แก้จนเมืองนครเตรียมเคลื่อนทัพเดินหน้าต่อ


ทีมเครือข่ายยมนา (ยาง ไม้ผล นา) นครศรีฯ แล้ว เป็นเสมือนอาจารย์ให้แก่ผมทุกคน ทั้งน้ายงค์ (ประยงค์ รณรงค์) และทีมได้เรียนรู้ร่วมกันมาตั้งหลายปี

        ได้รับโทรศัพท์ประสาน  จาก ทีม กศน.นครศรี ฯ จากท่าน อ.จำนง  หนูนิล(ครูนงเมืองคอน) เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา  บอกว่านั่งเสวนากับทีมงานเครือข่ายยมนาหลายคน  ที่ห้องสมุดประชาชนหน้าเมือง  อยากให้ผมไปร่วมด้วยบังเอิญว่า เพิ่งเดินทางมารับงานใหม่ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  ยังไม่เข้าที่ครับ  ก็เลยขอไว้โอกาสต่อไป  ครั้งนี้ขอบายไปก่อน 

         สำหรับทีมเครือข่ายยมนา (ยาง ไม้ผล นา) นครศรีฯ แล้ว   เป็นเสมือนอาจารย์ให้แก่ผมทุกคน  ทั้งน้ายงค์ (ประยงค์ รณรงค์)  และทีมได้เรียนรู้ร่วมกันมาตั้งหลายปี  จากหลายคนรวมถึงตัวผมเองด้วย  เริ่มจากศูนย์ก็ว่าได้   ก็ได้ลองผิดลองถูกกันมาตลอดเป็นนักเรียนในการเรียนรู้  ปัจจุบันหลายคนก็สามารถสร้างสมประสบการณ์เป็นวิทยากรกระบวนการ  และสร้างวิทยากรคนอื่น ๆ กันไปเรื่อย ๆ บางคนก็เดินไปในระยะทางของการเรียนรู้ลึกเข้าไปในเส้นทางมากแล้ว  ซึ่งเป็นประโยชน์โดยภาพรวมของคนเมืองคอนเมืองแห่งการเรียนรู้

          เมื่อบ่ายวานนี้ (๕ มกราคม ๒๕๕๐)  ได้รับโทรศัพท์จากน้อง ชมพู
ทีม  กศน.จังหวัด  และในโทรศัพท์ได้มีเสียงสาว ๆ แซวมาเป็นแบคกราวด์ด้วย(น่ามาแซวใน Blog บ้างน่ะ) บอกว่าจะจัดสัมมนา คุณลิขิต ระดับอำเภอเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ในวันที่ ๑๒ มกราคม นี้  เพื่อเตรียมการ  อยากจะเชิญผมเข้าร่วมด้วย ผมก็อดหัวเราะไม่ได้  และโดนน้องชมพู ถามว่าหัวเราะทำไม  ก็เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ กศน.ประสานผมมา ผมเป็นต้องติดการเดินทางไปราชการทุกครั้ง   ไม่เคยได้ร่วมเลย  แทบทั้งปีใน ปี ๔๙ เป็นแบบนี้   และพอเริ่ม ปี ๕๐ ก็เป็นอีก ครั้งนี้ผมไปราชการที่เชียงใหม่ กลับมาถึงเช้า ๑๓ ม.ค. ๕๐ จริง ๆ ก็ไม่ใกล้ไกลเลยน่ะ น้องชมพู เฉี่ยว ๆ แต่ไม่ทัน

          เห็นบรรยากาศล่วงหน้าช่วงนี้  ถือได้ว่าในส่วน กศน.เอง  เตรียมเดินทัพขับเคลื่อนพื้นที่ใหม่กันแล้ว  ความคึกคักของการเดินทัพ  ปี ๕๐ คงเอาประสบการณ์ ปี ๔๙ มาปรับกลยุทธ์   ปรับอย่างไรบ้างสาว ๆ เขียนเล่ากันบ้างก็ด็นะครับ  แล้วเจอกันเมื่อวันอำนวยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 71141เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

       สวัสดีปีใหม่ครับ...พี่ชาญวิทย์ 

           ตอนอาจารย์จำนง โทรไปหาพี่วันนั้นนึก ว่าพี่จะมาร่วมประชุมด้วย  แต่ถ้ามาได้วันนั้นคงดีมาก  เป็นการวางแผนการเดินงานของภาคประชาชนที่จะ เข้าไปหนุนเสริมการทำงานโครงการจัดการความรู้  แก้จนเมืองนครของท่านผู้ว่าฯ

           เป็นแนวทางใหม่ที่ทั้งภาครัฐและประชาชนจะได้ ร่วมมือกันพัฒนาเมืองคอนให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้  คิดว่าคราวน้ีคงได้ร่วมงานกับพี่อย่างแน่นอน

            กศน. ใช่จะทำอะไรคนเดียวได้ซะเมื่อไหร่ ละครับก็ต้องหา พันธมิตรที่จะมาร่วมหัวจมท้ายด้วย อย่างน้อยตอนน้ีก็คิดว่ามีพี่คนหนึ่งแล้วที่จะมาร่วมแรง ร่วมใจตรงน้ี

           จะติดตามบันทึกต่อไปครับ

                              ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

 

 

             การประชุมเพื่อวางแผนการขับเคลื่อนงานพัฒนาภาคประชาชนจ. นครศรีครังนี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องภาครัฐที่มีใจและมีประสบการณ์ คราวหน้าต้องชวนพี่มาร่วมด้วยนะคะ
เห็นด้วยกับคุณพัช พอช. มากๆเลยค่ะ ก็เชิญคุณพี่ชาญวิทย์ครั้งใด ก็มีอันต้องติดภารกิจทุกที แต่ถ้าคราวนี้เราจะเลื่อนรอ คุณพี่จะว่าอย่างไรละคะ ตกลงเลยดีไหม แซวทาง Blog แล้วค่ะ ตอบด้วย

      ต้องประสานงานใหม่อีกครั้งแล้วละค่ะ ว่าวงเรียนรู้คุณลิขิตครั้งที่ 1 เจอโรคเลื่อน จาก 12 ม.ค. 50 เป็น 19 ม.ค. 50 เนื่องจากการปรับโปรแกรมใหม่จาก ครึ่งวัน เป็นเต็มวัน และเรื่องสถานที่ประชุมด้วย       

     กรอบเนื้อหาคุณลิขิตในปีนี้ ครั้งที่ 1-2 กำหนดไว้ว่าจะเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนมากขึ้น โดยให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรายงานผลการทำกิจกรรมในพื้นที่ลงใน Blog และเพิ่มเทคนิคให้คุณลิขิตในการเขียนข่าว การประชาสัมพันธ์ งาน การสกัดแก่นความรู้ให้ตรงประเด็นมากขึ้น และคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มเติมเรื่อง เทคนิคการตกแต่งภาพ การออกแบบ blog และเอกสารให้ดูสวยงาม น่าสนใจ

      ถ้าอย่างไร ในวันที่ 19 ม.ค. 50 นี้ ถ้าพี่ชาญวิทย์ไม่ติดโปรแกรมใด ก็ยังยืนยันจะเชิญเข้าร่วมวงเรียนรู้เหมือนเดิมค่ะ

       สำหรับวงเรียนรู้ครั้งที่ 2 กำหนดจัดในวันที่ 12 ก.พ.50 ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ครับ

  • ครูราญเมืองคอน
  • น้องพัช พอช
  • น้องเฉลิมลักษณ์
  • น้องชมภู

            ขอบคุณ ทุกท่านที่มาเยี่ยมครับ  เพิ่งกลับมาถึงครับ  ตอนอยู่ที่เชียงใหม่  ได้รับโทร.จาก อ.จำนงว่าถ้ามีโอกาสช่วยเขียนเรื่องคุณลิขิตด้วย  แต่ก็ไม่มีสถานที่ที่มีอินเตอร์เนตในเส้นทางครับ

            วันที่ ๑๙ ม.ค.๔๙ ยังไม่มีอะไรเป็นโปรแกรมที่ทำให้ไม่ว่างครับ  แจ้งหนังสือที่หน่วยงานด้วยนะครับ
ยินดีมาร่วม ลปรร.ครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท