คนดี VS คนได้ดี


คนดี VS คนได้ดี

 

26649 by somsri_nonstop คนดี vs คนที่ได้ดี

...คนดี คือใคร ?

คนที่เสียสละเวลา ทรัพย์สิน ผลประโยชน์ของตนเอง เพื่อทำประโยชน์แก่ผู้ด้อยโอกาสและแก่ประเทศชาติ คนเหล่านี้เป็น คนดีหรือไม่ ?
คนที่ซื่อสัตย์ไม่โกง ไม่กิน ไม่มีความละโมบในสิ่งที่ไม่ใช่ของตน พยายามรักษาทรัพย์สินที่เป็นของส่วนรวม คนเช่นนี้เป็น คนดีหรือไม่ ?
คนที่ไม่หลงมัวเมาในอบายมุข การพนัน ยาเสพย์ติด เหล้า บุหรี่ เป็นคนดีหรือไม่ ?
คนที่กตัญญูต่อบิดามารดา รับผิดชอบต่อครอบครัว เคารพกฎระเบียบของบ้านเมือง คนเหล่านี้เป็นคนดีหรือไม่ ?
คนที่กล้าลุกขึ้นมาต่อต้านความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความดีงามให้เกิดขึ้น คนเช่นนี้เป็น คนดีหรือไม่ ?

เราแทบทุกคนคงตอบได้ทันทีว่า คนที่มีลักษณะดังกล่าวเป็นคนดีในสายตาของเรา เพราะสิ่งที่เขาทำนั้นดีและมีประโยชน์ต่อคนส่วนรวม เพราะโดยพื้นฐานแล้ว "คนดี" ในสายตาของคนทั่ว ๆ ไปหมายถึงคนที่ยึดคุณธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และแสดงออกเป็นการกระทำ เช่น มีจิตใจเมตตากรุณา ยินดีเสียสละช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ยึดมั่นในหลักการที่ถูกต้องเหมาะสม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อผู้อื่น มีความยุติธรรม ไม่ให้ร้ายผู้อื่น ไม่หลงมัวเมาในอบายมุข ไม่ละโมบในสิ่งที่ไม่ใช่ของตน คนดียังหมายถึงคนที่กล้าหาญ กล้าลุกขึ้นมายืนหยัดต่อต้านความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม แม้รู้ว่าตนเองอาจจะถูกทำร้ายจากคน ไม่ดีก็ตาม นอกจากนี้ยังมีดัชนีอีกมากชี้วัดความเป็นคนดี ซึ่งผู้อ่านย่อมรู้ได้ แม้ไม่ได้กล่าวถึงก็ตาม
เราอาจกล่าวได้ว่า คนดีคือคนที่ก่อประโยชน์ให้เกิดขึ้น ในมุมกว้าง อันเกิดจากอิทธิพลของการทำดีอย่างรอบคอบในทุก ด้านของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเสียสละ "ความเห็น แก่ตัว" ด้วยเห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นและส่วนรวมเป็นหลัก สังคมใดก็ตามที่มีคนดีจำนวนมาก สังคมนั้นจะได้รับการพัฒนาและ มีความสงบสุข ซึ่งหากพ่อแม่สามารถเลี้ยงลูกให้เป็น "คนดี" ลูก คนนั้นย่อมนำความภาคภูมิใจมาสู่ครอบครัว วงศ์ตระกูล ชุมชน ประเทศชาติ ตลอดจนมนุษยชาติ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในสังคมรุ่นต่อ ๆ ไป

คนที่ได้ดี คือใคร ?

"คนที่ประสบความสำเร็จในการเรียน ได้เข้าศึกษาในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง ได้ศึกษาในสาขาวิชาที่ต้องแข่งขันกับคนมากมาย คนเช่นนี้เรียกว่าได้ดีด้านการศึกษาหรือไม่ ?"
"คนที่ได้เข้าทำงานในสถานที่ทำงานที่มีความมั่นคง ได้รับค่าตอบแทนสูง และมีโอกาสก้าวหน้าในงานที่ทำ คนนี้คือคนที่ ได้ดีด้านการทำงานใช่หรือไม่ ?"
"คนที่สามารถสร้างเนื้อสร้างตัว มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีบ้าน รถยนต์ และอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย จากที่ไม่เคยมีอะไรมาก่อน คนนี้ก็เป็นคนที่ได้ดีด้วยใช่หรือไม่ ?"
"คนที่ใช้อำนาจ ตำแหน่ง หน้าที่ ทรัพย์สินที่ตนมีช่วยเหลือครอบครัว ญาติพี่น้อง ด้วยการละเลยกฎระเบียบของบ้านเมืองบางประการ คนนี้เรียกว่าคนที่ได้ดีแล้วไม่ลืมพี่ลืมน้องใช่หรือไม่ ?"
หากตอบกันอย่างจริงใจ เราคงบอกได้ว่า "ใช่" เรากำลังกล่าวถึงคนประเภทที่เรียกว่า "ได้ดี" หรือคนที่ประสบความสำเร็จเมื่อเทียบกับคนส่วนใหญ่ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการได้เข้าศึกษาในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง การได้ตำแหน่งงานที่ดีมั่นคง การสร้างฐานะของตนให้มั่นคงและเจริญรุ่งเรือง หรืออาจจะเป็นเรื่องอื่นใดก็ตามที่ ค่านิยมของสังคมเป็นผู้กำหนดขึ้น โดยที่ความสำเร็จนั้นอาจได้มาด้วยวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ได้
การได้ดีในที่นี้จึงหมายถึง การที่คนได้รับบางสิ่งบางอย่างในระดับที่สังคมเรียกว่าประสบความสำเร็จ โดยเกณฑ์การพิจารณาว่าสำเร็จหรือไม่นั้น มองที่ผลลัพธ์ มากกว่าวิธีการที่ ทำให้ได้มา เช่น สังคมยกย่องคนร่ำรวย โดยที่ไม่ได้คำนึงว่าคนนั้นได้เงินมาอย่างสุจริตหรือไม่ สังคมที่ยกย่องผู้มีตำแหน่งใหญ่โต โดยไม่ได้ดูว่าเขาได้ตำแหน่งนั้นมาอย่างถูกต้องหรือไม่ หรือสังคมยกย่องให้เกียรติผู้ชนะโดยไม่สนใจว่าจะต่อสู้มาด้วยวิธีการใด เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่าง คนดี กับ คนที่ได้ดี นั้นจึงอยู่ที่ว่า คนดียึดคุณธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยกระทำทุกอย่าง ออกมาจากจิตใจภายในที่ดีงาม ซึ่งโดยหลักแล้วเขาสมควรจะได้ดี ส่วนคนที่ได้ดีนั้น อาจมาจากความมุ่งหมายที่อยากจะได้รับในสิ่งที่สังคมให้คุณค่าและยอมรับ จึงแสวงหาและไขว่คว้าทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับสิ่งนั้น
คำสำคัญ (Tags): #คนดี
หมายเลขบันทึก: 86797เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าคิดเหมือนกันนะ คนดี กับ คนได้ดี  แต่ถ้าลองคิดในมุมกลับ  คนได้ดี ต้องมีพื้นฐานของการเป็นคนดี หรือเปล่า  อันนี้ต่างหากน่าคิดกว่า......

 

คงต้องเพิ่มคำว่ายั่งยืนเข้าไปครับ ทำดีแบบคนดี จะมีความสงบสุขแบบยั่งยืน แต่ได้ดีคงไม่ยั่งยืนหากทำด้วยความไม่บริสุทธิ์ใจ

ด้วยความปรารถนาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท