การสั่งงานของสมองแย่ลง


หลังจากฝึกงานเสร็จ ก็ได้กลับมาบ้าน อาการของแม่ก็เริ่มแย่ลงครับ  ช่วงแรกๆที่ผมได้รู้จักโรคนี้ ผมแค่คิดว่า คนที่เป็นจะมีความจำสั้นมากๆเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แค่นั้นครับ

ดูเหมือนว่าการสั่งงานของสมองก็พลอยแย่ลงไปด้วย เช่น การกินข้าว แม่ผมเริ่มกินข้าวหกเหมืิอนเด็กๆ  บางครั้งจะตักข้าวใส่ปาก ก็จะใส่ไม่ตรงปาก ไปโดนจมูกบ้าง ข้างๆปากบ้าง ทำให้ผมต้องพูดเหมือนกับตอนที่แม่ผมพูดกับผม เมื่อกินข้าวหกเลอะเทอะ ตอนเด็กๆ ที่เห็นได้ชัดก็คือการใช้มือ นี่แหละครับ บางครั้งถืออะไรมือก็จะสั่นๆ ถือแก้วน้ำก็จะเอียงๆ น้ำก็หก

เวลาทานข้าว หากกับข้าวเป็นของชิ้นใหญ่ หรือเป็นเนื้อ ผมก็จะต้องหั่นให้ ตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆก่อนทุกครั้งที่จะให้ทานเข้าไป

สุขภาพที่แย่ลงตามวัย พฤติกรรมบางอย่างกลับเหมือนเด็กๆมากขึ้น  

ช่วงต่อจากไปนี้หากมีเวลาว่างก็จะกลับบ้านไปดูแลแม่เสมอ เหนื่อยเหมือนกันแต่ผมก็ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิตง่ายๆครับ  

หมายเลขบันทึก: 99106เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอเป็นกำลังใจครับ แต่ในความเศร้ายังมีความสุขนะครับ สิ่งที่น่าดีใจคือวิวได้มีโอกาสตอบแทนบุญคุณคุณแม่ครับ คุณแม่ผมเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ผมไม่ได้มีโอกาสดูแลท่านเลยครับ

ความสุขและความเศร้าเป็นส่วนผสมปกติของชีวิตมนุษย์ทุกคนครับ ไม่มีใครไม่เคยมีความสุข และไม่มีใครไม่มีความทุกข์ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ธวัชชัย

เสียใจด้วยครับเรื่องคุณแม่ของอาจารย์  

สวัสดีค่ะ คุณวิว

 ขอโทษทีที่หายไปเลยค่ะ กำลังแก้ไขโครงร่างวิทยานิพนธ์ก่อนจะไปเก็บข้อมูลที่เมืองไทยค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณวิว มีจิตใจที่เข้มแข็งและสามารถดูแลคุณแม่อย่างดีนะคะ  การได้มีโอกาสที่ดีในการดูแลคุณแม่ซึ่งเป็นพระที่อยู่ในบ้าน เป็นการทำบุญสูงสุดเช่นกันนะคะ

ผู้ที่มีปัญหาสมองเสื่อม ไม่ได้มีปัญหาเฉพาะความจำค่ะ เพราะสมองจะเป็นตัวควบคุมการทำงานของร่างกายหลายๆอย่างค่ะ ผู้ดูแลเป็นคนที่มีบทบาทสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยนะคะ ต้องอดทนและใจเย็นมากๆค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ เราก็ยังต้องให้ผู้ป่วยยังคงความสามารถในการทำกิจกรรมไว้ให้ได้มากที่สุด ตามความสามารถของท่านนะคะ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยค่ะ

เรื่องการทานข้าวแล้วหกเลอะเทอะ ก็ยังต้องปล่อยให้ท่านทานเองนะคะ เพราะถ้าเราทำให้ทุกอย่าง ท่านจะไม่ได้ทำกิจกรรมเอง แล้วจะเป็นการลดความสามารถของท่าน บวกกับทำให้ผู้ดูแลเหนื่อยในระยะหลังๆ ด้วยค่ะ  ถ้ากังวลเรื่องความไม่เรียบร้อยอาจจะต้องใช้ผ้ากันเปื้อนรองค่ะ 

ถ้าเป็นระยะหลังๆ ควรจะระวังเรื่องการกลืนและการสำลักด้วยนะคะ ที่คุณวิวดูแลโดยตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ก็น่าจะเป็นการดูแลที่ดีนะคะ

ที่นี่ ถ้าสำหรับผู้ป่วยสมองเสื่อมที่มีปัญหาเรื่องการกลืนลำบาก เค้าจะมีการทำมีการเตรียมอาหารให้ค่อนข้างข้นหน่อยน่ะค่ะ เหมือนจะใส่พวกผงวุ้นหรือเจลาติน แต่กรณีของบ้านเราก็แค่ทำเป็นโจ๊กข้นๆ ก็น่าจะพอได้ค่ะ

ส่วนเรื่อง แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสมองเสื่อมของประเทศไทย ทราบว่าที่สมาคมผู้ดูแลสมองเสื่อม เค้าจะมีบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ถ้าคุณวิวมีปัญหาเกี่ยวกับการดูแล ก็น่าจะโทรไปขอคำปรึกษาได้นะคะ

 

 

ช่วงต่อจากไปนี้หากมีเวลาว่างก็จะกลับบ้านไปดูแลแม่เสมอ เหนื่อยเหมือนกันแต่ผมก็ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิตง่ายๆครับ  

******         **********            ******

ปลื้มใจแทนคุณแม่ของน้องค่ะ

กำลังตามอ่าน และ ถ้าพี่พอทราบอะไรเกี่ยวกับโรคนี้เพิ่มขึ้น..จะนำมาบอกกล่าวกันค่ะ

เท่าที่พอจะอ่านเจอ (ยังไม่ได้อ่านละเอียด) มีเรื่องการใช้ Stem cell therapy, Homeoapthy, Meditation การนั่งสมาธิ...วิถีทางตะวันออกของเรานั่นเอง ค่ะ

 

ขอความรู้บ้างนะคะ..คุณปู่ของเพื่อนท่านเป็นโรคนี้ อยากทราบข้อมูลการดูแลท่านค่ะ...ติดต่อทาง Msn หรือ [email protected] ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท