กลเม็ดเคล็ดลับสำหรับการดูแลสุขภาพเท้าของคุณ


 

1) หลังจากสวมรองเท้าส้นสูง เดินไปทำงานทั้งวัน ควรแช่เท้าด้วยน้ำร้อนที่พอทนได้ ให้ระดับน้ำสูงถึงครึ่งน่อง ใช้เวลาช่วงเย็นนาน 10-15 นาที

2)  ออกกำลังกาย ด้วยการพยายามพยุงอุ้งเท้า ยืนเท้าสะเอว วางเท้าห่างกันประมาณ 4 นิ้ว งอนิ้วเท้าเข้าด้านใน น้ำหนักของร่างกายลงด้านหน้าของเท้า งอเข้าเล็กน้อย แล้วกลับเดินเข้าท่าปกติ

3)  การดูแลรักษาเท้าเป็นประจำดังนี้ ภายหลังที่ใช้เท้าเดินไปไหนมาไหนตลอดทั้งวัน มิใช่ทำในช่วงเวลาที่เกิดเท้าแพลงเดินไม่ได้

4)  ควรแช่เท้าของคุณในน้ำอุ่น ที่เหยาะน้ำหอมไว้สักครู่

5) ตีฟองสบู่หรือทาโลชั่นลงบนฝ่ามือ ถูตามผิวเท้าอย่างเบามือ กระตุ้นโลหิตให้หมุนเวียนได้ทั่วถึงทุกนิ้วเท้า

6)  การออกกำลังกายเป็นการถนอมฝ่าเท้าดีที่สุด ถ้าเป็นไปได้ควรทำเป็นประจำ เช่น ดินเล่นบดินหรือพื้นทราย

7)  อยู่บ้านเดินเท้าเปล่า เวลาขึ้นลงบันใดเขย่งปลายเท้า ขึ้นลงวันละ 20 ครั้ง ทุกวัน นอกจากบริหารเท้าด้วยวิธีง่ายๆ แล้วก็ควรเปลี่ยนรองเท้าให้เหมาะสมกับเท้า

8) ควรให้การดูแลเอาใจใส่ และทะนุถนอมเท้าของคุณบ้าง อย่าใช้เท้าทำงานหนักเกินไป แล้วคุณจะเสียใจ เมื่อเท้าเกิดเจ็บป่วย รับน้ำหนักตัวของคุณไม่ได้  จนเดินไปไหนมาไหนไม่ได้

9) วิ่งหรือจ๊อกกิ้ง ออกกำลังตามถนสาธารณะในตอนเช้าหรือตอนเย็น ต้องมีหูตาไว เมื่อวิ่งบนถนนใหญ่ ให้พยายามวิ่งสวนทางกับทางรถวิ่ง เพราะสามารถมองเห็นรถที่วิ่งเข้ามาหาได้

 

หมายเลขบันทึก: 91155เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท