ต้นกล้า
นางสาว ขนิษฐา ต้นกล้า สุนาวี

คำแนะนำ


ของฝากจากสายชั้น ป. 3

คำแนะนำที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อพัฒนาตัวลูกให้มีความพร้อมด้านการเรียน 

1. หมั่นตรวจดูกระเป๋าหนังสือลูกทุกวัน เพราะการตรวจกระเป๋าของลูกท่านจะได้ทราบภาพรวมทั้งหมดเกี่ยวกับการเรียนของลูก ดูสมุดทุกเล่ม อาจมีงานที่ลูกจดไม่ทัน การบ้านอาจจะยังทำไม่เสร็จ หรือทำไปแล้วผิดพลาดมาก จะได้มีเวลาแก้ไขได้ทัน และอย่าลืมตรวจดูว่าลูกนำของต้องห้ามไปโรงเรียนด้วยนะคะ เช่น ของเล่น หนังสือการ์ตูน (โป๊)

2. เซ็นสมุดจดการบ้านให้ลูกทุกวัน เพราะการเซ็นสมุดจดการบ้านท่านจะได้ทราบความเป็นไปเกี่ยวกับตัวลูก การทำงาน หรือสิ่งต่างๆ ที่ต้องการสื่อถึงผู้ปกครองลงในสมุดจดการบ้าน และอีกทั้งยังจะได้ทราบว่า ลูกมีการบ้านวิชาใด มากน้อยแค่ไหน ต้องเตรียมอะไรบ้างในวันต่อไป มีกิจกรรมอะไรในวันรุ่งขึ้น

3. จดหมายต่าง ๆ ทางโรงเรียนจะแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ทางจดหมาย และส่วนท้ายของจดหมายเวียนจะมีใบตอบรับจากผู้ปกครอง อย่าลืมเซ็นให้ลูกทุกฉบับ เพื่อครูจะได้มั่นใจว่าจดหมายทุกฉบับถึงมือท่านแล้ว นักเรียนหลาย ๆ คนไม่ได้ให้ผู้ปกครองเซ็น เมื่อถูกทวงถามบ่อย ๆ ลูกของท่านอาจขาดความมั่นใจได้

4. หาโอกาสพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ ไต่ถามเรื่องราวเมื่อลูกอยู่ที่โรงเรียน ควรรับรู้ว่าลูกสนิทกับเพื่อนคนใดบ้าง และถ้าเป็นไปได้ควรหาโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนของลูก เพราะบางทีเราจะได้ข้อมูลของลูกจากเพื่อนเหล่านี้ก็ได้ การพูดคุยกับลูกจะมีโอกาสทราบว่า ลูกชอบวิชาใด กิจกรรมที่ทำแต่ละวัน คุณครูที่ลูกชอบ ฯลฯ ลูกจะภูมิใจที่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับเขา สนใจเขา และจะนำมาซึ่งความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวในที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 92741เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครับเป็นวิธีการและเทคนิคที่ดีมากเลยครับขอให้คุณครูนำความรู้แบบนี้มาเขียนลงอีกมากๆน่ะครับ แล้วคุณครูอย่าลืมอ่านบันทึกของท่านอื่นๆด้วยน่ะครับพร้อมทั้งแสดงข้อคิดเห็นด้วยน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท