ตัว ว เป็นตัวสะกดในแม่ใด คุณแน่ใจหรือว่ามี แม่เกอว


โดย ในแม่ เกย จะบอกว่า มีตัวสะกด ๒ ตัวคือ ย และ ว

 

ตัว ว เป็นตัวสะกดในแม่ใด คุณแน่ใจหรือว่ามี แม่เกอว

          ผมเป็นคนที่ชอบซอกแซก ชอบคิดอะไรแปลกๆจะว่าคิดนอกกรอบก็ไม่ใช่ เพราะผมชอบเดินตามรอยครู แต่ไม่เดินแบบหลับหูหลับตาเดิน เรียกว่าเดินไปคิดไป เวลาไปร่วมประชุม อบรม สัมมนาผมมักตั้งคำถามถามวิทยากรและร่วมแสดงความคิดเห็นเสมอ บางคนก็ว่าผมอยากโก้ อยากอวดภูมิรู้ แต่ผมก็รู้ตัวว่าผมยังโง่เสมอ ผมเคยหยิ่งผยองว่าตัวเองเรียนภาษาอังกฤษเก่งเพราะเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับ มสธ.  วันรับวุฒิบัตรผมยืดอกอวดใครๆ คนที่รับลำดับใกล้ๆกับผมบางคนเป็นพันเอก นี่ผมศักดิ์ศรีเท่าๆพันเอกทีเดียวพอกลับไปนั่ง แถวต่อไปขึ้นรับ ผมก็ต้องหดหัวที่ยืดลงเพราะ มีเด็กนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย ขึ้นรับวุฒิบัตรรุ่นเดียวกับผม               

          เผลอคุยโม้นอกเรื่องเสียยืดยาว มาเข้าเรื่องสำคัญเสียที ท่านเชื่อไหมครับผมไปอ่านหนังสือหลักภาษาไทย ของท่านอาจารย์กำชัย ทองหล่อ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๕ พ.ศ.๒๕๑๙ เรื่องตัวสะกด ตำราเล่มนี้บอกว่าตัวสะกดมี ๗ แม่ คือแม่ กง แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่กม และแม่เกย ไม่มีแม่ เกอว(ไม่นับแม่ก.กา ซึ่งไม่มีตัวสะกด)                โดย ในแม่ เกย จะบอกว่า มีตัวสะกด ๒ ตัวคือ ย และ ว                นั่นหมายความว่า   เป็นตัวสะกดอยู่ในแม่ เกย                ในตำราไม่มีแม่ เกอว ผมจึงรีบไปเปิดพจนานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตยสถานฉบับ พ.ศ. ๒๔๙๓ พ.ศ.๒๕๒๕ และพ.ศ.๒๕๔๒(ล่าสุด) หาคำว่า เกอว ในหมวด ก ปรากฏว่าหาไม่พบ(อาจมีก็ได้แต่ผมหาไม่พบจริงๆ หาหลายเที่ยว) พบแต่คำว่า เก้อ ผมจึงไปเปิดหมวด ว. พบบอกว่า เป็นตัวสะกดในแม่เกอว ทั้ง ๓ ฉบับ แสดงว่า แม่เกอวมีมานานแล้ว อย่างน้อยก็ ปี พ.ศ.๒๔๙๓ เผอิญผมยังไม่ได้อ่านหลักภาษาไทยของท่านพระยาอุปกิตศิลปสารว่ากล่าวถึงเรื่องนี้ไว้อย่างไร อ่านแล้วจะมาคุยต่อ                เป็นอันว่าที่เรารู้กันทั่วไปว่า ตัว ว เป็นตัวสะกดในแม่ เกอว มีอ้างอิงในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานมานานแล้วอย่างน้อยก็ปี ๒๔๙๓ แต่ที่พบว่าตัว ว เป็นตัวสะกดใน แม่เกย ก็มีอ้างอิงในหนังสือหลักภาษาไทยของอาจารย์กำชัยทองหล่อกรรมการชำระปทานุกรมแห่งราชบัณฑิตยสถาน ฉบับพิมพ์ปี ๒๕๑๙ ของห้างหุ้นส่วนจำกัดบำรุงสาส์น หน้า ๘๘,๘๙และ ๑๐๖ ลองไปเปิดอ่านกันนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 97694เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เรียน ท่านอาจารย์พิสูจน์

  อย่างที่ท่านคิดไว้นะคะ แม่เกอวมีมานานแล้ว ได้อ่านในหลักภาษาไทยของท่านพระยาอุปกิตศิลปสาร พิมพ์เมื่อ ปี  ๒๔๖๑ กล่าวถึงเรื่อง ตัวสะกดในแม่เกอว  คือตัว ว นี้ไว้ในหน้า  ๒๓ ค่ะ

   ท่านอาจารย์คิดว่าเราจะเอาหลักภาษาในเล่มนี้มาใช้อ้างอิงได้หรือเปล่าคะ

 

  • ขอบคุณ อ.ศศิธร ผมยังไม่ทันได้ไปเปิดอ่านเลย ถ้าอาจารย์พบผมก็ว่าต้องเชื่อได้อยู่แล้ว
  • เพราะตำราของท่านพระยาอุปกิตฯก็เป็นแบบแผนให้ตำรารุ่นหลังๆยึดถือกันมา
  • ที่แน่ๆ แม่เกอว ในปัจจุบัน เราก็ทราบกันดีว่าเป็นมาตราตัวสะกด ที่มีตัวสะกดตัวเดียวคือ ตัว ว
  • แต่ที่ผมงงก็เพราะไปอ่านพบตำราของท่านอาจารย์กำชัย ทองหล่อเข้า ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง
  • ถ้าสมัยนี้ใครไปบอกว่า ตัว ว อยู่ในแม่เกย คนเขาก็คงมองด้วยสายตาแปลกๆ..แหละครับ

เรียนท่านอาจารย์พิสูจน์

ถึงหนูจะไม่ได้เป็นอาจารย์ และอายุ 32 ปี แต่หนูขอบอกว่ามีแม่เกอวค่ะ เพราะว่าสมัยเรียนชั้นประถมหนูยังได้เรียนเลย หนูเป็นคนที่ชอบภาษาไทยมาก เพราะว่าภาษาไทยของเรามีอะไรที่ไม่เหมือนภาษาอื่นมีคำที่สวยงาม แปลก และน่าหวงแหน ตอนนี้หนูอยากจะได้มาตราภาษาไทยทั้งหมดที่เป็นคำกลอนหรือบทอาขยาน อย่างแม่ ก กา ก็มีบทอาขยาน

แม่ไก่อยู่ในตะกร้า
ไข่ๆ มาสี่ห้าใบ
อีแม่กาก็มาไล่
อีแม่ไก่ไล่ตีกา
หมาใหญ่ก็ไล่เห่า
หมูในเล้าแลดูหมา
ปูแสมแลปูนา
และปูม้าปูทะเล
เต่านาและเต่าดำ
อยู่ในน้ำกับจรเข้
ปลาทูอยู่ทะเล
ปลาขึ้เหร่ไม่สู้ดี

หนูอยากได้แบบนี้ น่ะค่ะ ทั้งแม่กม แม่กง แม่เกย แม่เกอว แม่กน ถ้ามีอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ หนูจะเอาไปสอนลูกเล็กของหนู 3 คน ป.3 ป.1 อนูบาล ขอความกรุณาด้วยค่ะ  ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

เรียนอาจารย์พิสูจน์

สรุปว่า " ว "  จะเป็นแม่เกยหรือแม่เกอวกันแน่ตรงนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้ใช่ไหมครับ

 

tkJRD

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

เคยเรียนมาว่ามีแม่เกอวค่ะ

จะไปถามเพื่อน เขาทำงานอยู่ราชบัณฑิตยสถานให้นะคะ ว่า ตอนนี้ เป็นอย่างไร ได้ข่าวว่ากำลังชำระพจนานุกรมกันอีกค่ะ

แม่กก ใช้ ก สะกด เช่น ผัก รัก มาก ลาก จาก ฯลฯ
แม่กบ ใช้ บ สะกด เช่น ดับ คับ สูบ ทุบ ยุบ พบ ฯลฯ
แม่กด ใช้ ด สะกด เช่น มัด รัด ฟัด จุด สด ชด ฯลฯ
แม่กง ใช้ ง สะกด เช่น วัง มุง ลุง ชั่ง นาง ฯลฯ
แม่กน ใช้ น สะกด เช่น เรือน ลาน ฝัน ปาน ฯลฯ
แม่กม ใช้ ม สะกด เช่น ผม ลม สม ปูม เข็ม งม ฯลฯ
แม่เกย ใช้ ย สะกด เช่น หาย ควาย ลาย นาย สวย ฯลฯ
แม่เกอว ใช้ ว สะกด เช่น ผิว ดาว แมว ข้าว เหว ฯลฯ

อย่างที่บอกอาจารย์ว่าเคยเรียนมาว่า มีแม่เกอวค่ะ

P

  •   ครับผมเองก็เคยเรียนมาว่ามี แม่เกอว มานานแล้ว และก็ไม่เคยอ่านตำราที่ว่าตัง ว อยู่ในแม่เกย คงเป็นความเข้าใจผิดของอาจารย์ผู้แต่งตำราคนหลังนี่แหละ นี่แหละการแต่งตำรา หนังสือต่างๆ ทุกวันนี้มิได้มีการตรวจ/ทาน โดยคณะกรรมการก่อนเหมือนภาพยนต์ จึงมีหนังสือ ตำรา ที่ผิดเพี้ยน บิดเบือน ออกมามากมาย ถึงเวลาที่ผู้รับผิดชอบควรให้ความสำคัญ และแก้ไขได้แล้ว มิฉะนั้นสังคมเราจะสับสนวุ่นวายไม่สิ้นสุด อย่างที่ปรากฏในหมู่เยาวชนของเราทุกวันนี้
  • ขอบคุณ คุณน้อง ที่สนใจหลักภาษาไทยของเรา
  • ผมได้แต่งบทกลอนเรื่องตัวสะกดไว้บ้างยังหาต้นฉบับอยู่ ถ้าหาได้แล้ว จะนำมาฝากนะครับ
  • จริงๆแล้วมีคุณครู หลายท่านได้แต่งไว้แล้ว
  • เช่น ครูวงเดือน อัศดรศักดิ์ ครูภาษาไทยโรงเรียนวัดยางยี่แส จังหวัดสุพรรณบุรีท่านทำเป็นผลงานทางวิชาการทีเดียว
  • ขอบคุณ คุณ firefox.ex ที่แวะเข้ามาศึกษา
  • จริงๆแล้วในปัจจุบัน เราก็ยอมรับกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว ว่า พยัญชนะท้ายพยางค์หรือตัวสะกดของไทยเรา มี ๘ แม่ ถ้านับแม่ก กา ซึ่งไม่มีพยัญชนะท้าย เข้าไปก็เป็น ๙ แม่ ในจำนวนนี้มีแม่เกอว ซึ่งมี ว สะกดอยู่ด้วย
  • แต่ที่นำมาเผยแพร่ เพราะผมไปอ่านพบตำราของท่านอาจารย์กำชัย ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางภาษาไทย ผมก็รู้สึกแปลกๆแต่เข้าใจว่าท่านคงมีเหตุผล บางประการ ครับ
  • ขอบคุณ คุณศศินันท์ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ผมก็เรียนมาว่ามีแม่ เกอว และก็สอนสอนเด็ก อย่างที่ คุณศศินันท์ เรียนมานั่นแหละครับ
  • แต่ผมไปอ่านพบ เรื่องแปลกๆจึงนำมาเผยแพร่
  • เผื่อเราจะได้ ความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ในแง่มุมและเหตุผลที่ต่างออกไปครับ

รากเหง้าทางภาษาของเรามาจากภาษาไตเดิม (ไทเดิม) ซึ่งมีแม่เกอวด้วย ผมยืนยันได้จากภาษาไต (ไทยใหญ่)ที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ภาษาไทยใหญ่ถือว่าเป็นภาษาดั้งเดิมของเราที่มีวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงที่น้อยที่สุด นอกจากรูปร่างของตัวอักษรเท่านั้นที่หันไปใช้ตัวกลมตามอักษรของอินเดีย แทนที่จะเป็นตัวขยุกขยิก คล้ายถั่วงอก หรือตัวเหลี่ยมอย่างอักษรลาว ล้านนา หรือไตดำ ภาษาไตซึ่งเป็นภาษาไตเดิมมี ว แหวนสะกด เช่น ข้าว แต่เขาออกเสียง เข้า ก้าว น่าว หลาว  แมว แลว กิ่ว หลิว ผิว

ผมก็จำได้ว่า สมัยที่เรียนก็มีแม่เกอว

จึงขอสะท้อนความเห็น ตามที่ได้เรียนรู้มานะครับ

อาจารย์เก

  • ขอบคุณ คุณ  kovitsalachua ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น
  • ผมเองก็เรียนมา เหมือนคุณ  kovitsalachua
  • ว่าแม่เกอว มีตัวสะกดตัวเดียวคือ ตัว ว
  • แต่ตำรา ของท่านอาจารย์กำชัย กล่าวไว้ดังที่ผมนำมาอ้างอิง
  • ท่านอาจารย์ กำชัย เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่เคารพและยอมรับกันในวงการภาษาไทย
  • ตำราของท่านใช้เป็นหนังสืออ้างอิงและพิมพ์ติดต่อกันมานาน
  • ผมว่าท่านคงมีเหตุผล อะไรบางประการ หรืออาจเป็นเรื่องของเทคนิคการพิมพ์
  • ตรงนี้ผมก็ยังไม่กระจ่าง จึงนำเสนอเพื่อจะหาผู้รู้มาไขความกระจ่าง
  • บางที สิ่งที่คนปัจจุบันเราเห็นว่าผิด เขาก็อาจมีเหตุผลทางภาษาศาสตร์มาอธิบายได้
  • เช่น คำว่า แม่หม้าย พจนานุกรม เขียนแม่ม่าย แต่ถ้าศึกษาภาษาศาสตร์ในเชิงประวัติแล้วอาจจะต้องยอมรับในเหตุผลก็ได้ว่า แม่หม้าย น่ะถูกหลักการแล้ว เรื่องนี้ต้องเรียนกันลึกซึ้งอธิบายกันนาน
  • แต่เรื่องตัว ว ไปอยู่ในแม่ เกย แล้วแม่เกอว หายไปนี่ ผมยังอธิบายไม่ถูกจริงๆ
  • วิงวอนท่านผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
  • ขอบคุณ อาจารย์ เก ครับ
  • ทำให้เราได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่ง ของภาษาตระกูลไต ครับ

รบกวนอาจารย์ทุกท่านครับ แล้วคำว่า "เท้า" เป็น แม่ ก กา หรือเปล่าครับ หรือ แม่

เกอว แล้ว "ท้าว" ล่ะครับ..

ผมเป็นผู้หนึ่งซึ่งมีโอกาสได้เรียนวิชาหลักภาษาไทยกับท่านอาจารย์กำชัย ทองหล่อ โดยตรงตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยม ตั้งแต่ปี พศ.2509ถึงประมาณปี2515 ซึ่งในช่วงนั้นสุขภาพท่านก็ไม่แข็งแรงแล้ว ในเรื่องแม่เกอวนี้ ท่านบอกว่าไม่มี เป็นความเข้าใจผิดของคนรุ่นหลัง ความจริงแล้ว ทั้งตัว ย และ ว เป็นตัวสะกดในแม่เกยด้วยกันทั้งคู่ ท่านย้ำเสมอว่าไม่มีแม่เกอว

เท่าที่ทราบท่านค้นคว้าวิชาหลักภาษาไทยจากตำราโบราณ ซึ่งน่าจะเก่ากว่าของท่านพระยาอุปกิตศิลปสารมาก เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ท่านอาจารย์กำชัยจะไม่รู้จักตำราของท่านพระยาอุปกิตฯ และท่านก็คงจะมีหลักฐานยืนยันความรู้ของท่านอยู่ เพียงแต่เราไม่ทราบเท่านั้น รายละเอียดเรื่องนี้ ท่านอาจารย์ เริงชัย ทองหล่อ บุตรชายของท่าน(ปัจจุบันอายุ60กว่าแล้ว)ซึ่งสอนวิชาหลักภาษาไทยอยู่ที่โรงเรียนจิตรลดา คงจะทารบดีกว่าใคร

สรุปว่าตำราหลักภาษาไทย ของท่านอาจารย์กำชัย ทองหล่อ ที่ว่าไม่มีแม่เกอวนั้น ไม่ใช่เรื่องพิมพ์ผิด ท่านอาจารย์ยืนยันอย่างนั้นจริงๆ

บังเอิญมีโอกาสได้พบท่านอาจารย์เริงชัย ทองหล่อ ได้เรียนถามท่านในเรื่องนี้

ท่านอธิบายว่า แม่เกอว เป็นสิ่งที่ท่านพระยาอุปกิตศิลปสาร ริเริ่มขึ้น

ตำราก่อนหน้านี้ไม่มีแม่เกอว เช่น จินดามณี และ ประถม ก กา ก็ไม่ปรากฏแม่เกอว

ตัว ว นั้นเป็นตัวสะกด ในแม่ เกย

"ต้ว ว เป็น ตัวสะกด แต่มิได้เป็นแม่ เพราะไม่สามารถแจกแม่ได้" ท่านอาจารย์เริงชัยกล่าวและยังได้พยายามอธิบายให้ผมฟังโดยละเอียดอีกมาก แต่เนื่องจากพื้นความรู้วิชาภาษาไทยของผมมีจำกัด ผมเป็นวิศวกร อาศัยมีวาสนาได้เรียนภาษาไทยขั้นประถมและมัธยมจากท่านอาจารย์กำชัย ทองหล่อ บ้างตามหลักสูตร จึงไม่อาจนำมาถ่ายทอด ในที่นี้ได้ เพราะเกรงจะคลาดเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม ท่านอาจารย์เริงชัย ยังกล่าวว่า ขณะนี้ท่านเองกำลังเขียนตำราวิชาภาษาไทยของท่านอยู่ และมีการอธิบายเรื่องนี้โดยละเอียด คิดว่าท่านผู้สนใจคงจะติดตามเรื่องนี้จากหนังสือของท่านอาจารย์เริงชัยได้เร็วๆนี้

heiio thailand

i happy and fan i love thailand

ไม่ดีเลยไม่ดีไม่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท