สอนลูกว่า...?


ความสำเร็จของชีวิต มิได้ขึ้น ...กับ ความสำเร็จทางการศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่จะเข้ามาในชีวิตด้วย

เมื่่อวันที่ 19 กรฎาคม 2559 ผู้เขียนไปงานรับปริญญาโทของลูกสาวที่ "มหาวิทยาลัย พอร์ตสมัธ" (University of Portsmouth) ประเทศอังกฤษ ..... พิธีการรับปริญญาของที่นั้น ทำง่ายๆ เป็นกันเอง อธิการบดีกล่าวแสดงความยินดี เรียกชื่อนักศึกษา จับมือกับท่านอธิการบดี และถ่ายรูปร่วมกัน โยนหมวก เป็นการสิ้นสุดพิธีการ นะคะ

เมื่อลูกจบ ผู้เขียนได้สอนลูกว่า..."ความสำเร็จของชีวิต" มิได้ขึ้นกับความสำเร็จทางการศึกษาอย่างเดียว...แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่จะเข้ามาในชีวิตของลูกด้วย .... และการเรียนรู้จะเกิดขึ้นตลอดชีวิตของเรา ค่ะ




ผู้เขียนเคยอ่านเรื่อง "มหาวิทยาลัยชีวิต" .... เป็นวลีที่บ่งบอกถึง...กระบวนการเรียนรู้ที่มา จากประสบการณ์ชีวิต ... เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง .... เอาปัญหาในชีวิต...ในสังคมเป็นตัวตั้ง เอาศักยภาพของตนเอง.... เป็นฐานและเป็นทุนเรียน ... เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง... เป็นประการสําคัญ ... ไม่ใช่เรียน "หนังสือ" เพื่อจะได้ไป "สอบ" เรียนจบ แล้วก็เอาปริญญาไปเร่หางานทําแต่เพียงอย่างเดียว



มหาวิทยาลัยชีวิต คือ "รูปแบบ" หนึ่งของการเรียนรู้ ซึ่งเอา "ชีวิต" เป็น "เนื้อหา" มีการจัดการเรียนรู้อย่างเป็น "กระบวนการ" ที่ไม่ใช่การ ท่องจํา หรือ ไปถ่ายทอดวิชาความรู้ แต่ ....เป็นกระบวนการที่ทําให้ผู้เรียน คิดเป็น และ คิดเป็นระบบได้ ... สามารถสร้างความรู้ใหม่ได้ ... ความรู้ที่สร้างเอง เช่นนี้มี ประสิทธิภาพสูง ... มีพลัง... ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การดำรงชีวิตและงานที่มีความรัก ความชอบ และทำงานได้ดี มีความสุข ... ชีวิตดีขึ้นตั้งแต่ขณะที่เรียน เพราะ การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลง ... เรียนแล้วชีวิตต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดี .... เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริง เป็นกรระเบิดศักยภาพ ของคน....จากภายใน .... ไม่ใช่การยัดเยียด จากภายนอก.... ข้อมูลและความรู้เก่าที่อยู่ในตําราก็ดี ... อยู่ในตัวอาจารย์ผู้สอนก็ดี .... มีคุณค่า... เพียงเพื่อให้ลูกหรือผู้เรียนได้ใช้เป็น "เครื่องมือ" ใน ... การสร้างความรู้ใหม่ .... ไม่ใช่เป็นคําตอบสุดท้ายหรือคําตอบสําเร็จรูป เสมอไป ... ในการดำรงชีวิตของลูกต่อไปในอนาคตค่ะ




สรุปได้ว่า ....ผู้เขียนได้สอนลูกว่า..."ความสำเร็จของชีวิต" มิได้ขึ้น ...กับ ความสำเร็จทางการศึกษาเพียงอย่างเดียว...แต่...ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่จะเข้ามาในชีวิตของลูกด้วย.... นั้นคือ มหาวิทยาลัยชีวิต .... ที่ลูกต้องศึกษาตลอดชีวิตของลูก ... กระบวนการเรียนรู้ที่มา จากประสบการณ์ชีวิต ... เอาชีวิตและปัญหาในชีวิต...เป็นตัวตั้ง .... เอา ศักยภาพของตนเอง...เป็นฐานและเป็นทุนเรียนรู้ ... เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง... เป็นประการสําคัญ และ ชีวิตของคนเราที่จะดีนั้น...ต้องเป็น "การเรียนรู้ตลอดชีวิต"(Life Long Learning) ค่ะ



ขอบคุณค่ะ

26 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612912เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

พี่เปิ้ลครับ

ขอแสดงความยินดีกับน้องและครอบครัวพี่เปิ้ลด้วยครับ

คุณหมอท่าทางดีใจมาก

ถ่ายรูปหลายแบบเลย

จริงด้วยความรู้บางอย่างเกิดจากประสบการณ์

ปล.ขอแซวนักเขียนลูกคนเล็กหน่อยว่าล่ำขึ้น 555

ปริญญา รับรองค่าของความรู้

แต่มิได้ รับรองค่าความสำเร็จของชีวิต

ขอแสดงความยินดีกับคุณหมอเปิ้น

และครอบครัวจ้าา

เอาชีวิตและปัญหาในชีวิต...เป็นตัวตั้ง .... เอา ศักยภาพของตนเอง...เป็นฐานและเป็นทุนเรียนรู้ ... เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง... เป็นประการสําคัญ และ ชีวิตของคนเราที่จะดีนั้น...ต้องเป็น "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" (Life Long Learning)


ขอบคุณค่ะคุณหมอ

แวะมาแสดงความยินดี..และชื่นใจ. กับสิ่งที่สอนลูกเจ้าค่ะ..ขอให้เธอประสพความสำเร็จสดชื่นกับชีวิต ตลอดไป. เจ้าค่ะ ..

มีดอกไม้.กับแจกัน.มาฝาก. ..เจ้าค่ะ


ขอบคุณยายธี มากๆ ค่ะ



สวัสดีค่ะพี่เปิล

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

ขอบคุณ น้อง มนัสดา มากๆค่ะ ให้กำลังใจพี่ นะคะ

ยินดีกับความสำเร็จด้วยครับ

พี่เปิ้น เป็นทูตประเทศไทยด้วยนะครับ ชุดไทยสวยงามมากครับ

ขอบคุณ ทิมดาบ ....

ไปต่างแดน ใส่ชุดไทย นะคะ พี่พบว่าคนมาเล เขาก็ใส่ชุดมาเลเชียเช่นกันค่ะ

ยอดเยี่ยมในคำสั่งสอนมาก ๆ ค่ะพี่เปิ้น

มิแปลกใจในความสำเร็จเบื้องต้นจากผลการศึกษาของน้องทั้งสองนะคะ

รอชื่นชมเรื่องราวชีวิตดี ๆ ต่อไปค่ะ

  • คำสอนของแม่ ทำให้เห็นภาพ"การเรียนรู้ตลอดชีวิต"(Life Long Learning)ชัดขึ้นครับ
  • ชื่นใจกับความสำเร็จนี้ด้วยครับ

ขอบคุณ ทพ.ธิ มากๆ ค่ะ ให้กำลัง ค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตามมาร่วมแสดงความยินดีด้วยนะครับ..

-ชอบภาพนี้...พีี่หมอแต่งชุดผ้าไทยสวยมาก ๆนะครับ..


คุณหมอสบายดีนะครับ ด้วยความรำลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท