เจมส์ กับ ปังคุง


ใครได้ดู เจมส์ กับ ปังคุง บ้าง ยกมือขึ้น!
ครได้ดู เจมส์ กับ ปังคุง บ้าง ยกมือขึ้น!           ไม่มีอะไรหรอกครับ กำลังจะเชิญชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ ผ่อนคลาย องศาความร้อนไปกับรายการทีวี ที่นานๆจะมีอะไรดีๆให้ได้ดูชมสักที หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ยกมือขึ้นแล้วละก็ เป็นต้องได้อมยิ้มตลอดรายการ (21.00-21.30น. ส.-อ. ช่อง9) แน่ๆเลยครั บ ผมเป็นแฟนคลับติดงอมแงม!!!

                ลองนึกดูว่า เจ้าเจมส์(หมา)กับเจ้าปังคุง(ลิง) เพื่อนคู่ซี้ที่ ใส ซื่อ บริสุทธิ์ และเป็นธรรมชาติมากๆ (ขนาดกำลังแสดงออกกล้องนะนั่น!)  ลองนึกดูซิ ไปทำภารกิจด้วยกันทีไร ต้องมีเถลไถลทุกที

(เถลไถล แปลว่า  Linger on the way ครับผม)

บางครั้งก็ เจ้าเจมส์(หมา)บางครั้งก็ เจ้าปังคุง(ลิง)             

               เช่นครั้งหนึ่งไปทำภารกิจซื้อของฝากให้เจ้านาย  ผ่านกลุ่มคนกำลังล้อมวงกินอาหารปิกนิก(picnic)กันอยู่ พ่อปังคุงก็ตรงดิ่งไปร่วมวง กินด้วยช่วยกันซะงั้น เสร็จแล้วก็คำนับแบบญี่ปุ่นเสร็จสรรพ เจมส์ก็ไม่แพ้กันผ่านร้านหมูย่างก็ฉุดกระชาก ลากถูเอาปังคุงแทบลอยตามไป ไปชะเง้อ(ชะเง้อ แปลว่า to crane (one’s neck) น้ำยายไหย!?!(จงใจเขียน ไม่ได้เขียนผิดหรอก จะได้เห็นภาพไง) ใกล้ชิดกับเตาเป็นที่อลเวง มีกิจกรรมน่ารัก มากมายๆ จากเจมส์และปังคุง อย่าลืมตามดูนะครับ           มาต่อกันจากเมื่อวานนี้  ด้วย ทฤษฎีอุปมา(to compare with)อุปไมย(subject of comparison) คำอุปมา แปลว่า Metaphor : การใช้อุปมา อุปไมย มีมาแต่โบราณกาล เวลาเราพบปัญหา ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์(น่าอภิรมย์ แปลว่า delightful or enjoyable or blissful ก็ได้ครับ) เราต้องรีบดึงเอาทฤษฎีนี้มาใช้นะครับ เพราะสมองจะวิ่งไปสั่งการว่าลองอุปมา อุปไมยเปรียบเทียบกับความหมายหรือลักษณะของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เหตุการณ์ใดๆดูซิ แล้วจะเข้าใจโลกและชีวิตมากขึ้น เช่นเวลา จะเสียใจมากไปแล้ว ต้องหยุด เดี๋ยวเสียสมดุล ก็เปรียบเทียบกับ การที่เรายืนอยู่บนโลกใบนี้ได้ ก็เพราะมีแรงดึงดูดเข้าสู่ศูนย์กลาง(แรงโน้มถ่วง)กับแรง N =Reactionจากพื้นโลก ที่สมดุลกันตลอดเวลา (ยังจำ Basic Physics กันได้นะ) ทำให้เราอยู่ติดพื้นโลกได้ เราก็จะเสียใจแต่พอควรแล้วก็ ช่างมัน!”  กลับมาเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆได้ จะว่าไปนะ มิตรภาพก็ต้องเข้าใกล้และถอยห่างให้มีระยะพอดีๆนะครับ แล้วอย่าลืมดูเจมส์กะปังคุงต่อเลยนะ จะได้หายสนิท                 จบด้วยธรรมะของท่านพุทธทาส ครับ               

                ไม่ต้องเสียใจ!               

                 ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่มนุษย์ธรรมดาต้องมี               

                 แต่ก็แก้ไขได้ด้วยความฉลาดที่ความผิดพลาดสอนเรา               

                ทุกครั้งที่เราทำผิดนั่นเอง                  จบแล้วครับ !!!  

                     Sirikasem Sirilak                                                                                                                        April 23, 2007

หมายเลขบันทึก: 92070เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กๆที่บ้านก็ชอบดูค่ะ ช่วยสร้างเสียงหัวเราะในครอบครัวได้อย่างดี   แถมย้งสอนเด็กๆได้ลิงย้งทำได้แล้วเราจะฝึกฝนทำอะไรไม่ได้หรือ?

  • คนโตก็ชอบดูเหมือนกันค่ะ เพื่อนที่รู้จักหลายคนก็ชอบดู น่ารักดี ดูแล้วสบายใจ ยิ้มได้
  • มิตรภาพต่างสายพันธุ์ แตกต่างกันก็เป็นเพื่อนกันได้  ความแตกต่างไม่ใช่กำแพงเลยนะคะ
  • ชอบใจ.. เจมส์ฉลาดมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท