นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

การร่วมศึกษาดูงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้า


การเปิดวิสัยทัศน์ในการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ในปีงบประมาณ 2549 ผมเองได้ร่วมไปศึกษาดูงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้า ซึ่งก่อนที่จะไปศึกษาดูงาน อบต.ปางมะผ้าก็ได้เชิญผมไปให้เป็นวิทยากรให้แนวความคิดกับทางผู้บริหาร อบต.และสมาชิก อบต.และพนักงาน รวมทั้งผู้นำชุมชน ถึงหลักของการศึกษาดูงานอย่างถูกต้องคุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้เสียไปในครั้งนี้ โดยผมเองก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานภายใต้การเปลี่ยนแปลงซึ่งต้องอาศัยความรู้ใหม่ๆ ในการจัดการองค์กร และเสริมแนวคิดที่ว่า การพัฒนาท้องถิ่น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องพัฒนาเหมือนกับท้องถิ่นของเขา แต่เราจะแนวทางที่เขาทำแล้วประสบผลสำเร็จมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับท้องถิ่นของเราก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ

สถานที่ศึกษาดูงานก็ประกอบไปด้วย

1. เทศบาลเมืองศรีราชา ศึกษาถึงนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจนของชุมชนเมือง

2. อบต.ในเขตจังหวัดระยอง ศึกษาดูงานของการรวมกลุ่มการประกอบอาชีพของชุมชน เช่น การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การทำผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอย ให้เป็นสินค้าที่สามารถขายให้กับนักท่องเที่ยว เป็นต้น

ศึกษาดูงานที่จังหวัดระยองร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้าครับ

ตอนเย็นหลังจากศึกษาดูงานก็พากันไปเที่ยวเกาะเสม็ดครับ

ตอนเย็นก่อนวันเดินทางกลับได้รับการต้อนรับจากสมาชิกสภาเทศบาลหญิงของเทศบาลตำบลบ้านเพ ครับ (ดูพี่ๆ สมาชิก อบต.และปลัดอำเภอปางมะผ้ามีความสุขกับการร้องเพลงมาก)

ฝากรูปคนท้องถิ่นอำเภอปางมะผ้าที่มีเจ้าของคนหนึ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 98460เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท