คลิปวิดีโอ - คำพูดของพ่อในวันเกษียณอายุราชการ "ซาบซึ้ง-อึ้ง-ทึ่ง-เฮฮา-ประทับใจ"


บรรยากาศทั้งภาพและเสียงในช่วงเวลาแห่งความทรงจำ ครั้งหนึ่งในชีวิต

บรรยากาศทั้งภาพและเสียงในช่วงเวลาแห่งความทรงจำ เมื่อคุณพ่อของนายบอน กล่าวเปิดใจบนเวทีในงานเลี้ยง "สุขกายสบายใจ สู่เส้นทางสายใหม่สายที่ ๖๑" เมื่อค่ำคืนวันที่ 13 กันยายน 2550 ซึ่งเป็นงานเลี้ยงเกษียณอายุราชการ และวันคล้ายวันเกิดของคุณพ่อด้วย จัดที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์

ในคลิปวิดีโอ มีท่านปศุสัตว์จังหวัดขึ้นกล่าวถึงคุณพ่อ โดยคุณพ่อ-คุณแม่ของนายบอนขึ้นไปยืนคู่กัน (ส่วนลูกชาย ยืนข้างๆเวที ถ่ายคลิป!!!)


แม้ช่วงเวลานั้น จะผ่านไปแล้ว แต่สามารถที่จะย้อนคลิกเปิดดูได้เท่าที่ต้องการจะดู ฟัง เหมือนอยู่ในเหตุการณ์นั้น...

สิ่งที่พ่อกล่าวบนเวที

  • ชีวิตการทำงานที่ผ่านมา, ความทรงจำ
  • สุขภาพ
  • เป้าหมายในชีวิตต่อไป
  • ข้อคิด
  • ปิดท้ายด้วยประเด็นเรียกเสียงฮา "เคล็ดลับดื่มเหล้าไม่เมา"

 


งานเลี้ยงสังสรรค์ของเหล่าข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สีสันบรรยากาศในงาน จะมีความเป็นกันเอง แม้จะดื่มเหล้า เบียร์กันเห่ง แต่ต้องยอมรับว่า มีความรักใคร่กลมเกลียว ช่วยเหลือกันอย่างดีมากๆ



13 ก.ย.2550 ในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 60 ปีของคุณพ่อของนายบอน "คุณโกศล อาษาไชย" ช่วงเช้าไปทำบุญถวายสังฆทาน ที่วัดเหนือ ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ญาติพี่น้องก็ไปร่วมถวายภัตตาหาร คุณพ่อนั่งคุกเข่าไหว้พระได้สักพัก ก็ปวดขา เพราะน้ำหนักตัวมาก จนต้องนั่งขัดสมาธิพนมมือไหว้ ทนปวดขาอยู่พักใหญ่ ... เสร็จพิธี ทานอาหารเช้าที่วัด คุณพ่อก็แจกจตุคามให้คุณลุง คุณป้า ไป 3 องค์

ตอนเที่ยงวัน ก็นำอาหารที่เหลือจากการมาทำบุญมากมาย ห่อไปแจกคนงานที่สำนักงาน อาหารที่ทำมาถวายพระ ฝีมือของคณลุง (พี่ชายแท้ๆของคุณพ่อ) นั่นเอง ที่ท่านมีฝีมือในการทำอาหารอย่างมาก และทำอาหารให้บ้านนายบอนรับประทานทุกๆวัน ทานแทบไม่ทัน

ช่วงเย็น นายบอนและคุณแม่ก็ไปร่วมงานเลี้ยงที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์ คุณแม่ต้องรับไหว้จนแทบไม่ทัน เมื่อบรรดาเพื่อนร่วมงาน พี่ น้องของพ่อเข้ามาสวัสดีอย่างต่อเนื่อง อย่างอบอุ่น เพราะคุณแม่ไม่ค่อยจะออกงานบ่อยนัก

ในงานมีการฉายวิดีทัศน์เกี่ยวกับคุณพ่อ .. คุณพ่อซึ่งไม่ค่อยจะมีรูปถ่ายมากนัก หายากจริงๆ ฝ่ายเตรียมงานจึงนำภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ในช่วงที่ออกหน่วยเคลื่อนที่ที่มีรูปของคุณพ่อมาฉาย และสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานจากอำเภอต่างๆ พูดถึงความรู้สึกต่อ "ป๋าโก" กันครบทุกอำเภอ


เพื่อนร่วมงาน + รุ่นน้อง จะเรียกคุณพ่อว่า "ป๋าโก" เพราะท่านมีความเป็นกันเอง เอื้อเฟื้อกับทุกคนในหน่วยงาน ใจดี ในงานวันนี้ ช่วงเริ่มงานท่านก็แจกของชำร่วยให้ครบทุกคนที่มาร่วมงาน ช่วงพิธีการตอน 3 ทุ่ม ก็นำต้นกล้วยไม้กว่า 20 ต้น นำมาสร้างสีสัน ให้แขกที่มาร่วมงานจับฉลากเป็นของขวัญจากใจ ติดมือกลับบ้าน ซึ่งพี่น้องปศุสัตว์กาฬสินธุ์มาจากทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเคยร่วมงานและคุ้นเคยกับคุณพ่อเป็นอย่างดีทีเดียว

สำหรับกล้วยไม้ คุณพ่อ ปลูกเอง ดูแลเองที่บ้าน ราคาที่ขายตามร้านขายต้นไม้ หรือ งานกาชาดกาฬสินธุ์ ตกราวๆต้นละ 500 บาท คุณพ่อขนมาทั้งหมดกว่า 20 ต้น!!

ในช่วงสังสรรค์ในงาน คุณพ่อยังนำสุราราคาแพงที่เก็บไว้ มาเปิดขวดและรินแจกเพื่อนที่มาร่วมงาน และยังเอื้อเฟื้อ เชิญนักร้องสาวสวยหุ่นดี มาขับกล่อมสร้างสีสันและความกระชุ่มกระชวยในงาน ให้หนุ่มๆปศุสัตว์ชุ่มชื่นหัวใจอีกด้วย


จนถึงวันนี้ ของขวัญที่ได้รับมาในงานวันนั้น คุณพ่อยังเปิดไม่หมดเลย ท่านค่อยๆทยอยเปิด ซึ่งของขวัญจากเพื่อนร่วมงานแต่ละชิ้น มีป้ายชื่อระบุไว้ ล้วนเป็นบุคคคลที่ท่านผูกพันในหน้าที่การงานมาทั้งสิ้น





















คุณโกศล อาษาไชย

-เจ้าหน้าที่บริหารงานปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์
-นักเรียนสัตวแพทย์ รุ่นที่ 36 (สำเร็จการศึกษา พ.ศ.2511)


 

คลิปวิดีโอของแถมครับ ถ่ายเจ้าจอมซนทั้ง 7 ที่บ้าน

หมายเลขบันทึก: 129358เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับพี่
  • แหม... ๆ ๆ   หายไปนานเลยอ่ะครับ
  • คิดถึง ๆ ๆ ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท