เมนูเช้าวันนี้


เมนูหรู ผัดกระเพราราดข้าวกะปลาสมุนไพร

     ตื่นขึ้นมาเช้าวันนี้ หลังจากจัดการเสื้อผ้ากองโตแล้ว ทีนี้ก็มาถึงเรื่องสำคัญอีกเรื่อง เป็นเรื่องของปากกับท้อง ยิ่งเห็นคุณนิดหน่อยส่งภาพอาหารเช้าน่าทานที่หาไม่ได้แถวนี้แล้ว ก็ซักหิวขึ้นมาตะหงิดตะหงิด เลยลุกขึ้นเดินไปเปิดตู้เย็นดู วันนี้จะกินอะไรดีหนอ ?

     เอาหล่ะ อยู่บ้านไม่ค่อยได้กินอาหารนี้ วันนี้ขอเป็นกระเพราไก่ราดข้าว ก็แล้วกัน ไม่ได้กินเผ็ดหลายวัน วันนี้ขอฉลองศรัทธา กินเผ็ดสักหน่อยก็แล้วกัน การทำกระเพราไก่ราดข้าวนี่ ที่บ้านเราก็ทำไม่ยากเพราะวัตถุดิบหาได้ง่าย มีครบถ้วน แต่ที่ญี่ปุ่นนี่จะไปหาของสด อย่างต้นกระเพราคงยาก ไม่ใช่ว่าหาไม่ได้ แต่ต้องรู้แหล่งที่จะซื้อ แล้วเก็บได้ไม่นาน ก็เลยต้องเป็นอาหารซอง ที่หิ้วมาจากเมืองไทย หลังจากจัดแจงตั้งกระทะให้ร้อน เอาน้ำมันใส่ แล้วใส่ไก่ที่แล่เป็นชิ้นบางๆลงไป คนให้พอสุก จากนั้นตัดซองกระเพราไก่สำเร็จรูป ใส่ลงไป คนให้เข้ากันสักพัก เติมน้ำลงไปอีกสักเล็กน้อย แล้วเหยาะน้ำตาลลงไปสักนิดเพื่อให้รสกลมกล่อมขึ้น จากนั้นก็ยกขึ้น ตักราดลงบนข้าว เติมปลาสมุนไพรลงไป เท่านี้ก็ได้เมนูประหยัดสุดหรูไปอีกมื้อ

     หลังจากชิมดู รสชาด พอไหว แม้จะสู้คนที่บ้านทำไม่ได้ก็ตาม แต่ก็ดีกว่าไปหากินอะไรยากๆ ที่พูดสั่งไม่เป็นแถวนี้ 

    

เมนูพิเศษสำหรับวันนี้

     เช้า.....กระเพราไก่ราดข้าว กับปลาสมุนไพร

     เที่ยง.....กระเพราไก่ราดข้าว กับ ไข่ดาว

     เย็น......กระเพราไก่ราดข้าวกับหมูหยอง

อิ่มท้องแล้วจ้า เดี๋ยวจะไปทำงานแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 50457เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ไม่บอกไม่รู้นะคะเนี่ย ว่าปรุงที่ประเทศญี่ปุ่น 
  • ดูหน้าตา น่าทานมากเลยค่ะ
  • เห็นแล้วชักหิวแล้วสิ ขอตัวไปดื่มกาแฟ กับปาท่องโก๋ จิ้มสังขยา ก่อนนะคะ

ยิ้มๆๆ...ขำขำ...

กับเมนูอาหารทั้งวัน...ของวันนี้

ตามพี่รัตติยามาคะ

"กระเพราไก่ราดข้าว"....

...

ขอให้แซบๆๆ...นะคะ

*^__^*

แวะมาทันทีที่เห็นภาพพลันได้กลิ่น...ตามมาด้วย...

กะปุ๋ม

 

โอ เห็นภาพแล้ว น่าทานมาก

แต่พอเห็นเมนู เช้า เที่ยง เย็น... รู้สึกคล้ายๆ .....

เมนูวันนี้
เที่ยง   : กระเพรากุ้งราดข้าว  และโป๊ะแตก
เย็น     :   โป๊ะแตก  และ กระเพรากุ้งราดข้าว
มอบเป็นพิเศษ   สำหรับคนไกลบ้าน
  

  

อาหารคนไกลบ้านก็อย่างนี้แหละครับคุณรัตติยา คุณกะปุ๋ม มีอะไรก็ต้องค่อยๆทำ ค่อยๆกิน เปลี่ยนเมนูมากก็ไม่ไหว ไม่ใช่อะไรหรอกครับอาจารย์ปารมี มันขี้เกียจทำ และทำแต่ละครั้งก็พยายามกินให้หมดในหนึ่งวัน วันพรุ่งนี้จะได้ลองของใหม่ แต่เห็นบางคนเขาทำครั้งเดียวกินไปได้ทั้งอาทิตย์ นั่นเขาเก่งกว่าผมมาก

เห็นอาหารของคุณนิดหน่อยแล้ว อดน้ำลายไหลไม่ได้ เสียดายภาพนี้มาช้าไปนิดนึง เพราะผ่านอาหารเช้าไปแล้ว เจ้ากระเพรากุ้งนั้นไม่ค่อยสนสักเท่าไหร่ ก็คงไม่ต่างจากไก่มากนัก แต่เจ้าโป๊ะแตกข้างล่างนี้สิ เห็นทีว่ามื้อเที่ยงกะมื้อเย็นนี้ คงต้องมานั่งกินหน้าเครื่องคอมแล้วล่ะ จะได้มีอาหารเสริมเข้ามาอีกสักอย่าง น่าจะซดน้ำได้คล่องคอขึ้น ขอบคุณมากนะ คุณนิดหน่อยสำหรับอาหารมื้อเที่ยงกับเย็นของวันนี้

  • ทราบว่า ตอนนี้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ทราบว่าคนไทยในญี่ปุ่น พูดถึงข่าวระเบิดที่หาดใหญ่กันอย่างไรบ้าง อยากบอกว่า ชาวหาดใหญ่ทุกคนยังมีกำลังใจดีอยู่ ถึงแม้จะเพิ่งผ่านสถานการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวมาได้ไม่นาน
  • วินาทีนี้ ถ้าคนในชุมชนไม่ช่วยเป็นหูเป็นตากันแล้ว ไม่รักกันแล้ว นโยบายของรัฐใด ๆ ก็ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายนี้ได้หรอกค่ะ

โห!!!....เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคะพี่รัตติยา...หากคนไทยเรา..คนในชุมชนไม่ผนึกกำลังออกมาช่วยกัน...ให้เปลี่ยนรัฐบาลกี่ชุดก็ไม่มีประโยชน์...

กะปุ๋มว่าถึงเวลาแล้วนะคะ...ที่คนไทยเราต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน...

....

หุหุ...ไม่ทราบว่าเครียดไปหรือเปล่า...เพราะแว่วมาว่าคุณ Mitochondria จะมาทานข้าวหน้าจอคอม...

อาจารย์ของ...กะปุ๋มเล่าให้ฟังว่า..สมัยอยู่ญี่ปุ่นนั้นเวลาท่านเครียดๆ..ท่านจะลุกขึ้นมาทำอาหารแจกจ่าย...เพื่อนๆ...เวลาที่ท่านได้ทำอาหาร..ท่านจะรู้สึกดีและผ่อนคลายคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

หายไปทางตอนใต้ของญี่ปุ่นมาสามวันครับ กลับมาเมืองไทยมีแต่ข่าวใหญ่ๆ ขึ้นทางโทรทัศน์  ยังไงคนไทยก็ยังเป็นห่วงเมืองไทยครับ อยากให้เมืองไทยเป็นเมืองสงบ ร่มเย็น เหมือนเดิม ขอให้เรื่องร้ายๆ ผ่านไป ด้วยดีด้วยเถิด อยากให้คนไทยหันกลับมาสามัคคี ดีต่อกันเหมือนเดิม สาธุ
  • คุณไมโตคะ  อย่ากินไก่มากนักนะคะ  ตัวก็ใหญ่อยู่แล้ว  ไม่ต้องการฮอร์โมนเร่งความเจริญเติบโตหรอกค่ะ  เล่นวิชาการนิดนึงนี่น่ะ  (ไม่รู้ถูกหรือเปล่าที่พูดไป) อิอิ
  • ไม่เห็นกระเพราเลย  เห็นแต่ไก่
  • อีกไม่นานหรอกค่ะก็ได้กลับมากินของอร่อยเมืองไทยค่ะ
  • สู้สู้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท