วิพากษ์ยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙)  ๑๕๗. เรียนรู้จากโครงการทดลองพัฒนาศูนย์วิจัยเป็นเลิศของศิริราช


  

ผมเล่าเรื่อง SiCORE-M (Siriraj Center of Research Excellence Management) ไว้เป็นระยะๆ ที่ (๑)    จะเห็นว่า ผมเริ่มเข้าไปเกี่ยวข้องเรียนรู้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๖๑  เกือบ ๖ ปีมาแล้ว (๒)    เริ่มจาก อ. นพ. อัครินทร์ นิมมานนิตย์ เป็นหัวหน้าโครงการ    อีก ๑ ปี ต่อมา รศ. นพ. สิทธิ์ สาธรสุเมธี รับหน้าที่ต่อ    ตอนนี้ ผศ. ดร. นพ. วรภัทร รัตนอาภา รับหน้าที่หัวหน้าโครงการมาราวๆ ๑ ปีแล้ว   เนื่องจากเปลี่ยนคณบดี รศ. นพ. สิทธิ์ ไปทำหน้าที่รองคณบดีฝ่ายวิจัย   

SiCORE-M เพื่อสนับสนุน SiCORE ริเริ่มโดยท่านคณบดีท่านก่อน คือ ศ. ดร. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา    และคณบดีท่านปัจจุบัน (ศ. นพ. อภิชาติ อัศวมงคลกุล) ก็สนับสนุนอย่างจริงจัง (๓)     และ ศ. นพ. ประสิทธิ์ ก็ยังเป็นที่ปรึกษาของโครงการ (ที่ปรึกษาของโครงการในปัจจุบันมี ๔ คน คือ ศ. นพ. ประสิทธิ์, ศ. ดร. นพ. ประเสริฐ เอื้อวรากุล อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัย, นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ และผม)   

วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖ มีการประชุมทีม SiCORE-M ประจำเดือนตามปกติ    โดยนำข้อสรุปจากการประชุม RIAC (๔)   และการประชุมรีทรีต (๕)    มาสะท้อนคิดร่วมกัน    โดยทีม SiCORE-M สังเคราะห์ข้อมูลมาอย่างดีเยี่ยม   ช่วยให้การสะท้อนคิดมีพลังมาก   

ข้อสรุปจากการประชุมวันที่ ๒๐ ธ.ค. ๒๕๖๖ สำหรับผมคือ    มีความท้าทายรออยู่ข้างหน้า    ที่จะต้อง transform SiCORE-M ไปอีกมิติหนึ่ง   คือมิติของการขับเคลื่อนโรงเรียนแพทย์ สู่การทำหน้าที่สร้างนวัตกรรมที่มีความหมายต่อประเทศ    ในลักษณะใช้ความเข้มแข็งของระบบสุขภาพของไทย    ในการพัฒนานวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ ออกสู่ตลาด   เพื่อร่วมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยสู่ innovation-led economy   

หากศิริราชมีนโยบายเพื่อทำงานนี้ให้แก่ประเทศ    ก็เป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อฝ่ายบริหาร ในการทำความเข้าใจกับประชาคมภายในศิริราชที่มีบุคลากรเกือบ ๒ หมื่นคน    ให้รวมใจกันสร้างความมุ่งมั่นนี้

นี่คือตัวอย่างของ Transformative Medical Education   ที่โรงเรียนแพทย์ก้าวออกไปทำหน้าที่ทางสังคมให้แก่ประเทศ 

วิจารณ์ พานิช

๑ ม.ค. ๖๗ 

   

หมายเลขบันทึก: 717111เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2024 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2024 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท