รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย (14) ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ


KM ของกรมสนับสนุนฯ เริ่มมาจากการพัฒนาข้าราชการ ตามนโยบาย ของข้าราชการพลเรือนที่มี 4 ยุทธศาสตร์

 

จากคำบอกเล่าของอาจารย์จากกรมสนับสนุนฯ นะคะ สรุปมาให้ฟังได้ว่า ...

KM ของกรมสนับสนุนฯ เริ่มมาจากการพัฒนาข้าราชการ ตามนโยบาย ของข้าราชการพลเรือนที่มี 4 ยุทธศาสตร์ และเมื่อทำไปก็มี KPI เรื่อง KM เข้ามา จึงเริ่มศึกษา โดยเชิญทั้ง ก.พ.ร. และ กพ. มา เข้ามาให้ความรู้ และในที่สุดก็ทำ KM โดยยึดรูปแบบของ ก.พ.ร. ไปเลย ก็ค่อนข้างเหนื่อยและหนัก และพอดีกับที่เรามี นวก. ที่เข้าใจเรื่องเช่นนี้ เพราะฉะนั้นเรื่อง KM ที่ต้องไปสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ก็จะมีกองสุขศึกษา กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กองการประกอบโรคศิลปะ มาช่วยทำความเข้าใจ กับเรื่องตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์ ก็ทำให้เราทำไปได้ แต่ก็รู้สึกเป็นเรื่องที่เป็นรายละเอียดเยอะมาก

และในส่วนของการดำเนินการ ถ้าจะเป็นไปตามตัวชี้วัด ก็ KPI ที่ ก.พ.ร. กำหนดไว้ ในเรื่อง การบริหาร KM การจัดการความรู้เราก็จะมี 3 ประเด็นเหมือน ก.พ.ร. และช่วงนี้ก็เป็นเรื่องของการดำเนินการตามแผนฯ

หัวปลา หรือความหมายของ KM ของกรมสนับสนุน ก็คือ Sharing และก็จะมีในช่วงปีแรก 48 จะเป็นตัวชี้วัดของ ก.พ.ร. คือ การมาแลกเปลี่ยน หรือสภากาแฟ และก็รู้ว่า เรามีการบ้านต้องส่ง ก.พ.ร. คือยุทธศาสตร์ของกรม ที่เลือกตาม Blueprint คือ ยุทธศาสตร์ของการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ 

 

หมายเลขบันทึก: 49219เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท