แชมพูสมุนไพรรากฟักข้าว มะกรูด อัญชัน


แชมพูมะกรูดสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีว่าดีต่อผม โดยใช้ลูกมะกรูดมาเผาไฟก่อนเพื่อลดกรดเปรี้ยวๆให้น้อยลงแล้วหมักผมสระล้างออกก็ทำให้ผมดกดำดี การเผาลูกมะกรูดสำหรับคนในเมืองทำได้ไม่สะดวกหลายบ้านก็นำไปต้ม อบ นึ่ง ฯ ก็ใช้ได้ ทำแชมพูมะกรูดอย่างเดียวไม่ผสมอะไรก็ใช้สระผมได้ หรือผสมกับสมุนไพรที่ดีต่อเส้นผมก็ได้เช่นกัน

แต่การทำแชมพูด้วยสมุนไพรโดยไม่ผสม สูตรที่มี หัวแชมพู ผงฟอง ผงข้น ลาโนลิน น้ำหอม ฯ ส่วนใหญ่แล้วใช้กันเฉพาะกลุ่มที่รักสุขภาพผม หนังศรีษะ หรือแพ้แชมพูที่ขายทั่วไป ไม่อยากให้มีส่วนผสมที่ไม่เป็นธรรมชาติเป็นส่วนผสม

แต่ยุคความสะดวกสบายหาซื้อได้ง่ายทั่วไปมีในร้านเล็กร้านใหญ่ สั่งซื้อโดยตรงถึงบ้าน เป็นที่นิยมมากกว่า ซึ่งแชมพูที่วางขายนั้น บางสูตรเราก็ทำได้เองเช่นกัน วันนี้ชวนทำแชมพูสมุนไพรที่มีฟองสระผมแล้วผมสะอาดดังเอี๊ยดๆด้วยมะกรูดค่ะ


แชมพูสมุนไพร



ส่วนประกอบทำแชมพู

1. หัวแชมพู 1 กก.

2. ผงฟอง 50 กรัม

3. ลาโนลิน 50 กรัม

4. ผงข้น 120 กรัม

5. น้ำหอม 15 ซีซี

6. น้ำสะอาด 2 ลิตร


วิธีทำ

- แช่ผงฟองในน้ำอุ่น 1 ลิตร จนละลาย

- นำน้ำที่ละลายผงฟองรวมกับน้ำที่เหลือจนครบ 1 ลิตร

ใส่หัวแชมพู ลาโนลิน ตั้งบนเตาไฟ คนให้เข้ากัน รอจนเดือด

- ยกลงจากเตา รอให้อุ่นหรือเย็นลง แต่งสี ใส่น้ำหอม แล้วใส่ผงข้น

- ทิ้งไว้ให้เย็นเมื่อฟองยุบหมด จึงบรรจุขวด


หมายเหตุ :

การทำสมุนไพรเพื่อเพิ่มลงไปต้องต้มให้สุก แล้วกรองกากทิ้ง

การทำตามอัตราส่วนข้างต้น น้ำเปล่าและน้ำสมุนไพรไม่เกิน 2 ลิตร

การเพิ่มน้ำหอม ไม่ใส่ก็ได้ มะกรูดจะให้กลิ่นหอมธรรมชาติค่ะ



ละลายผงฟองในน้ำอุ่น




มะกรูด อัญชัน รากฟักข้าว


หมายเหตุ รากฟักข้าว ถ้ามีการขุดต้นตัวผู้ทิ้ง เก็บรากไว้นะคะ

รากฟักข้าวเวลาเก็บถ้ายังไม่ใช้แบบสด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆควรตาก อบ คั่ว ให้แห้งสนิท

ไม่ควรเก็บแบบรากใหญ่ เส้นยาว เพราะจะเกิดเชื้อราในรากที่แห้งได้

เวลานำมาทำแชมพูหรือรักษาโรคอื่นๆ ต้องเลือกผ่าดูใช้ที่ไม่มีเชื้อรานะคะ


สรรพคุณรากฟักข้าว

ราก รสเบื่อเย็น ต้มดื่มถอนพิษทั้งปวง ถอนพิษไข้ ขับเสมหะ แก้เข้าข้อ

ปวดตามข้อ แช่น้ำสระผม แก้ผมร่วง ฆ่าเหา

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/486989




สมุนไพร ใช้แบบสดหรือแห้งก็ได้

ที่ทำมาฝากมี

มะกรูดที่ทำแชมพูแบบไม่ผสมปั่นละเอียดแช่แข็งไว้ 200 กรัม

อัญชันแห้ง 2 กำมือ

รากฟักข้าวแห้ง 50 กรัม

ต้มให้สุกแล้วกรองใช้แต่น้ำสมุนไพรเท่านั้น


ถ้าทำใช้แบบสดประมาณสมุนไพรมี

มะกรูด 10 ลูก อัญชัน 100 กรัม รากฟักข้าว หั่นฝอยๆ 100 กรัม

การต้มต้องเคี่ยวนานสักหน่อย แล้วนำไปปั่นแล้วกรอง

หรือต้มจนมะกรูดนิ่มแล้วบดแตก แล้วกรอง

สมุนไพรอื่นๆที่ดีต่อเส้น เช่น

รากทองพันชั่ง ดอกชบา ว่านหางจระเข้ ฯ ก็นำมาเป็นส่วนผสมได้





การผสมต้องคนให้รวมเข้ากันดี จึงเกิดฟองมาก คนจนพอใจแล้ว

ก็ทิ้งไว้ก่อนรอจนฟองยุบหมด ค่อยบรรจุขวด

แต่ถ้าไม่รอใจร้อนอยากใส่ขวดเร็วๆก็ใส่ได้เลย ให้ฟองไปยุบในขวดก็ได้นะคะ





ใส่ขวดเดิมที่แชมพูหมดแล้ว หรือซื้อขวดใหม่มาใส่ตามสะดวกตามชอบนะคะ แชมพูที่ได้ที่ทำมาฝาก

เวลาสระผมฟองมากดี และผมสะอาดเวลาล้างแชมพูออกจากผมใกล้จะหมด

จับลูบเส้นผมมีเสียงดังเอี๊ยดๆจริงๆนะคะ เพราะฤทธิ์ที่ทำให้ผมสะอาดคือ มะกรูดค่ะ

มีเวลาลองทำนะคะ การสระผมไม่มีฟองหลายๆคนคงไม่ชอบ

แต่ถ้าใช้แบบสมุนไพรล้วนๆได้ก็ดีมากๆค่ะ




บันทึกแชมพูมะกรูด https://www.gotoknow.org/posts/580681




บันทึกสมุนไพรบำรุงผม https://www.gotoknow.org/posts/494031




บันทึกครีมหมักผม https://www.gotoknow.org/posts/580523


สมุนไพรที่ดีต่อเส้นผมมีหลายอย่างให้เลือก

ปลูกไว้แล้ว หรือหาต้นมาปลูกใหม่

นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพผมได้นะคะ



ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 602272เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท