ความภูมิใจในตัวตน


หน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบและควรทำให้ดีที่สุด

 

1. การทำงานหลังเลิกเรียน ดิฉันทำงานอยู่ที่ร้านสุขเกษม ซึ่งทำมาได้ 3 ปีแล้ว เป็นสิ่งที่ภูมิใจ เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ หาเลี้ยงตัวเองได้ เป็นการฝึกตนเองในอนาคต เพื่อจะได้เข้มแข็ง อดทน หาเลี้ยงพ่อกับแม่ไได้

2. ได้เข้าร่วมประกวด แกะสลักผลไม้ โดยผ่านการคัดเลือกชนะเลิศในรอบระดับโรงเรียน ระดับเขต ระดับอำเภอ และเข้า้รอบระดับจังหวัด ทั้งหมด 7 โรงเรียน ซึ่งดิฉันก็เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าแข่งขัน ถึงจะไม่ชนะในรอบจังหวัดนี้ แต่ก็ภูมิใจ ที่ได้มาแสดงฝีมือ รู้จักเพื่อน รู้จักการแพ้ ชนะ การให้อภัย

3. การเข้าแข่งกีฬา เปตอง ซึ่งเป็นการเข้าแข่งขันชนะในระดับโรงเรียน ระดับเขต ระดับอำเภอ และได้เข้ารอบระดับจังหวัด แต่ก็ไม่ชนะ เพราะเราเข้าไปโดยที่อายุน้อยที่สุด จะต้องฝึกฝนฝีมือให้มากกว่านี้ เป็นสิ่งที่ภูมิใจ ที่ได้เห็นฝีมือรุ่นพี่เก่ง ๆ และผู้คนที่มากจากหลายที่ ทำให้เรามีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป โดยที่ไม่เสียใจว่าการมาแข่งขันครั้งนี้เราได้รับความพ่ายแพ้ สู้ต่อไปค่ะ

4. การซื้อกล้อง Nickon D3100 ซึ่งมีราคาที่สูงมาก ซึ่งจะต้องได้ใช้ในการเรียนการสอน จึงได้ผ่อนซื้อด้วยตัวเอง ใช้เงินตัวเอง เป็นสิ่งภูิมิใจ เพราะเป็นสิ่งของชิ้นแรกเลยก็ว่าได้ ที่หาเงินมาซื้อครบจนได้มาเป็นของตัวเอง

5. การซื้อโน๊ตบุ๊ค เป็นของชิ้นที่ 2 ที่ผ่อนซื้อจนหมด ซึ่งก็มีราคาแพง เพราะต้องใช้ในการเรียน แต่ก็ภูมิใจที่ได้มาเป็นทรัพย์ของตัวเอง

6. ไปเที่ยวแม่สาย ฝั่งไทย และพม่า ที่จังหวัดเชียงราย ได้ซื้อของฝากที่ใช้เงินของเราซื้อมาให้ครอบครัวครบทุกคน ทั้งพ่อ แม่ น่องสาว ตา และยาย ทุกคนดีใจและเราก็ดีใจและมีความสุขที่ได้ซื้อมาฝาก

7. การเรียน เป็นสิ่งที่ตั้งใจและภูมิใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ ถึงจะเรียนไม่เก่ง แต่ก็ต้องบอกกับตัวเองว่าต้องขยันและรับผิดชอบตัวเองให้มากขึ้น มากขึ้น

8. การรดน้ำต้นไม้สวนหน้าบ้าน เป็นทั้งหน้าที่และใจรัก เพราะพ่อเป็นคนปลูก ดิฉันจึงถนอมและดูแลเอาใจใส่

9. การทำงานหรือการบ้านด้วยตนเอง จะมีทั้งผิดและถูก ตอนที่ครูเฉลย ก็ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ ๆ

10. อาชีพครู เป็นความฝันตั้งแต่เด็ก ๆ พอโตมาก็ขยันเรียนจึงสอบเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่นี้ได้

11. ทำอาหารครั้งแรกให้แม่ทาน เป็นเมนูผัดเห็ดแบบง่าย ๆ ใส่น้ำเยอะไปหน่อย แม่มีแซวว่า ผัดหรือแกงลูก ซึ่งแม่ก็บอกว่าอร่อย เราก็ดีใจและมีความสุขกับมื้อนี้

12. แม่มีปัญหาเรื่องเงิน เราก็สามารถช่วยแม่ได้ ซึ่งเราคิดว่าเราโตพอที่จะต้องรับผิดชอบครอบครัวและดูแลแม่แล้วนะ

13. การปรับตัวเอง เวลา ว่าเรามีหน้าที่ทั้งการเรียนและทำงาน จะต้องแบ่งเวลาให้ถูก จัดระบบตัวเองให้ดีและถูกต้องซึ่งเป็นสิ่งที่ภูมิใจมาก

14. การวาดภาพ ดิฉันชอบการวาดภาพ ระบายสีมาตั้งแต่เด็ก ๆ ชอบจินตนาการ การสร้างสรรค์ผลงาน และชอบภาพธรรมชาติที่สุดค่ะ

15. การทำกิจกรรมอาสา ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา ขึ้นดอยไปจัดงานวันเด็กที่ อ. แม่ริม เป็นหมูบ้านในเชิงเขา ซึ่งมีแต่ดินแดง เดินทางลำบาก แต่สุขนั้นก็อยู่ที่ใจ

16. ซื้อขนมให้น้อง ดิฉันมีน้องสาวอยู่หนึ่งคน น้องเป็นคนช่างพูด มีอะไรก็จะมาถาม ดื้อไปบ้างแต่ก็ยังเป็นเด็ก เราเป็นพี่ก็ตั้งคอยบอกแนะนำ ซึ่งภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นพี่สาวของน้อง

17. การเล่นเกมส์ ดิฉันเล่นเพื่อผ่อนคลาย อยู่คนเดียวก็เหงา เกมส์ทำให้สนุกสนานเพลิดเพลิน ซึ่งตอนนี้ดิฉันก็เล่นอยู่ในอันดับที่สูงที่สุดกว่าเพื่อน

18. สิ่งที่ภูมิใจที่สุด คือ การได้เกิดมาเป็นลูกพ่อ และแม่ ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ลูกคนนี้ก็จะรักและเคารพพ่อและแม่ตลอดไปค่ะ

19. การจ่ายค่าสัมมนาด้วยตัวเอง ไม่อยากรบกวนพ่อแม่ และเป็นสิ่งที่ได้เลือกทำแล้วสบายใจที่สุดค่ะ

20. การได้ออกไปทดลองสอนเด็กที่โรงเรียนบ้านห้วยลากปืน เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าเป็นงานที่สำคัญและเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบและควรทำให้ดีที่สุด เป็นความทรงจำที่ดี เด็ก ๆ น่ารัก ใฝ่เรียนรู้ ดิฉันจึงภูมิใจและจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการฝึกสอนในครั้งต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

 

ภาพความทรงจำทั้งด้านการเรียน การทำงาน คิดดี ทำดี 

ย่อมได้รับสิ่งดีดี

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558647เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณนุชวรา ขาวแสง

เป็นความภาคภูมิใจที่น่ายินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

อืมม ทำดีก็ย่อมได้รับสิ่งดี ๆ เป็นสัจธรรม ;)...

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นที่ดี ดิฉันจะตั้งใจทำดีต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนุชวรา ขาวแสง

เป็นความภาคภูมิใจที่น่ายินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ จงทำดีต่อไปสู้ ๆ

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีค่ะ คุณ นุชวรา ขาวแสง

เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนุชวรา ขาวแสง

น่าชื่นชมครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ นุชวรา ขาวแสง

นุชวรา เก่งมากเลยครับ ทำงานพิเศษ หลังเลิศเรียน ซึ่งแสดงถึงการสู้ชีวิต จริง ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท