สวัสดี KM (2)


ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของบุคลากรทั้งองค์กรเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ความสำร็จ “การมีเป้าหมายร่วมกัน” ของคนทุกระดับในองค์กรถือเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญที่สุด “คน”จึง เป็นกลไกที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนด

                ผ่านไปด้วยความประทับใจ ชาวหอสมุดขอร่วมแสดงความภาคภูมิใจกับคุณหมอปารมีและทีมงานของภาคพยาธิทุกคนที่ประสบความสำเร็จในการนำแนวคิด การจัดการความรู้สู่การปฏิบัติงานจริงด้วยความมุ่งมั่น  ในวันนั้นเรามีแขกรับเชิญซึ่งเป็น QMR จากศูนย์คอมพิวเตอร์ ไม่แน่ใจว่า เป็นคุณ เอื้อ ด้วยหรือไม่ คุณเนวรัตน์ คนเก่งคะ              

                ดิฉันเคยอ่าน KM (ภาคปฏิบัติ) วันละคำ เท่าที่จำได้น่าจะเป็น ตอนที่ 140 คุณหมอวิจารณ์เขียนถึง คุณเอื้อในอุดมคติ ซึ่งมีหลายท่าน 1 ในนั้น คือ คุณหมอปารมี ของ มอ. คะ สำหรับผู้ที่อยากทราบว่าลักษณะของคุณเอื้อในอุดมคติของคุณหมอวิจารณ์เป็นอย่างไร เข้าไปอ่านที่ blog ของคุณหมอวิจารณ์นะคะ                

                 พวกเราได้เรียนรู้แนวทางและกลยุทธ์ในการจัดการความรู้จากคุณหมอ มีหลายประเด็นที่คิดว่าจะนำไปใช้ขับเคลื่อน การจัดการความรู้ของห้องสมุด โดยเฉพาะโครงการ “Patho Otop”                 แม้ว่ามีหลายกิจกรรมที่ห้องสมุดดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอยู่แล้ว เช่นโครงการพัฒนางาน เราใช้ชื่อว่า โครงการดาวเด่นห้องสมุดหรือแม้แต่ระบบ KM เราก็มี โครงการดาวเด่น KM” ที่ผ่านมาห้องสมุดยังขาดเวทีการ ลปรร. ในลักษณะของคุณหมอที่มีการ ลปรร. 3 ระยะ คือ เริ่มโครงการ ระหว่างทำโครงการ และหลังจากโครงการเสร็จ ขอเอาวิธีนี้ไปใช้ด้วยนะคะ                กลยุทธ์ความสำเร็จที่คุณหมอเน้น คือ 1) สร้างเป้าหมายร่วมที่ท้าทาย 2) เข้าใจหลักการไม่ยึดติดรูปแบบ 3) เรียนรู้ KM จากการปฏิบัติจริง 4) สร้าง team work ด้วยใจ 5) สร้างช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม หลากหลาย 6) สร้างแรงจูงใจและให้รางวัลที่เหมาะสม 7) ไม่ยึดติดเป็นเจ้าของและส่งเสริมผู้อื่นให้ได้ดี ไม่น่าแปลกใจนะคะที่คุณหมอได้เป็น คุณเอื้อในอุดมคติของคุณหมอวิจารณ์                ดิฉันเห็นด้วยกับคุณหมอและเชื่อว่าความมุ่งมั่นและความตั้งใจของบุคลากรทั้งองค์กรเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ความสำร็จ  การมีเป้าหมายร่วมกันของคนทุกระดับในองค์กรถือเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญที่สุด  คนจึง เป็นกลไกที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนด               

                 ชาวหอสมุดขอขอบพระคุณคุณหมออีกครั้ง คงมีโอกาสรบกวนอีกในโอกาสต่อไป และเชื่อว่าคุณหมอคงไม่ปฏิเสธพวกเรานะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 95553เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สรุปได้เจ๋งมาก ..ทำให้เห็นภาพ ส่วนที่ ศูนย์ฯ ยังขาดอยู่..ว่าอยู่เหมือนกัน(ลอกของเจ๊อีกแล้ว..) ว่าจะจัดเวที แต่บางทีเวทีข้างในอาจจะไม่ หรอย;) ไว้ว่างๆ จัดเวทีร่วมกันมั๊ยคะคุณพี่..

 

ได้คะ ดีจังเลยจะได้มีแนวร่วม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท