กองทุนรวมกับรูปแบบบริการแบบใหม่


กดเงินทันใจ แถมทิ้งไว้ได้สตังค์ อิอิ

   วันก่อนเข้าไปดูราคาทองคำในตลาดโลก ผ่านทางเวปเพจของบริษัทจัดการกองทุนแห่งหนึ่งครับ เนื่องจากเคยลงทุนผ่านกองทุนทองคำไว้ แต่ตอนนี้ขายเกลี้ยง อิอิ เอาไว้จะมาเล่าให้ฟังเรื่องทองทีหลังแล้วกันครับ

   พอเข้าไปก็พบ Banner ที่ระบุถึงรูปแบบการให้บริการแบบใหม่ที่น่าสนใจตัวหนึ่งครับ เป็นบัตรกองทุนรวมที่สามารถกดถอนเงินสดได้ด้วยสิ น่าสนใจจริงๆครับ ลองมาฟังความน่าสนใจของมันนะครับ

    ก่อนอื่นผมต้องบอกที่มาของกองทุนดังกล่าวซะก่อนนะครับ กองทุนรวมที่ว่าก็คือกองทุนรวมแบบที่ลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งความเสี่ยงค่อนข้างต่ำแต่ผลตอบแทนก็ไม่สูงมากตามไปด้วย ตามหลัก High risk, High return ตราสารหนี้ที่ลงทุนก็พวก พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และตราสารหนี้รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทมหาชนต่างๆ ซึ่งมีระดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับที่พอรับได้ (เสี่ยงไม่มาก แต่ก็ยังเสี่ยง)

    บางคนอาจจะบอกว่า แล้วเราไปลงทุนซื้อพันธบัตรเองไม่ดีหรือ จะไปฝากเงินให้กองทุนรวมให้เสี่ยงไปทำไม คำตอบก็คือ คุณจะยอมตื่นแต่เช้าไปเข้าแถวซื้อพันธบัตร (ดอกแพงคนต่อคิวจองเยอะ อิอิ) แล้วรอไปอีก 10 ปีเพื่อรับดอก แถมโดนหักภาษีเงินได้อีกต่างหาก เอามั้ยครับ

  การลงทุนผ่านกองทุนรวมแบบนี้ดีตรงที่

  1. เราไม่ต้องใช้เงินในการลงทุนมากเกินไป สามารถกำหนดได้ แต่ไปซื้อพันธบัตรเองก็ต้องพกเงินไปมากๆหน่อย

  2. ผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ (แบบไม่มีเงินปันผล) ไม่ต้องเสียภาษีครับ

  3. ไม่ต้องรอ 10 ปี เพื่อรับผลตอบแทน (พันธบัตร ระยะยาว) แต่อยากได้เงินเมื่อไหร่ ก็ขายออกไปได้ทันที พรุ่งนี้รับทรัพย์ อิอิ

  4. ผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ และฝากประจำ (จำไม่ผิด ประมาณ 4 % เป็นอย่างต่ำ)

  แบบนี้น่าสนใจขึ้นหรือยังครับสำหรับกองทุนรวม แถมยังมีการแสดงมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ที่เพิ่มขึ้นทุกวันให้เราได้ชมให้ชื่นใจอีกต่างหาก แต่ขึ้นทีละ 0.0012 - 0.0015 บาท/หน่วยลงทุน ต่อวันเอง อิอิ ของแบบนี้ต้องใจเย็นๆๆ

   ด้วยความที่กองทุนรวมมีเม็ดเงินจำนวนมาก และบริหารจัดการด้วยมืออาชีพ ทำให้สภาพคล่องมีสูงกว่าการถือครองตราสารหนี้ตามปกติ จึงสามารถขายหน่วยลงทุนแล้วรับเงินได้ในวันถัดไป (วันทำการ) ได้ทันที จึงเป็นที่มาของบัตรกองทุนที่สามารถกดถอนเงินผ่านบัตรกองทุนแล้วรับเงินได้เลย เพราะก็เสมือนการที่เราส่งคำสั่งขายหน่วยลงทุนออกไปนั่นเองครับ แต่ถ้าไม่ใช้เงินก็ทิ้งไว้รับดอกผลไปเรื่อยๆครับ

   สนใจกองทุนรวมตราสารหนี้แบบต่างๆก็ลองไปดูรายละเอียดตามบริษัทจัดการกองทุนต่างๆได้เลยครับ เช่น

  http://www.tmbam.com/th/main.php  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ทหารไทย จำกัด

   ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดนะครับ ดูหลายๆกองทุนจะดีมากครับ

หมายเลขบันทึก: 93608เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดอกลง แต่ผลตอบแทนก็ยังดีอยู่นะครับ เพราะตอนนี้ผลตอบแทนอย่างอื่นก็แย่พอๆกันครับพี่หุย หุ้นช่วงนี้ก็ซึมๆ เพิ่งขึ้นมาช่วงอาทิตย์นี้นี่เองครับ ยังน่าสนใจนะครับสำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ และกองทุนรวมอื่นๆก็น่าสนใจเช่นกันครับ

  ขอบคุณครับ

ไม่เคยได้ไปเลยครับพี่หุย มีปีที่แล้วมาจัดที่เชียใหม่ ก็ไม่มีโอกาสได้ไป น่าไปนะครับ มีหลายอย่างให้ดู แถมของแถมเยอะเยะ อิอิ

  ลองไปดูนะครับ ฝากเอาของแถมด้วยครับพี่หุย อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท