งานแนะแนว : อกหัก..มีทางออก


เมื่อ............. อกหัก (2)
  • เมื่อ..อกหัก 
  • พยายามตั้งสติ ให้เวลา  พยายามระลึกถึงอารมณ์ปกติที่เราเคยมีชีวิตอยู่   ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นปกติตามเดิม อารมณ์อกหักมันเพียงแต่ผ่านเข้ามากระทบจิตใจเราเท่านั้นเอง
  • ตั้งใจ  หยุดคิด ปล่อยวางความรู้สึกนึกคิดต่างๆ

หายใจออกยาวๆ

หายใจแรงๆ หน่อยๆ

หายใจเข้า ลึกๆหน่อยๆ

เน้นที่หายใจออกยาวๆ

  • การฝึกตรงนี้ทำให้เกิด ...สติ   สัมปชัญญะ ความรู้สึกตัว ฝึกตนเองบ่อยๆ  จะลดความไม่สบายใจลงและค่อยจางหายไป ทำให้เกิดความรู้สึกดีขึ้นกับตนเอง
  • ในที่สุด เราจะค้นพบตนเอง   เข้าใจความสงบของจิตใจ เบิกบานใจ  ซึ่งมีอยู่ในตัวของเราทุกคนนั่นเอง
  • เมื่อเราสบายใจ   สุขใจ  เราก็จะรักตนเอง เมื่อรักตัวเองแล้ว เราจะมีความสุข สุขภาพใจดี และเป็นที่รักของบุคคลรอบข้างด้วย

พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่าเราจะเป็นที่รักของผู้อื่นได้ ด้วยความประพฤติตนตามหลักธรรม 4 ประการ

1.มีความโอบอ้อมอารี

2. มีปิยวาจา

3.ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่น

4.วางตนเหมาะสมเสมอต้นเสมอปลาย

ถ้าเราปฎิบัติตนตามนี้ได้  ก็จะเป็นการสร้างสุขที่ดีในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุขตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 92276เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีตอนกำลังจะเข้าสู่ตี 1 ครับ
  • ขยันเขียนจริง ๆ เลยนะ...
  • ในที่สุด...เราจะค้นพบตัวเราเอง....
  • ผมอยากจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ นะครับ

คุณแผ่นดิน  ควรจะพักผ่อนประมาณ 7-8 ชั่วโมง ถึงจะเพียงพอ

ควรจะให้เวลากับตนเองในการพักผ่อน นอนหลับให้เต็มที่ จะทำให้มีพลังในการทำงานในวันรุ่งขึ้น

หรือออมแรงไว้พัฒนานิสิตต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท