บางเสี้ยวของข้อมูลไทยกับปัญหาพลังงานและปัญหาโลกร้อน (1)


ธรรมชาติข้อมูล:

1. สถิติการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ สู่บรรยากาศของประเทศต่าง ๆ

2. สถิติต้นทุนพลังงานในการใช้ขับเคลื่อน GDP ของประเทศต่าง ๆ

เนื่องจากข้อมูลมีมาก ขอตัดตอนมาเสนอ ไม่ให้น่าเบื่อ 

ข้อเท็จจริง:

สถิติปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จาก [1] (วิกิพีเดีย)

  • มนุษย์เป็นตัวปล่อยหลักของคาร์บอนไดออกไซด์ และรวมคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งโลก มี 2.45 × 1018 กรัม (ให้ดูง่าย เขียนเลข 2 ตามด้วยศูนย์ 18 ตัว หรืออาจใช้หน่วย  ล้านล้านล้าน แทนก็ได้)
  • ไทยติดอันดับ 22 ของโลก คิดเป็น 1 %
  • แต่ถ้าดูเฉพาะแถวบ้านใกล้เรือนเคียง เรียงจากมากไปน้อย ก็จะมี
  1. จีน (18.4 %)
  2. อินเดีย (4.9 %)
  3. ญี่ปุ่น(4.6 %)
  4. เกาหลีใต้(1.7 %)
  5. อินโดนีเซีย (1.4 %)
  6. ออสเตรเลีย (1.2 %)
  7. ไทย (1.0 %)
  8. มาเลเซีย (0.7 %)
  9. เวียดนาม (0.4 %)

อ้างอิง:

1. http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_carbon_dioxide_emissions 

 

หมายเหตุ: 

-1-

ผมเคยทำ link แฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้พลังงานของไทย ไว้ คิดว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ และน่าผ่านตา เพราะเห็นแล้วรู้สึกว่าตัวเลขน่าเป็นห่วง โดยไม่ได้คิดจะเขียนถึงเรื่องนี้ แต่พี่ P

sasinanda ทักว่า พูดถึงทั้งที น่าจะให้จบ ก็รู้สึกติดค้างอยู่ 

ในที่นี้ จะดึงเฉพาะบางมุมของข้อมูลมานำเสนอ โดยดึงข้อมูลแวดล้อมจากแหล่งอื่นมาเสริมด้วย โดยพยายามไม่ใส่ความคิดเห็น (เป็นความพยายาม...ที่ไม่ค่อยสำเร็จเท่าไหร่) แต่ขอหมายเหตุว่า ข้อมูลเหล่านี้ เวลาดูเหตุผลว่าเกิดจากอะไร ต้องดูองค์ประกอบรอบข้้างให้ครบด้วย เพราะมีหลายอย่างที่ซ่อนอยู่นอกข้อมูล เช่น การที่ปล่อยคาร์บอนน้อย อาจเพราะหันไปเล่นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แทน

-2-

ในที่นี้ นับรวมออสเตรเลียเข้ามาด้วย ในฐานะเป็นมหาอำนาจประจำซอย ที่ชอบเข้ามา "เสนอตัวช่วยเหลือ" กับประเทศไทยบ่อยในฐานะ "(เพื่อน)บ้านใกล้เรือนเคียง" ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ก็เลยคิดว่า ไหน ๆ เขาก็ชอบบากหน้ามาเสนอตัวมาให้นับญาติแล้ว ก็นับรวมเข้าไปซะหน่อย ไม่ให้เสียน้ำใจกัน

และอีกอย่าง...ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ไม่ได้ลงนามในพิธีสารเกียวโต และใช้เหตุผลเข้าถูในทำนองว่า ประเทศเค้าเล็ก "มั่กมั่ก" จนต่อให้หยุดกิจกรรมทุกอย่าง ก็ไม่ทันกับการปล่อยคาร์บอนเพิ่มจากจีนหรอก !    (ซึ่งจริง !)

แต่ถ้าดูสถิติความมากน้อยในการปล่อยคาร์บอน "ต่อหัว" ที่เขายกมาเฉพาะประเทศที่ไม่เล็กจิ๋ว จะเห็นว่าออสเตรเลียเป็นรองก็แต่สหรัฐ (..อ้าว !?..)

ที่มา:  http://en.wikipedia.org/wiki/Image:CO2_emission_2002.png

แค่สองเหตุผลนี้ ก็น่าจะพอ ที่จะต้องยกให้ออสเตรเลียเป็นตัวเปรียบเทียบอ้างอิงมาตรฐานของภูมิภาค (benchmark) ได้อย่างเต็มภาคภูมิ 

-3-

ไม่กี่วันก่อน มีข่าวว่า นาย 'โฮเวิร์ด' นายกออสเตรเลีย ออกมาแถลงว่า ประชุมเอเปกงวดนี้ จะไม่มีวาระเรื่องกำหนดเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาถกกัน 

เลยโดนนางราฟิดาห์ อาซิซ รมต การค้ามาเลเซีย "หยิก" ผ่านสื่อมวลชนกลับไปว่า "ออสเตรเลียไม่ได้ให้สัตยาบันในพิธีสารเกียวโต ไม่น่าจะอยู่ในฐานะชี้นำการเจรจากาซเรือนกระจกของเอเปก"

อ่านข่าวแล้วขำกลิ้ง หยิกเจ็บแฮะ เลือดซิบ ๆ เลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 125885เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องช่วยกันย้ำช่วยกันเตือนว่าทุกคนมีบทบาท มีส่วนช่วย อย่าไปฟังใครเลยนะคะ คิดเสมอว่าต้องช่วยกันทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ลดละเลิก สิ่งที่จะเพิ่มภาระให้โลกนี้ บางอย่างนั้นไม่ได้ทำให้เราเดือดร้อนอะไรเลย ขอเพียงคิดสักนิดเท่านั้น ได้พยายามช่วยเผยแพร่วิธีการที่ทำได้ด้วยคนค่ะ ที่นี่ค่ะ เอามาฝากแปะไว้ตรงนี้ด้วย เผื่อใครที่ยังนึกไม่ออกว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ประเทศที่เขาไม่ทำก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเผยแพร่ให้คนของเขารับรู้ไม่ได้นะคะ ไม่ต้องรอผู้นำหรอกค่ะ คนมีจิตสำนึกทั้งหลาย ทำกันได้เลย ชวนคนใกล้ๆตัวเราให้ช่วยกัน เอาแค่ลดขยะในชีวิตประจำวันลงแค่ครึ่งนึงก็ช่วยได้เยอะแล้ว

สวัสดีครับคุณ P โอ๋-อโณ

  • ขอบคุณครับ 
  • สมมติว่าแต่ละคน ลองมาคิดเล่น ๆ แต่ทำจริง ๆ สัก 1 ข้อ ว่าตัวเองทำอะไรได้ ที่ทำแล้วสบายใจ ไม่ต้องฝืน ไม่กระทบวิถีชีวิตปรกติจนอยู่ไม่เป็นสุข แล้วมีส่วนช่วยลดปัญหา ผมคิดว่า คงเกิดผลแบบทันตาเห็นเป็นแน่
  • น่าสนใจไหมครับ ?
  • อย่างผม อาจจะเข้านอนให้เร็วขึ้นสักครึ่งชั่วโมง คงช่วยประหยัดพลังงานได้พอสมควร ราว 5-10 %
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท