@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

พรบ. ความผิดทางคอมพิวเตอร์, ร่างประกาศการจัดเก็บข้อมูลจราจร และร่างประกาศอื่นๆ #2


กฏหมายกำหนดว่า ทุกคนต้องรู้กฏหมาย

เป็นวันที่เหน็ดเหนื่อยอีกหนึ่งวัน นับตั้งแต่ที่เข้าไปรับรู้วิธีการเขียนกฏหมายสักหนึ่งฉบับ กว่าจะรู้ว่า คณะทำงานเขียนกฏหมายจะเตรียมตัวอย่างไร เพื่อจะเขียนร่าง แก้ไขร่างให้รัดกุม ซึ่งก็คือการแก้ไข แก้แล้ว แก้อีก ซ้ำซากอยู่อย่างนั้น จากนั้น ก็ต้องทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้าใจเรื่องของร่างที่กำลังพิจารณา และเมื่อผ่านขั้นตอนเหล่านั้น ก็ยังต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ ทั้งต้องทำให้ประชาชนปฏิบัติได้ตรงตามกฏหมายต้องการ และต้องให้ประชาชนรับรู้ รับทราบถึงผลกระทบทั้งทางบวกและลบ จากการมีกฏหมายฉบับดังกล่าว

เหนื่อยกว่าที่คิดนะคะ อาจจะเป็นเพราะเราไม่ใช่คนสายงานกฏหมาย และไม่ได้สนุกกับการออกกฏหมาย แต่ที่สนใจนั้น สนใจเนื่องจากเกี่ยวพันกับวิชาชีพเท่านั้นเอง และอีกประการคือ โอกาสการได้เข้าใจวิธีคิด วิธีทำงานของผู้ร่างทั้งหลาย เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในชีวิตนี้

...................................................

ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮตติ้ง
...................................................

สืบเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮสติ้ง ซึ่งเป็นชมรมภายใต้สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ได้ทำการประชุมกันเกี่ยวกับร่างประกาศข้อมูลจราจรฯ ที่จะต้องตระเตรียมจัดเก็บ เพื่อตรงตาม พรบ. ใหม่ที่ว่า

การประชุมนั้น จบลงด้วยข้อเสนอเป็นเอกสารสองสามหน้า เพื่อจะนำเสนอต่อ ICT ว่า ทางชมรมฯ จะจัดเก็บอะไรได้บ้าง โดยกำหนดว่า จะติดต่อไปยัง ICT เพื่อขอนัดหมายส่งมอบเอกสาร โดยทางชมรมฯ นัดกันคร่าวๆ ว่า จะเข้าไปพบเจ้าหน้าที่วันอังคาร (คือพรุ่งนี้)

ดิฉันรับอาสาประสานงานให้ เช้านี้ จึงติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่มีอยู่ (ดูเหมือนจะเป็นฝ่าย น.ต. อะไรสักอย่างนี่ล่ะค่ะ ดิฉันไม่ถนัดเรื่องชื่อย่อเสียด้วยสิ) ดิฉันก็โทรแจ้งว่า ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮสติ้ง ประชุมเสร็จสิ้นแล้ว และมีความประสงค์จะขอเข้าพบเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการเก็บ log file 

เป็นที่ทึ่งแกมประหลาดใจมากค่ะ (จะว่าไปแล้วก็แอบเสียวเล็กๆ ด้วยสิ) ที่เจ้าหน้าที่ผู้รับสาย จำดิฉันได้ ในทันที (เป็นครั้งแรกในชีวิตนะคะ ที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐ จำเสียงดิฉันได้ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้แนะนำด้วยเองด้วยซ้ำ และที่สำคัญ นี่เป็นครั้งแรกที่ดิฉันโทรไป ICT ค่ะ)  แต่เอาล่ะ ในที่สุดการประสานงานจบลงที่ว่า ICT ต้องการให้นำเอกสารเข้าพบวันนี้เลย

เป็นเรื่องหินๆ อีกเรื่อง ที่จะต้องติดต่อเพื่อนสมาชิกชมรมฯ ในวันจันทร์ (ที่ยุ่งขิก ปกติโฮสติ้งจะ support น้อยลงระหว่างสุดสัปดาห์ และมักจะโหลดในวันจันทร์) แต่เอาล่ะ เพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมหลายท่าน พร้อมเป็นตัวแทนชมรมฯ เดินทางไปถึงกระทรวง ตามเวลานัดหมาย

บรรยากาศการประชุมดีเกินคาดค่ะ เจ้าหน้าที่รับฟังทุกข้อเสนอจากชมรมฯ ทุกข้อ และยังมีการแลกเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บโดยวิธีพิจารณาจากทีมงาน ICT ต่อชมรมฯ เราด้วยค่ะ ซึ่งทำให้สมาชิกชมรมฯ พออกพอใจกันเป็นอย่างมาก

แต่อนึ่ง ผลการประชุมนี้ คือ ทางคณะทำงานของ ICT จะนำเอกสารสรุป และร่างประกาศ traffic data กับทางชมรมฯ ไปร่วมประกอบในร่างฯ ฉบับเต็ม และ ICT จะต้องพบกับผู้ให้บริการกลุ่มอื่นอีกหลายกลุ่ม ก่อนจะต้องรวบรวมข้อเสนอของทุกกลุ่ม เสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างประกาศฯ อีกลำดับหนึ่งค่ะ

และเท่าที่ทราบ ขณะนี้ ทางคณะทำงาน ICT รอสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย นำข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดเก็บ log ไปนำเสนอต่อ ICT

แนวทางของสมาคมฯ ค่อนข้างจะชัดเจนว่า เราจะปฏิบัติตาม พรบ. แต่เราจะต้องชี้แจงไปยัง ICT ว่า เราไม่พร้อมที่จะไปทำการจัดเก็บ ในส่วนที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ สืบเนื่องจากว่า เว็บสมาชิกบางเว็บ เป็นเว็บสำหรับกลุ่มบุคคลพิเศษ ซึ่งเป็นเว็บที่ไม่ต้องการเปิดเผยความเป็นส่วนบุคคลออกไป (เช่น กลุ่มแลกเปลี่ยนพูดคุยของผู้ที่ป่วยด้วยโรคเดียวกัน เป็นต้น) นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการของเว็บไซต์บางคนเอง ก็มีข้อสงสัยว่า ถ้าหากผู้ใช้บริการพร้อมจะให้ข้อมูลส่วนบุคคล แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ผู้ให้บริการจะไม่เอาข้อมูลส่วนบุคคลของเขาไปใช้ หรือ หากว่า หากเว็บนั้น (ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลของเขาด้วย) ถูก hack ไป แล้วข้อมูลเขา ใครจะรับผิดชอบ เพราะกฏหมายไม่ได้ระบุไว้

และเพราะ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ในฐานะตัวแทนคนทำเว็บ (ที่เข้าใจหัวอกคนทำเว็บ) จะเข้าพบ ICT เพื่อนำข้อเสนอด้านการจัดเก็บ traffic data ในโอกาสถัดไป ก็จะทำให้ดิฉันน่าจะได้เขียน blog ตอนที่ 3 ได้อีก (ถือโอกาสโฆษณา blog ตัวเองซะเลย -- อิอิ)

ปิดท้าย โดยขอฝากประชาสัมพันธ์ ให้กระทรวง ICT สำหรับการสัมมนาที่ทาง ICT จะจัดขึ้นค่ะ ผู้ใดมีคำถาม เรียนเชิญสอบถามในงานได้เลยค่ะ

 

ที่มา : การสัมมนาเรื่อง "การบังคับใช้กฏหมาย :
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550"

 

คลิกเพื่อแสดงภาพตราสัญลักษณ์ ICT

การสัมมนาเรื่อง "การบังคับใช้กฏหมาย :
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550"

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2550
เวลา 08.00 น. - 14.00 น.

ณ ห้องราชาบอลรูม
อาคาร 2 ชั้น 11
โรงแรมปรินซ์พาเลช

แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบ กรุงเทพมหานคร


เอกสาร Download

ลำดับ
ชื่อเอกสาร
File
1 แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนา (สำหรับบุคคลทั่วไป)
คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร Word
2 แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนา (สำหรับหน่วยงาน)
คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร Word
3 กำหนดการสัมมนา
คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร Word
4 วัตถุประสงค์การจัดงาน
คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร Acrobat
 
 
 
 
 
 ผู้ประกาศ  สำนักงานปลัดกระทรวง

 

 

หมายเลขบันทึก: 110108เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

งานนี้ผมคงไปไม่ได้นะครับ

ฝากพี่หมวยอัดเทปด้วย

^_^

 

เวลาเขียน blog ที่ blogspot.com ในกรณีนี้ ผู้ให้บริการ คือเจ้าของ blogspot.com ไม่ใช่ เจ้าของ blog แต่ละ blog ใช่เปล่าครับ?

คุณ บ่าววีร์ P  คะ

ทาง ICT รับรู้ค่ะว่า จะต้องมี FAQ มาให้ความรู้ แต่ "เมื่อไหร่" นั้น ดิฉันไม่ทราบค่ะ - หุ หุ

ส่วนการให้บริการผ่าน webboard และ blog ต้องรออ่านจากประกาศกระทรวงอีกครั้งนะคะ ตอนนี้ยังไม่ finalize เลย ยังไม่จบเลยค่ะ - ขอบอกว่าเหนื่อยมาก  

P  ขอบคุณมากนะครับ ที่ไปเป็นแนวหน้าให้ชาวเน็ตไทย (ผมแค่ตามอ่านยังเหนื่อยเลย T_T)
P
>> หน้าที่ลิงก์ไปนี่ มีรวบรวมคำถามไว้นะครับ
ขอบคุณครับ ขออนุญาติแนะนำต่อ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท