ของเล่นจากไม้และขยะในหมู่บ้าน


เมื่อเด็ก ๆ อยากมีของเล่นเหมือนเช่นเด็กในเมือง ที่มีให้เลือกมากมาย และแปลกหูแปลกตาสำหรับเด็ก ๆ บนดอย แน่นอนว่าเด็ก ๆ อยากได้ อยากมี อยากเล่น แต่ด้วยข้อจำกัดของตนเองที่ไม่สามารถนำมาเป็นของตนเองได้ รอเพียงแต่โอกาสที่จะได้รับจากผู้ใจดี...หลายครั้งที่ได้รับบริจาคมา เด็ก ๆ ต่างก็เล่นอย่างสนุกสนาน แบ่งกันเล่น เล่นแล้วเล่นอีกอย่างจนมันพังไป...

วันหนึ่งพี่สาวใจดีในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นแกนนำเยาวชนได้ชวนเด็ก ๆ รวมกลุ่มกันทำกิจกรรม โดยเริ่มต้นจากการเก็บขยะในหมู่บ้าน ขยะที่ได้ก็นำมาแยก ชิ้นไหนที่พอมีมูลค่าก็เก็บไว้เพื่อขายเป็นของเก่าได้เงินมาสะสมไว้ ส่วนชิ้นไหนที่พอจะมีประโยชน์ก็นำมาตกแต่งห้องเรียนในหมู่บ้านที่พวกเขาเข้ามาทำกิจกรรมอยู่เสมอ และแล้วเด็ก ๆ ก็เกิดความคิดดี ๆ มาช่วยกันทำของเล่น เอาไว้เล่นในห้องหลังจากเลิกเรียนแล้ว นั่นก็คือ "รถยนต์จากไม้และขวดพลาสติก" ซึ่งเด็ก ๆ ได้ลงมือทำกันเอง โดยนำเศษรองเท้า ฝาขวด และเศษไม้มาทำเป็นส่วนของล้อรถด้วย วิธีเล่นคือ พูกเชือกไว้ที่รถแล้วลาก  แต่ทุกคนก็ภูมิใจกับผลงานตนเอง และมีความสุขกับของเล่น แม้จะพังไปเท่าไรก็สามารถทำใหม่ได้อีก




คำสำคัญ (Tags): #ของเล่นจากไม้
หมายเลขบันทึก: 535029เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-ตอนเด็กๆผมทำของเล่นแบบนี้

-ใช้ไม้งิ้วหรือไม้นุ่นทำน่ะครับ

-นึกถึงวัยละอ่อนแล้วสุขใจ

-ขอบคุณครับ

เงียบหายไปนานเลยนะครับ

ของเล่นน่าสนใจมากๆ เลยครับ

ยังสบายดีอยู่ใช่ไหมเนี่ย ;)...

ขอบคุณค่ะคุณอักขณิช ไม่ได้หายไปไหนค่ะ จะแวะเวียนเข้ามาบ้างค่ะ

อาจารย์Wasawat Deemarn  ยังสบายและมีชีวิตอยู่ค่ะ

เด็กๆน่าจะสนุกมากๆนะคะ ได้ลงมือทำเองตั้งแต่หาวัตถุดิบ มาทำของเล่น

ขอบคุณค่ะคุณkunrapee  เด็ก ๆ สนุกสนานตามประสาเขาค่ะ แต่ก็มีความสุขดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท