พัฒนาตนเอง (19) : ความคิดสร้างสรรค์


"เพราะความสำเร้จไม่ได้มาง่ายๆ จึงต้องใช้ความอดทน"

วันนี้วันอาทิตย์แต่อยากเขียนเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ จึงขอหยิบหมวกสีเขียว ของ Edward De Bono เจ้าของแนวคิด Six Thinking Hats "ความคิดสร้างสรรค์"  แล้วจะเห็นได้ว่า หมวกสีเขียว แสดงถึงความเจริญเติบโต ความสมบูรณ์ จึงหมายถึงความคิดสร้างสรรค์ และความคิดใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ

อะไรทำให้ ความคิดสร้างสรรค์ ประสบผลสำเร็จ

ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่คุณลักษณะที่ติดตัวมาแต่เกิด แต่สามารถพัฒนาได้ ศาสตราจารย์วิลเลี่ยม เจมส์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ได้กล่าวไว้ว่า คนที่มีสติปัญญาระดับกลางพัฒนาความสามารถทางสมองของเขาเพียงร้อยละสิบเท่านั้น เราส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ความสามารถของเราอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านความสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม เรา(คนส่วนใหญ่)ยังมีส่วนร่วมอย่างน้อยก้ในคุณลักษณะหนึ่งที่เหมือนกันกับคนที่มีความสร้างสรรค์ นั่นคือ ความอยากรู้อยากเห็น ขึ้นอยู่กับคนๆ นั้นว่าจะใช้อย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาความสร้างสรรค์หรือไม่ ..เท่านั้นเอง มาดูกันว่ามีองค์ประกอบอะไรที่ทำให้เกิดความสร้างสรรค์

  • แรงจูงใจ : บุคคลที่มีความสร้างสรรค์สูงเป็นบุคคลที่มีกาจูงใจตัวเองและมีความริเริ่มส่วนบุคคลสูง
  • เจตคติขี้สงสัย : การไม่ยอมรับอะไรเป็นที่สิ้นสุด การสังเกต การตั้งคำถามและการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงในตอนแรกและเพื่อให้เกิดความเป็นเลิศได้ในเวลาต่อมา
  • ความไม่พอใจในเชิงสร้างสรรค์ : เป็นสิ่งที่ไม่อยู่นิ่งในระดับหนึ่ง บุคคลเริ่มมีความคิดใหม่ๆ ความไม่พอใจคือ ตัวกระตุ้นให้เร่งแรงขับภายในให้คิดสร้างสรรค์
  • ความอดทน :  ...แล้วเคยคิดไหมครับว่ามีปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้เกิดความคิดสรางสรรค์ได้ ..บุคคลที่มีความต้องการสร้างสรรค์ควรหลึกเลี่ยงคำว่า ไม่เอา ไม่ไหว ไมได้ ไม่ดี จำพวก ไม่... ทั้งหลาย ฯลฯ  ควรใช้ความอดทน ความอดทนเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ เพราะความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ ไม่ใช้แนวคิดมากมายทำให้ได้ผลและไม้แต่แนวความคิดที่ไม่ได้เผชิญหน้ากับการต่อต้าน การวิพากวิจารณ์หรือแม้แต่การเยาะเย้ย สังคมโดยทั่วไปต่อต้านการเปลี่ยนแปลงและยอมรับแนวความคิดใหม่ๆ น้อย
หมายเลขบันทึก: 91812เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยกับการอดทนจึงจะทำงานอะไรได้สำเร็จ  แต่หลายครั้งของความสำเร็จต้องผ่านทั้งเสียงหัวเราะ  น้ำตา  ความเหนื่อยยาก สารพัด  แต่ผลที่ได้คือความสุขเสมอ
                                               สาวคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท