โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

เรื่องเล่า...ของครูสมเกียรติ


มาวันนี้พบว่ามีวิธีการสอนอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งได้รับความรู้จาก ครูวันเพ็ญ ฝาชัยภูมิ ท่านสอนวิชาวิทยาศาสตร์ แล้วได้ผลดี

ขอร่วม...นำเสนอด้วยคนนะครับ...เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของข้าพเจ้าเอง...ข้าพเจ้ารับราชการครูมาเป็นเวลากว่า 30 ปี โดยทำการสอนในวิชาคณิตศาสตร์มาตลอด แต่การสอนก็พบแต่อุปสรรค ผลการสอนไม่เป็นที่พอใจอาจจะมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งข้าพเจ้าได้พยายามหาวิธีการสอนที่หลากหลายมาใช้ นำสื่อการสอนมาประกอบ นำเทคโนโลยีมาช่วย แต่ผลการสอนก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ มาวันนี้พบว่ามีวิธีการสอนอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งได้รับความรู้จาก ครูวันเพ็ญ ฝาชัยภูมิ ท่านสอนวิชาวิทยาศาสตร์ แล้วได้ผลดี คือ การสอนแบบใช้แผนที่ความรู้ จึงได้ทดลองนำมาสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดู ปรากฏว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยการสอนจะเน้นนำใช้ในการสรุปบทเรียนที่สอนแล้วในแต่ละบทเรียน นักเรียนสามารถสรุปบทเรียนได้ดีพอใช้
              จากการทดลองนำมาใช้ 2 ครั้ง พอประเมินได้ว่า นักเรียนร้อยละ 60 สามารถบอกได้ว่า เรียนเรื่องอะไร มีเนื้อหาอย่างไร สามารถ่ายทอดออกมาเป็นแผนที่ความรู้ได้ อีกร้อยละ 30 ต้องแนะนำอีกครั้งจึงสามารถบอกได้ถึงเนื้อหาวิชา ร้อยละ 10 ไม่สามารถเขียนแผนที่ความรู้ได้ ต้องยกตัวอย่างซ้ำ หลายครั้งจึงเขียนได้
               ข้าพเจ้าเห็นว่าการสอนแบบให้นักเรียนเขียนแผนที่ความรู้ สามารถนำไปใช้สอนได้กับทุกวิชา นักเรียนจะสามารถเข้าใจโครงสร้างของบทเรียนได้ดี และสามารถนำไปบูรณาการกับวิชาอื่นๆ  ได้ดีอีกด้วย นักเรียนมีความคิดเป็นของตนเองและอาจได้ผลดี

หมายเลขบันทึก: 98362เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจที่คุณครูสมเกียรติได้ไปเรียนรู้กันคุณครูวันเพ็ญ  แต่ก็อยากเห็นผลงานของนักเรียนด้วย 
เป็นเทคนิคการสอนที่ดีและเป็นแผนที่ความรู้ที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท