KM จากซอดองโย


หนังเกาหลีก็มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เหมือนกันนะ

monazu

เรื่องที่จะเล่า เริ่มจาก โมนาซูและพวกก็ได้กลับสู่หอบัณฑิตซึ่งจากไปนานนับสิบปี พระเจ้าวีต๊กรับสั่งชมเชยโมนาซูว่าซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง พระองค์รับสั่งห้ามไม่ให้ผู้ใดพูดถึงเหตุการณ์เมื่อสิบปีก่อนเป็นอันขาด เดิมทีคิดว่าเมื่อกลับสู่หอบัณฑิตแล้ว ทุกอย่างจะสงบสุข สามารถค้นคว้าเครื่องมือใหม่ นึกไม่ถึงว่าหอบัณฑิตในเวลานี้ไม่ใช่หอบัณฑิตเมื่อสิบปีก่อน

บัณฑิตทุกคนตกอยู่ใต้อาณัติของบูยอซุน และผู้อำนวยการของหอบัณฑิต คือ บูยอวูยง น้องสาวต่างมารดาของบูยอซุน คนของโมนาซูไม่เพียง ถูกคนบัณฑิตดูถูกเหยียดหยาม อุนจินยังพบว่าคนหอบัณฑิตชอบวางเขื่อง สร้างความไม่พอใจให้คนของโมนาซูเป็นอันมาก แต่ก็ต้องเก็บกดอารมณ์ไว้ องค์รัชทายาท อะจา ทรงมอบหมายให้อาชางตรวจสอบการทำงานของหอบัณฑิต ทำให้คนหอบัณฑิตไม่พอใจเป็นอันมาก คนของโมนาซูไม่เพียงถูกคนบัณฑิตดูถูกเหยียดหยาม อุนจินยังพบด้วยว่าคนหอบัณฑิตชอบวางเขื่อง สร้างความไม่ พอใจให้คนของโมนาซูเป็นอันมาก แต่ก็ต้องเก็บกดอารมณ์ไว้

 องค์รัชทายาทอะจาทรงมอบหมายให้อาชางตรวจสอบ การทำงานของหอบัณฑิต อาชางเริ่มต้นตรวจสอบการทำงานของบัณฑิตแต่ละคน ช่างในหอบัณฑิตไม่ยอมให้ความร่วมมือ แต่อาชางก็ไม่โกรธ ในที่สุดอาจางก็พบว่าระหว่างนักประดิษฐ์ ช่างมีเงินทอง ผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ต่างคนต่างทำงานไปวันๆไม่คิดจะช่วยเหลือกันชาวแพ่กเจต้องซื้อสินค้า คือ กระดาษจากชาวเมืองสุย ทำให้เมืองสุยมีอำนาจต่อรองสูง เนื่องจากชาวแพ่กเจต้องการสินค้าจากเมืองสุย

ดังนั้นรัชทายาทอาจะ จึงอยากให้ช่างต่างคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ของตนเองขึ้นมา เพื่อแข่งกับเมืองสุย  ในที่สุดความตั้งใจและความพยายามของอาชางก็สามารถเปลี่ยนแปลงคนของบัณฑิตและช่างได้และด้วยความอุตสาหะของทุกคน ทำให้รู้ว่าจะผลิตกระดาษที่มีคุณภาพออกมาด้วยวิธีการของ KM คือ

Meeting

 

ช่างกำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยกันทำงาน

 

 

ช่างหลายคนที่มีความรู้ มีทักษะต่างด้านจะมาประชุมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ช่วยเหลือกัน ป้าคนหนึ่งบอกว่า กระดาษเมืองสุยไม่ดี ขาดง่าย ป้าคิดว่าน่าจะผสมกาวลงไป ทำให้กระดาษมีความเหนียวมากขึ้น หญิงสาวเคนหนึ่งเสนอว่าน่าตำเปลือกไม้ในครกจะละเอียดกว่าการบดด้วยมือ เป็นต้น

staff

ลุงและป้า ทีมช่างต้นคิดเรื่องกาว

จากเหตุการณ์เหล่านี้ สำหรับผมแล้วน่าจะเป็นการระดมสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน สำหรับเมืองไทยตอนนี้เท่าที่ทราบในท้องถิ่นต่างๆ ถ้าได้มีการสนับสนุนภูมปัญญาชาวบ้านมากกว่านี้ผมว่าน่าจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้นะครับ คงต้องฝากความหวังเหล่านี้ ต่อท่านทั้งหลายให้ช่วยเหลือต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #km#ซอดองโย
หมายเลขบันทึก: 87642เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนิงก็ดูค่ะ  และบอกเล่าใครๆอยู่หลายคนให้ดู  ซอดองโย  เพราะเรื่องราวในโรงฝึกช่างฯ (ช่อง3 พากษ์ไว้เช่นนี้ค่ะ ) เป็นเรื่องราวของการจัดการความรู้  ทั้งนั้นเลยค่ะ  แนว Natural KM ด้วย  ตอนนี้หนิงกำลังlist ๆว่าตอนไหนบ้าง กะว่าจะตัดต่อเอาไว้  ใช้ในงานอบรม KM ค่ะ

ดีใจที่มีคนดูและคิดเหมือนกัน   อิอิ

ดูหนังแล้วย้อนมาดู KM เยี่ยมมาก เห็นด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณหนิง

ที่บ้านผมมี DVD เรื่องนี้ อยากตัดต่อไว้เหมือนกัน แต่ยังทำไม่เป็นเลย มีคำแนะนำเรื่องตัดต่อช่วยบอกด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

รูปที่ใส่ไว้ใน บันทึกนี้ไม่แสดงค่ะ ต้องนำไฟล์ขึ้นในไฟล์อัลบั้มก่อนค่ะ จากนั้นจึงเลื่อก เมนู insert/edit image จากแถบเครื่องมือที่ใช้ในการเขียนบันทึกค่ะ ซึ่งแสดงเป็นรูปต้นไม่เขียว อยู่ค่ะ

เมื่อเลือกแล้วระบบจะแสดงหน้าต่างใหม่ให้ใส่ link ของภาพ  link ของภาพนำมาจาก link ที่แสดงในไฟล์อัลบั้มของภาพนั้น ๆ ค่ะ

ลองนำภาพใส่ในไฟล์อัลบั้มค่ะ จากนั้นจึงมาแก้ไขบันทึก  นำภาพมาเพิ่มในบันทึกนี้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Phongphan

ตอนนี้ผมกำลังสนใจเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ เพราะว่าจะส่งข้อมูลต่อให้ว่าที่บัณฑิตที่กำลังจะจบช่วงปลายเมษายนนี้ครับ

 

สวัสดีค่ะ อ.ต้อม ไม่ค่อยได้ดูค่ะ แต่มาอ่านแล้วคงต้องหาโอกาสดูบ้าง ... รึว่าจะขอยืม DVD อ.ต้อม...อิอิอิ

อ.JJ ตัดต่อ VCD เก่งค่ะ...น่าจะตัดต่อ DVD ได้...เกี่ยวกันมั้ยค่ะ

  • ไม่เคยดูเรื่องนี้ค่ะ
  • แต่อาจารย์เล่าจนน่าสนใจไปดูต่อค่ะ(ได้ค่าโฆษณาหรือเปล่าคะ )
  • เหมือนอาจารย์แป๋วว่า..อาจารย์ JJ ชอบตัดต่อหนังค่ะ  ทำงานได้ตลอดเวลาเลย ยัง งง งง ว่าอาจารย์เป็นหมอหรือเปล่า 555 (แบบเม้าท์อาจารย์ JJ จะอ่านเจอไหมนี่)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท