บ้านนาอีสานต่อ .....ครับ


กิ้งกือตัวใหญ่มาก

เมื่อวานเล่าว่า น้าเลี่ยมมียาบำรุงแม่ธรณี ด้วยปุ๋ยชาวบ้าน สูตร 30-30-30 มันเป็นอะไรที่พิสูจณ์ไม่ได้  ว่าจะเพิ่มธาตุอาหารอะไรบ้างสำหรับพื้นดิน   แต่ที่แน่ ๆ น้าเลี่ยมบอกว่าต้นไม้ที่โต ๆ ในสวนออนซอน 1 คือต้วพิสูจณ์ว่าให้ความสมบูรณ์จริง หรือข้าวผักในแปลงออนซอน เป็นรายได้ เป็นมูลค่า บอกตามขนาดของผักนั้น ๆ

แต่ที่นั่งคุยกับน้าเลี่ยมใต้ถุนบ้าน ก็เห็นว่าบ้านน้าเลี่ยมมีพื้นบ้านตามธรรมชาติ (ดิน) แล้วก็มักจะมีสัตว์ประหลาดเข้ามาเยี่ยม ถ้าเป็นตามที่อื่นผมไม่สนใจเท่าใด  แต่ที่นี้กิ้งกือสีประหลาดจากที่เคยเห็น เพราะว่ามันไม่ได้มีสีแดง สีดำ หรือสีเหลื่อมน้ำเงิน  แต่มันมีสีเหลืองสลับกับสีน้ำตาล(ไม่แดงและไม่ดำ) ออกจะเป็นสัตว์ทั่วไปแต่สีแปลก แมวไปเล่นด้วยมันไม่กลัวแมวเลย เพราะตัวมันใหญ่มาก

ตกกลางคืนมีฝนตกน้อย ๆ พอให้อากาศรอบตัวเย็นลงในช่วงสงกรานต์ปีนี้  แมลงเม่าตัวใหญ่ บินไปมา ผมดูแล้วก็คุยกับน้าเลี่ยมว่า แมงตัวใหญ่แล้วจิ้งจกมันจะกินอย่างไร? น้าเลี่ยมเขาไม่ตอบได้แต่ยิ้ม....ผมถึงบางอ้อเลย  เพราะว่ามีตัวคล้ายกับจิ้งจกกำลังกินแมลงเม่าอยู่ หน้าตาเหมือนกับตุ๊กตาที่ทำกันหลอกเด็กในห้าง(ทำเป็นตัวตุ๊กแก) ตัวสีน้ำเงินออกฟ้า มีจุดแดง เหมือนปลาเก๋าเลย     วันนี้ตุ๊กแกอิ่มคงไม่ออกมาอาละวาดผู้ผ่านทางมาพักแรมบ้านน้าเลี่ยม  เห็นแล้วชอบมากกว่าจะรังเกียจ  ผมไปมา2 บ้านบ้านผู้ใหญ่ทองคำก็ได้ยินเสียงตุ๊กแก มาที่นี่เห็นตัวสวยมาก พรุ่งนี้ผมไปบ้านผู้ใหญ่สายชลต่อ เจอตุ๊กแกอีกแต่ไม่สวยเท่าที่นี่เลย

บ้านนาอีสานดูดี  ชาวบ้านก็อัธยาศัยดี กิจกรรมของชุมชนดี หายเหนี่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 92121เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไปมาแล้วชอบมากเลย  พ่อเลี่ยมใจดีมากๆ  คิดถึงน้ำพริกอ่องของแม่ตุ๋ยด้วย

สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

ครับ  แสดงว่าไปมาจริง  เพราะแม่ตุ๋ยจะมีฝีมือทำอาหารหลายอย่างครับ แต่ที่เด่น ๆ มี 3 อย่างครับ แกงอ๋อมปลา,ไก่ป่าบ้าง  แล้วน้ำพริก และแกงส้มครับ  ถ้าเป็นแฟนของแท้ต้องได้ชิมมาแล้ว  1 อย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท