ประสบการณ์การเป็นไทรอยด์..,ข้อดีก็มี..ข้อเสียก็เซ็ง


เป็น hyperthyroid มาประมาณจะครบปีแล้ว แม้น่าฉลองจริงๆเลย

       ก่อนหน้าที่จะรู้ว่าตัวเองเป็นไทรอยด์ ก็ประมาณ 1 เดือนได้ เริ่มจากกลายเป็นคนขี้ร้อนทั้งที่เดิมอะไรนิดก็หนาว แถมใจสั่น เหนื่อยง่าย เดินขึ้นบันไดตึก 3 ชั้นก็หอบแต่ก็ไม่คิดว่าเป็น เพราะประวัติครอบครัวไม่มี แล้วแข็งแรงมาตลอด ก็คิดว่าสงสัยเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย เลยหันมาเต้นแอโรบิคทุกเย็นที่ศูนย์ฯจัดอยู่ ก็เต้นไปหอบไป พยายามให้ครบ 1 ชั่วโมงตามเวลา พี่ๆน้องๆก็แซวกันว่าหน้าซีดเชียว แล้วหอบมากเลยนะ ไม่ได้มานานเลยก็อย่างงี้ล่ะ แน่ะ! ยังไม่มีใครคิดว่าเริ่มเข้าสู่วงจรไทรอยด์ ก็ไปอย่างนี้ทุกวัน ...ก็ไม่ดีขึ้น แถมเริ่มถ่ายเหลวบ่อยขึ้น ยังเอะ! เราไปกินอะไรมา ถึงได้มีอาการแบบนี้อีก แต่ก็ยังไม่คิดเอา 2 อาการมาบวกเป็นโรคเดียวกัน   ใจสั่น จับอกรู้สึกได้เลย ชีพจรจับได้ประมาณ 100-120 ครั้ง ยังตลกว่า เท่าของเด็กเลยนะเนี่ย   แถมเวลาจับอะไรก็มือสั่น ไปแนะนำอะไรคนไข้ก็มือสั่นเหมือนคนที่ตื่นเต้น แต่เอะ! เราก็ไม่ได้ตื่นเต้นนะ ทำไมสั่นจัง จนวันนั้นทานข้าวกลางวันกับพี่ๆที่ห้องทำงานแล้วหยิบขนมให้พี่เขา พี่จีก็เลยทักว่า "มือสั่นนะเนี่ย ไปตรวจซะเลยเธอ" ก็เลยไปเจาะตรวจเลือดวันนั้น ผลเป็น hyperthyroid ก็เลยไปพบคุณหมอ ให้กินยา PTU ไประยะนึง แล้วส่งไปกินแร่  ก็บอกแฟนไว้ว่าไม่ต้องบอกใครว่าไม่สบายนะ เพราะเดี๋ยวแม่ตื่นเต้น ตกใจแล้วจะยุ่งกันใหญ่ เพราะมันไม่ได้เป็นอะไรใหญ่โตก็แค่กินยาไปเรื่อยๆ คุณเธอก็ทำเหมือนรับปากแล้วไม่บอกแม่เรา แต่บอกแม่ตัวเอง แล้วเรื่องก็ไปถึงหูแม่เรา   แล้วก็ตื่นเต้นกันจากนครสวรรค์ไปถึงกรุงเทพเลยโน่นแม่เล่าให้น้าสาว น้าสะใภ้ แล้วก็ป้าที่กรุงเทพ เป็นอันโทรฯกันให้วุ่นวายกลัวว่าจะเป็นอะไรมาก เป็นมะเร็งหรือเปล่า ? ถ้าไม่เป็นแล้วจะไปศุนย์มะเร็งที่ลพบุรีทำไม?  ก็เลยต้องอธิบายทีละคำถามว่ารักษาได้ ไม่เป็นมะเร็งแต่ติดต่อถามแล้วศูนย์มะเร็งลพบุรีมีเครื่องตรวจ scan ไทรอยด์และมีแร่ให้กินรักษาได้ แต่ต้องก้อนขนาดไม่ใหญ่มากนัก  ทุกคนเลยสงบลง เราเลยหันมาบอกคุณสามีว่าเป็นไง รู้มั้ยว่าที่บ้านเรานะทีม work เรื่องนี้ดีมากๆ  จำไว้เลย อย่าบอกอีก กังวลกันไปหมด

    หลังจากคุณหมอให้กินยา PTU คู่กับ Inderal มาซักพักนึงก็ส่งกินแร่  เรื่องดีก็เลยเกิดขึ้นอีก 1 เรื่องหลังจากรู้ว่าเป็นที่สนใจของประชาชนทั้งที่บ้านและในศูนย์ฯ  ก็พอกินแร่เราต้องหยุดงานอย่างน้อย 1 สัปดาห์เพราะรังสีอาจจะไปรบกวนการสร้างอวัยวะในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต แล้วนั่นนะงานเราโดยตรงเลย ...แย๊! ได้หยุดงาน สบายเลย แต่ทีเนี่ยจะไปอยู่ไหนล่ะ สังคมเริ่มรังเกียจ แล้ว ก็ต้องอธิบายกันอีกว่ามันไม่มีผลต่อผู้สูงอายุแล้ว แล้วก็กินขนาดนิดเดียว เราก็เลยกลับไปอยู่บ้านแม่ เว้นระยะห่างกันประมาณ 1 เมตร เดินกันวูบวาบ คอยหลบเอา  ส่วนลูกสาวอยู่กับบิดาที่บ้านพักโรงพยาบาลสบายใจ เช่นกัน

     หยุดกินยา PTU แล้วก็เจาะเลือดเป็นระยะๆ เบื่อก็ตรงนี้ล่ะ จากที่เกร็งมาก น้ำตาจะเล็ดเวลาถูกเจาะเลือด เดี๋ยวนี้ชินซะแล้ว สงสัยเริ่มซาดิสซ์  แต่ยังมีปัญหาเรื่องใจสั่น มือสั่นเป็นระยะ  ก็กิน inderal อย่างเดียว คุณหมอก็จะขำเวลาไปพบที่โรงพยาบาลเพราะเราไม่ชอบถูกเจาะเลือด แต่กินยาสบายมาก คุณหมอก็จะเกรงใจ เจาะอีกหน่อยเนาะ แต่ห่างหน่อยก็แล้วกัน แถมให้เจาะเลือดไปเองจากโรงพยาบาลที่เราประจำอยู่ ไม่คิดค่าตรวจ แล้วให้กลับไปรับยาที่โรงพยาบาลเอง เขียนชนิดกับขนาดให้เท่านั้น  เพราะจริงๆคุณหมอคิดได้เต็มที่เพราะเราไปหาที่โรงพยาบาลเอกชน   เนี่ยคะเรื่องดีๆอีกหนึ่งเรื่องที่พบ

     สำคัญสุดท้าย เราก็ได้เรียนรู้จากการเป็นไทรอยด์ในครั้งนี้ว่าการประมาทของชีวิตคิดว่าแข็งแรง คิดว่าไม่เป็นไร ไม่แบ่งเวลาของชีวิตให้ดีก็ทำให้เราป่วยได้เหมือนกัน เลยทำให้ย้อนกับมาดูแล ใส่ใจตัวเองมากขึ้น แบ่งเวลาให้เหมาะขึ้นอีกนิดกับชีวิตประจำวัน   เหมือน...ความรู้ท่วมหัวเอาตัวแทบไม่รอด ซะแล้ว

หมายเลขบันทึก: 92275เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (125)
  • เป็นโรคอะไรก็ตาม อย่ากังวลมากเลย
  • รักษาโรค รักษาตัวให้ถูกต้อง
  • รู้จังหวะโรคที่เป็น
  • ทำใจให้สบาย
  • แล้วก็จะดีขึ้นเองละจ้ะ
  • ... พี่เคยเป็น Hyperthyroid รู้ตัวตอนคลอดลูกคนที่ 2 เน๊าะ ก็เริ่มรักษามาเรื่อยๆ ตั้งแต่กินยา กินยา กินยา ต่อมาก็กินน้ำแร่ 2 ครั้ง (แต่ทั้ง 2 ครั้ง แฟนไปลด dose ลงนะคะ ... เขาเป็นหมอ med แต่ต้องให้หมอไทรอยด์รักษา เพราะว่าส่วนใหญ่หมอไทรอยด์มักให้ dose สูงมาก ไม่รู้ตอนนี้เปลี่ยนไปหรือยัง ... ตอนนี้ เป็น Hypothyroid แล้วละจ้ะ ถึงได้อ้วนท้วนสมบูรณ์นี่ไง)
  • ... เป็น Hyperthyroid ก็ดีนะ เพราะว่า รู้สึกว่า active active
  • ตอนนี้ก็รักษาตัวนะคะ
  • ให้มาอบรม KM กันให้ได้นะคะ ตอนนี้ย้ายมา กทม. แล้วละค่ะ เป็นวันที่ 21-23 พค. ที่เอบีน่าเฮ้าส์ 21 ก็ให้มาพักเตรียมตัวก่อน 1 วันได้ค่ะ
  • เจอกันนะคะ

- เรียนว่าขอขอบคุณอาจารย์มากคะ สำหรับกำลังใจ...แต่จริงๆชินซะแล้วคะ  LAB ปกติแล้ว จะเริ่มไปออกกำลังกายฟื้นฟูสภาพตัวเองซักหน่อยคะ

- เห็นคุณหมอบอกว่า รอดูแนวโน้มอยู่คะ อีก 3เดือนตรวจเลือดซ้ำ อนาคตอาจเป็นเครือข่ายเดียวกับอาจารย์หมอนนท์คะ ..Hypothyroid  ดีคะพอเราทำงานช้า เราจะได้บอกว่าเพราะ Hypothyroid ได้เนาะ ดีใจจัง มีข้ออ้างแล้ว..ฮึ ฮึ

- KM ครั้งนี้ได้ไปด้วยคะ แล้วหนูจะไปบอกแพทย์ก้องทราบว่าเปลี่ยนสถานที่แล้ว  บ่ายนี้ประชุมโรงเรียนพ่อแม่คะ

ทรมานมาเดือนครึ่ง น้ำหนักลดไป 7 โล

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากว่าหน่อยเพิ่งไปตรวจเลือดมาและทราบว่าตนเองป่วยเป็นโรคนี้ เลยรู้สึกกังวลมากเพราะกำลังทำวิทยานิพนธ์ด้วยเลยยุ่งกันใหญ่ ทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย

ไม่กล้าบอกแม่ค่ะ เพราะกลัวท่านเป็นห่วง เรื่องนี้เลยเก็บไว้คนเดียว ทุกข์อยู่คนเดียว

เลยแวะเข้ามา search ดูข้อมูลเพื่อจะได้ดูแลรักษาตนเองได้ถูก

อ่านบทความของพี่แล้วมีกำลังใจมากค่ะ ตอนทราบว่าตัวเองเป็นน้ำตาไหลเลย เพราะตนเองทำตนเองแท้ๆ เป็นคนเครียดง่าย และเครียดสะสม ซ้ำยังไม่รักษาสุขภาพอีกเลยไปกันใหญ่

อยากได้กำลังใจมากๆค่ะ

สู้

น้องหน่อยคะ อย่าไปเครียดมันกับเรื่องที่เข้ามา...มาได้เดี๋ยวก็ไปเอง...ตอนนี้ก็ปกติดีแล้วล่ะ  อาศัยว่าต้อง

  • ตรวจเลือดเป็นระยะๆ ตามคุณหมอนัด
  • ออกกำลังกาย เมื่ออาการปกติดีแล้ว
  • ระวังอย่าให้ชีวิตทุ่มเทกับความเครียดจนลืมผ่อนคลายตัวเองจ้ะ
  • คอยตรวจสอบอาการตัวเองว่ากลับซ้ำอีกหรือไม่

ให้กำลังใจน้องคะ อย่าไปกลัว  มีคนอื่นรอบข้างหนักหนากว่าเราเยอะคะ...สู้ๆ และปล่อยวาง

เป็นอีกหนึ่งคนค่ะ ที่ได้เจ้าโรคไฮเปอร์ไทรอยด์มาอยู่เป็นเพื่อน ที่สำคัญตอนนี้อยู่ต่างประเทศไกลบ้านด้วย ทำให้จิตใจหดหู่อย่างบอกไม่ถูก คุยกับคุณหมอก็ไม่ได้ลึกซึ้งอะไร เพราะพูดกันคนละภาษา ก็ได้แต่อาศัยหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์เอา ตอนนี้คุณหมอให้ยามาทานคือ Carbimazol Henning 5 mg. สำหรับควบคุมฮอร์โมน และ ยา Bisoprolol-ratiopharm 2,5 สำหรับให้หัวใจทำงานช้าลง บอกว่าต้องทานยาไปประมาณ 1 ปี และต้องเจาะเลือดตรวจทุกเดือน ก็ไม่ทราบว่าจะต้องทานยาไปอีกนานแค่ไหน ตอนนี้ก็ได้แต่พยายามทำใจให้เป็นปกติ ยอมรับในสิ่งที่เราเป็น ก็พยามคิดในแง่ดีว่า มันก็ไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงอะไรมากมาย ยังมีวิธีบำบัดรักษาให้ดีขึ้นโดยที่ไม่ต้องทุกข์ทรมาน ยังไงก็ขอเป็นกำลังให้กับทุกคนที่ป่วยเป็นโรคนี้นะคะ  จิตใจเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด  ไม่มีใครบนโลกนี้ที่เกิดมาแล้วจะไม่เจ็บป่วย  เกิด แก่ เจ็บ ตาย นั่นเป็นสิ่งที่ธรรมดามากสำหรับมนุษย์เราค่ะ

ผมก็เป็นอยู่เหมือนกัน ปล่อยมาเกือบปีโดยที่ไม่รู้ ตอนแรกมีอาการมือสั่น ชีพจรเต้นไว เล่นกีฬาไม่ได้เลย เลิกเล่นไปเลย แล้วยิ่งเป็นคนกินเหล้า สูบบุหรี่จัดอยู่แล้ว ก็นึกว่าที่เป็นแบบนี้ เพราะผลของบุหรี่กับเหล้า เลยไม่สนใจอะไร ซักพักก็เริ่มปวดตา ปวดอยู่นาน แล้วก็สังเกตว่าทำไมมันบวมขึ้น ก็นึกว่าเพราะกินเหล้าอีกทำให้ตาบวม แต่มันบวมมากเลย จนเรียกว่าโปนแล้ว ก็ยังนิ่งเฉยเลยปล่อยๆมันไป ซ้ำร้ายยังมีวันนึงไปเล่นบอล ก็วิ่งได้อยู่5นาที จากนั้นก็หายใจไม่ออกต้องไปนอนฟุบอยู่ข้างสนาม เป็นอันว่าเลิกไปเลย จากนั้นก็มีอีกครั้งหนึ่งผมนั่งทำงานเพลินๆแล้วก็สูบบุหรี่ไปเรื่อยเปื่อย สูบจัดมาก เช้าก็เลยช็อค ชีพจรกับความดันขึ้นสูง ขยับตัวไม่ได้ หายใจไม่ออก เพื่อนพาส่งโรงพยาบาล ก็เลยเริ่มกลัวละทีนี้ มีหมอเค้าบอกว่า อาจจะเป็นไทรอยด์นะ ให้ลองไปตรวจเลือดดู ผลปรากฏว่าเป็นจริงๆ ช่วงนี้ก็ยังกินยาอยู่ครับ ไม่ทราบว่า ตาที่โปนเนี่ย ถ้าหายแล้วจะยุบมั้ย เพราะหมอเค้าก็บอกว่า มันก็ได้แค่ดีขึ้น แต่คงไม่ยุบมาก T_T

  เข้ามาเล่าความคืบหน้าของตัวเองเลยเจอสมาชิกร่วม"โรค" หลายท่านเลย ..ก็ขอให้กำลังใจคะ แข็งแรงและหายเร็วๆนะคะ แต่โดยลักษณะของโรค คงต้องดูเลยตลอดชีวิตเหมือนกันคะ  เพราะวันก่อนได้สวัสดีปีใหม่กับเข็มเจาะเลือดไปคะ คุณหมอนัดตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง..

...พบ TSH เริ่มขึ้นอีกแล้วคะคุณหมอบอกว่าตอนนี้ก็ประมาณ" Euthyroid"คะมีแนวโน้มจะกลายเป็น Hypothyroid ตามที่คุณหมอเคยบอกไว้ให้เตรียมใจตอนแรกนั่นล่ะคะ  ก็ยังนัดเจาะตรวจเลือดอีกใน 6 เดือนข้างหน้าคะ อาจต้องกินยากันอีกยกนึงคะ แล้วระยะนี้ก็คอยสังเกตอาการตัวเอง ...หนาวกว่าปกติมั้ย อ้วนหรือเปล่า...แต่ยังคะ ยังไม่เจอ เพราะห่มผ้าและออกกำลังกายอยู่..อิ๊ อิ๊

...อย่าลืมดูแลตัวเองนะคะ ไม่มีใครดูแลเราได้ดีเท่าตัวเราเองนะคะ ถ้าไม่เริ่มวันนี้  แล้วจะนึกเสียดายว่า"หว่าไม่น่าเลยเรา"...

สวัสดีคะพี่ๆ ตอนนี้หนูอายุ19ปีเพิ่งรู้คะว่าเป็นไทรอยด์หมอเจาะเลือนู๋ไปอีก1อาทิตย์ฟังผลคะหนูกลัวจังคะ

พี่ๆคะมันมีทางหายขาดไหมคะแล้วหนูจะอ้วนหรือป่าวหนูควรกินอะไรหรือไม่ควรกินอะไรรึเปล่า

ช่วยตอบด้วยนะคะ หนูกลัวไม่หายอะคะ

  • น้องนิวส์ขา ตอนนี้แข็งแรงขึ้นหรือยังขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาตอบตั้งแต่แรกเพราะเพิ่งเข้ามาเจอวันนี้เอง
  • ตอนพี่เป็นhyperthyroid ก็ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอาหารนะค่ะทานได้ปกติ
  • แต่อย่าไปกังวลมากค่ะ ไม่น่ากลัวเท่าไหร่จ้ะ เพราะคนที่เนี่ยก็เป็นกันหลายคน ขอเพียงแต่ลดความเครียด,ออกกำลังกายเมื่อเราแข็งแรงแล้ว
  • พี่สาวแฟนก็เคยผ่านการผ่าตัดก้อนไทรอยด์ด้วย เสียงก็ไม่แหบ ตั้งครรภ์ได้ปกติ ลูกออกมาแข็งแรงตัวโตอารมณ์ดีจ้ะ
  • ให้พลังใจตัวเองก่อนจ้ะ.. 

ผมเพิ่มไปตรวจเลือดมาหมอบอกว่าผมเป็นไทรอยด์เป็นพิษ อาการของผมก็คือสายตาของผมมันผิดปรกติ หากใช้มองสองข้างมันจะกลายเป็นภาพซ้อนจนรู้สึกรำคาญ หากปิดตาข้างหนึ่งก็สามารถมองได้ปรกติ แต่ว่าเราก็ไมเคยใช้ตาเดียวนิ..เฮ้อ มันรู้สึกไม่ดีเลย

ต้องปิดตาข้างเดียวเวลาเรียนและทำงาน อยากให้หายเป็นแบบเดิมจัง

******* เราจะเห็นความสำคัญของสิ่งใดก็ต่อเมื่อเราเสียมันไป**********

  •  poch พบแพทย์เฉพาะทางรักษาให้ต่อเนื่องนะค่ะ
  • แข็งแรงแล้วเราก็เริ่มออกกำลังกายฟื้นฟูกันได้
  • ตอนนี้ตัวเองก็ปีกว่าแล้ว ยาไม่ต้องกิน แต่คอยตรวจเลือดประเมินอาการซ้ำเป็นระยะห่างออกไปเรื่อยๆ
  • ยังดีกว่าเป็นโรคอื่นๆอีกเยอะเลย...จริงมั้ย
  • สู้ๆค่ะ มีคนบอกว่า"ไม่มีอะไรที่เป็นแล้วจะคงอยู่ ทุกอย่างย่อมจากไปเมื่อถึงเวลา"

หนูอายุ 20 ปี ย่าง 21 คร้า ตอนแรกไปโรงพยาบาลไปเอาไปรับรองแพทย์ พยาบาลทักคร้าว่าหนูทำไมดูคอโตนะ ไหนวัดอัตราหัวใจเอ๊ะ!เต้นเร็วจัง หนูควรจะไปเจาะเลือดนะ หนูก็สงสัยหนูเป็นอะไรรึป่าว แต่ก็ไม่ได้เอะใจ เพราะหนูก็ออกกำลังกายได้ตามเดิม ทั้งว่ายน้ำ วิ่ง และตีแบต หนูก็ปล่อยเวลาล่วงเลยมา วันหนึ่งหนูรู้สึกหน้ามืด เราก็นอนพัก กินข้าวไปคำสองคำ ซักพักไปถ่าย และมีอาการอาเจียน แขน ขา ไม่มีแรง หัวใจเต้นเร็วมากค่ะ อยากจะนอนอย่างเดียว วันต่อมาหนูรูสึกไม่ไหวแล้ว เป็นลมค่ะ ข้าวที่ทานมาตอนเช้า ไม่เหลือ

อาเจียนออกหมด ก็เลยได้ไปนอนที่คลินิกของที่มหาลัย คุณหมอให้เหยียดแขนมาข้างหน้า คุณมาก็สังเกตุที่คอคุณหมอก็สันนิษฐานว่าหน้าจะเป็นไทรอยด์เป็นพิษ วันรุ่งขึ้นหนูก็ไปโรงพยาบาล จนได้เจาะเลือด ตอนนี้ต้องรอฟังผลคร้า ยังช่วยเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคร้า...ขอบคุณที่ให้หนูได้แลกเปลี่ยนความรู้สึกค่ะ

ดิฉันเป็นไทรอย์เมื่อคลอดลูกคนที่สอง

คุณหมอจะให้ทานน้ำแร่ แต่ตอนนี้ดิฉันขอหมอไว้ว่าค่อยทาน

เนื่องลูกคนเล็ก(คนที่สอง)อายุ 1 1/2 ปี ยังติดแม่อยู่ในตอนกลางคืน

ต้องนอนกับแม่เท่านั้น ก็เลยกะว่าให้ลูกโตก่อนแล้วค่อยกินน้ำแร่

หวังว่าคงไม่เป็นไรนะคะ

หมอก็ดูอาการไปเรื่อย ๆ ค่ะ คุณหมอเป็นหมอฝึกหัด แต่เชื่อมือค่ะ

ไม่จำเป็นต้องหมอใหญ่ก็ได้ เพราะบางคนแนะนำให้หาหมอใหญ่

ให้กำลังใจหมอ อิ อิ

นำภาพน้องฟลุคที่คุณแม่เป็นพี่สาวแฟนเรา มีน้องตอนแม่อายุประมาณ 39 ปี แต่งงานมาหลายปี เป็นไทรอยด์ คอโตต้องไปผ่าตัดก่อนมาตั้งครรภ์  แล้วช่วงท้องแม่ก็เจอปัญหาเพิ่มอีกคือ เจอก้อน cyst โตคู่กับลูกอีกขนาดต้องผ่าตัดทั้งๆที่น้องฟลุคนอนเล่นอยู่ในมดลูก  ก็เล่นซะแม่ต้องหยุดงานเป็นเดือนๆ หลังผ่าตัดเพื่อประคับประคองกันไว้ แล้วแม่ก็ตัวผอมกะร่อง พุงป่องโตอย่างเดียว ตอนแรกก็ลุ้นกันทั้งบ้าน แต่ปรากฏคลอดออกมาน้องฟลุคน่ารัก น้ำหนักดี แล้วก็เลี้ยงง่ายมาก อาจด้วยแม่ดูแลตัวเองดีตลอดทุกอย่างตามหมอสั่ง แต่ไม่เครียด แล้วคุณสามีก็ดูแลภรรยาอย่างคุณนายเลย แทบไม่ต้องกระดิกตัว  เลยคุ้มที่ได้น้องฟลุค...อย่างที่ต้องการเลยค่ะ

   ขอให้กำลังใจคุณ preamika ที่กำลังให้นมลูกสุดที่รัก และน้องมุกคร้า ที่เริ่มเข้าชมรมเดียวกับน้าๆ 

  ตอนนี้ก็ปกติดีคะ  ทานอาหารได้ตามปกติทุกอย่างไม่ได้งดอะไร แต่เพิ่มการออกกำลังกายดูแลสุขภาพตามวัยด้วย เช่นกัน ถึงกำหนดนัดก็เจาะเลือดดูไทรอยด์ซักที..ดีค่ะ เดี๋ยวนี้คุ้นกับเข็มแล้ว เริ่มซาดิช  อิ อิ

อ่านเว็บนี้แล้วรู้สึกว่ามีเพื่อนร่วมทุกข์ จากที่ฟูมฟายอยู่เพียงลำพังรู้สึกดีขึ้นมาก

ใครมีความรู้เรื่อง ตาบวมหรือตาโปนเพราะไฮเปอร์ไทรอยด์บ้าง ช่วยอธิบายให้หน่อยค่ะ

ตอนนี้ลูกเพิ่งตรวจพบว่าเป็น และเพิ่งมีอาการลูกตาบวมขึ้นเรื่อยๆจนสังเกตเห็นได้ชัด

ได้2สัปดาห์แรก มียาหรือวิธีการบรรเทา หรือธรรมชาติบำบัดใดบ้าง

เพื่อช่วยเป็นการเร่งด่วน มือสั่นทำอย่างไรจึงจะดีขึ้น ทุกข์ที่สุดเลยค่ะ

  • คุณ  zod คะ  ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางดีที่สุดค่ะ เพราะแพทย์จะได้ประเมินและให้การรักษาได้ตรงประเด็นกว่าการให้ความคิดเห็นทาง internet
  • ไทรอยด์ไม่น่ากลัวมากหรอกนะค่ะ ในความคิดเห็นส่วนตัว เพราะรักษาได้ และถ้าเราดูแลสุขภาพดีต่อเนื่องจากนี้ไปเราก็จะไม่เจอคุณไทรอยด์มารบกวนเราได้อีก
  • ให้กำลังใจค่ะ อย่างไรเราก็เครือข่ายสมาชิกโรคเดียวกัน

คุณเจ้าของกระทู้คะ ต้องขอขอบคุณที่เข้ามาตอบและปลอบใจ

ไม่คิดว่าจะได้พบเจ้าบ้าน ลูกอายุ19ปีเพิ่งจะพบอาการ

คุณพยาบาลทักว่าหัวใจเต้นเร็ว คอโตนิดหน่อยอาจเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์

หรืออาจเป็นเพราะร่างกายเปลี่ยนแปลงเร็ว จึงไปตรวจเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้ว

ตอนแรกคุณหมอว่าจะไม่เจาะเพราะดูเหมือนจะไม่ใช่ แต่ขอตรวจเพื่อความสบายใจ

พบว่าเป็น....รู้สึกเหมือนฟ้าถล่มโลกทลาย งงที่สุด คำถามตามมาเต็มไปหมด

พอมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรู้สึกชัดว่าลูกมีอาการตาโปน ตอนแรกคิดว่าบวมเพราะตื่นนอน

แต่ดูละเอียดกลับไม่ใช่ ดูลูกตาโผล่ออกมามากขึ้น จากหน้าตาดูดี ตอนนี้รู้สึกว่า

ตาบวมทั้งหนังตาบนและหนังตาล่าง บวมทั้งสองเบ้าตา น่าสงสารเพราะดูเสียโฉม

ตั้งแต่วัยรุ่น ทำไมอาการหนักทั้งๆที่เริ่มกินPTUตั้งแต่รู้มาได้10กว่าวันจนถึงวันนี้

ทุกข์จังค่ะ อยากคุยกับคุณเจ้าบ้านมากๆเลยค่ะ

จะไปตรวจที่ก.ท.ม.เพราะที่จังหวัดไม่มีคุณหมอเฉพาะทาง

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ดิฉันคนหนึ่งที่เป็น Hyperthyroid กินยามา 5 ปี แล้วยังไม่หายสักที บางทีก็รู้สึกท้อเหมือน

กัน แต่ยังต้องทนกินยาต่อไปไม่รู้ว่าจะมีโอกาสหายหรือเปล่า รักษาโรคนี้โดยใช้ประกันสังคมรพ.บางมด หมอนัดไปรับยาไม่เคยบอกเลยว่าจะหายไหม

คุณaew คะ ช่วงแรกมีอาการตาโปนไหมคะ แล้วขณะนี้มีอาการตาโปนบ้างไหมคะ

ลูกมีอาการตาโปนค่ะ

รู้สึกดีและอบอุ่นในเว็บนี้

  • คุณ zod ค่ะยินดีแล้วก็ขออภัยอย่างมากที่นานมากที่ไม่ได้เข้ามาตอบ เพราะช่วงปิดเทอมไม่อยู่บ้านตัวเองค่ะ ไปเดินสายพาลูกอยู่บ้านปู่ย่าตายาย  เพื่อความเสมอภาคค่ะ
  • ต้องบอกว่าในความเห็นส่วนตัวนะค่ะ  ควรไปตรวจจากแพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญทางโรคไทรอยด์ดีที่สุดค่ะ เพราะถึงจะเป็นอายุรแพทย์ก็อาจจะไม่รู้ลึกเท่ากับแพทย์ไทรอยด์ค่ะ 
  • ระยะเวลาในการรักษาไทรอยด์ต้องใช้เวลาพอสมควรค่ะ ไม่น่าจะส่งผลให้ถึงกับเสียโฉมในระยะยาวค่ะ แล้วตอนนี้น้องอาการดีขึ้นหรือยังค่ะ ดูแลเรื่องสุขภาพ พักผ่อนให้พอ ผ่อนคลายอารมณ์ เสริมแรงบวกไว้ จิตใจสำคัญมาก อย่าให้เจ็บป่วยอื่นทำให้ร่างกายเรารับภาระหนักขึ้นแล้วกันค่ะ
  • คุณ aew น่าจะสอบถามจากคุณหมอที่รักษาอยู่นะค่ะ ว่ามีเหตุผลอย่างไร ถึงตัดสินใจรักษาโดยวิธีกินยา อย่าปล่อยความกังวลทิ้งไว้  เพราะยิ่งกังวลมาก ก็ยิ่งเป็นตัวเสริมอาการให้แย่ลงเปล่าๆ  ทุกอย่างมีเหตุ และมีผลค่ะ ...แล้วสำคัญเรามีสิทธิ์ถามอาการ การรักษาและข้อสงสัยต่างๆในการเข้ารับการรักษาได้เสมอ  ไม่สำคัญที่ใช้บัตรประกันสังคมหรือใช้สิทธิ์ใดๆค่ะ  ถามซะนะค่ะ บางทีคุณหมอก็อาจไม่รู้ว่าเรากังวลอยู่  การถามอาจจะทำให้คุณหมอเข้าใจเราได้ดีขึ้นด้วยซะอีก

ตอนนี้ตัวเองก็รักษาและควบคุมอาการผ่านมาก็ครบรอบ 2 ปีแล้ว ก็เริ่มเข้าสู่มิติของ Hypothyroid แล้วค่ะ

  • เฉื่อยๆ ไม่รีบร้อนเหมือนเคย ดีกับคนรอบข้างไป ไม่ไปเร่งงานเค้า..
  • เริ่มอ้วนง่าย ก็ไม่รู้จากอายุเริ่มถึงวัยเผาผลาญน้อยลง หรือว่าเจอยุคปิดเทอมแล้วกินหยุดไม่ได้เจอของโปรด...ทั้งส้มแผ่น มะม่วงทุกชนิด แถมไม่ได้ออกกำลังกายจริงจังอย่างเคย
  • หนาวมากผิดมนุษย์ทั่วไป  ญาติๆนั่งกันเหงื่อฉ่ำแต่เรากับหนาวนั่งห่มผ้า  ตอนแรกก็ว่าเค้าผิดปกติ แต่เผอิญเค้าเสียงส่วนมากค่ะ เราเลยเข้าใจว่าอ้อ ! ชั้นเองที่ผิดปกติ  อิ อิ
  • ก็ตรวจเลือดทุก 6 เดือนอยู่ ยังไม่เริ่มกินยาอะไรรออาการชัดเจนก่อนค่ะ  คุณหมอบอกยังไม่จำเป็นต้องกินยา

" ก็แล้วเรามาช่วยลุ้นการรักษา..แล้วพากันหายป่วยด้วยกัน สบายใจกันเนาะคุณ zod ,คุณ aew "

คุณ zod :aew ไม่มีอาการตาโปนเลย เพียงแต่ไม่อยากทานอาหาร และผอมและจะมีอาการอยากนอนอย่างเดียว จากเดิมน้ำหนักประมาณ 47 Kg.ตอนนี้เหลือ 40kg.แต่อาการอย่างอื่นไม่มีอะไร ร้อนและหนาวปกติแต่อารมณ์ค่อนข้างหงุดหงิด

ถึงเจ้าของกระทู้ถ้าหากเป็นไทรอยด์สามารถที่จะมีบุตรได้หรือเปล่า ถ้าหากต้องการมีควรจะทำอย่างไรค่ะ เพราะตอนนี้อายุ 30 ปีแล้วอยากมีบุตรมากแต่ไม่รู้ต้องเตรียมตัวอย่างไรถึงจะมีได้และบุตรไม่ติดเชื้อ ตอบด้วยนะค่ะ

จริงค่ะ คนเราอย่าประมาทนึกว่า สุขภาพแข็งแรง จะป่วยเมื่อไรก็ไม่ทราบนะคะ
ขอให้แข็งแรงมากๆค่ะ

ขอบคุณ คุณอิ๋วและเจ้าบ้านมากๆค่ะ จากวันแรกที่เคว้งคว้างเป็นที่สุด

เดี๋ยวนี้อุ่นใจที่มีมิตรแท้ในเว็บนี้

  • คุณ aew คะ การมีลูกไม่ยากหรอกค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรให้สูติแพทย์ตรวจร่างกายและศึกษาประวัติทั้งหมดในการรักษาไทรอยด์ของคุณ aewก่อนนะคะ
  • อย่างพี่สาวแฟนก็มีลูกได้   น่ารักด้วย(ข้อมูลอยู่ในความคิดเห็นที่ 15. โรงเรียนพ่อแม่)
  • คุณ zod สบายใจแล้ว เราก็ดีใจด้วยนะ

เปิ้ลเป็นไทรอยด์ชนิดไม่เป็นพิษ(หมอบอกแต่ไม่บอกว่ามากหรือน้อย)คอข้างซ้ายโตไม่เจ็บแต่รู้สึกว่ามันโตขึ้นกว่าเดือน เมษา หมอให้ยาEltroxin 100MCG มาทานได้1เดือนแล้ว ไม่ทราบว่ามีโอกาสยุบลงไหมคะถามคุณหมอแล้ว แต่คุณบอกบอกว่าต้องดูอีกที เราเลยกังวล ห้ามทานอะไรหรือป่าวคะ

ข้อมูลจากที่นี่http://www.thaihealthinsure.com/Foods005.asp บันทึกว่า

กะหล่ำปลีกับผู้ป่วยไทรอยด์   ผู้ป่วยไทรอยด์ไม่ควรกินกะหล่ำปลี เนื่องจาก กะหล่ำปลีเป็นอาหารแสลงสำหรับผู้ป่วยไทรอยด์ก็ได้ ทั้งนี้เพราะกะหล่ำปลีมีสาร Goitrogen ตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถลดระดับไทรอกซีนในเลือดได้ หากกินติดต่อกัน นานเกิน 60 วัน

ข้อมูลจากที่นี่

http://seedang.com/stories/56761 บันทึกว่า

ในกะหล่ำปลีดิบจะมีสารพิษที่เรียกว่า กอยโตรเจน (Goibrogen) ซึ่งเป็นสารที่จะกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีน สร้างเป็น ฮอร์โมนไทร๊อกซิน (Thyroscine) ซึ่งผลที่เกิดขึ้น คือ จะทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอก

แต่สารพิษเหล่านี้จะถูกทำลายได้ ด้วยการต้ม ดังนั้นจึงควรหันมารับประทานกะหล่ำปลีสุก จะดีกว่า เพื่อความปลอดภัย

มารู้จักภาวะไทรอยด์เป็นพิษกันเถอะ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินโรคนี้มาบ้างแล้ว และสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมอาการแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนตาโปน บางคนคอโตบางคนหายเองได้ ขณะที่บางคนต้องรักษาด้วยการรับประทานยาหรือได้รับแร่ไอโอดีนรังสี ขณะที่บางคนต้องผ่าตัดรักษา

ที่จริงคำว่าไทรอยด์เป็นพิษนั้น ไม่ใช่ชื่อโรค แต่เป็นสภาวะความผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากการที่มีระดับฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมไทรอยด์ได้แก่ฮอร์โมน T3, T4 มากเกินไป โดยปกติต่อมไทรอยด์จะเป็นอวัยวะที่สร้างและหลั่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้ และจะถูกควบคุมให้อยู่ในระดับปกติด้วยฮอร์โมน TSH ที่สร้างจากต่อมใต้สมองอีกทีหนึ่ง ในคนที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ ระบบควบคุมนี้เสียไป ระดับฮอร์โมน T 3 และ T4 สูงมากขึ้นในกระแสเลือด ดังนั้นต่อมไทรอยด์ก็จะไม่อยู่ในการควบคุมของต่อมใต้สมองอีกต่อไปเมื่อตรวจเลือดก็จะพบว่ามีระดับ T3, T4 สูง ขณะที่ TSH ที่มาจากต่อมใต้สมองลดต่ำ

อาการของภาวะไทรอยด์เป็นพิษ

ระดับฮอร์โมน T 3 และ T4 ในเลือดที่สูงจะกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกาย ทำงานอย่างรวดเร็ว เกิดการเผาผลาญอาหารออกมาเป็นความร้อนมากขึ้นอาการที่พบกันมากคือ เหนื่อยง่าย ใจสั่น ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก ขี้หงุดหงิด น้ำหนักลดทั้งๆ ที่กินอาหารจุ ถ่ายบ่อย ผู้หญิงมีประจำเดือนน้อยลง กระดูกบางลง สำหรับผู้สูงอายุ อาจจะมีอาการเบื่ออาหารน้ำหนักลด ซึม และถ้าเป็นมากๆ อาจจะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ตับอักเสบ และดีซ่านได้

สาเหตุของภาวะไทรอยด์เป็นพิษ

สาเหตุของภาวะไทรอยด์เป็นพิษนั้นมีหลากหลาย เป็นได้ทั้งจากการที่ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมน T3, T4 ออกมามากเอง หรือจากการได้รับยาฮอร์โมนไทรอยด์เช่นยา Eltroxin, Levothyroxine,Thyroxin หรือ Euthyrox มากเกินไป หรือเกิดจากการอักเสบของต่อมไทรอยด์ ทำให้มีการสลายเอาฮอร์โมนออกสู่ร่างกายมากกว่าปกติ ในที่นี้จะขอกล่าวถึงที่พบได้บ่อยๆ 2 ชนิด คือไทรอยด์เป็นพิษที่เรียกว่าโรคเกรปซ์ ( Graves ' disease ) และโรคไทรอยด์อักเสบ

การรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ (Thyrotoxicosis) นั้น มีแนวทางบำบัดรักษาอย่างน้อย 2 แนว ได้แก่

 

ก.    การแพทย์แผนปัจจุบัน สามารถจะแบ่งวิธีการรักษา ออกเป็น 3 วิธีใหญ่ ๆ ดังนี้คือ

1.      การรับประทานยา 

จะมียา 2 ประเภท คือยาต้านไทรอยด์” (anti thyroid drug) ก็คือ PTU และ Methimazole กับยารักษาอาการใจสั่นก็คือ Propanolol  ซึ่งต้องทานสม่ำเสมอติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 ปี โดยผู้ป่วยต้องมาพบแพทย์โดยเฉลี่ย 1 - 3 เดือนต่อครั้ง

2.      การผ่าตัด

จะใช้ในกรณีมีก้อนที่คอร่วมด้วย โดยการผ่าตัดต่อมไทรอยด์นั้นผู้ป่วยจะต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

3.      น้ำแร่กัมมันตรังสี (รังสีไอโอดีน)

กรณีที่ใช้ยาไม่ได้ผลคนไข้จะต้องกลืนรังสีไอโอดีนโดยผู้ป่วยต้องมารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2-3 วันติดต่อกัน การรักษาด้วยการกลืนรังสีนี้จะออกฤทธิ์ช้า  แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์จะยังไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้รักษาเริ่มแรก  และหลังจากการใช้กัมมันตรังสีมักจะลงท้ายด้วยฮอร์โมนต่ำเกินซึ่งต้อง รับประทานยาทดแทนฮอร์โมน (Eltroxin) ตลอดชีวิต

 

กล่าวโดยสรุป วิธีการรักษาทั้งสามอย่างนี้ จะได้ผลใกล้เคียงกันคือ โอกาสที่ โรคจะหาย และ ปลอดจากอาการในระยะ 5 ปี ประมาณ 60-80%  แต่ วิธีแรก ผู้ป่วยมีโอกาสแพ้ยาที่รับประทาน ผู้ป่วยต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจและรับยาบ่อยครั้ง และมีโอกาสกลับมาเป็นอีกหลังจากหยุดยาวิธีที่สอง อาจได้รับผลแทรกซ้อนจากการผ่าตัดเช่น เสียงแหบ แคลเซี่ยมในเลือดต่ำ วิธีที่สาม ผู้ป่วยมักจะเกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติได้บ่อย ทำให้ต้องได้รับฮอร์โมนเสริมไปตลอดชีวิต

 

ข.   การแพทย์ทางเลือก การบำบัดโรคคอพอกเป็นพิษที่ดีที่สุดในปัจจุบัน คือ การใช้ Probiotics โดยมีหลักการ ดังนี้

อาการที่อยู่ในขั้นรุนแรงที่สุดของ โรคต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินปกติ คือ โรคแกรฟส์ (Grave’s Disease) ซึ่งผู้ป่วยอาจมีตาโปนและ คอพอกเล็กน้อย
และเมื่อนำผู้ป่วยไปเจาะเลือดจะพบว่า 80 % ของผู้ป่วยที่เป็นโรค Grave’s Disease จะมี แอนติบอดีส์ ชนิดหนึ่งในปริมาณมากผิดปกติ ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพื่อใช้ต่อสู้กับแบคทีเรียก่อโรคชนิดหนึ่งโดยเฉพาะ ที่ชื่อว่า เยอร์ซิเนีย เอนเทอโรโคลิติกา(Yersinia enterocolitica) ซึ่งนั่นคือสิ่งที่แสดงว่า ในทางเดินอาหาร (หรือในเลือด) ของผู้ป่วยเหล่านี้มีแบคทีเรียก่อโรค Yersinia enterocolitica ในจำนวนที่สูงอย่างมโหฬาร (Overgrowth) โดยปกติแล้ว ในร่างกายของเราอาจจะไม่มีหรือมีแบคทีเรียก่อโรคชนิดนี้อยู่เพียงเล็กน้อย เนื่องจากมันจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดโดยแบคทีเรียที่ดีเพื่อไม่ให้สามารถจะก่ออันตรายขึ้นกับตัวเจ้าของได้

ข้อมูลที่นี่ http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=452 ลงเรื่องราวของไทรอยด์ไว้ตามนี้

รศ.นพ.อดุลย์  รัตนวิจิตราศิลป์          ภาควิชาศัลยศาสตร์

       เวลาเราพบว่ามีก้อนที่บริเวณด้านหน้าลำคอและโตขึ้น มักจะได้ยินคนบอกว่า เป็นโรคไทรอยด์ บ่อยๆ แต่บางครั้งก็ได้ยินหมอบอกว่า เป็นคอหอยพอก  บ้าง เนื้องอกไทรอยด์บ้าง เลยไม่รู้ว่า  เป็นโรคไทรอยด์ หรือ โรคอื่นกันแน่  อันที่จริง ไทรอยด์ เป็นชื่อของอวัยวะ ขณะที่ คอพอก เนื้องอก หรือ มะเร็ง เป็นชื่อโรค บังเอิญยังมีโรคบางโรคที่มีชื่อของไทรอยด์เข้าไปปนอยู่ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ เลยทำให้บางครั้งเกิดความสับสนว่า ไทรอยด์เป็นชื่อโรค คือ โรคไทรอยด์ อันที่จริงจะเรียกว่าเป็นโรคของต่อมไทรอยด์ ก็ได้ แต่ในการวินิจฉัย และ ดูแลโรคของต่อมไทรอยด์ จำเป็นต้องระบุให้ชัดว่า เป็นโรคอะไรของต่อมไทรอยด์ เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้อง

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นก้อนที่ต่อมไทรอยด์
       ต่อมไทรอยด์ เป็นต่อมที่อยู่ด้านหน้าลำคอ เมื่อผิดปกติจะโตขึ้น และ เห็นเป็นก้อน บางครั้งก็เห็นเป็นก้อนเดี่ยวๆ บางครั้ง ก็โตเป็นลักษณะหลายๆก้อนติดกัน แต่ที่สำคัญคือ ก้อนที่เกิดบนต่อมไทรอยด์ จะขยับเคลื่อนขึ้น-ลง เวลาเรากลืนน้ำลาย

ไทรอยด์เป็นพิษ และไม่เป็นพิษ
       ต่อมไทรอยด์ที่โตขึ้น จะมีโรคอยู่ 2 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มที่เป็นพิษ และ ไม่เป็นพิษ ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นภาวะ หรือ โรคที่เกิดจากการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ มีการทำงานมากเกินไป เกิดการสร้างฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์มากผิดปกติ ทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายผิดปกติตามไปด้วย อาการที่พบคือ ใจสั่น หงุดหงิด ขี้ร้อน เหงื่อออกง่าย กินจุแต่น้ำหนักไม่เพิ่มหรือกลับผมลง บางคนมีผิวค่อนข้างชื้น บางคนมีอาการท้องเสีย ส่วนบางคนก็ตาโปนออก ฯลฯ ในกรณีที่ต่อมไทรอยด์ไม่เป็นพิษ จะไม่มีอาการดังกล่าว พบแต่ต่อมไทรอยด์ที่โตขึ้นเท่านั้น
 มีความเข้าใจผิดและสับสนเสมอ ระหว่าง ไทรอยด์เป็นพิษกับมะเร็งไทรอยด์ ไทรอยด์เป็นพิษไม่ใช่มะเร็ง และมักจะพบว่าคนที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษไม่ค่อยเป็นมะเร็ง ไทรอยด์

ก้อนที่ไทรอยด์ เป็นโรคอะไรได้บ้าง
       ความผิดปกติที่ต่อมไทรอยด์ที่พบได้ค่อนข้างบ่อยกว่ากลุ่มอื่น คือ มีก้อนที่เจริญผิดปกติที่ต่อมไทรอยด์เพียงก้อนเดียว ซึ่งเป็นโรคต่างๆ ได้หลายชนิด และหนึ่งในนั้น มีมะเร็งของต่อมไทรอยด์รวมอยู่ด้วย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่แพทย์จะต้องให้การวินิจฉัย แยกโรค เพื่อวางแผนการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป
 
ผู้ป่วยที่มี ก้อนที่ต่อมไทรอยด์เพียงก้อนเดียว อาจเป็นโรคต่างๆ ได้ดังนี้
1. เนื้องอกชนิดไม่ร้ายของต่อมไทรอยด์ (thyroid adenoma) พบได้ประมาณร้อยละ 20-30
2. เนื้องอกชนิดไม่ร้ายของต่อมไทรอยด์ที่เป็นพิษร่วมด้วย (toxic adenoma) เป็นเนื้องอกที่สามารถผลิตฮอร์โมน (ปกติ thyroid adenoma จะไม่ผลิตฮอร์โมน) พบได้ไม่บ่อย
3. มะเร็งของต่อมไทรอยด์ (thyroid carcinoma) พบได้ร้อยละ 10-15 ในระยะเริ่มต้นจะเป็นก้อนเดี่ยว  ขนาดเล็ก และ โตขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่จะมีการแพร่กระจายเป็นก้อนหลายก้อนในเนื้อต่อมไทรอยด์ หรือ แพร่กระจายไปที่อื่น เช่นที่ต่อมน้ำเหลือง หรือ ที่กระดูก ฯลฯ
4. คอพอก หรือ คอหอยพอก (nodular goiter) ร้อยละ 50 - 60 ของก้อนเดี่ยวที่ต่อมไทรอยด์ มีความผิดปกติอยู่ในกลุ่มของคอหอยพอก ซึ่งในระยะเริ่มต้นจะตรวจพบลักษณะเป็นก้อนเดี่ยว แต่เมื่อเวลาผ่านไป จะพบการโตขึ้นของต่อมไทรอยด์ เป็นก้อนหลายก้อน หรือ โตที่คอทั้ง 2 ข้างได้ 

หากก้อนที่ต่อมไทรอยด์ เป็นมะเร็งจะ มีอาการอย่างไร
       มะเร็งไทรอยด์ เป็นโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในต่อมไทรอยด์ กลายเป็นเนื้อร้าย ซึ่งมะเร็งไทรอยด์มักจะเริ่มเป็นก้อนเฉยๆ ที่บริเวณต่อมไทรอยด์(ด้านหน้าลำคอ) ต่อมาก้อนจะโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อโตมากขึ้น อาจมีการแพร่กระจายของโรคมะเร็งเกิดเป็นก้อนขึ้นที่ด้านข้างลำคอ (ต่อมน้ำเหลือง) หรือมีก้อนตามตัวที่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ เช่น ศีรษะ ซี่โครง สะโพก ฯลฯ บางคนอาจมีอาการเสียงแหบ หรือก้อนใหญ่ขึ้นจนหายใจไม่สะดวก

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นมะเร็งไทรอยด์ หรือไม่
       มะเร็งไทรอยด์ เมื่อเป็นน้อยๆ มักไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ นอกจากก้อนที่ต่อมไทรอยด์ ดังนั้น เมื่อพบก้อนที่บริเวณด้านหน้าลำคอ ที่เคลื่อนขึ้น-ลง ตามการกลืนน้ำลาย ควรพบแพทย์ แพทย์จะทำการใช้เข็มขนาดเล็กเจาะเซลล์จากต่อมไทรอยด์มาตรวจ (fine needle aspiration) ซึ่งสามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคได้ วิธีนี้มีความแม่นยำ ประมาณ 80% แต่หากการเจาะเซลล์เพื่อตรวจไม่พบเซลล์มะเร็ง ก็อาจเป็นเนื้องอกของต่อมไทรอยด์ หรือ คอหอยพอกได้ ในกรณีดังกล่าว แพทย์มักจะให้ยาเพื่อรักษาโรคคอหอยพอก และ นัดมาตรวจซ้ำ ในกรณีที่เป็นคอพอก ก้อนที่ต่อมไทรอยด์จะมีขนาดเล็กลง และ หายได้ในที่สุด แต่หากก้อนนั้นไม่หาย ก็ควรจะคิดถึงโรคอื่นๆ เช่น เนื้องอก หรือ มะเร็งต่อมไทรอยด์ ในกรณีนี้ แพทย์มักจะแนะนำให้ทำการผ่าตัดครับ

ข้อมูลที่นี่http://www.siamhealth.net/public_html/Disease/endocrine/thyroid/Hypothyroid.htm

Hypothyroid ต่อมธัยรอยด์ทำงานน้อย

เป็นภาวะที่ต่อมธัยรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมาน้อย ทำให้ต่อมใต้สมอง [pituitary gland] สร้างฮอร์โมน Thyroid stimulating hormone [TSH] ออกมามากเพื่อกระตุ้นให้ต่อมธัยรอยด์ทำงานมากขึ้นทำให้ต่อมธัยรอยด์โตขึ้นที่เราเรียกว่าคอพอก goiter

สาเหตุ

  • เกิดจากการอักเสบของต่อมธัยรอยด์ thyroiditis
  • เกิดจาการตัดต่อมธัยรอยด์มากเกินไป
  • เกิดจากการได้น้ำแร่ที่ใช้รักษาคอพอกเป็นพิษ

อาการของต่อมธัยรอยด์ทำงานน้อย

ผู้ป่วยที่เป็นไม่มากอาจจะไม่อาการอะไร หากไม่รักษาโรคจะเป็นมากขึ้นจนเกิดของอาการต่อมธัยรอยด์ทำงานน้อย คือ

  • อ่อนเพลีย
  • ผิวหยาบและแห้ง ผิวซีด และผมแห้ง
  • อารมณ์ผันผวน
  • เสียงแหบ
  • ขี้ลืม
  • น้ำหนักเพิ่ม
  • กลืนลำบาก
  • ขี้หนาว
  • เบื่ออาหาร

การวินิจฉัย โดยการเจาะเลือดตรวจหา TSH T3 T4จะพบว่าค่า T4 ปกติหรือต่ำแต่ค่า TSH จะสูงเป็นการยืนยันการวินิจฉัย

การรักษา

  • โดยการให้ thyroid hormone ไปตลอดชีวิตโดยจะต้องเริ่มให้ในขนาดน้อยแล้วค่อยปรับยาจนกระทั่งระดับ T4  และ TSH อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ไม่ควรเปลี่ยนยาเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์
  • ควรตรวจหาระดับ TSH เป็นระยะเพื่อปรับยาธัยรอยด์การเจาะเลือดปีละครั้ง

หากการวินิจฉัยไม่ผิดพลาดท่านจะต้องรับประทานยาไปตลอดชีวิต ไม่ควรหยุดยาเองแม้ว่าท่านจะป่วยจากโรคอื่น

ข้อมูลที่นี่http://pharm.kku.ac.th/thaiv/depart/clinic/DispensingPharmacy/endocrine/hypothyroid.htm

บันทึกเรื่องยา LEVOTHYROXINE (ELTROXIN®)

  ไม่ใช้รักษาแม่ที่มีภาวะ hypothyroidism ที่อาจจะเกิดอาการข้างเคียงต่อการเจริญของทารกในครรภ์และมีความสัมพันธ์ในอัตราที่สูงในการเกิดอาการแทรกซ้อน คือ การแท้ง, pre-eclamsia, stillbirth, คลอดก่อนกำหนด

  ไม่ใช้ยาต่อในระหว่างตั้งครรภ์ ควรมีการติดตามวัดระดับ TSH ในกระแสเลือดในช่วง ไตรมาส3 และ 6 เดือนหลังคลอด เมื่อเพิ่มขนาดยาในระหว่างตั้งครรภ์

 

เป็นไทรอยด์และกินยามา3ปี ตอนนี้หยุดกินยาประมาณ3ปีแล้วและไปตรวจเลือดเป็นปกติดีแล้วถามว่าถ้าเราจะเอาลูกตอนนี้ได้เลยหรือเปล่าคะ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งจะตรวจพบว่าเป็น ไฮเปอร์ไทรอยด์ ซึ่งอาจจะเป็นตอนที่คลอดลูกคนที่ สอง แล้ว ตอนที่ตรวจพบ ลูกก็อายุครบ 1 ขวบพอดี (ฉลองครบรอบเลย อิอิ) ตอนแรกก็เครียดมากเลยนะ แบบว่ากินไม่ได้ นอนไม่หลับเลย เพื่อนๆ และ พี่ๆ ที่ทำงานก็ดีมากเลย ให้กำลังใจ (ช่วยเตือนเวลาลืมกินยา) มีอาการบวมที่คอ และถ้าร่างการอ่อนแอ หรือพักผ่อนไม่เพี่ยงพอ จะมีอาการเจ็บที่คอ และ ก็มีเหมือนเสมหะด้วยค่ะ หมอก็รักษา ด้วยการกินยา PTU และก็ให้ยาลดอาการใจสั่น มาเท่านั้นค่ะ ตอนนี้ก็ดูแลตัวเองด้วยการ ออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค ค่ะ ( เหนื่อยก็หยุด ไม่หักโหม) แต่มีอาการอย่างหนึ่งนะค่ะ ที่สงสัยว่าเกี่ยวกับ การเป็นไทรอยด์หรือเปล่า? คือตอนนี้ ผิวที่เคยสวย อ่อนนุ่ม ชุ่มชื่น กลายเป็นหยาบ และ ก็คล้ำขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (เพราะคนรอบข้าง ทักกันทุกคนเลยค่ะ) ก็เลยอยากทราบว่า เกี่ยวกับโรคไทรอยด์ที่เป็นอยู่หรือเปล่า ? แล้วจะรักษาหายหรือเปล่า ?ค่ะ (กลุ้มใจจริงๆ )

  • สงสัยตอนนี้คุณแววมีน้องแล้วแน่ๆ เลย กว่าจะได้เข้ามาตอบ นานจังเลย ขออภัยนะค่ะ มีได้แล้วคะ ปกติดีมาตั้ง 3 ปีแล้ว ลุยได้เลย
  • คุณ Ton_Care ถ้าตอบตามที่คิดนะคะ น่าจะจากภาวะของโรคไทรอยด์ส่วนหนึ่ง เพราะไม่เห็นลักษณะผิวที่บอก แต่จะช่วยได้อย่างไร ก็ถ้าให้ปลอดภัยน่าจะเป็นเรื่องการกินมะเขือเทศ แตงกวาที่มีอาหารบำรุงผิว แล้วทาโลชั่นให้เป็นประจำ สำคัญลองไปปรึกษาคุณหมอเพื่อดูลักษณะผิวด้วยคะ  เพราะจะได้คลายกังวลเนาะ

คือ อยากถามว่า ก้อนไทรอยด์ด้านขวาขนาด2-3 ซม. สามารถจะลดลงเองได้โดยไม่ต้องผ่าตัดไหมคะ

การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานเป็นปกติได้ไหมคะ

ขอบคุณคะ

  • คุณ ben ค่ะถ้าให้เล็กลงโดยไม่ผ่าตัดก็ต้องกินแร่ค่ะ ไม่มีหายลดขนาดเองได้โดยการออกกำลังกาย หรือสมุนไพรใดๆค่ะ

สวัสดีค่ะผ่านมาเจอข้อมูลดีที่น่าสนใจและมีคำถามรบกวนตอบคะ

เป็นhyperthyroidและแพทย์ที่รักษาแนะนำให้กลืนแร่หลังจากทานยามาประมาณ2เดือนแพทย์ที่นี่จะรักษาแบบนี้เพราะไม่เยื้อยื้อ(ตอนนี้อยู่ที่America)อยากทราบว่าหลังจากกลืนแร่กลับมาที่บ้านต้องปฏิบัติตัวยังไรต้องอยู่ห่างจากทุกคนและสามารถทำงาน ทำกับข้าวได้หรือไม่กลืนแร่วันที่13-14ม.ค53และต้องงดยาหรือไม่ตอนนี้ทานแค่Propranolol

สวัสดีค่ะ

หนูเป็นไทรอยด์แบบเป็นพิษค่ะ อายุตอนนี้ 21 ค่ะ รู้ตอนเดือนสิงหาคม 2009 ตอนนี้ทานยาอยู่ได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว

มีคอโตร่วมด้วย เรียนอยู่มหาลัยค่ะ รู้สึกแย่อ่ะค่ะ อยากรักษาให้หายไวไวค่ะ

หนูดีใจที่ได้มาเจอพี่ที่กระทู้นี้นะคะ พี่แนะนำหลายอย่างดีค่ะ หนูอยากทราบจากพี่ว่าถ้าหนูจะผ่าตัดหนูควรผ่าที่ไหนดีคะ

แล้วผ่าตัดแล้วจะมีรอยแผลผ่าตัดลักษณะอย่างไรคะ ต้องรักษานอนใน รพ. นานมั้ยคะ รบกวนชี้แนะให้หนูด้วยนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณพ่อผม อายุ 72 เป็นไทรอยด์ และมีอการข้างเคียงคือตามโปน แสบตา น้ำตาไหล ตาพร่า เหล่านี้เป็นอาการปกติของคนเป็นโรคนี้ไม๊ครับ ไปหาหมออยู่ตลอด หมอก็ให้แค่ยามาหยอดและนัดดูอาการแต่ไม่ได้ให้คำตอบอะไรชัดเจน

สวัสดีค่ะ พอดีกำลังสงสัยว่าตัวเองอาจเป็นไทรอยด์ค่ะ และกำลังวางแผนจะมีลูกเลยลองเข้าเน็ตดูเจอเรื่องของคุณเข้าก็เลยอ่านดูได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ดีค่ะ อาการคือ คอโต ด้วยค่ะ แต่เคยไปตรวจแล้วที่คลินิกบอกว่าระดับฮอโมนปรกติดี แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงคอโตขึ้นมาได้ หมอแนะนำให้ไปทำศัลยกรรมผ่าออก แต่อาการที่ว่าใจสั่น เหนื่อยง่าย เหมือนที่คุณบอกในกระทู้นั้นไม่มีนะค่ะ เลยก็สงสัยว่าแท้ที่จริงแล้วตัวเองเป็นอะไร เลยจะไปหาหมอที่โรงพยาบาลอีกที เผื่อว่าทางคลินิกอาจจะผิดพลาดอะไรสักอย่าง

  • บอกทุกคนเลยนะค่ะว่า "เมื่อไหร่ที่สงสัยว่าตัวเราป่วยให้ปรึกษาแพทย์ทันที แล้วก็สอบถามข้อมูลให้ชัดเจนว่าสรุปแล้วเราป่วยเป็นอะไร แล้วต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง อย่าเก็บความกังวลไว้กับตัวเองอีกคะ" เพราะหลายเรื่องต้องให้แพทย์เห็นอาการด้วยตัวเอง ต้องมีการตรวจผลเลือดหรือตรวจร่างกายอื่นๆด้วยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะค่ะ
  • แล้วสำคัญความเครียดมีผลเสียต่อสุขภาพมากๆเลย คลายเครียดทิ้งไปซะ

ตอนนี้พึ่งตรวจเจอว่าเป้นไทรอยด์ไม่ถึงเดือนคุณหมอให้ทานยาไทรอยด์ ตอนเช้า 3 เม็ด และยาแก้ใจสั่น และวิตามินบี อย่างละ 1 เม็ด กินมาได้เกือบ 2 อาทิตย์แล้ว ก้อนที่คอก็ไม่ยุบลงมาก แต่ก็ยุบลง เพราะเพื่อนบอกว่าก่อนไปตรวจ ก้อนใหญ่กว่านี้อีก

อยากรบกวนถามว่า เป็นแล้วมีโอกาสหายหรือไม่ แล้วทุกคนต้องกลืน แร่ ทุกคนเลยหรือเปล่า ถ้าอยากให้ไทรอยด์ ลดอย่างรวดเร็วจะต้องทำอย่างไร กินอาหารประเภทไหน แต่ตอนนี้พยายามไม่ทานหวาน และออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานคะ

ดีใจมากค่ะ ที่ได้เจอเวปนี้..ขอร่วมเป็นสมาชิกด้วยคนนะคะ

ดิฉันเป็นไฮโปไทรอยด์ เพิ่งตรวจเจอเมื่อ ตุลา 52 แต่คิดว่าน่าจะเป็นมานานแล้ว

ดิฉันขอรบกวนถามดังนี้ค่ะ

1. เคยทราบหรือเจอคนที่เป็นไฮโปฯ ที่หายเร็วสุดนี่กี่ปีคะ (ดิฉันมองไม่เห็นวันเวลาหายเลยค่ะ-_-" )

2. ไฮโปฯ มีโอกาสเปลี่ยนเป็น ไฮเปอร์ไทรอยด์ได้หรือไม่คะ

3. ควรเจาะเลือด กี่ครั้งต่อปีคะ..คุณหมอไม่แนะนำให้ตรวจเลย

4. ช่วยแนะนำ คุณหมอ และ รพ.ดีๆ ให้หน่อยสิคะ (ที่รักษาอยู่ไม่ค่อยดีเลยค่ะ)

5. เป็นไฮไปฯ ทำอย่างไรให้ก้อนที่คอยุบ ผ่าตัดได้หรือไม่คะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณ pp และคุณปลาดาว ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าตัวเองไม่ได้เชี่ยวชาญด้านไทรอยด์ เลยมิบังอาจให้คำแนะนำในฐานะผู้เชี่ยวชาญได้
  • แต่เป็นเพียงพยาบาลที่ป่วยเป็น hyperthyroid อยู่ครั้งนึงในชีวิต แล้วก็กินแร่รักษาที่ศูนย์มะเร็งลพบุรีคะ เพราะก้อนมีขนาดเล็กจึงรักษาที่นี่ได้ แต่ถ้าก้อนขนาดใหญ่ก็ต้องรักษาในกรุงเทพค่ะ
  • ตอนนี้หลังจากกินแร่แล้วก็กลับมารักษาต่อกับคุณหมอที่รพ.รวมแพทย์ นครสวรรค์ก็นัดเจาะเลือดเป็นระยะ เพราะคุณหมอบอกว่ามักจะพบเป็น hypothyroid ตามมา 
  • ตอนนี้ก็เบี้ยวคุณหมอไม่ไปเจาะเลือดมานานแล้วล่ะ ใช้สังเกตอาการผิดปกติของตัวเองแทน เช่น ขี้หนาวผิดปกติ กินจุ อ้วนขึ้น นอนเก่ง  เฉื่อยขึ้น (อาการของพวก hypothyroid)
  • แต่ถ้าเหนื่อยง่าย ใจสั่น น่าจะเป็นกลุ่ม hyperthyroid นะคะ อาหารที่เว้นก็มีแค่กะหล่ำสดๆ อย่างเดียว อย่างอื่นกินได้ปกตินะคะ
  • ส่วนคุณปลาดาวที่มีก้อนที่คอแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางดีกว่าคะ  แพทย์จะได้ดูประวัติแล้วตรวจร่างกายเพื่อพิจารณาว่าจะให้ยาก่อน หรือผ่าตัดเลย แต่การผ่าตัดสมัยก่อนบางคนก็เสียงแหบ  แต่เดี๋ยวนี้เห็นพี่สาวแฟนก็ปกติดี มีลูกได้อีก ขอแค่ปฏิบัติตัวตามแพทย์แนะนำให้ดีค่ะ
  • สำคัญไม่ต้องเครียด ...ไทรอยด์ไม่มีอันตรายถึงชีวิต ดีกว่าโรคอื่นอีกตั้งมากมาย  แล้วก็ดีที่เค้ามาเตือนให้เราย้อนกลับมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ทิ้งขวางใช้งานอย่างหนักอีกนะ สู้ ๆค่ะ  ความเครียดมีผลต่อสุขภาพจริงๆ

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

ขอถามเพื่มเติมต่อนะคะ

- แล้วคุณพี่สาวแฟนของคุณจขกท.ที่ไปผ่าตัดมา เค้าเปน ไฮโป หรือ ไฮเปอร์ อะคะ

- แล้วเค้าอ้วนมั้ยคะ

ตอนนี้ดิฉันน้ำหนักขึ้น 11 โลแล้ว เป็นคนตัวสูง (168) เลยดูตัวใหญ่มาก เหมือนกระเทยเลยค่ะ..เครียดดดด

-ถ้ากินยาลดความอ้วนของยันฮีไปด้วย คงไม่ดีแน่เลยใช่มั้ยคะ

ดิฉันอายุ20คะรักษาไทรอยด์มา10เดือนแล้ว

เพิ่งไปตรวจเลือดมาวันนี้ หมอลดยาให้คะ จากปกติกินเช้า3เม็ดเย็น3เม็ด

ปรับเปนเช้า2เม็ดเย็น2เม็ด ส่วนยาเม็ดสีชมพูเปนกินวันละ1เม็ด10มก.เท่านั้นคะ

ดิฉันเลยสงสัยว่า เปนไทรอยด์ต่ำหรือเปล่าคะ เพราะก่อนหน้านี้

ดิฉันมีอาการขี้หนาว เบื่อง่าย ขี้เกจียด มีประจำเดือนมากผิดปกติ ง่วงนอนบ่อย ความสนใจน้อยมาก ท้องผูก อ้วนแบบบวมๆคะ

แล้วดิฉันจะปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตยังไงดีคะ แล้วเรื่องน้ำหนักดิฉันกังวลมากๆ จะลดยังไงดีคะ

ดิฉันก็เป็นเหมือนกันคะ รู้ตัวว่าเป็นเมื่อตอนเมษายน 51 ก็เริ่มรักษาทันทีเลย เพราะคุณหมอบอกว่าเป็นอยู่ในขั้นรุนแรงมากค่ะ (คิดว่าคงเป็นมานานแล้ว แต่เราไม่รู้นะค่ะ) เพราะปกติเป็นคนน้ำหนักน้อยอยู่แล้ว ก็รักษาโดยทานน้ำแร่ค่ะ แรก ๆ ที่เป็นเจาะเลือดบ่อยมากเลย มีอยู่ช่วงหนึ่งเจาะไป 5 ครั้งในช่วงระยะสองเดือน จนหมอบอกว่าให้หยุดเจาะก่อนเพราะเจาะบ่อยเกินคะ เจาะจนเราเริ่มชินเลย เดี๋ยวนี้สบายมากค่ะ แล้วก็ทานยาเยอะมากประมาณ 20 เม็ดต่อวันได้นะ พอหลังๆ เริ่มลดยาลงจนไม่ต้องทานเลย ตอนนี้หยุดยาทั้งหมดมาประมาณ 1 ปีแล้ว (ดีใจมากเลยไม่ต้องทานยาแล้ว)

ล่าสุดเพิ่งไปเจาะเลือดตรวจล่าสุดเมื่อ 22 ส.ค.53 นี้เองค่ะ ผลปรากฎว่า ค่า TSH สูงกว่าปกติค่ะ หมอบอกว่าไทรอยด์เริ่มทำงานต่ำ ซึ่งเป็นผลจากการทานน้ำแร่ไป (อาการโดยทั่วไป คือ หนาวง่าย [ขนาดว่าดื่มน้ำเย็นไม่ได้เลย ถ้าดื่มแล้วจะหนาวมากถึงกระดูกเลยอ่ะ ก็เลยเลิกดื่มน้ำเย็นไปเลย หันมาดื่มน้ำธรรมดาแทน] ขี้ลืม ไม่ค่อยกระปรี้กระเปร่า เบื่ออาหาร) หมอให้ยา Euthyrox มาทานวันละ 1 เม็ด แล้วนัดอีก 4 เดือนไปเจาะเลือดตรวจใหม่คะ จึงอยากถามว่า

- ต้องกินยานี้ไปตลอดเลยใช่มั๊ยค่ะ ทานมาได้ประมาณ 2 วันแล้วแต่ไม่ทราบว่าอาการถ่ายเหลว เป็นอาการข้างเคียงของยาตัวนี้หรือเปล่าคะ เพราะปกติแล้วจะถ่ายยากค่ะ

- ควรระวังเรื่องอาหารอะไรบ้างหรือไม่ค่ะ

- ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างค่ะ

ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เป็นด้วยนะค่ะ หายไว ๆ นะค่ะ

 

ดิฉันก้อเป็นไทรอยด์เป็นพิษเหมือนกัน เพิ่งตรวจเจอเมื่อสองอาทิตย์ก่อนนี้เอง

ไปหาหมอ หมอก้อให้ยามากินสองตัว คือยาแก้ฮอร์โมนไทรอย์ และยาแก้มือสั่น หัวใจสั่น

กินมาได้สองอาทิตย์ ก้อรู้สึกว่ามือไม่ค่อยสั่นแล้ว และก้อไม่รู้ว่าจะหายหรือยัง หมอนัด 2 อาทิตย์ไปตรวจครั้งหนึ่ง

แต่ไม่รู้ว่าทำไมหมอไม่เห็นเจาะเลือดอีก จะได้รู้ว่าจะหรือยัง

แต่น้ำหนักตัวขึ้นมาก จากที่เป็นคนหนัก แค่ 48 49 ตอนนี้ 60 กว่าแล้ว

ก้อเลยอยากจะรู้ว่าจะต้องปฎิบัติตัวอย่างไรบ้าง

กินอะไรได้บ้าง หรือห้ามกินอะไรบ้าน แล้วอีกอย่างจะเป็นอันตรายไหมค่ะที่เป็นไทรอยด์แล้วน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากขนาดนี้

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดิฉันก้อเป็นไทรอยด์ ก็เลยอยากจะรู้ว่าจะต้องปฎิบัติตัวอย่างไรบ้าง อยากหาย และค่ารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ เพราะหมอเคยให้ทานยาแต่ตอนนี้หมอให้หยุดทานยาก็ไม่รู้ว่าจาหายได้ยังไงเหมือนกัน ตอนนี้ตัวเองค่อนข้างผอมมาก น้ำหนักแค่40กิโลเอง และคอก็เริ่มโตดูออกแล้ว รู้สึกเครียดมากๆเลยค่ะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • ดีใจที่เป็นแหล่งที่สมาชิกคับคั่งเลย..จะได้ให้มาระบายความรู้สึกกันเนาะ  เพราะแต่ละคนก็คงอดไม่ได้ที่จะเครียด  แต่ตัวเองพ้นช่วงนั้นไปแล้ว รู้สึกว่าอะไรอยากมาก็มา อยู่ได้ก็อยู่ไป เบื่อเราเมื่อไหร่เค้าก็คงไปเอง อย่าไปให้เค้าได้ใจที่ทำร้ายเราได้
  • แล้วคุณไทรอยด์ ไม่ว่าไฮโป หรือไฮเปอร์ก็เรื่องเล็ก...
  • โดยปกติถ้าเป็นไฮโป ก็คือ ร่างกายช้าลงอย่างที่เรารู้กันนั่นล่ะค่ะ..ใช้พลังงานน้อย อ้วนง่าย หนาวมากผิดปกติ นอนทั้งวัน ขี้เกียจ  แต่ทุกอย่างก็รู้เพื่อไม่ให้เป็นไปตามที่คุณไฮโปชอบให้เราเป็นซิค่ะ  เรารู้เพื่อป้องกันและแก้ไข อย่าปล่อยชีวิตไปตามโรค...ง่วงเมื่อไหร่ก็ลุกมาหาอะไรสนุกๆ ตื่นเต้นดู หนาวก็หาผ้าห่ม ใส่เสื้อผ้าหนาหน่อย ดีประหยัดไฟฟ้าไป  ช่วยลดโลกร้อนด้วย  แล้วก็อย่ากินเยอะควบคุมตัวเองด้วยเสื้อผ้าที่ดูท่าจะคับแล้วก็ออกกำลังกายค่ะ แค่นี้เราก็ชนะคุณไฮโปตัวร้ายแล้ว
  • แต่ถ้าเราเป็นไฮเปอร์ ก็คือ อาการที่ตรงกันข้ามกับไฮโป..กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ขี้ร้อน ทำอะไรเร็วไปหมด ใจเต้นเร็ว ใจสั่น เหนื่อยง่าย   ทีนี้เราจะต้องทำตัวอย่างไรล่ะ...เราก็กินอาหารให้ปกติหรือมากขึ้น งดออกกำลังกายหรือทำงานหนัก  งดเรื่องเครียดทั้งหมด  พยายามไม่กินกะหล่ำดิบ แต่ถ้าอยากกินก็ทำให้สุกก่อน
  • แล้วเราก็ลุกมาเอาชนะไทรอยด์กันเถอะนะ อย่าให้โรคมาทำร้ายเรา...สู้ สู้

ผมก็เป็นไทรอนด์เป็นพิษเหมือนกันะ เป็นมาได้ 4 ปี แล้ว และหมอแนะนำให้กินแร่นะ  กำลังกินด้วยและรู้สึกว่าหลังกินจะมีอาการเบื่ออาหารและน้ำหนักลดด้วย อยากทราบเบอร์โทร พี่นะคับ จะได้โทรสอบถามเรื่องที่สังสัยมากมายแล้ว ขอขอบคุณพี่มาล่วงหน้าคับ 0801303359

ผมก็เป็นอีก 1 คน ในโลกใบนี้ที่เป็นโรคไทรอยด์....

สาเหตุไม่รู้มาจากอะไรแต่....ก็สงสัยคือ....

ผมเริ่มทำงานกลางคืนเกือบ 1 ปีเต็ม เริ่มงาน 5 โมงเย็น

กลับตี 2 ถึงตี 3 ตื่นนอน 7 โมงเช้ามาทำงานเครียดสุดๆ

ระหว่างนั้นพ่อก็ป่วย..ยิ่งเครียดครับ.จากนั้นท่านก็เสีย

ชีวิตยิ่งเศร้า..โรคที่เป็นอยู่ก็ไม่หาย.ถึงเวลานี้ 20-27

ตุลาคม 2553 จะต้องกลืนแร่ (รังสีนิวเครียร์)นั่นแหละครับ

หลังจากกลืนแล้วจะมา update ผลครับ แต่มีข้อห้ามหลัง

จากกลืน..ห้ามอยู่ใกล้คนท้อง,เด็ก,ภายหลังจากกลืน 7 วัน

  • คุณ TTกับคุณ Num จ้ะ คือพี่ต้องออกตัวก่อนว่าพี่ก็เหมือนน้องๆที่เป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์เป็นไทรอยด์ แล้วกินแร่ แล้วต้องเจาะเลือดกินยาเป็นระยะ หาใช่ผู้เชี่ยวชาญไม่..เลยมิบังอาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาที่ไม่มั่นใจค่ะ..
  • แต่ยินดีให้กำลังใจทุกคนเลยนะ ไทรอยด์เป็นโรคที่รบกวนสุขภาพเรา แต่ก็ถ้ามองมุมดีก็เป็นตัวเตือนเราให้รู้ว่า..ต้องหันกลับมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น อย่าทำงานมากเกินไป แล้วเรื่องเครียดๆ ทิ้งไปให้หมด
  • คนหน้าตาดีอย่างเราต้องคิดบวกไว้...ฮ่า ฮ่า แล้วสุขภาพจะดีเองจ้ะ สู้ ๆ

จากข้อความที่ 52. หลังจากกลืนแร่มาแล้ว ต้องย้อนกลับไปว่าทำไมต้องไปกลืนแร่ ผมเป็นไทรอยด์เป็นพิษครับ..กินยมาแล้ว 6 เดือนก็ยังเป็นพิษอยู่ แต่ค่าความเป็นพิษน้อยลง คอก็โตแต่ไม่ใหญ่นัก ในการกลืนแร่นั้นจะมีอยู่สองขั้นตอนคือ

จะต้องไป scan 2 วันติดต่อกัน เขาจะให้กลืน แคปซูล เหมือยาแก้อักเสบครับแต่...มันเหมือนจะน่ากลัวตรงที่ว่า....ไอ้แคปซูลนี้จะอยู่ในถังใบเล็กๆ ในนั้นมีกล่องโฟมอีกชั้น..และมีแท่งเหล็กขนาดเท่าแขนประกบกันอยู่ในกล่องโฟม...และมียาอยู่ในหลอดแก้ว เวลากลืนให้เทลงปากเลยห้ามจับเม็ดยา (_^_) หลังจากกลืน 4 และ 24 ชั่วโมงจะต้องมา scan อีกครั้งครับ ที่ต้อง scan 4 และ 24 ชั่งโมง นั้นหมอจะนำค่าที่ scan ออกมาได้ไปคำนวณค่าที่จะผสม แร่ T131 (รังสีนิวเครียร์). อีก 7 วันก็มากลืนครั้ง ครั้งนี้ก็เหมือนครั้งแรกเป็น คปซูลเหมือนกัน...ตอนแรกก็น่ากลัวครับ.. ว่ามันจะกลืนยังไง..จะหยดลงในปากหรือยังไงไม่รู้..หลังจากกลืนเสร็จกลับบ้านได้..ผมกลืนมาแล้วสิ่งที่ตามมาคือ...หน้าดำลงเห็นได้ชัดเจน หน้าลอกปากลอก...คอที่โตผมว่ามันเล็กลงครับ...พรุ่งนี้ 13/11/2553 จะไปเจาะเลือดตรวจที่โรงบาลประจำแล้วจะมาเล่าให้ฟังว่า ผลที่ออกมาเป็นยังไง......ขอให้โชคดทุกคนครับ....

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เราก็เป็นไทรอยต่ำ หรือ "ไฮโป ไทรอย" น้ำหนักขึ้นง่าย ขี้หนาว ค่อนข้างเหนื่อยง่ายแต่ไม่มาก แต่มือไม่ค่อยสั่นนะ กเราเป็นมาตั้งแต่ปี 48 แล้วอ่ะตอนนี้ก็ทานยาไทรอยอยู่ค่ะ เราก็อยากหายจากโรคไทรอยเหมือนกัน ไม่อยากต้องกินยาตลอดชีวิต อะค่ะ ตอนแรกที่รู้ว่าต้องกินยาตลอดชีวิต ร้องไห้แทบเป็นแทบตายเลยค่ะ 2-3 เดือนต้องไปเจาะเลือดทีนึง จนเส้นเลือดปูดๆเขียวๆหมดเลยค่ะ ตอนแรกอาการแค่คอโตขึ้นแบบผิดปกติ ไม่เจ็บ คอโตแบบแข็งๆ นอกนั้นปกติดี เราก็เลยตกใจ ไปพบหมอ หมดเจาะเลือด บอกว่าเป็นไทรอยด์ต่ำ ตอนนี้น้ำขึ้นมาเกือบ10โลล่ะค่ะ เครียดมากมาย แต่ก็ดีกว่าคนเป็นเบาหวาน เป็นความดัน เยอะเลยค่ะ มองโลกในแง่ดีไว้นะคะ ออกกำลังกายแต่พอดี ไม่หักโหมน่ะค่ะ เอาใจช่วยตัวเองและเพื่อนนะคะ บาย

  • คุณ num ค่ะ ยินดีที่เข้ามาแลกเปลี่ยน แต่ที่อยากให้ฝากถามคุณหมอนิดนึง ที่ว่า "กลืนมาแล้วสิ่งที่ตามมาคือ...หน้าดำลงเห็นได้ชัดเจน หน้าลอกปากลอก" เกิดจากอะไรเอ่ย จะได้รู้ด้วยคน
  • คุณ muay ค่ะ โดยปกติถ้าเป็น ไฮโป..ชีวิตเราจะเฉื่อยลง อวัยวะและระบบต่างๆจะเฉื่อยลง ก็จะไม่พบมือสั่นค่ะ แต่อ้วนนี่ล่ะ ต้องคอยควบคุมอาหารให้ดี อย่าให้คุณไทรอยด์มาทำให้เราอ้วนนะ สู้ สู้

สวัดดีอีกครั้งครับทุกคน....ต้องขอตอบคำถามก่อนครับ....คือหน้าดำและลอกสิวก็เยอะนั้นอาจจะมีบ้างแล้วแต่ร่างกายของเราครับ ถึงตอนนี้ดีขึ้นมากล้วครับ....ต้องใช้ครีมบำรุงผิวเข้ามาช่วย....ต่อจากครั้งที่แล้วครับหลังจากเจาะเลือดไปตรวจวัรนที่ 13/11/2553 ผลที่ออกมาไทรอยด์ยังมีพิษอยู่ต้องกินยาต่ออีก 1 เดือน (ยาเม็ดสีขาวใส่ขวดน่ะครับ) กินยาหมดวันที่ 13/12/2553 หมอก็นัดไปเจาะเลือดซ้ำผลที่ออกมา...ดีมากครับความเป็นพิษไม่มี ตอนนี้หมอให้งดทานยาแล้วและนัดเจาะเลือดอีกที 24/01/2554 ครับ...เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังอีก..ขอให้โชดดีทุกๆท่านและสวัดดีปี่ใหม่ครับ

  • ดีใจด้วยอย่างยิ่งเลย คุณ num แล้วอย่าลืมใช้โอกาสอันดีนี้กลับมาดูแลตัวเองให้กลายเป็น superman ที่แข็งแรงๆ นะคะ ตอนนี้ตัวเองก็ พยายามออกกำลังกายให้มากขึ้น หลังจากอาการปกติดีแล้ว
  • สวัสดีปีใหม่ ล่วงหน้าด้วยคนคะ ...

ประสบการณ์การเป็นไทรอย์ อาการนําหนักลดเหนื่อยง่ายเป็นอยู่เกือบ 2ปีจึงไปตรวจเลือดจีงทราบว่าเป็นไทรอย์ รักษาด้วยการผ่าตัดเอาต่อมไทรอย์ออกไปข้างหนึ่งปัจจุบัน

ร่างกายแข็งแรงดีแต่ยังทานยา euthyrox50mg วันละ1 เม็ด

สวัสดีค่ะ เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ เป็นเรื่องที่กำลังสนใจพอดีเลยค่ะ เพราะว่าเจาะเลือดตรวจไทรอยด์ไปสี่ครั้งแล้วค่ะ แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ซักทีว่าเป็นหรือไม่เป็น ทำตัวไม่ถูกเลยค่ะ ลองอ่านดูในบันทึกนี้นะคะ http://gotoknow.org/blog/mottanoi/411207 ยังไงก็ขอคำแนะำนำด้วยนะคะ 

ทำไมคนเราเป็นโรคนี้กันเยอะจัง...รอบๆตัวผม (เพื่อนร่วมงานอีก 2 คน) "" ในเมื่อมันสำคัญมาก "" ผมว่ามันน่าจะมีสาเหตุที่ชัดเจนมากกว่านี้ ว่ามันเกิดมาจากอะไร และสิ่งไหนทำให้เกิด คนที่เรียนวิจัย ป.โท น่าจะลงมาศึกษาเชิงลึกและเก็บรายระเอียดต่างๆ จากคนที่เป็นอยู่ น่าจะมีคนให้ความร่วมมือน่ะ แล้วบอกคนที่ยังไม่เป็นให้ดูแลตัวเอง ก่อนที่จะเป็นโรคนี้...เพราะไปหาหมอ หมอก็บอกเกิดจากความเครียด...แล้วใครมันไม่เครียดและต้องเครียดขนาดไหนถึงจะเป็น ตอบผมหน่อยซิ 555

ขอเป็นกำลังใจ ให้ทุกคน สู้ๆๆ คับ

อัพเดส จากการที่ไปกลืนแร่มานะคับ ประมาณ สอง สาม เดือนผ่านมา รู้สึกว่าร่างกายเริ่มปกติดี กลับมากินอิ่มนอนอุ่นขึ้น

น้ำหนักกลับมาเหมือนเดิม คอที่โตก็ดีขึ้นคับ ขาดแค่บางทีมีมือ สั่นๆ ใจสั่น ยูบ้างนะคับ

ออกกำลังได้แล้ว ไปเล่นบอล วิ่ง ได้แล้ว

  • ยินดีด้วยค่ะคุณ TT
  • คุณโรคอ้วนผอม ..เข้าใจใช้ชื่อได้เหมาะสมกับโรคไทรอยด์เลย แต่ใครอยากผอมก็ไม่ต้องพยายามเครียดให้เป็น hyperthyroid หรอกนะจ้ะ ..แต่อย่างว่าความเครียดเป็นความสามารถส่วนบุคคลที่เลียนแบบกันไม่ได้ค่ะ แถมยังบอกไม่ได้อีกว่าเครียดอิ่มตัวหรือยัง ฮ่า ฮ่ะ

กลัวว่าจะเป็นจังเลยค่ะ สังเกตุตนเองมานานแล้ว อาการที่เป็นอยู่ก็เหมือนหลายอย่าง

เคยไปเจาะเลือดตรวจครั้งหนึ่งแล้ว หมอบอกว่าไปเป็น T3 T4 TSH ปกติ

แต่อาการก็ไม่ได้หายไปเลยนะ เป็นไปได้ไหมที่ตอนเจาะครั้งเดี่ยวไม่พบ แต่ครั้งอื่นจะพบ

กลัวๆๆๆๆๆๆๆ ไม่อยากกินยา

อย่าเพิ่งไปกังวลกับเหตุการณ์ล่วงหน้านะ "เด็กดี"ถ้าเจาะเลือดแล้วผลเลือดปกติ ก็ยินดีด้วยว่าปกติค่ะ แล้วดูแลสุขภาพให้ดีอย่าให้ไทรอยด์มาเยี่ยมแล้วอยู่กับเรา

ตอนนี้หนูเครียดมากเลย มาเป็นไทรอยด์ตอนที่เรียนจบ ตอนนี้หนูสอบธนคารได้เเละสัมภาษณ์ผ่านเเล้วด้วย เขาให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลวิภาวดีรังสิต ยังไม่กล้าไปเลย รู้สึกเครียดกลัวตรวจสุขภาพเจิอไทรอยดืเเล้วไม่ผ่าน กลัวไม่ได้งานธนาคารอ่ะค่ะเสียใจมากตอนนี้เลยมาหาข้อมูลใวปดูก็เจิดเว็ปนี่ทำให้รู้สึกว่ามีเพื่อน

น้อง nan จริงๆแล้วถึงตรวจเป็นไทรอยด์ก็ไม่น่ามีผลต่อการรับสมัครเข้าทำงานนะ เพราะไม่ใช่โรคติดต่อ แล้วก็ไม่มีผลต่อการทำงานใดๆ  เพียงแต่คนที่เป็นไทรอยด์ต้องดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสมเท่านั้นเอง...หลายคนก็ยังทำงานได้ดีอยู่จ้ะ อย่าไปเครียดกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงเราเลยนะน้อง nan จ๋า

  • 5 ปีผ่านไป วันนี้ผลตรวจสุขภาพประจำปี...เป็น hypothyroid ไปอีกแล้ว
  • Free T3 2.12 ปกติ Free T4 0.59 ต่ำ TSH 56.36 สูงปี๊ดกันเชียว
  • ก็ว่าช่วงนี้ขี้หนาว ขี้เกียจ นอนตลอด เฉื่อยๆ แล้วก็อารมณ์แปรปรวนง่าย  ก็หลงโทษวัยทอง  สรุปเป็น hypothyroid นี่เอง
  • ก็แปลกตรงที่ว่ากินแร่มาตั้ง 5 ปีแล้ว เพิ่งแสดงอาการแจ่มๆ ปีนี้ ก็เลยกินยา eltroxin ซะตามขบวนการรักษา

  • ได้เข้าไปค้นหาข้อมูลพบข้อมูลดีๆ ของอาการ hypothyroid  โดยนพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ที่นี่ จึงได้ตัดทอนบางส่วนมาเล่าสู่กันฟังhttp://www.health.co.th/HealthEducationArticle4/Hypothyroidism.html

ฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ มีหน้าที่

กระตุ้นการเผาผลาญอาหารเป็นพลังงาน (เมตาโบลิสม์) และการใช้ออกซิเจน ของเซลเกือบทั้งหมดในร่างกาย และช่วยการสังเคราะห์วิตามินเอ.จากแคโรทีน คนเป็นไฮโปไทรอยด์ ( ฮอร์โมนต่ำ) จึงมักมีแคโรทีนคั่ง ทำให้มีอาการตัวเหลืองแต่ตาไม่เหลือง ( hypercarotenemia)

ในการเผาผลาญอาหารเป็นพลังงาน วัตถุดิบส่วนหนึ่งที่ใช้คือสารให้พลังงานในรูปแบบส่วนผสมของโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเรียกว่า glucosaminoglycans เช่นโพลี่แซคคาไรด์บ้าง กรดไฮอาลูโรนิกบ้าง คอนโดรตินบ้าง เมื่อเกิดไฮโปไทรอยด์ขึ้น การไม่มีฮอร์โมนมาช่วยเผาผลาญสารเหล่านี้จะทำให้สารเหล่านี้คั่งอยู่ตามผิวหนังและเนื้อเยื่อ และดูดซับน้ำไว้ทำให้เกิดการบวมแบบที่เรียกว่า myxedema ถ้าไปบวมที่หัวใจก็ทำให้หัวใจบีบตัวได้น้อยและเต้นช้า ถ้าไปบวมที่กระเพาะอาหารก็ทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดน้อยลง ถ้าไปบวมที่ลำไส้ก็ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวช้าลง การบวมทำให้มีน้ำไปเจือจางโซเดียมในร่างกาย ( dilutional hyponatremia) ซึ่งพบได้จากการเจาะเลือดดูระดับโซเดียม

ในการเผาผลาญอาหารนี้ ฮอร์โมนไทรอยด์จะช่วยสร้างตัวรับ ( receptor) ไว้จับทำลายโคเลสเตอรอลในตับ คนที่เป็นไฮโปไทรอยด์ ไม่มีตัวจับทำลายไขมัน จะทำให้ไขมันชนิดไม่ดี ( LDL) ในเลือดสูงขึ้น

ในภาวะที่การเผาผลาญอาหารต่ำ (hypometabolic state) จะเกิดโลหิตจาง (anemia) ขึ้นได้ จากการสร้างฮอร์โมนกระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด(erythropoietin) ลดลง เนื่องจากการสร้าง erythropoitin จะเพิ่มหรือลดตามความต้องการใช้ออกซิเจนของร่างกาย

ขอถามหน่อยค่ะ นุ๋รุ้สึกว่าคอหนูมันโตขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้นุ๋เปนนักศึกษาพยาบาลยุ๋ค่ะ นุ๋อยากไปตรวจ และอยากรักษาให้หาย เพราะไม่อยากให้เปนอุปสรรคในการเรียนและเปนพยาบาลในอนาคตอ่ะค่ะ  นุ๋อยากทราบค่าใช้จ่ายค่ะ สามารถใช้บัตรทองได้ไหมค่ะ รบกวนตอบด้วยน่ะค่ะ นุ๋เครียดมากค่ะ

คนเป็นโรคนี้กันเยอะมาก เมเองก็หาข้อมูลเกี่ยวกับอาการไทรอยด์มาหลายที่แล้ว ตัวเมเองเริ่มมีอาการใจสั่น เหนื่อยง่าย หอบ ตั้งแต่อายุ 16 ย่าง 17 แต่ไม่หนักมาก ไอ้ตัวเราเองก็คิดว่าเราคงเป็นหอบมั้ง ก็เลยไม่ค่อยได้สนใจอะไร มีเพื่อนที่เป็นหอบเหมือนกันก็ให้ยาพ่นมา เวลาเหนื่อยๆหายใจไม่ทันได้พ่นยาก็หาย และก็ปล่อยไว้ตลอดด้วยความที่ครอบครัวทั้งฝั่งพ่อและแม่ รวมถึงญาติพี่น้องไม่มีใครเป็นโรคนี้เลย อีกอย่างตอนเรียนอยู่ก็เป็นคนที่เล่นกีฬาและทำกิจกรรมเยอะมาก แต่มีเหตุให้เลิกเรียนก็ไม่ค่อยได้สนใจที่จะออกกำลังกายเท่าไหร่เลย ตอนอายุ 15-16 น้ำหนักไม่เคยเกิน 48 กิโล ความสูงอยู่ที่ 160 กว่าๆ จนมาอายุได้ 17 ปีรู้สึกว่าน้ำหนักเริ่มขึ้น เหตุมาจากหิวบ่อย และก็กินเยอะมาก แต่ตอนนี้ความสูงมาที่ 165 แล้ว น้ำหนักน่าจะ 50 กว่า จำไม่ได้แล้วคะ ตัวเมเองก็ปล่อยมาเรื่อยๆจนกระทั่งได้กลับมาอยู่กับแม่ (คือทีแรกใช้ชีวิตอยู่คนเดียวตั้งแต่ 15 อะคะ 555) ตอนอายุใกล้จะ 18 แล้ว ครั้งแรกที่แม่เห็นหน้าเราแม่ตกใจ ร้องไห้ เพราะตาเราโปนมากๆ ต้องใช้คำว่าโปนเลยนะ คอก็โต แล้วเราเองก็จะมีอาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริวให้เจ็บปวดอยู่บ่อยครั้ง มาตอนนี้แหละที่เริ่มทรมาน เดินนิดเดียวก็เหนื่อยหอบเหมือนไปวิ่งมาเป็นโล จนแม่ทนไม่ไหวพาเราไปหาหมอเจาะเลือดผลสรุปว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ ไอ้เราก็งงสิคะว่ามันคืออะไรพอถามหมอ เค้าก็อธิบายศัพท์ทางการแพทย์เค้าอะคะ จับใจความได้ว่าต่อมไทรอยด์เราทำงานผิดปกติ ซึ่งต่อมตัวนี้มีหน้าที่เกี่ยวกับการเผาผลาญของร่างกาย ตอนนี้อยากจะบอกว่าน้ำหนักขึ้นมาที่ 65 แล้วคะ ผ่านไป 3 ปีขึ้นมา 15 โล โอ้แม่เจ้า พยายามทำทุกวิถีทาง ทำยังไงก็ไม่ลด จนต้องพึ่งยาลดน้ำหนัก มันลดนะคะ แต่สักพักร่างกายก็ดื้อยาและไม่ได้ผลอีก เพราะยาไทรอยด์มันแรงเหลือเกิน เมลืมบอกปีหน้าจะอายุ 25 ปีแล้วคะ เป็นไทรอยด์มาทั้งสิ้นเกือบ 8 ปีได้ ปัจจุบันน้ำหนักอยู่ที่ 60-61 แล้วแต่ช่วงคะ เคยลดได้ที่ 50 เพราะทานยาลด แต่ผลสุดท้ายยาลดก็เอาไม่อยู่ TT บรรเทาอาการไทรอยด์โดยการกินยา tapazole มาตลอด ลดบ้างเพิ่มบ้างแล้วแต่ผลเลือดคะ ล่าสุดที่ตรวจฮอร์โมนไทรอยด์ยังคงสูงอยู่ ซึ่งหมอแนะนำให้กลืนแร่เพื่อที่ไทรอยด์จะได้ต่ำลงมันจะจัดยาง่ายขึ้น และจะกลืนเพื่ออะไรคะเมเองก็ยังงง ตอนนี้ก็ยังไม่กลืนและคิดว่าคงไม่กลืนอะคะ อ่านมาหลายๆบทความ หลายๆเวปบอกว่าส่วนมากคนเป็นไทรอยด์เป็นพิษก็คือไฮเปอร์ไทรอยด์น้ำหนักจะลง แต่ตัวเมเองน้ำหนักขึ้นอย่างเดียวเลย ต่อให้จำกัดปริมาณอาหาร แอบทานยาลดก็ไม่ได้ผล ออกกำลังกายช่วยได้แค่ให้สัดส่วนกระชับลง ทั้งๆที่เป็นคนกินน้อยมากในแต่ละวัน กลุ้มใจคะกับปัญหานี้ แต่คงต้องทำใจยอมรับละคะ เพราะมันอยู่กับเรามาหลายปีเหลือเกิน เป็นกำลังใจให้คนที่เป็นโรคนี้กันทุกคนนะคะ รักตัวเองให้มากๆคะ 

ผมอายุ19ปี ผ่าไทรอยด์มาได้20วันแล้วครับ  เสียงยังไม่กลับมาเลย  กลุ้มมากๆเลยครับ  มีใครผ่าแล้วเป็นเหมือนผมบ้างมั้ยครับ  ต้องทำยังไงเอ่ย

ื@natphet เห็นเค้าบอก 3 - 8 อาทิตค่ะ

เราก็เพิ่งไปตรวจวันนี้ เครียดมากเลย T^T คอเราโต ตาโปนนิดนึง พอผ่าตัดแล้วตาหายโปนมั้ยคะ ตอบโหน่ยยย

@van   ผมก็โปนครับ โปนจนมีคนถามเลยแหละว่าทำไมตาเป็นแบบนี้     แต่เท่าที่หมอบอกมา หลังจากผ่าแล้ว ส่วนใหญ่ตาจะไม่หายโปน  หรือความโปนของตาอาจจะลดลงนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ  T^T   แต่ผลทางร่างกายด้านอื่นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ ปล.ผมเป็น Hyperthyroid

สวัสดีคค่ะเพื่อนๆพี่ๆหนูมีข้อสงสัยค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า หนูสงสัยว่าจะเป็นไทรอย์เพราะน้ำหนักหนูลดมากๆค่ะกินได้ปกติกินเยอะสะด้วยแต่น้ำหนักไม่ขึ้นก็เลยไปตรวจค่ะ หมอบอกหนูเป็นไทรอย์(แบบปกติ..หนูงงค่ะแต่ไม่ได้ถามอะไรเชื้อหมอค่ะแต่แอบงงๆหมอแนะนำให้ทานอาหารทะเลมากๆ)หมอให้ยามาทานค่ะยาชื่อว่า THYROXINE SODIUM 100mcg อันนี้ชื่อหน้าซองนะค่ะ( แต่แผงยาชื่อ THYROSIT Anhydrous Levothyroxino sodium 100 mcg For Hypothyroidism) หนูทานยามา1เดือนแล้วค่ะหลังอาหารเช้าวันละ1ครั้งแต่อาการไม่ดีขึ้นเลยค่ะยิ่งทำให้น้ำหนักลดลงอีกด้วยค่ะหนูเลยเกิดความสงสัยก็เลยหาข้อมูลในกรูเกิลพบว่ายาตัวนี้รักษาอาการของคนที่เป็นไทรอยแบบอ้วนแต่นี้หนูน้ำหนักลด(หมอจะให้ผอมไปถึงไหน)หมอให้ยาผิดหรอค่ะ งงเลยค่ะถึงว่าน้ำหนักหนูลดลงอีกค่ะก่อนเป็นไทรอย์หนูน้ำหนัก53กก.ตอนตรวจพบเป็นไทรอย์น้ำหนัก47กก. หลังทานยามา1เดือนน้ำหนักเหลือ45กก.ค่ะ อาการก็ไม่ดีขึ้นค่ะมือสั่น เหนื่อยง่าย หงุดหงิด ขี้บ่น แต่หนูทานเก่งมากเลยนะค่ะดึกๆยังทานเลยค่ะ(แต่น้ำหนักไม่เพิ่ม)แล้วหนูก็ค้นหาอีกค่ะว่าคนที่เป็นไทรอย์แบบผอมต้องทานยาที่ชื่อว่า  PTU,Methimazole(ใช้หรือป่าวค่ะ)หนูเลยอยากทราบว่าหนูเข้าใจถูกไหมค่ะถ้าถูกต้องหนูจะไปตรวจอีกครั้งค่ะ แต่คงจะเปลี่ยน รพ.ละค่ะ ขอโทดค่ะที่เล่าสะยาวเลย อยากหายมากๆค่ะ ขอให้เพื่อนๆพี่แนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ^^



ตอบน้องปอย ...พี่อ่านแล้วก็งงๆ เพราะลักษณะอาการหนูเป็น hyperthyroid  ก็อย่างที่หนูเข้าใจนั่นล่ะถ้าเป็น hyperthyroid ส่วนใหญ่แพทย์จะรักษาด้วย PTU คู่กับ Inderal (ยารักษาอาการใจสั่น) พี่ก็ไม่เข้าใจแนวทางการรักษาของแพทย์นะว่าผิดพลาดหรือเจตนา  ก็มี 2 ทางเลือกคือ 1 ลองไปคุยกับแพทย์เดิมใหม่ถึงเหตุผลที่รักษาแบบนี้ แล้วเล่าอาการหลังการรักษาให้แพทย์ฟัง 2 ขอผลเลือดเก่าแล้วเปลี่ยนแพทย์

สวัสดีคะ ........... คือตอนนี้หนูอายุ 21 ปีแร้ว จากที่ว่ามีอาการ และตรวจพบ ตามโรงพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ได้เป็นโรงพยาบาลใหญ่ และด้วยที่ว่า หมอที่นั่นก็เป็นหมอตรวจโรคธรรมดาทั่วไป ไม่มีหมอเฉพาะทางควรจะรักษาต่อไปดีมั๊ยเพราะทุกวันนี้หมอให้ยามาทาน วันละ 4 เม็ด เช้าสองเย็นสองตรวจเลือดไปสองครั้ง สามเดือนเจาะหนึ่งครั้งอ่ะคะ หมอบอกค่าดีขึ้นกว่าคราวที่แล้วแต่ว่ายังไม่ดีเท่าปรกติก็คือยังไม่สามารถลดยาลงได้ยังต้องทานต่ออยู่ (ไปหาหมอตามนัดกี่ครั้งไม่เคยเจอหมอคนเดิมเร้ยเปลี่ยนหน้าตลอดเร้ยอ่ะคะ)  ตาโปนเรื่อยๆขอบตาดำด้วยเป็นเพราะการพักผ่อนของเราด้วยหรือเปล่า ปกติไม่ดำขนาดนี้และก็ไม่ได้นอนดึกด้วยอ่ะคะ ขอคำแนะหน่อยน่ะคะ ขอบคุณคะ


สวัสดีค่ะ ตอนนี้รักษาอยู่ที่ รพ.ศิริราชค่ะ หมอแนะนำให้กลืนแร่ แล้ว อยากทราบว่าถ้าเรากลืนแร่ เนี่ยผลของกลืนแร่ไปแล้วในอนาคต จะเป็นอย่างไร เพราะต้องเรียนต่อด้วย ถ้าเกิดเราขี้เกียจก็แย่เลย แล้วต้องนอนรักษาตัวที่ รพ.หรือไม่ ผมร่วงเหมือนทำคีโมหรือเปล่าค่ะ เคยเปิดเจอว่า จะทำให้เป็นมะเร็งไทรอยด์ในอนาคต หรือมะเร็งลำไส้ด้วยค่ะ อันนี้เรื่องจริงหรืเปล่าค่ะ กังวลมาก ถ้าอย่างไรรบกวนเวลาช่วยหาคำตอบด้วยน่ะ โอกาสนี้ขอบคุณอย่างสูงค่ะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงน่ะค่ะ

ผ่านไปเจ็ดสัปดาห์  เสียงเริ่มกลับมาแล้วครับ  ^ ^

ผมเป็นไทรอยเป็นพิษครับ รักษามา 2ปีแล้ว หยุดยา ไป 6 เดือนแล้วร่างกายปกติฟิตมาก ออกกำลังกายประจำครับ ทำให้ นน อยู่ตัวไม่อ้วนไม่ผอม อาการไทรอยหายไปเลยครับ แต่เมื่อเดือน กุมภาที่ผ่านมาอยู่ก็ไม่สบาย 2 อาทิตแล้วก็พอดีครบรอบหมอนัดตรวจเลือดไทรอย ผลปรากฏว่าไทรอยเป็นพิษกลับมารอบนี้เป็นหนักเลยครับ ลงไปที่หัวใจ ทำลายเยื้อหุ้มหัวใจและก็ทะลุลงไปที่กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรอบหัวใจเยอะมากครับ

แต่หมอบอกว่าคงเพราะคนไข้แข็งแรงมากเลยทำให้หัวใจอยู่ในระดับของคนปกติ หมอบอกจริงๆ เป็นเยอะขนาดนี้หัวใจน่าจะบีบตัวเหลือที่ 20-30% ของคนปกติ แต่ตอนนี้ก็อยู่ในระหว่างการรักษากล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกับไทรอยครับ

หมอแนะนำว่า ถ้ากล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหายดีแล้ว ก็ตรวจไทรอยอีกรอบ แล้วก็จะให้กลืนน้ำแร่รังสี

หมอบอกว่าควรทำลายไทรอยทิ้ง จะได้ไม่เป็นภาระของหัวใจ เพราะไทรอยเป็นพิษจะทำให้หัวใจทำงานหนัก และถ้าเกิดอาการเกี่ยวกับหัวใจอีกก็อาจจะทำให้วิเคราะห์หาสาเหตุยากขึ้นไปอีก

ตอนแรกผมก็ว่าจะกลืนเลยเพราะไม่อยาก ให้มีอาการเกี่ยวกับหัวใจมาก

แต่พอหาอ่านเรื่องการกลืนแร่ไปเรื่อยๆ ก็เริ่มคิดหนักว่าควรกลืนแร่ดีหรือป่าวครับ


รบกวนพี่มีอะไรแนะนำผมเกี่ยวกับการกลืนแร่ไหมครับ ขอบคุณมากครับที่ให้ข้อมลูดีๆ เยอะเลยครับ

ผมพึ่งตรวจเจอทานยาได้สองอาทิตย์แล้วแต่มีอาการทางหัวใจนอนกลางวันไม่ได้ใจสั่นแขนซ้ายชาใจมันหวิวๆ

มันจะน๊อกไหมผมเป็นแบบเป็นพิษหมอให้ยา Inderal  กับ  TAPAZOLE มาทาน (ขอความคิดเห็น)ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อฟ้าเป็น hyperthyroid  มา2ปีกว่า เดือนพฤษภาคม 2556 ก็จะครบ3ปี ตอนแรก คุณหมอบอกว่ากินยาประมาณ2ปีก็หา  ช่วงที่ผ่านมา กินยา ผลเลือดดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก้อนที่คอไม่ลดสักที จนวันที่1เมษายน 2556  หมอนัดไปดูผลเลือดอีกครั้ง  ที่น่าตกใจ ผลเลือดไม่ดีขึ้นเลย คุณหมอเลยเพิ่มยาให้ และให้ตัดสินใจ ว่าจะผ่าหรือ กินน้ำแร่  (อ้อ ตอนนี้อายุพึ่งจะ24ปีค่ะ )ในใจคิดไว้แล้วว่าจะผ่า เพื่อนๆคนให้มีประสบการณ์เรื่องผ่าไทรอยด์ ขอคำแนะนำด้วยนะค๊ะ

คุณ ฟ้า คุณ song  ผมอายุ19ครับ รักษา hyperthyroid มาปีกว่าๆครับ เป็นพิษด้วย  มีอาการคอโตร่วมด้วย   ทานยาหมดทุกตัว ทั้งรพ.รัฐและเอกชน  ยาคุมอาการอยู่แค่เดือนสองเดือนเองครับ  ทานจนหมดทุกตัว  จนถึงวันต้องเลือก ว่าจะผ่าหรือกลืนน้ำแร่   ผมเลือกผ่า เพราะคอโตขึ้นมาหน่อย  กลืนน้ำแร่ใช้เวลา 3-6 เดือน ไทรอยด์หายแต่คอไม่ยุบ   
ผ่าเสร็จเสียงหายไปเกือบสองเดือนครับ  ตอนนี้ร่างกายปกติดี  แข็งแรง เป็นคนละคนเลย         สู้ๆกันนะครับ ^ ^

ตอนเริ่มเป็นได้สัก1-2ปี เป็นแบบมีพิษแล้วก็ผอมลงมากทั้งที่ทานเยอะมาก เป็นจนตาเริ่มโปนคอพอกมาแล้ว คือกินยาตัวไหนไม่ได้เลยลองมาหมดแล้วแพ้หมดเลยค่ะกังวลมาก

เลยห่างจากการรักษามาปีกว่า จนเป็นอัมพาตชั่วคราวแบบอยู่ดีๆก็ปวดขาจนลุกเดินไม่ได้สักพักก็หาย หัวใจเต้นผิดปกติหมอบอกยังผ่าตัดไม่ได้เพราะเป็นมานาน

ตอนนี้เป็นได้6ปีแล้วรักษายาพื้นเมืองอย่างเดียวที่ไม่แพ้และคิดว่ากำลังใจที่ดีก็ช่วยเราได้เยอะเลยนะทำให้มีกำลังใจสู้กับโรคร้ายนี้

สู้ๆนะค่ะทุกคนขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ. 

ขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาดูสมาชิกเลย..ดีใจที่บันทึกช่วยให้เราเป็นเพื่อนกัน ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันได้  แต่บอกไว้ก่อนนะจ๊ะ ว่าเป็นเพียงพยาบาลแม่และเด็กที่เผอิญได้โอกาสเป็นไทรอยด์กับเค้าด้วย เพราะความเครียดในการทำงานที่ผ่านมาในอดีต...ก็เลยอาจให้คำแนะนำดีๆกับสมาชิกที่อุตส่าห์แวะเวียนมาบอกเล่าข่าวสารในชุมชนคนไทรอยด์

ต้องบอกว่า การเป็นไทรอยด์ทำให้เรารู้ว่าเราต้องดูแลตัวเองไม่ให้คล้อยตามอาการที่เรารู้...ก็คือถ้าเรารู้ว่าเราเป็น hyper แล้วจะขี้ร้อน ขี้หงุดหงิด กินเก่งแต่ตัวผอม  ใจสั่น เหนื่อยง่าย ก็เลี่ยงการใช้พลังงานเยอะๆซะ เลี่ยงความเครียด เลี่ยงอากาศร้อน  อาบน้ำบ่อยๆ เลี่ยงออกกำลังกายหนักๆ

hypo    แล้วขี้หนาว เฉื่อยฉ่ำ ขี้เกียจ กินน้อยแต่อ้วนง่าย ผมแห้งผิวแห้ง ก็อย่าฉวยโอกาสใช้โรคเป็นตัวอ้างขี้เกียจกันเชียว  ทั้งหมดขึ้นกับเราจ้า  แล้วถ้ากลัวอ้วนก็อย่ากินเยอะ แล้วก็ออกกำลังกายได้  ตอนนี้ตัวเองก็โยคะอยู่ประจำ น้ำหนักไม่ขึ้นปกติ แต่ขี้หนาวก็พกเสื้อกันหนาวไว้  ผมก็ใส่ครีมนวดบำรุงไว้ ผิวก็เหมือนกัน แค่นี้เองสบายๆ

        ส่วนโรคในอนาคต มะเร็งต่างๆ ก็อย่าเพิ่งไปเรียกร้องหามันเลย...อยู่กับปัจจุบัน แล้วทำให้ดีที่สุดพอแล้วจ้า สำคัญคือ เมื่อไปพบแพทย์สอบถามให้ชัดเจน เพราะแพทย์แต่ละท่านแนวทางการรักษาต่างกัน  แล้วแพทย์ก็เห็นอาการเรา  ผล lab เราตลอดอยู่แล้ว  ถามได้ค่ะ ไม่ต้องไปกลัวเค้าว่า...เพราะเราเป็นผู้ป่วย  แพทย์ที่ดีต้องให้คำอธิบายกับเราอยู่แล้วล่ะ

        โชคดี มีความสุข อย่าไปกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงนะจ้ะ

เราเป็นไทรอยด์ค่ะ คุณหมอกำลังจะลงมีดประหารด้วยการให้ไปกลืนแร่ค่ะ เรากำลังกลัว เพราะเห็นบอกว่าจากHyper จะเป็น Hypo แทน อยากจะขอสอบถามหน่อยค่ะ การที่จากHyper กลืนแร่เสร็จแล้วจะเป็น Hypoเนี่ย ขึ้นอยู่กับคุณหมอที่คำนวนปริมาณน้ำแร่ที่ทานหรือเปล่าคะ และมีที่ไหนแนะนำได้มั่งคะ ไม่อยากหายจากHyper และไปเป็น HYpo จริงๆค่ะ

คุณเมเม่ สอบถามจากแพทย์ที่รักษาได้เลยว่ามีกินแร่ที่ไหน  แต่ของตัวเองไปกินแร่ที่รพ.ลพบุรี เพราะขนาดแร่เป็นขนาดเล็ก  แต่ถ้าขนาดที่ใช้รักษาขนาดใหญ่ต้องเป็นรพ.รัฐบาลในกทม.ค่ะ  และเท่าที่ทราบการเป็น hypo จะดีกว่าการเป็น hyper ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ๆทุกคน คือตอนนี้อายุกำลัง23 ปี กำลังรู้สึกกลัวและกังวลว่าตัวเองจะเป็น โรคไทรอยด์ ซึ่งกำลังจะไปตรวจเลือดไม่กี่วันนี้ หนูอยากทรายว่าโรคนี้จะหายขาดไหมค่ะ แล้วอันตรายไหม เพราะตอนนี้อาการที่หนูเป็ฯคือ กินเยอะแต่น้ำหนักลด เครียดอารมณ์แปรปวนบ่อย ขี้ลืม ง่วงบ่อย ขี้เกียจ ประมาณนี้อ่ะค่ะตอนนี้ก็กลัวมากๆ ยังไงช่วยให้คำแนะนำและข้อมูลด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

น้องทราย..อะไรทำให้กังวลว่าจะเป็นไทรอยด์เอ่ย !!! เพราะถ้าอ่านจากที่ระบุอาการมาก็ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นไทรอยด์ เพราะถ้าเป็น hyperthyroid น่าจะกินเก่งน้ำหนักลด แต่ไม่ขี้เกียจ จะขยันทั้งวัน ขี้ร้อน ใจสั่น ถ่ายบ่อย  แต่ถ้าเป็น hypothyroid จะกินน้อยแต่อ้วนง่าย เฉื่อยๆ ขี้ง่วงหลับได้ทั้งวัน ขี้หนาว นะจ๊ะ 

ก็อวยพรให้น้องทรายโชคดีไม่เป็นไทรอยด์นะ <",">

สงสัยมากๆ เราเป็นไฮเปอร์ แต่ทำไมเราอ้วนขึ้นมาเรื่อยๆ ขึ้นมาเป็นยี่สิบโลภายในเวลา 5 ปี แต่หมอก็บอกว่าเป็นไฮเปอร์ มีอาการใจสัานมือสั่น ร้อน เหนื่อยง่าย กลัวกินยาแล้วจะอ้วนขึ้นอีกเราตั้งใจจะออกกำลังกายทุกวัน ไม่อยากอ้วนไปกว่านี้แล้ว

เราเป็นต่อมไทรอยด์โต มีก้อนๆหลายก้อนเลย เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เพิ่งไปผ่าตัดออกเมื่อวันที่ 15 พค 56 ที่ผ่านมาเอง ก่อนผ่าตัดก็กังวลเยอะอยู่ แต่ผ่าตัดออกมาแล้วก็ไม่ได้น่ากัวอย่างที่คิด อยากให้เพื่อนๆที่เป็นไทรอยด์อย่าคิดมากกันนะ เป็นกำลังใจให้ทุกคน ส่วนตัวเราตอนนี้หลังผ่าตัดก็ทานฮอร์โมนวันละเม็ดเท่านั้นเอง ^____________^

พึ่งตรวจเจอว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษมีอาการใจสั่น คอโต นำ้หนักปกติ หมอให้ยาTapazoleมาทานวันละ2เม็ดตอนเช้า ไม่กล้าทานเพราะกลัวอ้วนมากๆๆ อยากขอทราบว่ามีใครทานแล้วไม่อ้วนขึ้นบ้าง แล้วต้องปฎิบัติตัวอย่างไรไม่ให้อ้วน

พี่สาวเพิ่งไปตรวจพบว่าเป็นไ่รอยคะ โดยด้านขวาโตกว่าด้านซ้าย หมอจึงนัดผ่าตัดเดือนหน้าคะ แต่สิ่งที่กังวลคือพี่สาวเราเป็นึนพิการทางสมอง พูดไม่ได้ แล้วถ้าเกิดเจ็บปวดจะบอกยังงัย กลุ้มใจสงสารเขาคะ ห่วงเขามากเรย

คุณ   poo สมาชิกใหม่ที่กลัวอ้วน..ขอบอกว่าอย่าไปกลัวเลยค่ะ เพราะตอนนี้เรื่องที่สำคัญกว่าคือการรักษาโรคที่เราป่วยอยู่  แต่ถ้ากลัวอ้วนก็ต้องปรับการกิน  กินให้พอดีอิ่ม เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าตัวเราจะอ้วนง่าย  แล้วอย่าลืมเลือกชนิดอาหารที่กิน ก็ลดคาร์โบไฮเดรต หิวก็กินแอปเปิ้ลแทน

 

คุณหมีน้อยด้วยนะคะ ให้กำลังใจว่า ต้วเองก็านการเป็นไฮเปอร์แล้วก็ปัจจุบันเป็นไฮโปไปแล้ว ก็ 6 ปีกว่า ก็น้ำหนักคงที่ตลอดนะคะ สำคัญอยู่ที่เราจะกินตามความอยากหรือเปล่าเท่านั้นเอง แล้วก็บวกกับการออกกำลังกายด้วยค่ะ ถ้าเราไม่ไฮเปอร์แล้วนะ น้ำหนักตัวก็ 45 คงที่ค่ะ

เปนไทรอยด์เปนพิษ ตั้งแต่อายุ ประมาน 19ปี ตอนนี้รักษาทีโรงบาลบีแคร์ หมอให้กินยา PTU มา2ปี ก่อนนาานี้ก้อนัดเจาะเลือดทุกๆ 3เดือน เพื่อดูว่าผลเลือดปกติไม หมอบอกว่าตอนทานยาติดต่อกัน2ปี เมื่อ ม.ค.56 เจาะเลือดผลเลือดปกติ หมอเลยนัดอีกที คือ มิ.ย 56 ครบ2ปีพอดี พอเจาะเลือดผลเลือดออกมาว่า กำเริบ ผลเลือดผิดปกติ หมอแนะนำให้ผ่า แล้วก้อมีอีกทาง กินยาตัวใหม่ Mmi หนูเลือกทีจะกินยา หมอก้อให้ทานวันละ3เม็ด ตอนนี้ครบ3เดิอนแล้ว นัดเจาะเลือด ถ้าเลือดปกติ ก้อจะลดขนาดยาลง ….นู๋อยากรุว่าจะต้องทำอย่างไร อยากหาย ไม่อยากเปน ตอจี้จ้ำหนัก 66กิโล คอโตไม่มา หมอไม่บอกหรือแนะนำอะไรเลย รุแค่ว่าเราเปนไทรอยด์เปนพิษ …ขอบคุณมากๆค่ะ

 น้องฟิล์ม   ครั้งหน้าจะไปหาคุณหมอให้จดข้อสงสัยไว้  แล้วถามคุณหมอทั้งหมดเลยจะดีกว่า  เพราะบางทีเราเจอคุณหมอก็ไม่รู้จะถามอะไร  แต่พอกลับมาบ้านก็ เอ้!! ทำไมเราไม่ถามเรื่องนี้นะ..วันนี้เลยช่วยคลายหาข้อมูลมาให้อ่านดูนะ..น่าจะช่วยคลายกังวลได้บ้างเนาะ...ให้กำลังใจคะ

MMI (methimazone) โดยยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน การรักษาด้วยยาเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่อายุยังน้อย ผู้ป่วยตั้งครรภ์ ผู้ป่วย Grave's disease
ที่เป็นได้ไม่นานและมีอาการน้อย หรือใช้รักษาเพื่อให้ผู้ป่วยอยู่ในภาวะ euthyroid สำหรับการผ่าตัดหรือการให้สารกัมมันตรังสีไอโอดีน
2. การผ่าตัด ใช้ได้ดีพอสมควรในการรักษา hyperthyroid แต่มีข้อเสียคือไม่สะดวก ก่อให้เกิดความไม่สุขสบายจากแผลผ่าตัด ค่าใช้จ่ายสูง มีแผลเป็น และเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัด
ปัจจุบันมีการรักษาด้วยวิธีนี้น้อยลงเนื่องจากเหตุผลที่กล่าวข้างต้น

ข้อมูลจากที่นี่ http://nucmed.md.kku.ac.th/nucmed/knowledge.html

หาข้อมูลเกี่ยวกับไทยรอยด์มาได้สักพักแล้วคะ แต่เพิ่งจะเห็นเวบนี้ ได้สาระและความรู้มากคะ ตอนนี้รอตรวจกับหมอไทยรอยด์โดยตรงอยู่คะ มีก้อนที่คอ และทำการตรวจอัลตร้าซาวน์ ปรากฏว่าใหญ่มากคะเกือบ 5 เซนได้ แต่พอเจาะเลือดแล้ว ค่าไทยรอยด์ปกติคะ ภาวนาขอให้เป็นแบบเบาะๆนะคะ

เป็น hyperthyroid ตั้งคลอดลูก รักษามาสี่ปี หมอบอกว่าหาย แต่มีตรวจเลือดตลอด ไม่เจอค่าไทรอยด์ มาสามปี แต่เดือนนี้มีอาการเหนื่อย ใจสั่น กินจุ หงุดหงิด ขี้ร้อน เลยไปตรวจ พบว่ากลับมาเป็นอีก และอาการผิวแห้งมากนี่เกี่ยวกับไทรอยด์ไหมค่ะ และแร่ที่ต้องกินเป็นยังไงค่ะ วันนี้คุณหมอไม่ให้ยา ก้อนที่เป็นเจาะดูก็ไม่พบเซลล์มะเร็งค่ะ แต่กังวลมาก เพราะผิวที่แห้งผิดปกติ นี่คุณหมอนัดไปเจาะอีกมีนาคมค่ะ เฮ้อ รู้สึกเหนื่อยจังที่ต้องมาเป็นอีกแล้ว

ดีใจมากๆเลยคะที่เจอเว็ปนี้ ดิฉันเป็นมะเร็งไทลอย ลามไปต่อมน้ำเหลือง เส้นเสียง ผ่าตัดไป21 ธันวา 56 ที่ผ่านมา หมอบอกต้องไปกลืนรังสี เลยอยากถามคนมีประสบการ การกลืนรังสีคะ ถ้ารุ้ว่าต้องเตรียมตัวยังไง บ้างคะ มันกลืนยังไง กลัวคะ อายุแค่21เอง ช่วยบอกหน่อยนะคะ นู๋ควรกินอาหารประเภทไหน กินอะไรถึงจะดีต่อสุขภาพ ขอบคุณึ

ตอนนี้เราก็เป็นเหมือนกันแต่พึ่งตัดสิ้นใจตรวจค่ะ เป็นมาได้ 6 เดือนกว่าแล้วค่ะ ตอนนี้เหนื่อยมากไม่ค่อยมีกำลังใจเลย

สวัสดีค่ะ ^^ เข้ามาทักทายคนเป็นไทรอยด์เหมือนกัน ฮ่าๆ มาเล่าประสบการณ์ค่ะ เป็น Hyperthyroid ตอนอายุประมาณ 16 ค่ะ อาการตามกระทู้เป๊ะ! เดิมข้ามสะพานลอยไปโรงเรียนตอนเช้า ถึงห้องเรียนเพื่อนทักว่าไปวิ่งรอบสนามมาหรอ คือเหงื่อเปียกเต็มหลังเลยค่ะ 55 แล้วก็จะเหวี่ยงๆวีนๆค่ะ รักษามา 4 ปีโดยการกินยา ไม่หายซักที เปลี่ยนโรงพยาบาลเนื่องจากไม่สะดวกเรื่องค่ารักษา มาลงท้ายที่รพ.รามาธิบดี วินิจฉัยให้กลืนแร่รังสีค่ะ รูปทรงเหมือนคุณ Num บอกเด๊ะ (คอมเม้นท์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว) หลังกลืนแร่ก็ยังไปตรวจอยู่ เจาะเลือดทุกเดือน พบค่าฮอร์โมนตัวนึงที่ต่ำกว่าเกณฑ์ค่ะ แต่ไม่ได้ผิดปกติอะไร

หมอที่คลินิกที่ทำเรื่องส่งตัวบัตรทองให้เค้าก็เลยบอกว่า ไม่จำเป็นต้องไปตรวจก็ได้ค่ะ ให้สังเกตอาการตัวเองเอา เพราะไปตรวจก็เจาะเลือดใหม่ทุกครั้ง แต่มันไม่ได้ผิดปกติอะไร ต้องมีค่าในระดับนึงหมอถึงจะสั่งยาเพิ่มฮอร์โมนให้ ให้ดูอาการตัวเอง ถ้ารู้สึกผิดปกติก็ให้รีบไปหาหมอ แต่ถ้าอาการไม่มีอะไรก็ไม่ต้องมา เราก็เออออตามนั้น แม่ก็ดีใจใหญ่เลย

ก็หยุดรักษาไป 3-4 ปีค่ะ แต่ตอนนี้รู้สึกคอโตขึ้น แล้วก็มีอาการเหนื่อยๆค่ะ แล้วก็อ้วน มากกกก แอบคิดว่าเราอุปาทานไปเองรึเปล่า ไอที่อ้วนนี่ก็เพราะกินเยอะด้วยค่ะ ฮ่าๆๆ แต่เพื่อความสบายใจเลยไปตรวจดูดีกว่า (แอบแม่ไปค่ะ กลัวแม่เป็นห่วง) ก็ไปตรวจกับคลินิกเดิมค่ะ ทีนี้ปรากฎ... ไอค่าฮอร์โมนตัวนั้นมันสูงขึ้นค่ะ เกินเกณฑ์ปกติไปเยอะ (ไม่ได้ถามว่าตัวไหน) หมอแจ้งว่าครั้งก่อนตรวจได้ 0.1 แต่ครั้งนี้ได้ 0.8 ซึ่งค่าปกติจะอยู่ที่ 0.3-0.5 หมอบอกว่าอาจจะเนื่องมาจากการกลืนแร่รังสีค่ะ ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย ฮอร์โมนก็เลยเหมือนมาคั่งอยู่ตรงนี้ ค่ามันก็เลยสูง ...นี่ส่อแววว่าจะเป็น Hypothyroid ใช่มั้ยคะ รู้สึกชีวิตไม่ค่อยมีความพอดีเลยค่ะ ฮ่าๆ ก็รู้สึกว่า เอ...เราต้องมาสู้กันอีกซักตั้งแล้วสินะ เพื่อนยาก!! ฮ่าๆ :D

ป.ล. จะบอกว่าความเครียดมีผลโดยตรงกับโรคมากๆเลยค่ะ หลังรักษาได้ 3 ปี อาการไทรอยด์เป็นพิษแย่ลงมากค่ะ ช่วงนั้นอกหัก เรียนหนัก เครียด คิดมาก คิดเตลิดเปิดเปิง ไม่รู้เพราะเป็นไทรอยด์เลยคิดมาก หรือเพราะคิดมากเลยทำให้เป็นไทรอยด์กันแน่ แต่ที่แน่ๆ สุขภาพแย่มากๆๆๆ

ป.ล.2 ขออภัยถ้าเวิ่นเว้อยาวไปหน่อยค่ะ แต่อยากพูดคุย เพราะเรื่องแบบนี้คุยกับเพื่อนไม่ได้เลยค่ะ มันไม่เข้าใจเรา 555 ต้องคุยกับคนหัวอกเดียวกัน *-*v

คือตอนนี้เป็นไทรอยด์เป็นพิษมาได้ปีกว่าๆแล้ว น้ำหนักขึ้นเยอะมากจากตอนแรกแค่45ตอนนี้65แล้วภายในเวลาแค่นี้เอง เลยอยากถามว่าถ้ากินยาลดน้ำหนักไปแล้วมันจะเป็นอันตรายหรือป่าวค่ะ ช่วยตอบด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

พี่ค่ะหนูไม่แน่ใจว่าเป็นรึป่าว เพราะว่าเมื่อตอนมกราคม-กุมภาพันธ์ ได้มีการเจาะเลือดตรวจแร้วแต่ผลบอกว่าไม่เป็น ทั้งๆที่นำ้หนักลดลง เหนื่อยง่าย นอนเยอะ อุจจระบ่อย และพอใส่อะไรรัดๆหรือทำให้ช้ำก็จะเป็นรอยอยู่อย่างนั้นค่ะ แล้วพักนี้มีอาการท้องอืดด้วยค่ะ จากเหมือนก่อนเคยขาวแต่ตอนนี้เพื่อนบอกว่าดำมาก บ้างครั้งก็เบื่ออาหารนะค่ะ แต่ก็พยายามกินให้หมดทุกครั้ง ถ้าเป็นแบบนี้จะมีโอกาสเป็นไหมค่ะ  (มีญาติฝั่งพ่อเป็นพี่สาวเป็นมะเร็งค่ะ ลำไส้ มดลูก ตับค่ะ) 

สวัสดีค่ะ

Search เจอเว็บนี้ ดีใจจังเลย เข้ามาครั้งแรก

ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ ไม่มีใครเลย และจะไม่มีโอกาสกลับบ้านอีกเป็นปีๆ ด้วยค่ะ

บังเอิญไปหาหมอเมื่อประมาณเดือนครึ่งก่อนหน้านี้เพื่อให้หมอดูว่าเจ็บหน้าอก ด้านซ้าย (ใต้หน้าอก) ไม่รู้เป็นไร หมอตรวจโน่น นี่ แล้วก็ ส่งให้ไปตรวจเลือดค่ะ ปรากฏว่าพบ Hypothyroid โดยบังเอิญ เลยโดนคุณหมอสอบสวนยกนึง แล้วส่งไปรักษาอาการเจ็บหน้าอกก่อน ซึ่งอันนั้นไม่เกี่ยวกับ Thyroid หมอว่าเนื่องมาจากปอดติดเชื้อตอนเป็นหวัดก่อนหน้านี้

ระหว่างที่กำลังรักษาปอดอยู่ประมาณเดือนนึงได้ หมอก็สั่ง Thyroxine 50MCG ให้ทานไปพลางๆ ค่ะเพราะ Specialist ก็รอนานมาก (เซ็ง) ตอนนี้ยังรอคิวอยู่เลย กว่าจะได้เจอก็โน่นกันยายน ตอนนี้เลยทำตัวไม่ถูกค่ะ แล้วก็เนื่องจากอยู่ตัวคนเดียวที่นี่ ไม่มีคนดูแล ต้องดูแลตัวเองทุกอย่างแล้วเกิดมาเป็นอะไรที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย มันทำตัวไม่ถูกอ่ะค่ะ เข้าใจว่า ไม่ตาย ไม่ร้ายแรง แต่ตอนนี้ มันเหนื่อยแล้วก็เพลียไปหมด อยากจะเป็นลมซักวันละ 10 รอบ แล้วพอเป็นแบบนี้เข้าเลยยิ่ง Depressed แล้วก็ยิ่งซึม อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง 

มีหลายๆ คำถามเกิดขึ้นหลังจากที่อ่านมากระทู้นี้มาซักหน่อยได้อ่ะค่ะ รบกวนผู้รู้หน่อยนะคะ

  1. เห็นหลายๆ คนพูดถึง Hyperthyroid ยางคนพูด Hypothyroid คุณหมอบอกมายว่าของมาย Hypothyroid สรุป มันเหมือนกันรึเปล่าคะ ถ้าต่าง ต่างกันตรงไหน
  2. อยากทราบว่ามันที Stage ของการเป็นของโรคนี้รึเปล่าคะ
  3. ต้องทำตัวยังไงบ้าง กินอะไรได้บ้าง กินอะไรไม่ได้บ้าง
  4. ตอนนี้มีอาการหน้าบวม อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เดินขึ้นบันไดไป 2 ชั้นก็เริ่มหอบแล้วค่ะ เป็นตะคริวที่เท้าบ่อยๆ ซึม ซังกะตาย ผมร่วงค่ะ (ตอนแรกนึกว่าผมยาวเกินไป ยาวถึงเอวน่ะค่ะ) รู้สึกเหมือนสายตาไม่ดี มองไกลไม่ชัด มองใกล้ปวดตา ไปเช็คตามา ปกติไม่เคยใส่แว่น สายตาดีมาก มันก็เปลี่ยนเล็กน้อย ก็คิดไปว่าคงเป็นเพราะแก่ขี้น อ้วนค่ะ แต่ที่แปลกคือ เห็นบางคนบอกว่าไม่อยากอาหาร มายไม่เป็นอ่ะค่ะ แต่รู็สึกว่าอยากกินอยู่ตลอดเวลา แล้วก็ที่บางคนบอกว่าหนาว ไม่เป็นอ่ะค่ะ แต่ว่า เหงื่อออก บ่อย และง่ายมาก อุณหภูมิที่นี่ไม่เกิน 15 องศาค่ะ ไม่ควรจะเหงื่ออออกเลย ทำให้รู้สึกรังเกียจตัวเองที่เหงื่อออกค่ะ อยากทราบว่า จะเกิดอาการอะไรที่ควรจะเป็นไปได้อีกไม๊คะ อาการพวกนี้ทำยังไงถึงจะหายคะ มันน่ารำคาญมาก แล้วก็กระทบกับการเรียน เทอมหน้าว่าจะทำงานไปด้วย กลัวว่าจะมีผลกับการทำงานค่ะ

ตอนนี้ไม่ได้บอกให้ใครรู้เลย ยังเก็บเอาไว้คนเดียวอยู่ค่ะ กลัวแม่โวยวาย เป็นห่วง

ขอรบกวนด้วยนะคะ

ยาสมุนไพรรักษาโรคไทรอยด์

ประกอบดัวยตัวยา

  • 1.ต้นแดง
  • 2.ต้นนมสาว
  • 3.ต้นค้อแลน / กรวยป่า
  • สรรพคุณ : ใช้รักษาโรคไทรอยด์ เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงเลือด
  • วิธีใช้ : ยา 1 ชุด ใช้ต้มกินได้ 5 วัน กินวันละ 4 แก้ว / วัน
  • หรือกินแทนน้ำ ก็ได้
  • เวลารักษา : ใช้เวลารักษา 3 เดือน หรือต้มยากิน จนหมดทั้ง 18 ชุด
  • นับเวลาจากวันที่เริมต้นกิน ต้องกินยาต่อเนื่อง ห้ามขาด
  • หากขาดการกินยาหรือกินไม่ต่อเนื่อง ก็ให้เริ่มนับวัน 1 ใหม่
  • จนครบ 3 เดือน
  • ผู้เผยแผ่มีเจตนาบอกบุญกัลยาณมิตร เพราะเคยป่วยไทรอยด์มา 4 ปี และได้ต้มยาสมุนไพรสูตรนี้ดื่มรักษาตัวเองจนหาย 100 % ภายในเวลา 3 เดือน
  • สอบถามเรื่องต้นไม้ยาสมุนไพร ได้ที่ พระสัจจา สุภทฺโท โทร. 0-8111-7101-2

8 ปีก่อนเป็น hyperthyroid หลังกินแร่ไป 1 เม็ดแคปซูล ผ่านไป 5 ปี กลายเป็น hypothyroid ก็กินยา Eltoxin มาเรื่อยๆ เจาะเลือดไปปรับยาไปเป็นระยะ เมื่อ ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมามีอาการแปลกๆ เค้าหนาวกันเราไม่หนาว ร้อนจัง ใจสั่นง่าย ก็เลยเอะ! สงสัย hormone จะเริ่มเพี๊ยนอีกแล้ว ก็เลยเจาะเลือดตรวจ TSH, freeT3, freeT4 ไปหาคุณหมอวีรวัฒน์ พานทองแท้ ที่น่ารักอีกรอบ ปรากฏว่ากลายเป็น hyperthyroid ไปอีก ก็ต้องลองหยุดยา 1 เดือน แล้วเจาะเลือดซ้ำ ...ฉลองปีใหม่พบเป็น hypothyroid อีกต้องกลับมากินยาตามเดิมแต่ปรับจากวันละ 1 เม็ด เหลือวันละ 1/4 เม็ดไปก่อน 2 สัปดาห์แล้วปรับเป็น 1/2 เม็ด อีก 2 สัปดาห์แล้วเจาะเลือดอีกรอบ ดูว่าเหมาะพอดีรึยัง...

ทุกคนเป็นอย่างไรกันบ้างแล้ว..ไม่ค่อยได้เข้า g2k เลยค่ะ ส่วนใหญ่ใช้ fb ทำงานแทนไปซะแล้ว เข้ามาที่ g2k ทีก็รู้สึกผิดจังที่ปล่อยให้เพื่อนๆ ชาวไทรอยด์รอคำตอบกันเป็นปีๆ เลย แต่คิดว่าเพื่อนๆหลายคนที่ให้ความเห็นไว้น่าจะเป็นกำลังใจที่ดีให้ทุกคนได้นะคะ ...สู้ๆ ค่ะ คุณไทรอยด์เค้าอยู่กับเราตลอดชีวิตค่ะ ไม่หนีไปไหนหรอก แต่เค้าจะอยู่แบบเป็นเพื่อน ถ้าเราดูแลเค้าดี แต่ถ้าเราเผลอไผลไปเค้าก็จะมาสะกิดเราให้รู้ว่า เค้ายังอยู่นะ อย่าลืมกันให้เราหมั่นสังเกตตัวเองค่ะ มันก็มีแค่ hyper กับ hypo เท่านั้นเอง

hyper ก็คือ มากทุกอย่าง..กินมาก หิวมาก เผาผลาญพลังงานมาก(ไม่อ้วน) ถ่ายมาก(ถ่ายเหลว) ใจเต้นมาก(ใจสั่นง่าย) ผิวแห้ง ผมแห้ง นอนไม่ค่อยหลับ ขี้หงุดหงิด

hypo ก็ตรงกันข้ามหมดเลย...กินนอน แต่น้ำหนักขึ้นง่าย ไม่ค่อยถ่าย เฉื่อยฉ่ำ

เพิ่งเซิจเจอกระทู้นี้ ดีนะครับ อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย

ผมเพิ่งรู้ตัวว่าเป้น ไฮเปอร์ไทรอยด์ เมื่อวานที่ผ่านมาครับ

อาการก่อนหน้านี้ เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก มือสั่นมากๆ และ น้ำหนักลงแบบเยอะมากครับ

ถายใน 1 เดือน หายไป 6 กิโล จาก 62 กิโล เหลือ 56 กิโล โดยไม่ได้ออกกำลังกายเลย.... ตอนนี้กินยาตามหมอสั่งครับ ดูอาการไปเรื่อยๆ...

คิดอยู่ว่าอยากจะไปผ่าให้มันหายไปเลย ตอนนี้ หัวใจเต้นแบบเร็ว จนผมเหนื่อยเลย -*-


ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

  1. แต่ก่อนก็เคยเปนค่ะ อาการแย่มากๆ เลยลองหันมาดูแลตัวเอง คือออกกำลังกายแต่พอดี ดื่มน้ำมากๆ กินของมีประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ ที่สำคัญ ไม่เครียด แค่นี้อาการก็จะดีขึ้นค่ะ สู้ๆนะค่ะ

ดีใจที่เรื่องราวของหลายคนที่เป็นแก๊งค์เดียวกัน ทั้งๆที่เราไม่รู้จักกัน แต่เราก็เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันได้ สุดท้ายไทรอยด์ก็เป็นโรคที่มาเตือนเราให้หันมาดูแลตัวเองค่ะ ตอนนี้ตัวเองก็กำลังอยู่ในช่วงปรับยา eltoxin อีกรอบค่ะ เพราะผล lab TSH,free T3,free T4 ก็ยังไม่เข้าที่ แต่ทุกครั้งคุณหมอก็จะประเมินน้ำหนัก เราก็ปกติดีทุกครั้ง ประเมินอารมณ์เราก็ค่อนข้างปกติ แต่ช่วงที่ hyper จะรู้สึกอารมณ์ขึ้นง่ายหน่อย ช่วง hypo จะเฉื่อยๆพิกล

แต่ที่น้ำหนักปกติได้ ส่วนหนึ่ง เราทำโยคะ และควบคุมน้ำหนักด้วยเอวกางเกงตัวเองด้วยค่ะ ไม่ปล่อยให้ hormone พาไปเรื่อยเปื่อย

ส่วนเรื่องอารมณ์ เราก็ใช้การนั่งสมาธิ วิปัสสนา ช่วยควบคุมอารมณ์ตัวเอง ก็เลยเข้าใจและเรียนรู้กับการอยู่กับโรคและโลกจ้า

ก็ถือว่าดีนะที่เรารู้ตัวว่าเราป่วย เราถึงได้หันมาดูแลสุขภาพตัวเองอย่างจริงจังซักที สู้ๆ นะคะ เราเพื่อนกัน

กำลังหาข้อมูล Hyperthyroid มาเจอเว็บนี้พอดี เจอเพื่อนเพียบเลย

เพิ่งทำความรู้จัก Hyperthyriod มาได้ 1 สัปดาห์ หลังจากหมอวินิจฉัยว่าเป็น การตรวจเจอในการตรวจร่างกายประจำปี คุณหมอเห็นว่าไทรอยด์โต เลยให้ทำไทรอยด์สแกน แต่ผลเลือดยังปกติอยู่ค่ะ อาการที่รู้สึกตอนนี้คือร้อนเหมือนมีไข้ต่ำ มีเหงื่อออกบ้าง และหิวเก่ง น้ำหนักขึ้น (อันนี้ งง มาก ปกติเค้าต้องน้ำหนักลดมิใช่หรือ) ตอนนี้ยังไม่ได้รักษาใดๆ หมอให้สังเกตอาการ และน้ำหนัก รอตรวจเลือดอีกครั้ง 3 เดือนหน้าค่ะ

พยายามใช้ชีวิตเป็นปกติ นอนหลับพักผ่อนมากๆ และพยายามออกกำลังกายเบาๆ หลังจากละเลย ไม่ดูแลตัวเองมานานเหลือเกิน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ

สมาชิกหลายคนคงกำลังดูแลตัวเองกันอยู่ ขอให้ปรับตัวอยู่กับไทรอยด์แบบเพื่อนที่ดีนะคะ..ตอนนี้ของตัวเองก็ปรับฮอร์โมนอยู่ค่ะ ขึ้น ๆ ลงๆ ก็กินยาครึ่งเม็ดวันคี่ หนึ่งเม็ดวันคู่ เดี๋ยวนี้เลยต้องดูปฏิทินทุกเช้า


เราเป็นไทรอยมา9ปีแล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นพิษหรือป่าวเพราะปกติก็ผอมตามกรรมพันธุ์ส่วนอาการก็มีแพ้อาหารบางชนิดแพ้พวกที่ใส่สารกันปูดแพ้แป้งบ้างผลไม้บ้างของดองยิ่งกินไม่ได้เลยแพ้อากาศด้วยและกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนกินจุและกินบ่อยผมร่วงขี้หนาว

อยากทราบว่าตกลงเป็นโรคไรกันแน่อยากอ้วนมากเลยน้ำหนักไม่ขึ้นและก็ไม่ลงกลุ้มใจมากเลยค่ะขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ดิฉันเป็นไทรอยด์เป็นพิษ Hyperthyroid ไม่เคยคิดเลยว่าจะเป็นโรคนี้ เพราะสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนเพียงพอ และไม่มีความเครียดอะไร อยากแบ่งปันเพราะอาการเริ่มต้น แค่มีหัวใจเต้นแรง และ เท้าบวมร่วมด้วย ส่วนอาการอื่นๆไม่ค่อยเห็นชัด

แนะนำว่าถ้าร่างกายเริ่มผิดปกติ ควรรีบปรึกษาหมอนะคะ จะได้รักษาทันท่วงที และคนรอบข้างรู้ว่าเราป่วยก็จะเข้าใจ และปฎิบัติตัวได้ถูกต้องคะ พยามให้ทำใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ และห้ามสูบหรือสูดดมควันบุหรี่ เพราะควันบุหรี่จะทำให้อาการหนักขึ้น และเวลาพบแพทย์เช็คเลือด ควรขอผลเลือดหรือ ขอถ่ายรูปผลเลือดจากคุณหมอทุกครั้งไว้ ศึกษาติดตามอาการของเราก็ดีคะ

ดิฉันเริ่มมีอาการช่วงต้นตุลาคม 2558 เริ่มรู้สึกมีอาการหัวใจเต้นแรงผิดปกติ ช่วงกำลังเดินทางอยู่ต่างประเทศ เลยคิดว่าอาจเพราะพักผ่อนไม่พอ พอกลับมากทม.ได้ 4-5 วันแรกก็ยังรู้สึกว่าเหนื่อยเพราะหัวใจเต้นแรงอยู่ ก็ไม่คิดว่าเป็นอะไรมากเดี๋ยวออกกำลังกายสักเดือนนึงค่อยไปตรวจร่างกายประจำปีเลย เพราะมั่นใจว่าเราแข็งแรง แต่กลายเป็นว่าออกกำลังกายแค่ 10-15 นาทีก็เหนื่อยหอบมาก จากเคยออกได้ 40-45 นาที แต่ก็ยังฝืนไม่ไปหาหมอ

แต่มาตกใจตอนที่เห็นข้อเท้าและเท้าบวมจนใส่รองเท้าไม่ได้ช่วงตอนเย็น เลยรีบไปหาหมอวันรุ่งขึ้นทันทีไม่รอแล้ว ได้เจาะเลือดตรวจปัสวะโดยทั่วไปเพื่อหาสาเหตุเบื้องต้น แต่ก็พบว่ามีโปรตีนต่ำ และภาวะซีด สงสัยมีปัญหาเรื่องสารอาหารไม่เพียงพอ เลยส่งไปพบคุณหมอทางเดินอาหาร คุณหมอสอบถามอาการ และตรวจพบว่าหัวใจเต้นแรงและถี่มาก คือ 110 ครั้ง/นาที คุณหมอให้ยืดแขนไปข้างหน้าและกางนิ้ว เห็นว่ามีมือสั่นนิดหน่อย ทั้งๆที่เราพยายามไม่ให้มือสั่นแต่มันก็สั่นอยู่หน่อยนึง ยังบอกหมอว่าไม่สั่นนะ แต่หมอก็ยืนยันว่าสั่นคะ และหมอก็จับๆคอดูว่าใหญ่ขึ้นนิดนึง ซึ่งเราก็ดูไม่ออกเลยว่าคอผิดปกติ คุณหมอสงสัยว่าจะเป็นไทรอยด์เลยสั่งให้เช็คเลือดหาอาการไทรอยด์ และผลออกก็ยืนยันว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ ถึงแม้ว่าอาการต่างๆ แทบไม่มีเลย เพราะผล lab ยืนยันออกมาว่าค่า Free T4 = 3.59 ซึ่งสูง (ค่าปกติคือ 0.70-1.48) และ Free T3 = over 30 ก็สูง (ค่าปกติคือ 1.71-3.71) ส่วน ค่า TSH ก็ต่ำ less than 0.01 (ค่าปกติ คือ 0.35-4.94)

และได้ถูกส่งไปหาคุณหมอเฉพาะทางต่อมไร้ท่อ คุณหมอให้ความรู้เรื่องของโรคนี้ และสั่งยาให้ทานยากดไทรอยด์ (Tapazole 5 mg) 3 เม็ดต่อวัน และยาลดหัวใจเต้นแรง 1 เม็ด ทานยาในเวลาเดียวกันทุกๆวัน เรื่องยาดิฉันก็กลัวเรื่องกลัวว่ายาจะมีผลเรื่องจะเป็นมะเร็งหรือโรคอื่นๆ ในอนาคตหรือไม่ แต่คุณหมอก็ยืนยันว่ายาไม่มีผลทำให้เกิดโรค แต่ถ้าไม่ทานยาสิ อาการจะแย่ลงไปอีก ส่วนเรื่องตาโปนตอนนี้ดิฉันไม่มีอาการ เพราะพบแพทย์ค่อนข้างเร็ว แต่ก็รอดูอีก 6 เดือน ถ้าตาไม่โปนก็คงไม่มีอาการ เลยขอแนะนำอย่างมากๆๆ เลยคะ ถ้าตัวเองหรือคนรอบข้างเริ่มมีอาการใดๆ ผิดปกติ รีบพบแพทย์เลย อย่าฝืนรอให้เป็นหนักๆ แล้วไป เพราะการรักษามันก็จะยากขึ้น และร่างกายอาจกลับมาไม่เหมือนเดิม

เมื่อทานยาได้สัก 3-4 วันก็รู้สึกดีขึ้นบ้าง มีหิวบ่อยๆ แต่ทานนิดเดียวก็อิ่ม พยายามทำจิตใจให้สบาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงทานอาหารมัน,แป้งและอาหารรสจัด

วันนี้ทานยาครบ 2 อาทิตย์ ก็ไปพบแพทย์ตรวจเลือด ผลเลือดออกมาดีขึ้น ค่าลดลดทั้งคู่ คือ ค่า Free T3 = 8.6 และค่า Free T4 = 1.71 เลยลดยาลงเหลือ 2 เม็ด ส่วนยาลดอาการหัวใจเต้นแรงก็ทานเฉพาะตอนมีอาการ และแนะนำว่าอาการที่ไทรอยด์ทำงานมากเกินไป ไม่ควรทานอาหารที่มี ไอโอดี เช่น สาหร่ายทะเล เพราะไอโอดีนจะไปทำให้ไทรอยด์ทำงานเพิ่มขึ้นไปอีก และห้ามสูบหรือดมบุหรี่เด็ดขาด เป็นโรคนี้ไม่น่ากลัวคะ เบากว่าโรคอื่นตั้งเยอะ แต่แต่ต้องดูแลตัวเองมากขึ้นหน่อย & ทานยาสม่ำเสมอ

ตอนนี้ดิฉันยังไม่รู้ว่าจะหายหรือไม่คะ แต่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนที่เป็น อย่าท้อนะคะคิดว่าถึงเวลาที่เราต้องดูแลตัวเรามากขึ้นกว่าเดิมคะ

เป็นไทรอยด์เหมือนกันค่ะ ตอนนี้กินยามา 5-6 ปีแล้ว และมีอาการใจสั่นมาก บวกกับการมีอะไรติดอยู่ที่คอตลอดเวลา กลืนลำบาก หายใจไม่ข้อง และไปเจาะเลือดมา หมอบอกว่า ไทรอยด์สูง ต้องเปลี่ยนวิธีการรักษาใหม่ แต่ยังลังเลอยู่ค่ะ ว่าจะรักษาแบบไหน ระหว่าง กินแร่ไอโอดีน กับผ่าตัด เพราะตอนนี้กลัว และเครียดมากเลยค่ะ

รบกวนพี่ๆ น้องๆ พี่พบเจออาการแบบนี้ แนะนำด้วยนะค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยแบ่งปันความรู้และประสบการณ์นะคะ มีประโยชน์มากทุกความคิดเห็นเลย

ขอให้ทุกคนหายไวๆ มีสุขภาพแข็งแรงโดยเร็วนะคะ ให้กำลังใจทุกคนค่ะ

ผมเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์เมื่อประมาณปี50ตอนนั้นอายุ 33 รักษาด้วยการกินยาอยู่2ปีที่ร.พ เซนแมรี่ นครราชสีมา หายครับใช้ชีวิตตามปกติ จนมาเมื่อปลายเดือน เม.ย ที่ผ่านมากลับมามีอาการเดิม เข้าตรวจเลือดใหม่แต่ตอนนี้ย้ายมาอยู่หัวหินแล้ว ไม่ได้รักษา ร.พ เดิม ผลเลือดออกมาคือเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์และรุนแรงมากค่าเลือดสูงจนไม่สามารถอ่านค่าได้ ตอนนั้นมีอาการหัวใจเต้นเร็วและผิดจังหวะ ทางการแผลเรียกว่าAF หมอให้นอนICU1คืน เพราะอาการAFที่ว่านี้แหละครับ หลังจากกลับมารักษาตัวอยู่ที่บ้านประมาณ1เดือน อาการAF หายไป ค่าเลือดไทรอยด์ก็ดีขึ้นเยอะ หมอจึงให้ผมหยุดยารักษาอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ เหลือแค่ TAPAZOLE และPOPANORAL หลังจากหยุดยารักษาหัวใจเต้นผิดจังหวะไปไม่ถึงอาทิตย์อาการกลับมา แบบมากกว่าเดิมตอนนี้ตรวจเลือดพบว่าค่าเลือด FT3 FT4 อยู่ในเกณฑ์ปกติ เหลือแค่TSH ที่ยังต่ำมากๆ ตอนนี้งงๆครับว่ายังไงแน่ อาการมาจากไทรอยด์หรือหัวใจเราเองที่มีปัญหา หมอนัด 25ก.ค59 แล้วจะอัพเดทให้ฟังครับ(ตอนนี้กังวลกับเรื่องหัวใจมากกว่าไทรอยด์ครับ)

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นกฎธรรมชาติเนาะ แต่สำคัญคือ เมื่อเรายอมรับมันได้ เราก็ต้องดูแลไม่ใช่ว่าป่วยแล้วปล่อย ไปตามยถากรรมรึว่ากังวลล่วงหน้าว่าจะเป็นโน่น เป็นนี่เสริมไปอีก อย่าทำแบบนั้นเด็ดขาด ...คิดแค่วันนี้พอว่าเราดูแลสุขภาพแล้ว เป็นเพื่อนกับโรคที่เราเป็น มันก็ชิวๆ ค่ะ เพิ่งย้อนมาอ่านบันทึกตัวเองก็ยัง อ้าว!!! ชั้นเป็นไทรอยด์มา 9 ปีแล้วเหรอเนี่ย แปร๊บๆ เอง ก็ปกติดีค่ะ กินยาทุกวัน บางวันก็เผลอลืมไปบ้าง อาหารก็กินปกติ ก็ชิวๆ ค่ะ สงกำลังใจให้ทุกคนนะคะอย่าไปกลัว

ตรวจเจอเมื่อวานเลยค่ะ รู้สึกนอนด์ไปเลย อายุ18แต่กลับมีโรคแล้วค่ะ5555 ผิวแห้งมากๆเลยค่ะ

เริ่มต้นจากการเป็น Hyperthyroid (เป็นพิษ) ตั้งแต่ปี 2547 อาการเริ่มแรกไม่รู้ว่าตัวเองป่วยด้วยโรคนี้ และก็ไม่รู้จักโรคนี้คือโรคอะไร อาการเริ่มต้นก่อนไปรับการรักษา ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยง่าย หอบ กล้ามเนื้อแขน ขาไม่ค่อยมีแรง จนบางครั้งก็ล้มขาพับนั่งทรุดกับพื้น ที่หนักที่สุดคือ เหงื่อออกเยอะจนเหมือนเพิ่งอาบน้ำโดยที่ยังไม่ได้เช็ดตัว ไม่รู้เหงื่อจะเยอะอะไรขนาดนี้ ขี้เหวี่ยง หงุดหงิด ใจร้อน ทนอากาศร้อนๆ ไม่ค่อยได้ จนอาการหนักมากขึ้น ก่อนการรักษาน้ำหนัก 47 กิโล หลังจากเข้ารับการรักษา คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็น Hyperthyroid ให้ยาทาน 3 ปี แต่ในช่วงการรักษาเริ่มต้น หลังจากที่ได้ทานยาเพียง 6 เดือน น้ำหนักขึ้นมาอยู่ที่ 72 กิโล รู้สึกได้ว่าตัวเองหุ่นเหมือนคนท้อง อุ้ยอ้าย ตัวบวม ฉุ และยังคงกินต่อไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าไม่เป็นผลดีกับร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวัน จนเริ่มหาข้อมูลของโรค อาการ อาหารที่ควรทานและห้ามทาน และสิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น คือ การมีวินัยของตัวเราเอง เริ่มต้นด้วยการหักดิบ ทานอาหารจืดๆ ไม่ปรุงรส เน้นทานปลานึ่งเป็นหลัก ไม่เน้นทอด ของทอดทุกชนิดไม่ทาน เน้นผักแต่ควรเป็นผักที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว ไม่ทานผักดิบ โดยเฉพาะกะหล่ำปลี คะน้า ถั่วงอก

ขนมหวาน ชอคโกแลต ขนมกรุบกรอบทุกยี่ห้อไม่ได้แอ้มเงินในกระเป๋า งดเค็ม ทานให้พอดีในมื้อนั้นๆ ระหว่างมื้อถ้าเกิดความหิวครอบงำ ทานผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ฝรั่ง ส้ม ชมพู่ ฯลฯ และตามด้วยน้ำเปล่า (ไม่เย็น) ชา กาแฟ smoothies ปั่นๆ ทั้งหลายที่ผสมชา กาแฟ ก็ไม่กิน เน้นออกกำลังกายไม่หักโหม เพื่อไม่ให้ร่างกายเหนื่อยมากเกินไปเพราะเมื่อเหนื่อยจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ออกกำลังกายตามกำลังและเหมาะกับสภาพความแข็งแรงทนทานของตัวเราเอง น้ำหนักก็ลดลงมาเรื่อยๆ และทานยาเพียง 3 ปี ก็สามารถคุมอาการของโรคได้ สามารถบริจาคเลือดได้หลังจาก 3 ปีโดยอาการของโรคไม่ปรากฎ เพราะค่า T3 T4 TSH ปกติ ทั้งหมด แต่คุณหมอยังนัดตรวจ check up ปีละ 2 ครั้ง จนตอนนี้ผ่านมา 13 ปี กับอีก 2 เดือน อาการของไทรอยด์ก็กำเริบ รู้สึกขี้หนาว แต่บางทีก็ร้อนจนเหงื่อออกไหลเปียกชุ่มเสื้อ ทั้งๆที่คนอื่นก็ไม่ได้รู้สึกร้อนเหมือนเรา รู้สึกเหนื่อย อยากนอน ไม่อยากทำอะไร กินเก่ง หิวบ่อย หลงๆ ลืมๆ สมองเบลอๆ คิดอะไรช้า ตอบช้า แต่ครั้งนี้คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็น Hypothyroid แต่ยังไม่ได้ให้ยามาทาน ให้ดูอาการไปก่อน คุณหมอบอกว่าเป็นโรคขี้เกียจ ไม่อยากทำอะไร อยากนอน อยากอยู่เฉยๆ คุณหมอแนะนำว่า ไม่ควรเครียด ซึ่งเป็นอะไรที่ทำได้ยากมากด้วยปัจจัยสิ่งแวดล้อมรอบข้างทั้งหลายที่มีผลต่อตัวเรา บางครั้งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก จริงแล้ว ความเครียด มีผลอย่างมากต่อไทรอยด์นะคะ บางทีเราก็เครียดโดยไม่รู้ตัว คนรอบข้างคนใกล้ชิดกลับบอกว่า เธอเครียดไปนะ อย่าไปคิดมาก แต่เราก็บอกว่า เราไม่ได้เครียดนะ ไม่ได้คิดมาก ทุกอย่างปกติดี แต่จริงๆ มันเป็นความเครียดสะสมทีละนิดๆ จนส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย และต่อมไทรอยด์

อยากจะบอกเพื่อนๆ ที่เป็นไทรอยด์ ไม่ว่าจะชนิดไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ กำลังใจ ไม่เครียด และความมีวินัยคะ ยิ่งเราไปวิตกกังวลกับอาการของโรคมาก มันจะยิ่งส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายให้ผันผวนขึ้น-ลง จะมีผลกระทบต่อการรักษาของเรานะคะ กำลังใจดี อารมณ์ดี สร้างเสียงหัวเราะบ่อยๆ พยายามคิดหรือมองอะไรให้เป็นบวกจะส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ เมื่อร่างกายและจิตใจดี อาการก็จะดีขึ้น ดูแลเรื่องอาหาร ควบคุมได้เท่าที่เราทำได้อย่ามากเกินไปจนเราไม่มีความสุข มันก็ไม่เป็นผลดีกับตัวเราและคนรอบข้างที่เป็นห่วงเรา ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ป่วยด้วยอาการของโรคไทรอยด์ทุกชนิดนะคะ เราต้องอยู่และเรียนรู้กับมันด้วยการที่เราเป็นนายของโรค ไม่ใช่ให้โรคเป็นนายของเรา สู้ๆ นะคะ

คือตอนแรกดิฉันเป็นไทรอยเป็นพิษคะ ได้ไปรักษากับคลีนิคที่หนึ่งซึ่งได้เจาะเลือดและได้ให้ยามากินคะ ให้ทานยาสามมื้อคะ มือละ 1 เม็ดคะ คลีนิคนี้ไม่เคยนัดดิฉันเจาะเลือดอีกเลย แต่ดิฉันก็กินยาของเค้าไปตลอดจนสี่เดือน ( ซึ่งไม่รู้เลยว่าโรคไทรอยต้องคอยเจาะเลือดตลอดเพื่อดูค่าของไทรอยด์ ) จนเข้าเดือนที่สี่คะ ดิฉันมีอาการหน้ามืด ใจสั่น มึนหัว เวียนหัว จะเป็นลม และก็ได้ไปที่คลีนิคเดิมคะ เค้าก็เจาะเลือดอีกครั้งจนพบว่าค่าฮอโมนดิฉันต่ำ คือค่า TSH 14.95 คะ หมดก็สั่งให้ลดยาเหลือวันละ 2 มื้อคะ ผ่านมา 1 เดือนอาการก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น จึงตัดสินใจเปลี่ยนคลีนิคคะ แล้วหมอที่คลีนิคใหม่ก็สั่งให้เจาะเลือดคะ ค่าเลือดดิฉันคือ TSH 10.79 คะ หมอก็สั่งยาไทรอยด์ให้ใหม่คะ แต่ให้กินวันละ 1 เม็ดคะ อาการดิฉันก็แย่มาตลอดคะ เหนื่อย อ่อนล้า ใจสั่น หูอื้อคะ ตาลาย ตาพล่ามัวคะ ผ่านมาได้ 6 วันคะนับถึงวันนี้คะ ดิฉันก็อาการไม่ดีขึ้นเลยก็ไปหาหมอที่คลีนิคอีกครั้งคะ หมอก็สั่งเจาะเลือดอีกคะ ผลเลือดตอนนี้คือ T3 T4 ปกติคะแต่ค่า TSH ลดลงมาเหลือ 4.35 คะ คือภายใน 6 วันผลเลือดเปลี่ยนไปเยอะมาก อาการก็ยังคงเดิมคะ ขอสอบถามผู้ที่เคยเป็นช่วยบอกดิฉันหน่อยคะว่ามันเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่คะ ที่ค่า TSH ลดลงไวมากคะ ดิฉันถามหมอ หมอก็ไม่ตอบอะไรคะ ไร่ฉันกลับบ้านไม่อธิบายอะไรเลยคะ  แล้วดิฉันก็ปรับยาตามหมอสั่งคะได้สัก 1 เดือน  ดิฉันก็กลับมามีอาการใจสั่น  จะเป็นลมคะ  ไปโรงพยาบาลอีกคะ  เจาะเลือดอีกผลเดือนคือ ค่าเลือดดิฉันคือ TSH 8.89 คะ  หมอให้ปรับลดยาเหลือวันละครึ่งเม็ดคะ  ดิฉันอยากทราบว่าดิฉันจะหายไหมคะ


เป็นไทรอยด์แล้วหาย  เป็นไปได้ยากมากๆๆๆๆ เค้าจะอยู่กับเราตลอดค่ะ เพียงแค่เราอยู่กับเค้าอย่างไร ไม่ให้เค้าทำร้ายเรา แค่นั้นเองค่ะ ตอนนี้ก็กินยา มองโลกบวก ฝึกสมาธิไม่ให้เครียด มันก็ช่วยควบคุมฮอร์โมนให้เราได้อีกส่วนหนึ่ง เพราะยาก็กินบ้างลืมบ้าง ต้องกินกันทุกวันตลอดชีวิตค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท