สมการเงินออม


เงินได้ - ค่าใช้จ่าย = เงินออม

จากหนังสือเล่มเดิมค่ะ "ออมก่อน รวยก่อน" ให้ข้อคิดอย่างหนึ่งจากสมการที่แสนจะง่าย แต่เรามักจะลืมนึกถึง น่าสนใจมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเงิน แต่เก็บไม่ค่อยจะอยู่ (หึหึหึ ดิฉันก็ก้ำกึ่งว่าจะเป็นประเภทนี้เหมือนกัน) ดังนี้ค่ะ

ปกติแล้วหากจะถามว่า เงินออม คืออะไร?” เราก็จะตั้งสมการว่า

เงินออม = เงินได้ ค่าใช้จ่าย

ใช่ไหมคะ แต่สำหรับคนที่เก็บเงินไม่ค่อยจะอยู่ (อย่างดิฉัน)
ควรจะตั้งสมการขึ้นมาใหม่ค่ะว่า

ค่าใช้จ่าย = เงินได้ เงินออม

จากสมการที่หนังสือเล่มนี้แนะนำ ทำให้ดิฉันก็เพิ่งบางอ้อว่า
เฮ้ย
! เราก็ใช้วิธีนี้อยู่เหมือนกันหนิหน่า นั่นคือ ดิฉันจะตั้งเป้าหมาย
ในการเก็บเงินแต่ละเดือนไว้ค่ะ ว่าจะเก็บเดือนละเท่าไหร่
พอถึงเวลาเงินเดือนออกเงินถุงเงินถัง (อย่างตอนนี้ อิอิ)
แทนที่เราจะกินอยู่อย่างพระราชาพระราชินีกันในสัปดาห์แรก
แล้วเหี่ยวแห้งกินแต่มาม่าในภายหลัง
ดิฉันก็จะรีบหักเงินส่วนที่ตั้งเป้าหมายว่าจะเก็บนี้ออกจากบัญชีใช้จ่าย
ไปใส่ในบัญชีเงินเก็บโดยทันที เหมือนดังเช่นสมการนี้
เงินส่วนที่เหลือในบัญชีก็คือค่าใช้จ่ายที่ทำให้เราควบคุมเงินได้ง่ายขึ้น
ไม่กดเงินไปใช้สุรุ่ยสุร่ายจนหมดโดยประมาทคิดว่าเงินยังมีอีกเยอะ
เกิดกิเลศบังตาลืมนึกถึงเรื่องเงินออมไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 93676เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยครับ มีบันทึกคล้ายๆ กันอยู่สองกัน ลองคลิกไปดูนะครับ เผื่อจะได้เป็นแนวร่วมกันในเรื่องนี้

ควรต้องช่วยกันสอนเด็กๆ ลูกหลาน ให้ออมเงินเพื่อวันข้างหน้าของเค้าเอง ละครับ

ผมเองก็เคยเขียนเรื่องแบบนี้เหมือนกันครับ ระบบการเงิน ในครอบครัว

แอบมา ลปรร ครับ

ขอบคุณคุณสุรเชษฐ และคุณตาหยู มากค่ะ

  • ในที่สุดดิฉันก็มีแนวร่วมกะเค้าแล้ว ดีใจจัง 555+
  • มีคนที่บ้านแนะนำว่าให้ดิฉันทำแพลนเน็ตชื่อว่า "คนแซ่งก" ด้วยค่ะ หุหุหุ (แค่ล้อเล่นอ่ะนะคะ)
  • ขอบคุณที่มา ลปรร กันนะคะ

ตอนมีเงินอยู่ในมือมันมีกิเลส "อยากได้"

เข้ามาดึงชายเสื้อเราพาไปนั่นไปนี่

ผมเองก็เป็นครับโดยเฉพาะ "หนังสือ"

ซื้อมาเนี่ยบางเล่มอ่านไม่ทันจบเลย

Version ใหม่มาอีกแล้ว =_="

ไม่น่าซื้อมาเล้ย จนแล้วจนรอดก็ซื้ออีกครับ

ซื้อมากุดเขาตัวเอง ไม่ให้มันโผล่

ตอนนี้คิดว่าเอาเงินไว้ห่างๆมือดีกว่าครับ

เก็บไว้ใน bank ซะเลย

 

ขอบคุณค่ะ คุณขวัญชัย

  • ดิฉันคิดว่าเสียเงินซื้อหนังสือ เป็นสิ่งที่คุ้มค่านะคะ ไม่น่าเสียดายหรอกค่ะ
  • แต่ก็น่าเห็นใจ IT Man เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวไปเร็วมาก จะศึกษาอะไรก็แทบไม่ทัน แป๊บ ๆ version ใหม่ ๆ ก็ออกมาละ ของเก่ายังไม่ทันเรียกว่าเป็น ผู้รู้จริง เลย ไม่ทราบว่ารู้สึกทำนองนี้บ้างไหมคะ
เงินเดือนออกก็ออมเลย  ปลายเดือนกินข้าวกับแม่ อิอิ

แหม อาจารย์หนูเปรียบซะเห็นภาพเลยค่ะ เนี่ย

ชอบ ๆ จังค่ะ

และปกติก็มักเป็นแบบสมการหลังด้วยสิค่ะ เฮ่อ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท