น้ำมันมะกอก ชนิดไหนดี


ผู้ชมท่านหนึ่งไม่ระบุชื่อ จากรัฐมินนีโซท่า สหรัฐฯ ถามไปว่า น้ำมันมะกอก… ดีกับสุขภาพอย่างไร อาจารย์แคเธอรีน เครัทสกี นักโภชนาการและทีมงานตอบมาอย่างนี้ครับ…

Hiker

จดหมายข่าวเฮาส์คอล (Housecall) มีลิ้งค์เชื่อมโยงไปยังคำถาม-คำตอบจากผู้ชมเว็บไซต์เมโยคลินิก

ผู้ชมท่านหนึ่งไม่ระบุชื่อ จากรัฐมินนีโซท่า สหรัฐฯ ถามไปว่า น้ำมันมะกอก… ดีกับสุขภาพอย่างไร อาจารย์แคเธอรีน เครัทสกี นักโภชนาการและทีมงานตอบมาอย่างนี้ครับ…

น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (monounsaturated fatty acid / MUFA) สูง

คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) สหรัฐฯ แนะนำว่า การกินน้ำมันมะกอกวันละ 2 ช้อนโต๊ะ (23 กรัม)อาจลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้

อาจารย์เครัทสกีแนะนำว่า วิธีที่ดีคือ ให้ลดน้ำมันชนิดอื่น โดยเฉพาะน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันปาล์ม กะทิ น้ำมันจากสัตว์ (เช่น น้ำมันหมู ฯลฯ) ฯลฯ ลง และใช้น้ำมันมะกอกแทน

น้ำมันมะกอกมีหลายระดับหรือหลายเกรด ทำอย่างกับเด็กนักเรียนที่ได้เกรด A,B,C,… นั่นละ น้ำมันมะกอกเกรดสูง (ดีที่สุดคือ extravirgin รองลงไปเป็น virgin) จะผ่านกระบวนการบีบสกัดด้วยความร้อนน้อยกว่า ทำให้มีสารพฤกษเคมี (polyphenols / โพลีฟีนอล) สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) สูงกว่าน้ำมันมะกอกเกรดต่ำลงมา

<p>น้ำมันมะกอกเกรดสูง (extravirgin & virgin) มักจะมีสี(เขียว)เข้มกว่า กลิ่นแรงกว่า และราคาแพงกว่าน้ำมันมะกอกเกรดต่ำ (classic)</p>

คนไทยหลายท่านบอกว่า กินน้ำมันมะกอกเกรดสูง(สีเขียวเข้ม)ไม่ไหว เพราะกลิ่นแรง ทว่า… กินเกรดรองลงมาได้ เพราะเหม็นเขียวน้อยกว่า

น้ำมันของไทยที่มีคุณสมบัติคล้ายน้ำมันมะกอกมากหน่อยคือ น้ำมันรำข้าว… น้ำมันรำข้าวเกรดดี(และแพง) ซึ่งมีสารพฤกษเคมี (orezanol / โอรีซานอล) สูงมีขายที่เซ็นทรัล เมื่อก่อนนี้ขวดละ 80 บาทเศษ ตอนนี้ไม่ทราบขวดละเท่าไร

น้ำมันของพม่าที่มีคุณสมบัติคล้ายน้ำมันมะกอกหน่อยคือ น้ำมันถั่วลิสง

ข้อดีของน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) สูงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งได้แก่ ทนต่อการนำไปทำอาหารด้วยความร้อนสูง เช่น ผัดน้ำมันท่วม ฯลฯ

น้ำมันที่เหมาะกับการนำไปทำอาหารด้วยความร้อนสูงมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นน้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น กะทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันหมู(น้ำมันจากสัตว์) ฯลฯ

น้ำมันกลุ่มนี้มีข้อเสียคือ มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้เสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดอุดตัน เช่น โรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ

น้ำมันกลุ่มที่สองเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง ฯลฯ

น้ำมันกลุ่มนี้เป็นพวก "ร้อนก็ได้ เย็นก็ดี" ใช้ผัดใช้ทอด(ร้อน) หรือใช้ผสมสลัด(เย็น)ได้ทั้งนั้น เสียอย่างเดียวครับคือ "แพง" หน่อย

ท่านผู้อ่านชอบแบบไหน เรียนเชิญนำมาเล่าสู่กันฟังได้ครับ...

    แนะนำให้อ่าน...    

    แหล่งที่มา:           

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Housecall. Volume 8. Issue 14. > Olive oil… What are the health benefit? > [ Click - Click ] > April 6, 2007.
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ IT + พต.ศรัณย์ มกรพฤฒิพงษ์ โร > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และคุณเบนซ์(ชื่อรวย ตัวจริงไม่รวย) IT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๗ เมษายน ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่าน "บ้านสาระ" ที่นี่ > [ Click - Click ]
หมายเลขบันทึก: 88996เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตอนนี้ผมใช้น้ำมันรำข้าวอยู่ครับ น้ำมันรำข้าวคิง ที่หาซื้อได้ทั่วไปครับ

ขอขอบคุณ... คุณ Nes-Za และท่านผู้อ่านทุกท่าน

  • ขอแสดงความยินดีที่เลือกใช้น้ำมันพืชชนิดดีมากของไทย

การใช้ของไทย...

  • การใช้ของไทยนับว่า มีส่วนช่วยชาติ ช่วยให้คนไทยมีงานทำ และช่วยลดปัญหาคนตกงาน - โจรขโมย - บ้านแตกสาแหรกขาดไปในตัว... สาธุ สาธุ สาธุ

น้ำมันรำข้าว...

  • น้ำมันรำข้าวดีมากอยู่แล้ว ทว่า... ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ควรเสริมโอเมกา-3 หน่อย

แนะนำ...

  1. กินปลาทะเล (ที่ไม่ใช่ปลาทอด เนื่องจากน้ำมันปลาจะซึมออก น้ำมันที่ใช้ทอดจะซึมเข้า) สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
  2. หรือกินถั่วต้ม เช่น ถั่วลิสง ถั่วแดงหลวง ถั่วเหลือง ฯลฯ เพิ่มสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท