AAR: สึนามิที่ญี่ปุ่น 2006-11-15


        เมื่อคืนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.1 ริกเตอร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด (เกาะใหญ่ทางเหนือสุด) ประเทศญี่ปุ่น ศูนย์ตรวจวัดแผ่นดินไหวทั่วโลกยืนยันเหตุการณ์ ว่าเป็นแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงมาก

        ระบบเตือนภัยของสหประชาชาติ/สหภาพยุโรป ได้ส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิมาทางอีเมล 54 นาทีหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

        อย่างไรก็ดี เนื่องจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในทะเล และอยู่ห่างจากเขตที่มีคนอาศัย เวลา 54 นาทีจึงเพียงพอที่จะแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย มีการเตือนภัยสึนามิล่วงหน้า และสึนามิเกิดขึ้นจริงแม้มีขนาดไม่ใหญ่

        ประชาชนตามชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโดมีเวลาไม่นานหลังจากได้รับการแจ้งเตือน คือสึนามิมาถึงฝั่งประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากเกิดแผ่นดินไหว แต่ประชาชนตามชายฝั่งของเกาะฮอนชู (เกาะใหญ่ตอนกลางของประเทศ) มีเวลาประมาณสองชั่วโมงหลังจากเกิดแผ่นดินไหว แต่จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมงในการคำนวณหาตำแหน่ง ความลึก และความแรงของแผ่นดินไหว และต้องใช้คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง หากใช้เวลาวิเคราะห์สั้นลงได้เท่าไหร่ ก็จะเหลือเวลาแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้มากขึ้นเท่านั้น

        บันทึกนี้ นอกจากมาแจ้งถึงเอกสารลำดับเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมการวิเคราะห์เรื่องการเตือนภัยผ่านระบบอัตโนมัติโดยละเอียดแล้ว ยังมาแจ้งถึงการมีอยู่ของระบบ Global Disaster Alert Coordination System (GDACS) ซึ่งสามารถสมัครเพื่อรับการแจ้งเตือนในระดับต่างๆตามที่ต้องการได้ฟรี

        ทั้งหมดนี้เป็นส่วนของโครงการ OpenCARE ซึ่งพยายามจะประสานระบบข้อมูลเตือนภัยทั้งหมดเข้าด้วยกัน มีรายละเอียดทางเทคนิคตรงนี้ (ยาวมากและอ่านยาก)

หมายเลขบันทึก: 60195เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บุญเนื่อง บุญจันทร์

ขอบคุณที่หาเจอและไม่ยาก   บางที่ยากมาก  มักจะกรอกขอ้ความไม่ถูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท