กฏแห่งความสมดุล ตอนที่ 8


ในการเผชิญกับโลกแห่ง ความเป็นจริงความคิดจะถูกบังคับโดยใจมิให้มุสลิมตกเป็นทาสของลัทธิวัตถุนิยมในการเผชิญกับ โลกพ้นญาณวิสัยใจจะถูกบังคับโดยความคิดเพื่อมิให้มุสลิมมีแต่เรื่องปรัมปรา

 

 

 

5. วิชาความรู้

5.1.แหล่งของความรู้ไม่ใช่เพียงแต่ความคิดแต่ต้องมีการปฏิบัติสิ่งที่ทำให้เกิดความคิดคือปัญญา และปฏิบัติโดยจิตใจความสมดุลระหว่างความคิดกับจิตใจคือสติปัญญาในการเผชิญกับโลกแห่ง ความเป็นจริงความคิดจะถูกบังคับโดยใจมิให้มุสลิมตกเป็นทาสของลัทธิวัตถุนิยมในการเผชิญกับ โลกพ้นญาณวิสัยใจจะถูกบังคับโดยความคิดเพื่อมิให้มุสลิมมีแต่เรื่องปรัมปราหรือเป็นทาสของลัทธิหลายเจ้า (Polytheism)

5.2.อิลม(ความรู้)จะต้องสมดุลกับอามัล(การปฏิบัติ)ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นก็คืออิลมูอามาลียะฮฺ(ความรู้ที่พร้อมด้วยการปฏิบัติ) วิชาความรู้ที่ปราศจากการปฏิบัติจะไม่มีประโยชน์ใดๆการปฏิบัติจะต้องอยู่บนฐานของความรู้การปฏิบัติที่ปราศจากความรู้ จะเป็นภัยอันมหันต์เพราะฉะนั้นการปฏิบัติที่จำเป็นก็คืออามัลอิลมียะฮฺ(อามัลหรือการปฏิบัติที่ประกอบด้วยความรู้)เรื่องวิชาเป็นเรื่องของ ความรู้เรื่องการปฏิบัติเป็นเรื่องของความต้องการประโยชน์ของความรู้จะสมดุลกับความต้องการ  ความรู้ =  ทฤษฎี  อามัล =การปฏิบัติ

5.3.การศึกษาเล่าเรียนจะสมดุลกับการสอนถ้าไม่มีความรู้ก็จงหาความรู้นั้นถ้ามีความรู้จงสอนความรู้นั้นแก่ผู้อื่น

5.4.บังคับให้ทำการเผยแผ่(ดะวะฮฺ)แต่ห้ามมิให้ใส่ร้ายศาสนาอื่นมุสลิมจะประกาศ     สัจจธรรมแห่งอิสลาม และให้เกียรติศาสนาอื่น

หมายเลขบันทึก: 87713เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท