เรื่องเล่างานทันตฯ (8) เรื่องเล่าหมอจอย ศูนย์ฯ 6


ความภูมิในในอนาคต คือ สามารถทำงานตามแผนฯ กองได้สำเร็จ ... ซึ่งปัจจัยความสำเร็จน่าจะเป็นเรื่องของ เรามีโครงสร้างเครือข่ายชัดเจน

 

หมอจอยบอกว่า มาเล่าล่วงหน้าค่ะ งานจะเสร็จก็ประมาณ กย. หลายงาน หมอจอยอยู่ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ละค่ะ 

  • ความภูมิในในอนาคต คือ สามารถทำงานตามแผนฯ กองได้สำเร็จ ... ซึ่งปัจจัยความสำเร็จน่าจะเป็นเรื่องของ เรามีโครงสร้างเครือข่ายชัดเจน ใน สสจ. อำเภอ ตำบล ถ้ามีนโยบายมา เขาก็จะทำตามตรงนั้น
  • ในกลุ่มปฐมวัย เป็นเรื่องของการประเมินศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ มีการประเมินด้านทันตฯ คือ กิจกรรมแปรงฟัน ในศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ ผู้รับผิดชอบงานนี้ จะพัฒนาเทคนิคการนิเทศ กึ่งการประเมิน เพื่อให้ศูนย์เด็กเล็กผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเกณฑ์ทันตฯ ก็พัฒนาตรงนี้ได้ด้วยเช่นกัน กิจกรรมทันตฯ ก็จะมีเน้นการรับประทานอาหารที่ถูกต้องในศูนย์เด็กเล็ก เพื่อแก้ปัญหาฟันผุ
  • จากระบบการทำงานผ่านศูนย์เด็กเล็ก ... จะมีการให้ จว. ประเมินศูนย์เด็กเล็ก และผู้รับผิดชอบงานศูนย์เด็ก ใน สสจ. บอกว่าผ่าน แต่พอไปดูจริงๆ ก็คือ ยังไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ ก็เลยต้องไปตรวจซ้ำ และเวลาไปนิเทศ ก็ต้องยกระดับให้ทั้งคนในศูนย์เด็กเล็ก เทศบาลมีการสนใจเรื่องสุขภาพในศูนย์เด็กเล็กมากขึ้น คือ ต้องไปตรวจซ้ำ
  • กลุ่มวัยเรียน มีงานทันตสุขภาพด้วย งานของเราต้องอิงกับเขา ... จะมีจัดกิจกรรม ลปรร. เรื่องโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ มีการนำเสนอเรื่องปัจจัยความสำเร็จคืออะไร ที่ทำให้ รร. ทำงานด้านสุขภาพได้สำเร็จ อย่างบาง รร. ที่ทำงานทันตสุขภาพสำเร็จเราก็ดึงมา ให้เขามาเล่าด้วย ซึ่งเกิดตรงนี้ คือ งาน รร.ส่งเสริมสุขภาพจะสำเร็จ คือ ต้องมีภาวะผู้นำ การสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ตรงนี้ถ้า รร. สำเร็จเรื่องโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ งานทันตฯ ก็จะอิงไปในนั้นด้วย ในส่วนกิจกรรมประกวด รร. ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์ฯ ดำเนินการสำเร็จที่ 6-7 กย. นี้
  • กลุ่มผู้สูงอายุ มีโครงการฟันเทียมพระราชทาน ทำได้ตามเป้าฯ มีกิจกรรมประกวดผู้สูงอายุฟันดี มีวิจัย รูปแบบงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ตอนนี้สำเร็จเล็กๆ ก็คือ ผู้สูงอายุร่วมกันทำยารักษาเหงือกบวมใช้เอง
  • สิ่งที่คิดว่า เราน่าจะภูมิใจอนาคต คือ เราจะมีกิจกรรม ลปรร. ผลงานเด่น เขตที่รับผิดชอบศูนย์อนามัยที่ 6 เพื่อที่จะสร้างความภูมิใจ และส่งเสริมให้จังหวัดทำงานส่งเสริมสุขภาพ ทันตสุขภาพ ให้เขามาเล่าความสำเร็จ โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นกลุ่มวัยไหน อะไรก็ได้ที่จะมาบอกกันว่า สิ่งที่เราจะทำกันต่อไปคืออะไร

นี่ก็คือ กิจกรรม และความภูมิใจของหมอจอย ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่นละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 123229เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอยากจาถามว่าคืออาไร ม่ายต้องอทิบายยาวก้อได้ -.-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท