Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (49) ห้อง Lead & Learn - แม่เมาะ - โดนถีบลงสนาม


กฟผ. ก็มีศักยภาพ น่าจะทำเองได้

 

เอาตรงนี้มาเป็นหัวข้อก็เพราะว่า คุณจิระชัย พูดไว้เองนะคะ เมื่อตอนก่อนหมดชั่วโมง ... เลยคิดว่า น่าจะเหมาะกันตรงนี้ด้วยละค่ะ 

คุณชรินทร์
... ทีนี้มันเดินต่อไปไม่ได้ มันถึงทางตันไปหมด บังเอิญเราไปพบแนวทางที่ตอนนั้นทาง สคส. เพิ่งเริ่มเปิดตัวไม่นาน ไปศึกษาดู ไปอ่านดู ก็พบว่า แนวทางนี้ น่าจะเหมาะสำหรับเรา นะครับ เราก็เริ่มอย่างจริงจังตามแนวทาง สคส. ประมาณปี 49 เริ่มจาก KM Workshop กันที่เขื่อนภูมิพล ประมาณเดือน มิย.49 จากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน เราจัดมา อย่างที่คุณพินิจเล่าให้ฟัง ประมาณ 16 รุ่น

คุณพินิจ
... ผมขอเสริมหน่อยพี่ ไอ้ที่ภูมิพล มันมีความหลังเยอะ ก็เลยขอท้าวความตรงนี้

คุณชรินทร์
... เชิญครับเชิญ อย่าต่อว่าท่านแรงนักนะครับ

คุณพินิจ
... ไม่ใช่ครับ ไม่ได้ต่อว่า จะขอบคุณครับ
...  พอต้นๆ ปี 49 ทาง กฟผ. ส่วนกลางที่บางกรวยของเราจัดการอบรมให้กับหัวหน้าแผนก โดยเชิญท่านอาจารย์ประพนธ์ไปเป็นวิทยากร และก็หัวหน้าแผนกของกลุ่มผลิตไฟฟ้า ซึ่งมาจาก โรงไฟฟ้าทั่วประเทศเลย ทั้งหมด 7 รุ่น ท่าน อ.ประพนธ์ก็กรุณาไปสอนให้เราได้ 3 รุ่น
... เพราะว่าเราจัดหลายรุ่น ที่เหลือเราก็ต้องสอนกันเอง
... ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ไปฟัง ดร.ประพนธ์ ครึ่งวัน ก็ได้เห็น วับๆ แวมๆ ว่าเขาทำ Workshop กัน และเราก็ศึกษาแนวนี้มาอยู่แล้ว ก็มาฟัง concept อ.ประพนธ์ เราก็ยิ่งว่า มันต้องใช่เลยละ
... เราก็กลับไปเริ่มออกแบบ คือ ตั้งคณะทำงานแล้ว คณะทำงานจัดการความรู้ ซึ่งมีพี่ชรินทร์เรานี่ละ เป็นประธาน และก็พวกผมเป็นคณะทำงานกัน
... ก็เริ่มกันออกแบบระบบ ออกแบบที่จะทำกัน ตอนนั้นเราก็คิดว่า ควรจะมี Cross Functional Team เพราะว่าโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นโรงไฟฟ้าใหญ่ เรามีคนทำงานอาชีพเดียวกัน อยู่ทุกๆ โรงไฟฟ้าเลย
... โรงไฟฟ้าเรามี 10 โรงอย่างที่เห็นครับ คุณหมอวิจารณ์ท่านไปเดินมาแล้วครับ จากหัวจดท้ายนี่ 1 กม. ละครับ มีทั้งหมด 10 unit ใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน
... พอเรากลับมา ก็เห็นว่า เรามีคนหลายๆ อาชีพ และทำงานกันอยู่หลายๆ โรง ต่างคนก็ต่างทำกันไป อยู่โรงใครโรงมัน ไม่ได้ ลปรร. กัน ประสบการณ์ที่ได้ของอีกโรงก็ไม่ได้ ไปอีกโรงหนึ่ง
... ตอนนี้ก็มีคนเห็นว่า ถ้าเราจัดตั้ง Cross Functional Team นะครับ Cross Functional Team ของเราเอาอาชีพเดียวกันนะครับ แต่ cross อะไรครับ Cross Organization อยู่คนละกอง อยู่คนละโรงกัน
... เรา cross เอาเข้ามา เราเริ่มจาก เราสร้างทีมที่บำรุงรักษา ระบบควบคุม ภาษาอังกฤษ เรียก แผนก Instrument ครับ ซึ่งเราคุ้นเคยกับเขาหน่อย เราก็จัดเอา Instrument ไป ทำกันประมาณ 40 ท่านซึ่งมาจากโรงไฟฟ้าต่างๆ มาจาก 5 แผนก ทั้งหมด 40 ท่าน เอาไปทำ Workshop กันที่ภูมิพลเมื่อเดือน กค.
... ช่วงนั้นเราไม่เคยทำ Workshop เลย เคยเห็นท่าน อ.ประพนธ์เอารูปกระบวนการ ลปรร. มาให้ดูรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นรูปครู คุย ลปรร. กัน แล้วก็บอกว่า นี่ เล่าว่า เป็นเรื่องเล่าให้ทุกคนเล่าประสบการณ์ว่า ทำไมถึงมีแรงจูงใจที่จะลดหนี้สินลงได้ แก้ปัญหาหนี้สิ้นได้อย่างไร อ.ประพนธ์เอามายกตัวอย่างให้ดู
... เราก็ขาดความมั่นใจครับ ก็ติดต่อไปที่ สคส. ว่า อยากจะทำ Workshop แล้วนะ จะทำจริงแล้ว จะเชิญมาช่วยหน่อย ช่วยทำ Workshop จะคิดเท่าไรก็บอกมาเลย เรายินดีจ่าย จะทำที่ภูมิพล ต้นๆ เดือน กค. นี้
... ติดต่อไปแล้ว สคส. บอกว่า ว่าง ๆ ๆ จะมาให้ แต่พอ อ.ประพนธ์กลับจากบรรยายที่ EGAT กลับไปที่ สคส. เขาบอกว่า เขาช่วย กฟผ. มามากแล้ว ช่วยไป 3 รุ่น แล้วนะ มาสอนให้ 3 ครั้งแล้ว และ กฟผ. ก็มีศักยภาพ น่าจะทำเองได้ ... อันนี้ผมฟ้องเลย ... ไม่ไปให้
... ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ก็นึกเจ็บใจเหมือนกันนะ ผมส่ง mail ไปให้คุณหมอวิจารณ์ว่า เนี่ยะ ผมอยากเรียนรู้จาก Best practice ทำไมต้องให้ผมมาเริ่มเรียนจากศูนย์ ทั้งๆ ที่หลักการของ สคส. เอง ไม่ควรเริ่มต้นที่ศูนย์ ต้องต่อยอดจากคนที่เขาสำเร็จแล้ว ผมพยายามทำอย่างนั้นนะครับ แต่ สคส. ไม่ให้ความร่วมมือ ก็ตกลงไปก็ไปกันละ ทำก็ทำกันละนะ ทำเลย ไปภูมิพลกันเลย จะเรียกว่า ระคนแค้น หรือว่าระคนอะไร ...

คุณจิระชัย
... ความจริงมันกึ่งๆ เจ็บใจ ผมประเภทว่า ไม่ค่อยเจ้าคิดเจ้าแค้น เผอิญว่าค่อนข้างเป็นคนดี นะครับ แต่ว่า ก็รู้สึกว่า เอ๊ะ อะไรวะ บอกว่าเรียนรู้ อะไรยังงี้ คือ คล้ายๆ มันเกิดความทะนง มันเกิดความทิฐิ
... พอบอกว่าไม่มา ทำเองก็ได้วะ เปิดตำราของ สคส. นี่ละ อยากไม่มาดีนัก นะครับ

คุณพินิจ
... ที่ผมมารู้ทีหลังว่า ที่หมอวิจารณ์ไม่ตอบ เพราะอะไรรู้มั๊ย ผมไปเปิดในบล็อก และเขามีคำหนึ่งว่า ถามคุณหมอวิจารณ์ ถาม Professor วิจารณ์ ผมก็ click เข้าไปตรงนั้นครับ ผมเพิ่งมารู้ทีหลังว่า ตรงนี้เขาไม่ค่อยได้อ่านกันหรอก เพราะว่าตรงนี้คุณหมอเขียนบล็อกเยอะมากเลย ท่านก็คงจะมาเห็นอีกหลายวันแล้ว

อ.วิจารณ์ ... ไม่เห็นเลยครับ

คุณพินิจ ... ก็จะได้เห็นวันนี้ละครับ เดี๋ยวผมจะส่งสำเนามาให้ครับ

(ขอตัด short ไปตอนต่อไปนะคะ) ... ดิฉันว่า ถ้าทีมแม่เมาะ เขาไม่ได้ทำเอง เขาก็ไม่เก่งถึงปานนี้ดอกละค่ะ ... กฟผ. ก็มีศักยภาพค่ะ เขาทำได้  ...

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 152433เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท