หนังสือ ชื่อ "ค้นหาตัวเอง" พอจะเรียกได้ว่า "หนังสือเปลี่ยนชีวิต" ของตัวผมเอง


ผมรู้จักหนังสือ "ค้นหาตัวเอง" ของ "รศ.ดร.นวลศิริ  เปาโรหิตย์" มาตั้งแต่เีรียนปริญญาตรี จำได้้ว่า ยืมห้องสมุดมหาวิทยาลัยมาอ่าน อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคำตอบบางอย่างในหนังสือเล่มนี้มันตรงกับสิ่งที่เราค้นหาอยู่จริง เราคิดว่า แนวทางในหนังสือเล่มนี้แหละ คือ แนวทางที่เราจะเติบโตขึ้นไปในอนาคตข้างหน้า

"ค้นหา" หรือ "ค้นหาตัวเอง" เป็นหนังสือที่มีจำนวนการพิมพ์ไม่ต่ำกว่า ๑๔ ครั้ง และเปลี่ยนสำนักพิมพ์ไปแล้วอย่างน้อย ๔ สำนักพิมพ์จนถึงปัจจุบัน เท่าที่ผมตามหนังสือเล่มนี้มาเรื่อย ๆ

 

ชื่อหนังสือก็เริ่มจาก "ค้นหา" แล้วก็มี "ค้นหาตัวเอง" จนเล่มล่าสุด คือ "ค้นหาตัวเอง เพื่อเปลี่ยนจากผู้แพ้เป็นผู้ชนะ" ซึ่งเป็นการผนวกหนังสือสองเล่มเข้าด้วยกันในที่สุด

 

การพิมพ์นั้น พิมพ์ครั้งที่ ๑ - ๘ โดยสำนักพิมพ์แสงแดด ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๘ - ๒๕๓๙

 

 

 

 

พิมพ์ครั้งที่ ๙ - ๑๐ โดยสำนักพิมพ์ดอกหญ้า พ.ศ.๒๕๓๙ - ๒๕๔๐

พิมพ์ครั้งที่ ๑๑ โดยบริษัท ดับเบิ้ลนายน์ พริ้นติ้ง จำกัด พ.ศ.๒๕๔๒

 

 

 

 

ส่วนครั้งที่ ๑๒ - ๑๓ ยังไม่มีข้อมูล

 

ครั้งที่ ๑๔ นั้น สำนักพิมพ์ ๑๐๘ สุดยอดไอเดีย เป็นผู้จัดพิมพ์

 

 

 

ผมเคยนำเนื้อหาบางส่วนลงในบันทึกบ้างแล้ว หากจำได้

 

 

 

อิสรภาพ

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้เห็น ที่จะได้ยิน
ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้พูด ในสิ่งที่ฉันคิด ฉันรู้สึก
ไม่ใช่ให้พูดในสิ่งที่ฉันควรพูด ที่ฉันคนคิด

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้ชื่นชอบ ในบุคคลที่ัฉันเป็นอยู่
ไม่ใช่ในบุคคลที่ฉันควรเป็น

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้รู้สึก ในสิ่งที่ฉันรู้สึกจริง
ไม่ใช่สิ่งที่ฉันควรรู้สึก

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้ถาม ในสิ่งที่ฉันอยากถาม
แทนการรอคอยคำอนุญาต

ฉันต้องการอิสรภาพที่จะได้เสี่ยงชีวิต
ที่ฉันเองเป็นผู้รับผิดชอบ
แทนการกักขังหน่วงเหนี่ยว ในกรอบที่สังคมเป็นผู้บอก
เพียงเพราะคิดว่ามันปลอดภัย

 

 

 

ผมรักหนังสือเล่มนี้มาก ไม่ต่างจากครูที่เคยสอนแนวทางในการใช้ชีวิตของตัวเรา

ดังนั้น หลายสิบปีมานี้ หากผมห่วงใยใครเป็นพิเศษ เป็นคนรัก เป็นเพื่อนรัก
เป็นกัลยาณมิตรที่รู้สึกดีมาก ๆ

ผมจะให้หนังสือ "ค้นหา" เล่มนี้ต่อเขาไปทันที ... แล้วตัวเองก็ไปหาืซื้อใหม่เอง

 

พอนึกถึงคำว่า "หนังสือเปลี่ยนชีวิต" ขึ้นมา

อืมม ... เล่มนี้แหละ คือ หนังสือที่ติดตัวเรามาตลอด ๒๐ กว่าปีมานี้

 

ลองหาอ่านดูนะครับ ...

อายุหนังสือเล่มนี้ ใกล้จะ ๓๐ ปีแล้ว แต่เนื้อหายังคงอมตะ

 

ถึงโลกจะหมุนเร็วแค่ไหน แต่หัวใจของมนุษย์ก็ยังคงต้องการค้นหาอะไรบางอย่างจากตัวเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

หมายเลขบันทึก: 555877เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เมื่อก่อนตอนช่วงเจอมรุมชีวิตก็อ่านงานของเธอ คุณนวลศิริ เปาโรหิตย์ เข้าใจมุมมองชีวิต รู้สึกเธอจบทางด้านจิตวิทยา มาอันเล่มนั้น เคยอ่านนานแล้วค่ะลืมๆ สงสัยอันนี้ต้องไปหาอ่านบ้าง

ขอบคุณสำหรับการแนะนำหนังสือเล่มนี้ค่ะ

ดิฉันเคยร่วมงานกับอาจารย์นวลศิริเมื่อนานมาแล้ว

และเคยอ่านอยู่บางเล่ม ..ช่วยให้หา "ด้านใน" ของชีวิต

ตอนนี้อาจารย์ ก็ยังช่วยคนให้ "ค้นหา" ด้วยการปฏิบัติธรรมและบรรยายธรรม

เหมือนเคยอ่าน..ตอนเรียน ป.ตรี เป็นนักศึกษาฝึกงานห้องสมุด..มศว บางเขน เก่ามากๆ แต่อ่านไม่จบ เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจดี ตอนนี้ที่ซีเอ็ด มีไหมครับอาจารย์...อ้อ แนะนำแต่ละเล่ม โดนใจทุกเล่มครับ ขอบคุณอาจารย์ครับ

ขอบคุณครับผม ที่แนะนำชอบครับ..ต้องไปอ่านให้แล้วครับ..

ถูกต้องแล้วครับ คุณ ครูขวัญ ;)...

ขอบคุณมากครับ

เีีรียน ท่าน ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ;)...

ซีเอ็ดฯ ... มีเล่มนี้ครับ ;)...

ยินดีและขอบคุณมากครับ ;)...

น่าอ่านมากครับอาจารยฺ ภาพปกก็สวย

ชอบครับ

น่าสนใจมากค่ะ อมตะ อายุหนังสือ ๓๐ ปี เริ่มอ่านตอนปริญญาตรี บวกแล้ว .... คนแนะนำอายุ ?

ไม่ถึง ๕๐ เพราะไม่ได้บอกว่าอ่านตั้งแต่พิมพ์ครั้งที่ ๑ อิ อิ ^_,^

แหม คุณหมอธิ ทพญ.ธิรัมภา ;)...

อายุไม่มากนักครับ ;)...

การค้นหาตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้านำไปสู่การรู้จักตนเอง ดังที่ท่านพุทธทาส ประพันธ์ไว้ว่า...

จงรู้จักตัวเอง คำนี้หมาย

ว่าค้นพบแก้วได้ในตัวท่าน

......................................

ดร.นวลศิริ เป็นอาจารย์ทางจิตวิทยา งานเขียนของท่านที่ "ไอดินฯ" ได้ใช้ประกอบการสอนและการพัฒนาครูแนะแนว คืองานเกี่ยวกับแผนที่โลกอาชีพค่ะ

บันทึกต่อไปของไอดินฯ จะเกี่ยวกับการเสริมสร้างนิสัยใฝ่รู้รักการอ่านให้กับเด็กและเยาวชนไทย และจะขอนำอาจารย์ไปเป็นหนึ่งในบุคคลบันดาลใจในบันทึกดังกล่าว โดยใช้ภาพข้างล่างประกอบนะคะ บันทึกนี้ของอาจารย์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ขอนำไปอ้างอิงด้วย ขอบคุณมากค่ะ

ยินดีและขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ ไอดิน-กลิ่นไม้ ;)...

อิสรภาพอันแท้จริง...
เริ่มต้นจากการค้นพบตัวเองครับ

อิสรภาพอันแท้จริง

เริ่มต้นจากการค้นพบตัวเอง บาดเป็นแผลเลยค่ะคำนี้

ขอบคุณหนังสือดี ขอบคุณกัลยาณมิตรของคุณ Wasawat ด้วยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท