ความสุขอยู่ที่ใด


เพียงแค่เราเริ่มต้นจากการเข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง ความสุขก็เกิดขึ้นกับเราจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา



 

 

ความสุขที่แท้จริงคืออะไร มีใครหลายคนมักจะหาความสุข โดยที่ไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร ใครหลายคนอาจคิดว่า การมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ เกิดมาหน้าตาดี ฐานะร่ำรวย การงานมั่นคง แล้วมีความสุข

ใครอีกหลายคนมักจะมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในขณะที่หลายคนแสวงหาแต่ความสุขไขว่คว้าหาสิ่งที่อยากได้ เช่น อยากได้บ้านใหม่ อยากได้รถใหม่ อยากได้เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าใหม่ อยากไปต่างประเทศ อยากใช้ของแบรนด์เนม อยากไปที่ยังที่ต่าง ๆ อยากได้แก้ว แหวน เงิน ทอง นั้นแหละคือสารพัดความทุกข์ที่จะทำให้เราไม่สบายใจ

ความสุขเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่เรายิ้ม อยู่กับคนที่เรารักคนที่ทำให้เราหัวเราะได้ ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เราก็คิดในทางบวก ทำในสิ่งที่ชอบทำในสิ่งที่รัก ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เปรียบเทียบตัวเรากับบุคคลอื่น เต็มใจและตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นถึงแม้ว่าในบางเรื่องจะทำใจยอมรับได้ยากก็ตาม

ทำความดีอยู่เสมอถึงแม้จะไม่มีใครมองเห็นแต่เราก็รู้อยู่กับใจ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เดินทางสายกลาง ใช้จ่ายอย่างประหยัด รู้จักอดออม ใจเย็น รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน ปฏิบัติตามศีล 5 คือ ละเว้นจากการฆ่าสัตว์, ละเว้นจากการลักขโมย, ละเว้นจากการพูดปด, ละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม, ละเว้นจากการดื่มสุราและของมึนเมา รู้จักปล่อยวาง ไม่คิดฟุ้งซาน

"เพียงแค่เราเริ่มต้นจากการเข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง ความสุขก็เกิดขึ้นกับเราจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา"

 

 

หมายเลขบันทึก: 554777เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-เห็นด้วยกับ"เพียงแค่เราเริ่มต้นจากการเข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง ความสุขก็เกิดขึ้นกับเราจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา"

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณที่เห็นด้วยกับ "เพียงแค่เราเริ่มต้นจากการเข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง ความสุขก็เกิดขึ้นกับเราจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา"

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ธิดารัตน์

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆ

สวัสดีค่ะคุณ ณัฐวุฒิ กลีบบัว

จริงค่ะความสุขอยู่ที่ใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ธิดารัตน์ แก้วสิงห์สุ
ประทับใจมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ดีใจที่คุณประทับใจ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท