ปัญญา


ระดับการเรียนรู้ของมนุษย์

0.Instinct

1.Knowlage

2.Intelligence

3.Wisdom

ปัญญา

(นำมาจากเรื่องจริง มาเล่าสู่กันฟังแบบ ขำๆ คลายเครียดจากเรื่องหนักๆ นะครับ)

มีชายสองคนเป็นเพื่อนรักกัน อยู่ในวัยกลางคนที่กำลังจะย่างเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ด้วยกันทั้งคู่ ลูกชายของชายหนึ่ง ได้มีโอกาสมาทำงานกับชายสอง ในฐานะญาติมิตรผู้สนิทชิดเชื้อ หลังจากทำงานไปได้สักระยะหนึ่ง ชายสองได้พูดกับลูกชายของชายหนึ่งว่า

พ่อของเอ็งนะ มี"ปัญญา"แต่ไม่รู้จักใช้"ปัญญา" แล้วเดินจากไป.. ลูกชายของชายหนึ่ง คงจะรู้สึกโกรธ แต่เนื่องจากความเกรงใจ จึงไม่ได้ตอบโต้อะไร วันนั้นหลังจากเลิกงาน จึงกลับไปเล่าเรื่องนี้ให้ผู้เป็นพ่อ(ชายหนึ่ง)ฟัง

หลังจากชายหนึ่งได้ยินเรื่องเล่านั้น ก็บันดาลโทสะ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ตั้งใจจะไปเอาเรื่องกับชายสองให้มันรู้ดำรู้แดงไป แต่เนื่องจากเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ จึงไม่ได้ลาก ปืนผาหน้าไม้ไปด้วยแต่ประการใด

หลังจากมาถึงบ้านของชายสอง ด้วยโทสะและไฟโกรธ ขณะนั้น จึงตรงเข้าไปถามชายสองทันทีว่า ทำไมจึงได้พูดกับลูกชายของตนเช่นนี้

ชายสองก็ยิ้มๆ แล้วตอบว่า ทำไมตนไม่รู้จักใช้เมียของตนบ้างละ ชายคนที่หนึ่งถึงกับหัวเราะด้วยความขำตัวเอง ที่ลืมคิดไปว่า ชื่อจริงตามบัตรประชาชนของภรรยาตนเองนั้นมีชื่อว่า "ปัญญา"  ต่างคนต่างหัวเราะกัน จากนั้นทั้งชายทั้งสองคนก็พูดคุยสนทนาประสาเกลอที่ไม่ได้ว่างมาพูดคุยกันเสียนาน

เรื่องจริงที่แต่งขึ้นนี้ บอกให้เรารู้ว่า ขณะมีโทสะ โมหะ โลภะแรงๆสิ่งเหล่าจะไปปิดกั้น"ปัญญา"ของเราจนมืดบอด ต่อให้เป็นคนฉลาดแค่ไหนก็ตาม ปัญญาก็จะถูกปิดกั้นไปเสียจนหมดสิ้น แม้แต่ ภรรยา ที่ชื่อ "ปัญญา" ที่อยู่กินกับตนมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆและนอนอยู่ด้วยกันทุกคืนนั้น เรายังลืม "ปัญญา" ของเราได้ ^^

 

คำถามก็คือ แล้ว"ปัญญา" ที่อยู่กินกับเรามาตลอดชีวิตละ เราลืม"ปัญญา"ของเราไปหรือเปล่า?

หมายเลขบันทึก: 90278เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 05:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาขำ ขำ คลายเครียดแต่เช้า ก่อนออกเดินทาง ดีจังเลยค่ะ เป็นเรื่องตลกที่ทำให้เกิดปัญญาจริงๆ

จริงด้วย!......ขณะมีโทสะ โมหะ โลภะแรงๆสิ่งเหล่าจะไปปิดกั้น"ปัญญา"ของเราจนมืดบอด ต่อให้เป็นคนฉลาดแค่ไหนก็ตาม ปัญญาก็จะถูกปิดกั้นไปเสียจนหมดสิ้น.....

อืม... วันนี้ได้ข้อคิดประจำวันไปหนึ่งเรื่อง ...เราลืมปัญญา ที่อยู่กินกับเรามาตลอดชีวิตไปหรือเปล่า...

ขอบคุณค่ะ

อ้อ เกือบลืม สุขสันต์วันแห่งครอบครัวค่ะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท