ความหลากหลายของการเรียนรู้


เพราะโอกาสทางการเรียนรู้และการสร้างอาชีพที่มีน้อยกว่าคนอื่น แต่ทุกคนต่างเห็นคุณค่าและความสามารถของตนเอง มีใจรักที่จะพัฒนาตนเองในสิ่งที่ตนเองสนใจ  จึงเกิดกิจกรรมการสร้างความสามารถของเยาวชน และชุมชนในพื้นที่อำเภออมก๋อย ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของคณะทำงาน เพื่อให้พวกเขาได้นำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ผสมผสานกับความรู้ทางวิชาการ  ไม่ว่าจะในด้านช่าง ด้านสุขภาพอนามัย ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ฯลฯ เพื่อให้พวกเขาสามารถพึ่งตนเองได้ในการดำรงชีวิตประจำวัน เมื่อประสบกับปัญหาต่าง ๆ สามารถแก้ปัญหาได้ 

ผู้นำการเปลี่ยนแปลง หรือที่พวกเราเรียกสั้น ๆ ว่า Change Agent เหล่านี้ มีอายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึง 40 ปี  เพราะทุกคนมากจากหลายหมู่บ้าน เมื่อมาอยู่รวมกัน แรก ๆ จะมีอาการเขินอาย ไม่กล้าพูดคุยต่อกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปสองสามเดือน ทุกคนสนิทสนม หยอกล้อกัน ปัจจุบันทุกคนรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นพี่น้องกัน ลุง ป้า น้า อา 

ครอบครัวเล็ก ๆ ที่ช่วยเหลือกัน แบ่งปันกัน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันแม้จะช่วงเวลาสั้น ๆ (ทุกต้นเดือน ประมาณ 4-5 วัน) ทุกคนจะแบ่งหน้าที่กันทำ เช่น การทำอาหารเช้า กลางวัน เย็น การล้างจาน-ชามตอนเช้า กลางวัน เย็น การเก็บกวาดที่อยู่อาศัย ฯลฯ ทุกคนไม่ว่าจะหญิงหรือชาย เด็กหรือผู้ใหญ่ ไม่มีใครเกี่ยงกันเลย...

ในการพัฒนาและความสามารถของกลุ่มคนเหล่านี้ เน้นเรื่องการลงมือปฏิบัติ โดยผสมผสานความรู้เรื่องการคิด วิเคราะห์ การอ่าน การเขียนและการพูดภาษาไทย  เพราะอย่างน้อยเมื่อพวกเราถอนตัวออกจากพื้นที่ พวกเขาจะสามารถอยู่ได้ด้วยความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ได้เรียนรู้และปฏิบัติมา 

ทั้งนี้ยังอาจจะเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้พวกเขาในอนาคตต่อไป

กิจกรรมเดือนนี้ก็เหมือนกับทุก ๆ เดือน ที่พวกเราจะนัดหมายกับผู้นำการเปลี่ยนแปลง ลงมาที่ตัวอำเภออมก๋อย เพื่อมาพัฒนาและต่อยอดความรู้

ฝึกให้พิมพ์รายงานลงใน Microsoft Word และ Excel

ฝึกวาดภาพลงโปรแกรม Paint

เรียนภาษาอังกฤษ

ซ่อมชุดอินเวอร์เตอร์ ที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์

ฝึกเดินสายไฟก่อนการลงมือปฏิบัติจริง ก่อนไปติดตั้งระบบไฟฟ้าจริงในครัวเรือน

ฝึกการเขียนแบบแปลน แผนผังการเดินสายไฟ การติดตั้งหลอดไฟ สวิทต์ไฟ ฯลฯ

 

การอ่านมาตราวัดเพื่อการเขียนแบบแปลนที่ถูกต้อง

 

สำหรับคุณลุงคนนี้ ฟัง พูด ภาษาไทยได้ แต่ไม่สามารถเขียนภาษาไทยได้ แต่มีความสนใจและมีความสามารถในงานช่างไฟฟ้า เขาจึงบันทึกความรู้ด้วยภาษากะเหรี่ยง  ภาพด้านขวาสุด บรรทัดแรก คือ 1 เมตร ุ60 เซนติเมตร , บรรทัด 2 คือ 2 เมตร 40 เซนติเมตร และบรรทัดที่ 3 คือ 3 เมตร 4 เซนติเเมตร  (หากผิดพลาดต้องขออภัยค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 575765เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2014 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2014 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่เป็นการสร้างฐานคิดที่สำคัญของชาติเราเลยนะ ;)...

ดีจังค่ะ  ต่อยอดความรู้จากประสบการณ์เดิมและลงมือปฏิบัติจริง

น่าสนใจมาก

ได้เรียนรู้หลายเรื่องเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท