ปรับฮวงจุ้ย...เบาหวาน (ตอน1)


การปรับพฤติกรรมเพื่อแก้ไข...ตัวเลข..หรือ...อาการผิดปกติ...คือ การการปรับฮวงจุ้ยชีวิต ให้ดีี

วันก่อนรู้สึกโชคดีและต้องขอบคุณทางร.พเทพธารินทร์  ที่ให้ดิฉันได้ใช้เครื่อง Slim  Manager N-40 ใน การตรวจมวลกายเนื้อและมวลไขมันในส่วนต่างของร่างกาย  ผลเปอร์เซนต์ Body Fatที่ออกมา=30.6%เกินค่าปกติ( 20-28% ) ทำให้ตกใจมากอย่างไม่น่าเชื่อทั้งๆที่เราออกกำลังกายสม่ำเสมอประจำทุกวัน รูปร่างสมส่วน น.น ปกติ ทานอาหารถูกส่วนมากขึ้นไม่มีจุบจิบ  ตัวเลขมันกระตุ้นทำให้หลายคนที่วัดรวมทั้งดิฉันด้วยเกิดอาการตื่นตัวบอกให้ รู้ว่ายังต้องปรับปรุงเพิ่มแค่นี้ไม่เพียงพอ     แถมมีน้องนักกำหนดอาหารที่อายุน้อยกว่าดิฉันอีกคน  ตัวเล็กๆ รูปร่างสมส่วนกว่าแต่ไม่ได้ออกกำลังกาย วัด Body Fat ที่ออกมา = 43% แถมมวลกายต่ำกว่าปกติ ยิ่งแย่กว่าดิฉันเสียอีก

จากจุดชนวนแค่...ตัวเลข.. .เล็กๆ นี้นำมาเทียบกับค่ามาตรฐานก็สามารถบอกค่าความเปลี่ยนแปลงในร่างกายและใช้ เป็นตัวกระตุ้นได้ดีทีเดียว  จริงๆการดูแลสุขภาพก็คือการดูแลให้ตัวเลขของแต่ละระบบในสุขภาพให้อยู่ในโซ นปลอดภัย    โดยมีพวกเราที่เป็นนักดูตัวเลขทำหน้าที่เป็นแค่...ตัวช่วยให้ผู้เป็นเบาหวาน มองเห็นถึง.ตัวเลขการเปลี่ยนแปลงที่แย่และร่วมช่วยคิดหาวิธีปรับแก้ไขให้ตัวเลขดีขึ้นก่อนที่ตัวเลขนั้นจะทำเกิดปัญหาภาวะแทรกซ้อน 

  การแนะนำต้องทำให้ง่ายต่อผู้รับดิฉันมักใช้การเปรียบเทียบให้มองเห็นภาพที่ ใกล้ชีวิตจริง เช่น "  ร่างกายเรามีปั้มตัวเดียวคือ หัวใจ  ที่ปั้มอาหารและน้ำเลือดส่งไปตามท่อต่างๆทั่วร่างกาย   ท่อเล็กๆในร่างกายคือท่อที่ต้องระวังมากสุด เช่นท่อตา ไต และขา   น้ำเลือดที่ข้นจากกินข้าวแป้งเกินจะทำให้ท่อเล็กๆที่หัวใจ ไต ตา ขา ตีบตันและแตก  แล้วถ้าเป็นคนชอบกินมันๆ  ก็จะได้ น้ำเลือดเป็นแบบนมตราหมีคือ แดงข้นหวานมัน    แล้วสอนวิธีการสังเกตท่อว่าท่อที่ดีปลายท่อจะมีเลือดไหลผ่าน จะอุ่น แดงและชุ่มชื้นเสมอ " การปรับพฤติกรรมเพื่อแก้ไข...ตัวเลข..หรือ...อาการผิดปกติ...คือ การการปรับฮวงจุ้ยชีวิต ให้ดี

การจะปรับฮวงจุ้ยจุดไหนก่อนต้องเป็นความต้องการหรืออาการที่ผู้เป็นเบาหวานนำมา ดิฉันแนะให้แยกปรับเป็น 2 กลุ่ม

1. กลุ่มเสี่่ยงหรือคนปกติต้องการตรวจสุขภาพ/เบาหวาน  

ถือ เป็นฮวงจุ้ยพื้นฐานทุกตัว  ที่ทุกๆคนต้องพยายามดูแลตัวเลขให้ดี    โดยเฉพาะคนที่มีเบาหวานแล้วยิ่งต้องตั้งด่านคุมเข้มกว่าอีก  ตัวเลขที่ต้องดู...    BS/Hba1c,  เส้นรอบเอว, ประเมินน้ำหนักจาก BMI และ  IBW ,  ระดับความดันโลหิต,  ปริมาณไขมันในเลือดทุกตัว ....  พบว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงส่งเสริมให้เบาหวานมาเร็ว คนที่อ้วนเจาะ FBSปกติ Hba1c =6   รู้ตัวหรือเปล่าว่าเท้า2ข้างของคุณเหยียบอยู่ที่กลางเส้นแบ่งเขตแดนของคน ปกติกับกลุ่มเสี่ยงอยู่    ยิ่งอ้วน+รอบเอวใหญ่ขอบอกว่าอันตรายมากทั้งหวานและมัน(ไขมัน)มาก   ; ยิ่งทำให้ข้ามเขตเร็ว   อย่าอ้วนแบบ+...เพิ่มแต่ให้ลดอ้วนกันเถอะ

2. กลุ่มที่เป็นเบาหวานแล้ว 

  ยิ่งต้องตั้งด่านคุมเข้มฮวงจุ้ยพื้นฐานทุกตัวกว่าอีกแล้วจึงตามด้วยอาการใน ทุกFU   ถ้าี้ฮวงจุ้ยพื้นฐานดีจะไม่ค่อยมีอาการ   แต่ส่วมากจะไม่ค่อยดีจึงต้องตามดูทั้งฮวงจุ้ยพื้นฐานและอาการต่างคือ

อาการทางกาย : ปัสสาวะบ่อยทั้งกลางวัน/กลางคืน  กินจุ   หิวบ่อย น.นลด  ตามัวลง  อ่อนเพลีย  ซึม  หายใจมีกลิ่นผลไม้  ผื่นคันตามตัว

อาการทางเท้า : เท้าเย็น ผิวแห้งคล้ำ  เท้าชา   เดินรองเท้าหลุดบ่อย

                           : รูปเท้าเปลี่ยนมีส่วนยื่นนูน นิ้วเท้าจิกงอ  หารองเท้าเหมาะสมไม่ได้  หนังหนา ตาปลา  เล็บขบหนามาก  แผลไม่หาย

ถึงตรงอยากบอกให้พวกเราที่เป็นทีมดูแลหมั่นกลับมาดู ฮวงจุ้ยตนเองด้วยจะได้มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้มารับคำ ปรึกษา เราเองยังทำไม่ได้ใครจะเชื่อถือ  ช่วยกันหน่อย " เบาหวานตัดขา " ในอดีตที่เป็นการสร้างภาพในเชิงnegative  จะได้เปลี่ยนเป็นpositiveว่า

" เบาหวานตัดโรคแทรกซ้อนช้อนสุขภาพให้ดีขึ้น "

ยุวดี  มหาชัยราชัน

 

หมายเลขบันทึก: 88013เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 03:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท