โฮมสเตย์ราชบุรี


โฮมสเตย์

5 วันเต็ม ๆ ที่ไม่ได้ขี่จักรยาน เพราะไปดูงานประเทศจีน ฮ่องกง บ่ายวันนี้จึงได้นัดอาจารย์ตุ๊ ภูวนารถ ไปขี่จักรยาน หาที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในจังหวัดราชบุรีและใกล้เคียง

     25 กม. จากราชบุรี เราพบสถานที่ท่องเที่ยว โฮมสเตย์ ที่สภาพดีมาก ในพื้นที่ภาคกลาง เจ้าของชื่ออาจารย์ บุญเลิศ    มโนเวชพันธ์  โทรศัทพ์  034-738292 , 081-8059748 ,089-0754870  บ้านเลขที่ 3 หมู่ 3 ตำบลยายแพง  อำเภอบางคณที จังหวัดสุมทรสงคราม  ชื่อบ้านสวนมโนเวชพันธ์  อาจารย์บุญเลิศ เป็นอาจารย์ที่เกษียณอายุ อายุประมาณ 84 ปี ภรรยาอายุประมาณ 82 ปี ยังแข็งแรงและความจำดี มีบ้านอายุเกือบร้อยปี ปรับปรุงเป็นโฮมสเตย์ เป็นห้อง ๆ ใต้ถุนบ้านทรงไทยหลังเก่า สามารถพักได้ 30  คน มีห้องน้ำ 10 ห้อง อัตราค่าพัก 400 บาท/คน/คืน/2 มื้อเย็นเช้า สำหรับห้องที่มีแอร์  300 บาท/คน/คืน/ 2 มื้อเย็นเช้า สำหรับห้องที่ไม่มีแอร์  ถ้าไม่ทานอาหารมื้อใด ให้ลดไป 50 บาท/คน/มื้อ หน้าบ้านติดกับคลองเล็ก ๆ ใกล้ดำเนินสะดวก น้ำยังสะอาดพอเล่นได้ มีเรือขายของแล่นผ่านไปผ่านมาเป็นระยะ สามารถชมกิจการของชาวบ้าน เช่น การทำน้ำตาล น้ำตาลสด ฯลฯ เที่ยวตลาดน้ำตอนเช้าที่ดำเนินสะดวก เที่ยวตลาดเย็นที่อัมพวา เที่ยวสวน ร.2 วัดต่าง ๆ  เช่นวัดบางกุ้ง หากสนใจให้ติดต่อกับ อาจารย์บุญเลิศ โดยตรง

     ข้าง ๆ บ้านของอาจารย์บุญเลิศ เป็นบ้านทรงไทยอีก 1 หลัง เป็นของคุณแม่ อาจารย์ตุ๊ แต่ยังไม่ได้ทำโฮมสเตย์ เพราะ ไม่สะดวกในการต้อนรับแขก เรื่องการทำโฮมสเตย์นั้น ต้องทำด้วยความพร้อม ความสุข และชอบ การได้พบคนแปลกหน้า ได้บริการนักท่องเที่ยว นับญาติเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นความสุขของผู้ที่ทำโฮมสเตย์โดยแท้ แต่ไม่ควรรีบร้อนทำ เพื่อเอาเงินมาก ๆ เพราะจะทำให้ล่มสลายได้ หัวใจของการทำโฮมสเตย์ อยู่ที่การศึกษาชีวิตของเจ้าของบ้านและใกล้เคียง ไม่ใช่นอนพักในรีสอร์ท และมีการบริการพิเศษ

สวัสดี

นาแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี 

081-9415586

25 พฤษภาคม 2550

คำสำคัญ (Tags): #โฮมสเตย์
หมายเลขบันทึก: 98594เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยคิดว่า ว่างเมื่อไหร่ก็อยากจะไปท่องเที่ยว แบบนี้แหละ แต่จนป่านนี้ก็ยัง ไม่ให้โอกาสตัวเองเลยค่ะ

อยากไปลองพักดูบ้างจัง เพราะตอนนี้ที่หมู่บ้านก็กำลังจัดทำกลุ่มโฮมสเตย์อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่มีเวลาว่างไปลองพักที่ไหนเลยสักครั้ง จึงไม่มีไอเดียที่จะทำ ว่าเขาทำกันอย่างไร มีอะไรบ้าง

ผมเข้ามาดูตรงนี้หลายรอบแล้ว แต่ยังไมได้ไปซะที ไว้มีดอกาศจะไป แต่ผม อยากได้ที่มีมาตรฐานแบบนี้ http://www.panoramatown.com/organichome/   คือแบบบ้านกลางทุ่ง หรือ Organic Home ที่พัก แบบ บูติค โฮมสเตย์ สำหรับลูกค้าคนไทยและต่างชาติเพื่อมา ท่องเที่ยว ณ กาญจนบุรี บางทีลูกค้าต่างชาติก็ไปยกเลิกโรงแรมหรือที่อื่น เพื่อกลับมานอนที่นี่แหละ เป็นเพราะความมอบอุ่นและไมตรีจิตของบ้านนี้ทำให้ลูกค้าอยากอยู่ต่ออีกนานๆ


ท่านผอ.ททท.กรุงเทพ ท่านหนึ่งเข้ามาดูบอกว่าเหมือนบ้านในแอฟริกาที่ท่านไปพัก และยังแซวว่า "ให้ 5ดาวเลย" ก็น่าจะให้ 5 ดาวอยู่หรอก เพราะเป็น โฮมสเตย์ แบบที่มาเที่ยวแล้วพักกะครอบครัวจริงๆ และมีอิสระความเป็นส่วนตัวสูง บรรยากาศภายในใครๆมาก็ต้องบอกว่าร่มรื่น อาหารก็อร่อยมากมายฝีมือลุงสาครแฟนป้าแอ๊ด อาหารก็ปลอดสารด้วยเพราะปลูกเองและเลือกที่จะซื้อ เจ้าของนิสัยดีมาก จัดห้องแบบ บูติค สุดยอด มีกิจกรรมทำอาหารสุดสวย กิจกรรมทำงานศิลปะ วาดภาพ เพนท์แก้ว บาติค ปั้น อื่นๆมากมายกับครูเต่าศิลปินเอกที่ซ่อนตัวอยู่ใกล้บ้านกลางทุ่งและใครอยากส่งลูกหลานมาอยู่กับครูเต่าเพื่อทำกิจกรรมวาดภาพ ว่ายน้ำ ยิงปืน ขี่ม้า ฯลฯ ก็ให้ครูเต่าจัดการให้ได้เพราะครูเป็นคนรักเด็ก

บ้านกลางทุ่ง อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวมากมายโดยเฉพาะท่องเที่ยวถิ่นวัฒนธรรมหนองขาวและห่างจากอนุเสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรเพียง 4 กิโล ไปไทรโยคก็ไม่ไกล เข้าเมืองก็ 10 นาทีเองโอยมากมายสุดจะบรรยาย และแค่ไปคุยกะเจ้าของบ้านป้าแอ๊ดกะลุงสาครก็ได้อะไรดีๆตั้งแยะ และถ้าอยากรู้เรื่องเหมืองปิล๊อค ของป้าเกลน ไปคุยกะลุงสาครได้เลย ลุงเค้าเคยไปทำเหมืองอยู่ที่นั้นหลายปี และที่สำคัญลุงสาครเป็นเพื่อนกะลุงสมศักดิ์แฟนป้าเกลน เหมืองปิล๊อค ที่ตายไปอีก นอกจากนี้ยังใกล้ไร่ของยายเตียว...คนป่า...ที่ปลูกป่าไว้ด้วยใจรัก...พูดคุยก็สนุก..ปรัชญา..สัจจะ..คำสอนดีๆแยะมาก.

ราคา 650 - 800 บาท ต่อคน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและจำนวนผู้เข้าพัก

ด้วยความที่เจ้าของโฮมสเตย์ ทั้ง 2ท่านเป็นคนดีและอบอุ่น เลยเอามาโพส ให้เพราะเราก็คิดว่าเราเป็นเจ้าของบ้านคนหนึ่งหละ

ข่าวสาร บ้านกลางทุ่ง
1. ในงานThailand ’s Western Travel Mart 2007 เมื่อวันที่ 1-3 สิงหาคม ที่นี่ได้ถูกรับเชิญให้เป็น1ใน 41 สินค้าท่องเที่ยวของภาคกลางเขต1-2

2. เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ททท กรุงเทพพร้อมนักข่าว 30 กว่าชีวิตก็มาดู

3. วันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา นิตยสารครัว พร้อมทีมงาน 6 คนก็เข้ามาชิมอาหารและพักค้างคืน

4.เมื่อวันที่ 30 สค. รายการ เที่ยวละไมไทยแลนด์เวิลด์ ทางทีวีช่อง 3 ถ่ายเอาไปออกรายการด้วย

5.และล่าสุดวันที่ 19 กย.รายการ ชิมธรรมชาติ ช่อง 5 ส่งข่าวด่วนมาว่าจะมาถ่ายทำไปออกอากาศ

ดูเอาซิไม่ต้องลงทุนจ้างโฆษณาอะไรก็มีคนมาช่วยเพียบเลย..

อยากรู้จักนิสัย ตัวตนของป้าแอ๊ดเจ้าของบ้านไปดูได้บล๊อคข้างล่างนี้
http://www.oknation.net/blog/banklangtung
อยากไปดูข้อมุลที่ลูกค้าโพสให้ด้วยใจรัก ไปดูได้บางส่วนที่นี่
 http://www.trekkingthai.com/board/show.php?Category=trekking&forum=34&No=92957  
นี่ก็ใช่
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E5323859/E5323859.html  
นี้เค้าก็ชื่นชม
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E4986052/E4986052.html  
นี่ก็อีก
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E5330614/E5330614.html  
นี่เค้าก็ทำให้
http://www.excitingthailand.com/index.php?option=com_content&task=view&id=14&Itemid=31
นี่ด้วยกิจจกรรมของเด็กๆ แฮะๆผู้ใหญ๋ก็มีไปเรียนวาดรูป
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2007/03/E5224166/E5224166.html  
นี่ก็ด้วย
http://www.oknation.net/blog/lovetravel/2007/07/05/entry-1  
นี่ก็อีกอัน
http://www.moohin.com/m/panorama/  
นี่ด้วย
http://www.overconda.com/pantip/show.php?u=cafe/blueplanet/topic/E5323859/E5323859.html  
หรือ หาได้จาก search ของกุลเกิ้ล คำว่า บ้านกลางทุ่ง เจอลูกค้าโพสให้เพียบเลย

อะอยากรู้จักก็ติดต่อได้ที่นี่เลย
บ้านกลางทุ่ง ( โฮมสเตย์ )
Organic Home ( Homestay )
http://www.panoramatown.com/organichome/
สถานที่พัก : 106 หมู่ 6 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี 71110
***ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี เพียง 10 นาที
***ห่างจากกรุงเทพมหานคร เพียง 1.45 ชั่วโมง
***เดินทางสะดวกมีรถตู้ข้างเซ็นจูรี่อนุสาวรีย์ ไปกาญจนบุรี ผ่านทางเข้าบ้าน
โทรศัพท์ : 08-99199-093 ป้าแอ๊ด ทิพย์วัน ประเสริฐกุล
อีเมล์ : [email protected] 

ผมชื่นชมที่นี่มากถึงขั้นทำเว็บและพ่วงเว็บให้ รวมทั้งโพสข้อความข้างต้นไว้ให้หลายที่ ถ้าบ้านอาจารย์บุญเลิศเป็นแบบนี้ ผมยินดีทำให้ฟรีเลยอะครับ....ของแบบนี้ต้องส่งเสริมกันหน่อยซิครับ เนาะ
 

การเข้าพักแบบโฮมสเตย์ ผู้ที่พักต้องเข้าใจไว้อย่างว่าอาจไม่มีบริการที่สะดวกสบายเหมือนกับการเข้าพักรีสอร์ต แต่เป็นการพักผ่อนหรือสัมผัสการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน หรือคนในชุมชนนั้นซะมากกว่า สามีของดิฉันเป็นชาวฮอลแลนด์ และปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ มาเมืองไทยก็อยากให้ครอบครัวของสามี ได้ซึมซับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่แบบไทย ๆ ในที่ต่าง ๆให้มากที่สุด ดิฉันใช้ช่วงวัน Holiday ทั้งหมดกว่า 1 เดือน ท่องเที่ยวตามสถานที่ไฮไลด์ของแต่ละภาค เช่น เชียงใหม่ที่ยังรักษาวัฒนธรรมล้านนาได้เป็นอย่างดี หัวหิน ภูเก็ต เชียงคาน ตลาดเก่าในพระนครศรีอยุธยา และวิถีชีวิตตลาดน้ำที่อัมพวา และดำเนินสะดวก สถานที่ท่องเที่ยวในระแวกตลาดน้ำอัมพวา และดำเนินสะดวก มีรูปแบบการพักแบบโฮมสเตย์ค่อนข้างมาก ดิฉันและครอบครัวเลือกที่จะพักแบบโฮมสเตย์ เพราะเหตุผลที่กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ครอบครัวของเราใช้เวลาพักที่อัมพวา และดำเนินสะดวก ประมาณ 1 อาทิตย์ นอนทั้งโฮมสเตย์แบบชาวบ้านที่เขากางมุ้งนอน และโฮมสเตย์ที่สะดวกสบาย พวกฝรั่งเขาเน้นเรื่องความสะอาด บางครั้งการสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านแบบโฮมสเตย์ ก็ไม่ได้สร้างความพอใจได้ทุกครั้ง ต้องยอมรับว่าพวกฝรั่งทางโซนยุโรปมักจะเรื่องมากในเรื่องของความสะอาด รังเกียจแมลงต่าง ๆ โดยเฉพาะแมลงวัน (แต่กลับชอบสัตว์อย่างพวกซาลามันเดอร์) ในทริปนี้ ครอบครัวดิฉันได้เข้าพักที่ บ้านสวนนุชเลี้ยง โฮมสเตย์ จึงอยากได้แชร์ประสบการณ์ให้ทุกท่านได้ฟังกันบ้าง ที่นี่มีความเป็นส่วนตัวสูง ตัวบ้านอยู่ห่างจากเจ้าของบ้านประมาณ 10 เมตร แยกตัวออกมาเป็นสัดส่วน จึงไม่รู้สึกอึดอัด เพราะในความอยากสัมผัสชีวิตของคนในระแวกนั้น หรือบ้านนั้น ครอบครัวของดิฉันก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัวด้วยในเวลาเดียวกัน วันแรกที่เข้าพักที่บ้านสวนนุชเลี้ยง โฮมสเตย์ รู้สึกเสียดายนิดหน่อยที่ไม่ได้อยู่ริมคลอง เพราะมาแถวนี้ก็อยากได้บรรยากาศริมคลอง แต่ก้าวแรกที่เดินขึ้นบ้าน รู้สึกถึงความสุขสงบ ร่มรื่น ในบรรยากาศบ้านสวน ภายในบ้านออกแบบได้สวยงามมาก เป็นแนวร่วมสมัย เสมือนว่าตัวเองเป็นแม่พลอยในยุคปลายยังงัยยังงั้น ระเบียงที่กว้างโอ่โถงบนบ้านยกพื้นทำให้ได้สัมผัสลมเย็นสบายได้อย่างชุ่มปอด ยามค่ำคืนก็เงียบสงัด ครอบครัวของแฟนมานอนอาบแดดที่ระเบียงกันอย่างมีความสุขไม่แพ้การนอนอาบแดดที่หัวหิน ได้บรรยากาศแปลกใหม่ มานอนอาบแดดกลางท้องร่องสวนแทน มาพักที่บ้านสวนนุชเลี้ยง โฮมสเตย์ ไม่ผิดหวังเลย แม้ว่าไม่ติดคลอง แต่รู้สึกว่าเราเป็นคนที่อาศัยอยู่ในถิ่นนั้นจริง ๆ เดินไปนิดเดียวก็ถึงท่าน้ำบริเวณวัด มีร้านขายของโชห่วย ห้อยถุงขนมถุงละ 5 บาท 10 บาทระโยงระยาง ทำให้ลืม Big C โลตัสได้ทันที และคงจะดีไม่น้อย ถ้าคนไทยเรา ยังหันมาอุดหนุนร้านโชห่วยแบบไทย ๆ เหมือนสมัยอดีตที่ผ่านมา หากมีโอกาสพักที่พักแบบโฮมสเตย์ ควรสัมผัสโฮมสเตย์หลาย ๆ ที่หลาย ๆ แบบ ถ้าคุณต้องการความสะดวกสบาย สะอาด เรียบง่าย (อาทิ เช่นมีญาติเป็นฝรั่งเรื่องมากเหมือนดิฉัน) บ้านสวนนุชเลี้ยง โฮมสเตย์ เป็นโฮมสเตย์ที่เหมาะที่สุดค่ะ

Willburg Family - รักษ์ความเป็นไทย

We love Baansuannuchliang homestay at Floating Market

ขอบคุณมากสำหรับทุกความรู้สึก ปลายเดือนนผมจะไปเยี่ยมHOME STAY เกาะยาวน้อน พังงา ี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท