เชื่อเรื่องเวรกรรม


หลายสิ่งในโลกนี้ที่ทางพุทธศาสตร์ได้ล่วงรู้มาก่อนวิทยาศาสตร์
เมื่อเช้านี้ขณะขับรถมาทำงาน  ได้เปิดวิทยะ FM 89.25  ฟังธรรมะที่พระอาจารย์สนองบรรยายธรรม  ว่าสมัยก่อนพ่อ-แม่ ผู้ใหญ่จะสอนลูกหลานไม่ให้ด่า หรือกล่าวร้าย หรือทุบตีทำร้ายพ่อ-แม่  เพราะตายไปคนที่ดุด่า พ่อแม่จะเป็นเปรตปากเท่ารูเข็ม  คนที่ทุบตีพ่อแม่ตายไปจะเป็นเปรตมือเท่าใบลาน  เป็นเรื่องที่กอบัวได้ยินได้ฟังมานาน คงเป็นเรื่องเล่าต่อๆ  กันมา  จะเป็นอุบายไม่ให้เด็กดื้อ  หรือให้ว่านอนสอนง่าย  ตอนเด็กก็ไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไหร่คิดว่าผู้ใหญ่หรอกเด็ก   แต่มาคิดดูให้ดี   มันก็น่าจะมีเค้าความเป็นจริง  เพราะการที่จะมาพูดโดยไม่ได้คิดหรือได้สัมผัส  หรือไม่มีที่มาที่ไปได้อย่างไร  ทำไมไม่ไปเทียบกับอย่างอื่น  จึงคิดว่าน่าจะมีเรื่องของความจริงอยู่บ้าง  เนื่องจากสมัยก่อนพระเกจิอาจารย์โดยเฉพาะพระสายวิปัสนา กรรมฐานมีบุญบารมี ได้ญาณสมาบัติ รู้เห็นสรรพสิ่งทั้งในภพที่แล้ว ภพนี้และภพหน้า  คงได้มาสั่งสอนชาวบ้านเพื่อสั่งสอนลูกหลานไม่ให้ทำกรรมชั่วติดตัว  แต่สมัยนี้มีสักกี่คนที่จะเชื่อคำสั่งสอนแบบนี้  คงมองเป็นเรื่องตลก  ไม่เป็นเหตุเป็นผล พิสูจน์ไม่ได้  แต่ถ้าใครทำตามจะเป็นผลดีกับตนเองเป็นอย่างยิ่ง   มีหลายสิ่งในโลกนี้ที่ทางพุทธศาสตร์ได้ล่วงรู้มาก่อนวิทยาศาสตร์  แม้แต่ไอซ์สไตล์ยังยกย่องว่าศาสนาพุทธ หรือพุทธศาตร์ ว่าเป็นสุดยอดแห่งศาสนา  ที่มีความเป็นเหตุเป็นผลมากที่สุด  ไม่ว่าจะเรื่องนิวเคลีย  พลังมวลศาล   ระบบร่างกายของมนุษย์  ซึ่งได้ระบุไว้ในพระไตรปิฎก  พระธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า  น่าภูมิใจที่ได้เกิดบนดินแดนพุทธศาสนา   
หมายเลขบันทึก: 92411เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สาธุ กรรมใดใครก่อกรรมนั้นย่อมคืนสนอง
  • ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว

คำสอนนี้ได้รับการสอนตั้งแต่ยังเด็ก ปัจจุบันก็ยังเชื่อในคำสอนเหล่านี้

  • ผมเชื่อเรื่องเวรกรรมเหมือนกันครับ
  • มารายงานตัวครับผม
ขอบคุณอาจารย์ ขจิต  และคุณจ้าวทะเลที่แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณคะที่แวะไปทักทาย

คงเปลี่ยนแปลงเยอะคะ

เมื่อหกปีที่แล้วไปมามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะ

โดยเฉพาะเมืองปาย

แต่ที่ไม่เปลี่ยนเลย คือ อ้วก + หลับ =  แม่ฮ่องสอน

 

ใครไม่เชื่อเรื่องเวรกรรม แต่ดิฉันเชื่อ

จะทำแต่ความดีน่ะ

ดิฉันเหมือนกำลังชดใช้กรรมอย่างหนัก แต่ทำไมคนที่มันกระทำดิฉันยังไม่ยอม

ถูกเวรกรรมซะที หลงตัวเอง ชอบตบตี ชอบเจ้าชู้

ดิฉันอยากให้เขาได้รับรู้ถึงกรรมอันนี้บ้างค่ะ

ไม่รู้จะไประบายกับใคร คนๆนั้นก็สามีดิฉันเองคะ

ดิฉันพยายามห้ามใจอภัยให้เขา

ว่าสักวันเขาคงได้รับกรรมชดใช้กรรมที่ได้ทำกับดิฉันคร่า

สงสารตัวเองคร่า

ทำได้ดีที่สุด คือทำใจ และให้อภัยสามี โดยบอกกับสามีทุกวันว่า ฉันขออโหสิกรรม สิ่งที่ฉันทำไม่ดีกับเธอทุกภพทุกชาติ ขอให้เธออโหสิกรรมให้ฉันนะ และฉันก็อโหสิกรรมให้เธอที่เธอทำไม่ดีกับฉันทุกเรื่อง เราอย่าได้มีเวรต่อกันเลยนะ ขอบ่อย ๆ แล้วกรรมหนัก ๆ จะได้เบา และเป็นอโหสิกรรม ไม่มีเวรต่อกัน จะได้อยู่ด้วยกันด้วยความรักความเมตตาต่อกัน ให้อภัยดีที่สุดค่ะ

ขออนุญาตนำไปสอนนักเรียนนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณนงนุชที่แวะมาเยียม อนุญาตให้นำไปสอน แนะนำ และอย่าลืมปฏิบัติด้วยนะ จะดีมากเลย

เวรกรรมมีจริงจะตามมาช้าหรือไวนั้นขึ้นอยู่กับกรรมดีชั่วมากน้อยเท่าไร ยิ่งรักมากก็ทุกข์มาก เมื่อเค้าทำดีกับเราเราควรสรรเสริญเค้า และเมื่อเค้าทำไม่ดีกับเราก็จงให้อภัยเค้าและขอบคุณเค้าที่ได้ให้โอกาสกับเราสำหรับการได้เรียนรู้และจดจำในสิ่งที่เค้ามอบให้กับเรา ชาติหน้าเค้าและเราจะได้ไม่ต้องมาพบเจอกันอีกค่ะ จากสุสานหัวใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท