beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรียนรู้จากร้านตัดผม (ชาย) <๕> : เรื่องเล่าเช้านี้กับการไปตัดผมก่อนเดินทางไกล ๒,๕๐๐ กม.


หลังปีใหม่ไทย ราคาขึ้นเป็น ๗๐ บาทแล้ว

          เนื่องจากว่า ผมจะไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัย (พิษณุโลก)  เป็นเวลาประมาณ ๖-๗ วัน  คือจะไปเป็นวิทยากรที่เชียงใหม่ "สัมมนาการเลี้ยงผึ้ง" ในช่วงวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๐  พอกลับจากเชียงใหม่ยังไม่ทันได้พัก ก็จะเดินทางไกลไป มวล. (ร่วมงาน UKM-10) ตั้งแต่วันที่ ๒๖ พฤษภาคม ช่วง ๗ โมงเช้า จึงค่อนข้างที่จะยุ่งๆ ในตอนนี้

         เผอิญวันนี้ มีเหตุให้ต้องเข้าไปในเมืองตอนเช้า เลยถือโอกาสแวะไปร้านตัดผม "ผมชาย" ตั้งแต่ ๗ โมงเช้า ยังไม่เปิดทำการ ปกติผมเคยไปตัดผมในวันหยุด ไปช่วง ๗ โมงกว่าๆ ไปถึงร้านก็ตัดได้เลย (เดินทางประมาณ ๓๐ นาที รวมวนหาที่จอดรถด้วย)

          แต่วันนี้ไปเช้าหน่อย ร้านยังไม่เปิด ไม่แน่ใจว่าจะเปิดกี่โมง แต่ไหนๆ เสียเวลามาแล้ว ก็เลยไปหาอาหารเช้าทานในตลาดก่อน เป็น "เย็นตาโฟ" แห้ง มีเต้าหู้ กับเห็ดหูหนูขาว

          ที่ร้านอาหารมีคนนั่งอยู่ก่อนแล้วสองคน เป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนชาย ๑ คน กับคนในชุดทำงาน ๑ คน  มองหน้าชัดๆ ก็เป็น "นายณัฐ" กับ "นายภูมิ" นี่เอง  ทั้งสองคนเป็นลูกชายของท่านอาจารย์ปรียานันท์ (รศ.) รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์นั่นเอง

           ปกติ พี่ณัฐ กับ พี่ปัด (คนกลาง) ทำงานเป็นอาจารย์ที่ มน. พะเยา พี่ณัฐสอนคอมพิวเตอร์ ส่วนพี่ปัดสอนภาษาญี่ปุ่น ส่วนน้องภูมิเป็นลูกหลง พี่ๆ เรียนจบแล้ว น้องภูมิยังเรียนอยู่ที่โรงเรียนชาย (พพ.) อยู่เลย (คาดว่าอยู่ ม.๖ แล้ว)

           พี่ณัฐมาเข้าร่วมโครงการ "ประกันคุณภาพ" ที่ CITCOMs ก็เลยได้รับมอบหมายให้ดูแลน้อง ตอนเช้าทั้งสองหนุ่มก็รับประทานข้าวหน้าเป็ด (ผมไม่ได้นำกล้องไปจึงไม่มีภาพมาฝากครับ)

           กลับมาที่ร้านตัดผมตอน ๗.๓๐ น. ประตูยังปิดอยู่ มองผ่านประตูเข้าไป เจ้าของร้านบอกเปิด ๘ โมงครึ่ง ผมก็บอกว่า "ยังงั้นก็จะกลับแล้ว" เขาก็บอกว่าเข้ามารอก่อนก็ได้ หลังจากนั้นก็เปิดประตูให้

           ผมเข้าไปนั่งอ่าน นสพ. รอ หลังเคารพธงชาติ พนักงานตัดผมก็เริ่มทยอยกันมา ผมไม่รอช่างประจำ ขึ้นเก้าอี้เบอร์ ๒ ตัดกับช่างที่มาคนแรก ตอน ๘ โมง ๑๐ กว่านาที ปกติหัวหนึ่งก็ใช้เวลาตัดประมาณ ๔๐ นาที.. การได้ตัดเป็นคนแรกแล้วไม่มีคนคอยอยู่ด้านหลัง ทำให้ช่างตัดผมพิถีพิถันเป็นกรณีพิเศษ รู้สึกว่าช่างคนนี้จะตัดดี อาจจะทำให้ติดใจจะได้มาใช้บริการกับเขาทุกครั้งก็ได้

           พอตัดเสร็จไปจ่ายสตางค์ให้คนดูแลร้าน ควักธนบัตรสีแดงส่งให้ไป ปกติต้องทอน ๔๐ บาท ครั้งนี้ทอนมา ๓๐ บาท แล้วบอกว่า "๗๐ นะครับ"  มองไปที่ป้ายบอกราคา มีการแก้ราคาเป็น ๗๐ บาทแล้ว

            เมื่อครั้งก่อนผมจำได้ มาตัดผมเมื่อก่อนสงกรานต์ ยังเสียค่าบริการอยู่ ๖๐ บาทเลย  ราคาใหม่คงขึ้นหลังปีใหม่ไทย หรือไม่ก็ช่วงเปิดเทอมนักเรียนนี่แหละ

             ผมสังเกตว่า "ผม" ของผมยาวช้า ถ้าจะตัดซอยแบบพอดี พอดี จะอยู่ที่ ๔๐ วันตัดครั้งหนึ่ง ในขณะที่บางคนผมยาวไว ๒๐ วัน ตัดครั้งหนึ่งครับ.....

            

beeman by Apinya

หมายเลขบันทึก: 97748เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท