เรื่องเล่าเร้าพลัง อ.๓ ตอนที่ ๑


abprerkm

เรื่องเร้าเร้าพลังจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการขยายผล KM ในโรงเรียน เป็นเรื่องเล่าถึงที่มาของการทำผลงาน อาจทำให้ผู้อ่านได้รับทราบแรงจูงใจ แนวทาง และเป็นกำลังใจให้กับได้บ้าง

เรื่องเล่าเร้าพลัง ในหัวปลา " ความภาคภูมิใจในการพัฒนาผลงานทางวิชาการ" ของครูชำนาญการพิเศษในโรงเรียน
ครูพิรุณ : ย้อนหลังไปเมื่อ ๑๐ กว่าปี ทำงานในตำแหน่ง หัวหน้างานจัดอบรมในสำนักการการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งต้องจัดอบรมการเข้าสู่ตำแหน่ง อาจารย์ ๓ และ อาจารย์ ๒ ระดับ ๗ ซึ่งมีเนื้อเรื่องในส่วนทีเกี่ยวข้องกับการทำผลงานทางวิชาการ จึงเริ่มอยู่ในความสนใจตั้งแต่นั้นมา แต่ก็ยังมิได้เริ่มงานแต่อย่างไร พอมาเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาลฯซึ่งเป็นห้วงเวลาที่ไม้ประดับโป๊ยเซียนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจึงทำตามความนิยมคือปลูกและขยายที่บ้านพัก จนกระทั่ง  อ.สจี  นพวงศ์ ณ อยุธยา กลับมาเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้านซึ่งอยู่ใก้ลกัน จึงแนะนำให้จัดทำ เมื่อ อ.สจี เดินทางกลับไปปฏิบัตงานก็ได้ส่งพัสดุตัวอย่างผลงานหลากหลายชนิดมาให้  แต่ก็ได้เพียงแค่เปิดอ่าน(อ่านทุกเล่มแต่ยังไม่ลงมือ) จบเวลาล่วงเลยไประยะหนึ่งจึงคิดได้ว่า " เขาทำได้ แราน่าจะทำได้ " จึงลงมาจัดทำโดยเริ่มเขียนและสร้างชุดการสอนและทดลองใช้ ในช่วงนั้นเป็นเวลาเดียวกับที่ต้องไปส่งลูกสาวเรียนที่ กรุงเทพฯ และต่องนั่งรอจนเย็นจึงรับกลับ เลยใช้เวลาช่วงนั่นเขียนเอกสาร ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ บางครั้งมีอาการเครียดจนต้องโยนทิ้งถังขยะที่บ้าน เลยถูกต่อว่าจากภรรยาว่า "ทำอะไรไม่จริงจัง" ตนเองเถียงในใจว่า " ใช่ซิเธอทำผ่านแล้วนี่ ก็เลยพูดได้" พอรุ่งเช้าปรากฏว่าเอกสารที่โยนทิ้ง(ด้วยความเบื่อและเครียด) กลับถูกจัดวางไว้บนโต๊ะอย่างเรียบร้อย และลูกสาวก็บอกว่าให้ทำต่อไปจึงทราบว่าเอกสารกลับมาอยู่บนโต๊ะได้อย่างไร ในการจัดทำชุดการสอน ใช้เวลา ๑ ปี ในการเขียน ใช้ข้อมูลจากการจัดอบรมการเข้าสู่ตำแหน่งอาจารย์ ๓, อาจารย์ ๒ ระดับ ๗ จากมหาวิทยาลัยประสานมิตร จาก มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งได้ผลงาน ๔ ชิ้น  แล้วนำส่งผู้ตรวจ อ.ท่านหนึ่งให้แก้แทบทุกหน้า สุดท้ายได้ส่งเข้า กค. จนเดือนตุลาคม ขณะจะเดินเข้าห้องน้ำ ได้รับหนังสือจาก กค. จึงนำไปเปิดอ่านในห้องน้ำ พออ่านจบ อาการที่ต้องการเข้าห้องน้ำหายไปในทันที นำความดีใจไปบอกกล่าวกลับเพื่อน  ปัจจุบันกำลังรวมรวบผลงานเพื่อทำ ผลงานในขั้นตอนไป สุดท้าย อ.พิรุณ ฝากว่า " ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"

คำสำคัญ (Tags): #abprerkm
หมายเลขบันทึก: 98714เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท