ว่าด้วย...เจ้าชายน้อยและความผูกพัน


ความมีอิสรภาพและเสรีภาพของชีวิต จะมีความหมายก็ต่อเมื่อเรามีความรับผิดชอบต่อทั้งตัวเรา คนที่เรารัก และทุกผู้คนบนโลกใบนี้....

Le Petit Prince

หนังสือเล่มโปรดเล่มนั้นยังคงอยู่ตรงที่เดิม...บนชั้นวางหนังสือของโต๊ะทำงาน ข้าง ๆ กรอบรูปหินอ่อนสีฟ้าที่มีภาพต้นไม้ในป่าใหญ่ยืนโดดเดี่ยวท่ามกลางทุ่งหิมะสีขาว

Le Petit Prince หรือ เจ้าชายน้อย เป็น เพื่อนสนิท ของเรา มายาวนาน....อ่านหนังสือเล่มนี้หลายครั้งหลายหน ทั้งที่แปลเป็นภาษาไทย และทั้งที่เป็นภาษาดั้งเดิมคือภาษาฝรั่งเศส...รู้สึกรักและผูกพันกับเจ้าชายน้อย ด้วยรับรู้ถึงความฝันและจินตนาการของวัยเยาว์อันบริสุทธิ์ที่มีต่อการแสวงหาเส้นทางเดินและสารัตถะแห่งชีวิต... ที่ไม่แตกต่างไปจากความคิดฝันของตัวเองเมื่อยามเยาว์วัย และแม้เมื่อยามเติบใหญ่ คราใดที่ได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ความรู้สึกทางใจก็ถูกเติมเต็มและแต่งแต้มด้วยความคิดฝันและจินตนาการที่มีต่อคำว่า เพื่อน... ความผูกพันและความรัก

ผู้ประพันธ์เรื่องและวาดภาพ เจ้าชายน้อย คือ Antoine de Saint-Exupery ซึ่งเป็นนักเขียนฝรั่งเศสแนว มนุษยนิยม ส่วนท่านอาจารย์อำพรรณ โอตระกูล ผู้แปลวรรณกรรมเรื่องนี้นั้น ได้เคยมีโอกาสพบท่านช่วงที่เรียนอยู่ที่ปารีส ยังคงระลึกถึงและประทับใจท่านอาจารย์จนถึงทุกวันนี้

ความงดงามของภาษาและคุณค่าที่แฝงฝังอยู่ในวรรณกรรมเรื่อง เจ้าชายน้อย เป็นสิ่งที่กล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยนและมีพลัง... ความมีอิสระและเสรีภาพของชีวิตจะมีความหมายก็ต่อเมื่อเรามีความรับผิดชอบต่อทั้งตัวเรา คนที่เรารัก และทุกผู้คนบนโลกใบนี้.....

ดอกไม้มากมายในสวนนับพัน แม้จะสวยสดงดงามเพียงใด แต่ไม่เคยมีคุณค่าและความหมายในความรู้สึกของเจ้าชายน้อยเลย เพราะใจของเจ้าชายน้อยผูกพันอยู่กับ ดอกไม้ดอกเดียว ที่มีอยู่บนดวงดาวของเขา

.................................................

"สวัสดี เขากล่าวทักบรรดาดอกกุหลาบในสวนหนึ่ง

สวัสดี ดอกกุหลาบกล่าวตอบ

เจ้าชายน้อยมองดูดอกไม้เหล่านั้น มันช่างเหมือนกันกับดอกไม้ของเขา

คุณคือใคร เขาถามดอกไม้นั้นอย่างประหลาดใจ

พวกเราคือดอกกุหลาบ

อา... เจ้าชายน้อยพึมพำ

................................................

เจ้าชายน้อยกลับไปดูหมู่กุหลาบเธอช่างไม่เหมือนดอกกุหลาบของฉันเลย เธอยังไม่มีความหมาย เพราะไม่มีใครมาสร้างความสัมพันธ์กับเธอ และเธอยังไม่เป็นของใคร.....

ฝ่ายหมู่กุหลาบดูรู้สึกอึดอัดใจ

"เธอสวยอยู่หรอก แต่เธอไม่มีความหมายเลย เจ้าชายน้อยกล่าวสืบไปกับหมู่ดอกกุหลาบนั้น ไม่มีใครยอมตายเพื่อเธอหรอก แต่สำหรับดอกกุหลาบของฉัน แน่ละ คนผ่านไปมาตามธรรมดาก็คิดว่าดอกกุหลาบนั้นเหมือน ๆ กับพวกเธอ แต่ว่าดอกกุหลาบดอกเดียวนั้นมีความสำคัญกว่าเธอทั้งหมด เพราะเป็นดอกกุหลาบซึ่งฉันรดน้ำ เพราะว่าฉันได้ถนอมไว้ในฝาครอบ และเพราะว่าเป็นดอกกุหลาบของฉัน ฉันจึงหาฉากมาบังลม ฉันได้ฆ่าตัวหนอน (ยกเว้นบางตัวซึ่งฉันปล่อยให้เป็นผีเสื้อ) ฉันจึงทนฟังเขาบ่น ฟังเขาโอ้อวด แม้กระทั่งฟังเขานิ่งเงียบ ทั้งนี้ทั้งนั้น เพราะว่าเป็นดอกกุหลาบของฉัน

..................................................

 สัมพันธภาพของเจ้าชายน้อยและสุนัขจิ้งจอกกลางทะเลทราย ที่ทำให้เจ้าชายน้อยเรียนรู้และเข้าใจความหมายของคำว่า เพื่อน ความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ ได้ตระหนักถึงความโศกเศร้าและการสร้างความรู้สึกภายในทดแทนเมื่อเวลาแห่งการจากพรากเดินทางมาถึง

..................................................

.ฉันคือสุนัขจิ้งจอกมาเล่นกับฉันสิเจ้าชายน้อยชวน ฉันกำลังเศร้าใจมาก...

ฉันเล่นกับเธอไม่ได้หรอก ฉันยังไม่ถูกทำให้เชื่อง สุนัขจิ้งจอกตอบ

ทำให้เชื่องแปลว่าอะไร?”

เป็นสิ่งที่มักถูกลืม สุนัขจิ้งจอกกล่าว มันคือการสร้างความสัมพันธ์...

สร้างความสัมพันธ์หรือ?”แน่นอน สุนัขจิ้งจอกพูด สำหรับฉัน เธอเป็นเพียงเด็กผู้ชายเล็ก ๆ คนหนึ่งซึ่งเหมือน ๆ กันกับเด็กชายอื่น ๆ อีกแสนคน ฉันไม่ต้องการเธอ และเธอก็ไม่ต้องการฉันเช่นเดียวกัน ฉันก็เป็นเพียงสุนัขจิ้งจอกธรรมดา ๆ ตัวหนึ่งเหมือนสุนัขจิ้งจอกอื่น ๆ แสนตัว แต่ทว่า...ถ้าเมื่อใดเธอคุ้นเคยใกล้ชิดกับฉัน เมื่อนั้น เราต่างก็ต้องการซึ่งกันและกัน เธอก็จะเป็นเด็กคนเดียวในโลกสำหรับฉัน และฉันก็จะเป็นสุนัขจิ้งจอกตัวเดียวในโลกสำหรับเธอด้วย...

ฉันเริ่มจะเข้าใจแล้วละ เจ้าชายน้อยกล่าว

มีดอกไม้อยู่ดอกหนึ่ง...ฉันคิดว่าเธอได้สร้างความสัมพันธ์กับฉัน...

........................................

สุนัขจิ้งจอกนิ่งไป พร้อมกับมองดูเจ้าชายน้อยเป็นเวลานาน

ได้โปรดเถิด...จงทำให้ฉันเชื่อง เขากล่าว

ฉันอยากจะทำเช่นนั้นเจ้าชายน้อยตอบ แต่ฉันไม่มีเวลามาก ฉันมีเพื่อนมากมายที่จะต้องไปค้นหา และสิ่งต่าง ๆ มากมายที่จะต้องเรียนรู้อีก

เราจะรู้จักแต่สิ่งซึ่งเรามีความสัมพันธ์ด้วยเท่านั้น สุนัขจิ้งจอกกล่าว มนุษย์เขาไม่มีเวลารู้จักสิ่งใดทั้งนั้น เขาซื้อของสำเร็จรูปจากพ่อค้า แต่เนื่องจากพ่อค้าขายเพื่อนยังไม่ปรากฏ มนุษย์จึงยังไม่มีเพื่อน ถ้าเธอต้องการเพื่อน เธอจงหัดฉันให้เชื่องสิ...

"ต้องทำอย่างไรเล่า?” เจ้าชายน้อยถาม

เธอจะต้องมีความอดทน สุนัขจิ้งจอกตอบ เธอจะต้องนั่งห่างจากฉันหน่อยในตอนแรก อย่างนั้นแหละ... นั่งบนหญ้า ฉันจะชายตามองดูเธอ จากนั้นเธอก็อย่าพูดอะไรเลยนะ เพราะภาษาคือที่มาของความเข้าใจผิด และเธอค่อยเขยิบเข้ามาใกล้ ๆ ฉันมากขึ้นทีละน้อย

.........................................

ลาก่อนนะ เขากล่าว

ลาก่อน สุนัขจิ้งจอกตอบ นี่คือความลับของฉัน มันแสนจะธรรมดา เราจะมองเห็นแจ่มชัดด้วยหัวใจเท่านั้น สิ่งสำคัญนั้นไม่อาจเห็นได้ด้วยดวงตา

สิ่งสำคัญไม่อาจเห็นได้ด้วยดวงตา เจ้าชายน้อยพูดตามเพื่อเป็นการเตือนความทรงจำ

เวลาที่เธอเสียไปให้กับดอกกุหลาบของเธอ ทำให้ดอกกุหลาบนั้นมีค่ามากขึ้น

เวลาที่ฉันเสียไปให้กับดอกกุหลาบของฉัน.... เจ้าชายน้อยว่าตามเพื่อจดจำไว้

มนุษย์ลืมความจริงข้อนี้ สุนัขจิ้งจอกเอ่ย แต่เธอต้องไม่ลืมมัน เธอต้องรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เธอมีความสัมพันธ์ด้วย เธอต้องรับผิดชอบดอกกุหลาบของเธอ....

ฉันต้องรับผิดชอบดอกกุหลาบของฉัน เจ้าชายน้อยกล่าวซ้ำเพื่อให้หวนระลึกได้

............................................... 

เส้นทางเดินชีวิตของใครหลายคนบนดาวเคราะห์โลกดวงนี้คงไม่ต่างไปจากเส้นทางแห่งการแสวงหาของเจ้าชายน้อยจากดาวเคราะห็บี ๖๑๒ เท่าใดนัก การรู้จักผู้คนจำนวนมากมายอาจทำให้ชีวิตดูเสมือนไม่ว่างเปล่า แต่ก็มิได้หมายความว่าเราจะรู้สึกปลอดภัยหรือไม่ว้าเหว่

การได้ มีเพื่อน และการได้ เป็นเพื่อน กับ ใครที่ดี แม้เพียงคนเดียวต่างหากเล่า คือ ความอบอุ่นและความมั่นคงในตัวตนที่สร้างผ่านสายสัมพันธ์ทางใจที่มีต่อกันและกัน 

 

ดวงดาวช่างสวยจริงนะ

ทั้งนี้เพราะดอกไม้เพียงดอกเดียวซึ่งเรามองไม่เห็น...
หมายเลขบันทึก: 95987เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดีใจจังค่ะ ที่เจอคนชอบหนังสือเล่มเดียวกัน
อ่านตั้งแต่เด็กๆ ดูหนังด้วย แต่ก็ประทับใจหนังสือมากกว่า
ถ้าให้คำนิยามก็ต้องบอกว่า เป็นหนังสือเล่มเล็กที่แฝงไปด้วยปรัชญาที่ยิ่งใหญ่ ผู้แต่ง (ANTOINE DE SAINT EXUPERY) ต้องการแต่งเพื่อเป็นหนังสือสำหรับเยาวชน แต่สำหรับฉันมันเป็นคู่มือในการมองชีวิตเราดีๆ นี่เอง

มีเว็บด้วยนะคะ http://www.lepetitprince.com/en/index.php 
  • อ่านแล้วครับ
  • แต่ยังไม่จบเลย วางไว้บนโต๊ะ
  • ขอไปอ่านต่อตอนว่างๆ
  • ขอบคุณมาก

ชอบหนังสือเล่มนี้เหมือนกันคะ

สวัสดีทุกท่านค่ะ

ดีใจที่ได้ "รู้จัก" คนที่รัก "เจ้าชายน้อย" เหมือนกันค่ะ

จริง ๆ แล้วมีหนังสืออีกหลายเล่มที่เป็น "เล่มโปรด" ค่ะ มีเวลาอาจจะนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันใน blog ต่อไปนะคะ

อยากอ่านตั้งแต่ต้นจนจบเลยอ่ะค่ะ

มีให้อ่านโดยไม่ต้องหาซื้อหรือยืมหนังสือบ้างไหมค่ะ

ชอบค่ะสนุกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท