ตลาดนัดชมรมผู้สูงวัยใส่ใจช่องปาก ตอนที่ 1 เปิดตลาด


 

หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น คุณหมอประสิทธิ์ มาเปิดตลาดในวันนี้

โดยมีผู้เข้าร่วม ลปรร. มาจากจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ของ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น เป็น ตัวแทนผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุ และสาขาสภาผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และทันตบุคลากร จาก 9 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ รวม 80 คน

ท่านประธานได้กล่าวไว้ว่า

"... เป็นที่ทราบกันดีว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีคนไทยที่มีอายุยืนยาวมากขึ้น แต่ปัญหาที่เราเจอก็คือ มีผู้สูงอายุจำนวนมากที่มีอายุยืนยาว แต่มีคุณภาพชีวิตไม่ดี เนื่องจากมีภาระการเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ โดยเฉพาะโรคติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และที่สำคัญ คือ ปัญหาสุขภาพช่องปาก

มันเป็นความท้าทายว่า ทำอย่างไร ที่จะทำให้คนไทยที่อายุยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

ที่ผ่านมามีหลายกลุ่มที่ดำเนินการในเรื่องนี้ กรมอนามัยก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ขับเคลื่อน เราคุยกันในเรื่องของการสร้างชมรมผู้สูงอายุให้มีชีวิตชีวา ซึ่งปัจจัยสำคัญของชมรมผู้สูงอายุ นั้นก็คือ การเสริมพลังให้สมาชิกของชมรมฯ สามารถจัดการกับปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ ซึ่งมีหลายประการ ประการหนึ่ง ก็คือ พฤติกรรมสุขภาพ แต่ก่อนเราใช้วิธีการให้สุขศึกษา ซึ่งพบว่ายังไม่พอ ส่วนที่สิ่งสำคัญจริงๆ ก็คือ การมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ของสมาชิกชมรมฯ ที่จะมาช่วยกันจัดการ และก็พบว่า ชมรมฯ ได้ดำเนินกิจกรรมที่มีประโยชน์ในเรื่องของช่องปาก สามารถเป็นแบบอย่างได้

เพราะฉะนั้น การเปิดตลาดนัดความรู้ในวันนี้ คำว่า ตลาดนัด หมายถึง การจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซื้อขายสินค้าต่างๆ และวันนี้ สินค้าที่เราเอามาขายกันก็คือ ความรู้ นวัตกรรม ที่ทุกท่านได้มีส่วนร่วมสร้างขึ้น ที่วันนี้ จะได้มีการ ลปรร. กันอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้มีการต่อยอดของการพัฒนา และไปปรับใช้กันต่อไป ..."

รวมเรื่อง ตลาดนัดชมรมผู้สูงวัยใส่ใจช่องปาก

 

หมายเลขบันทึก: 461130เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท