คำตานาหนองกุง
โรงเรียน ชุมชนคำตานาหนองกุง คำตานาหนองกุงไผ่สีทอง

เรื่องเล่าของความสำเร็จ


สอนด้วยเพลงก์เก่งได้

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๘ ถึงปัจจุบัน คุณครูเล็กฤทัย  คำศรีระภาพ  ได้สอนภาษาไทยในชั้น ม.ต้น ได้รับการอบรมหลักสุตรการสอนภาษาไทย มีความรู้ประสบการณ์ด้านการสอน มีเทคนิคต่าง ๆ การพูด ฟัง อ่าน เขียน สิ่งหนึ่งที่สนใจเป็นพิเศษ คือ การใช้เพลงประกอบการสอน ดิฉันได้รวมรวบเพลงจากการอบรมแต่ละครั้งจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน นำเข้าสู่บทเรียน เชื่อมโยงความรู้จากเพลง แบ่งกลุ่มฝึกทักษะ ร้องเพลง ศึกษาความหมาย สาระที่เป็นประโยชน์ เด็กมีความสนุกสนานควบคู่กับความรู้ที่ได้รับ เด็กให้ความร่วมมือดีขึ้นตามลำดับ แบ่งกลุ่มอภิปราย ซักถามแลกเปลี่ยน กระตุ้นให้คิด ยกย่องชมเชย ให้กำลังใจ และมีบทสรุปด้วยเพลง

จากการประเมินผลด้วยวิธีสังเกต สัมภาษณ์ แบบทดสอบ พบว่า นักเรียนมีความรู้มากขึ้น สนใจการร้องเพลง สามารถจดจำสาระของเพลงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ด้วยเพลงก็สามารถทำให้นักเรียนเก่ง ดี มีสุข ได้ 

คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm#สอนด้วยเพลง
หมายเลขบันทึก: 86565เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
คาราโอเกะช่วยสอน มีคนทำการวิจัยหรือยัง

ผมอยากขอข้อมูลการสอนด้วยเพลงของพี่เพื่อที่จะไปพัฒนา และทำการวิจัย สร้างสื่อเสริมช่วยสอนด้วย คาราโอเกะ ผมอยากได้การสอนด้วยเพลงของพี่มาเป็นข้อมูลในการทำวิจัย

เดี๋ยวจะให้คุณครูเล็กรวบรวมและส่งทาง mail ให้ทีหลังค่ะ  ส่วนการทำวิจัยไม่แน่ใจค่ะ  ลองเข้าดูที่ฐานข้อมูลวิจัยการศึกษาของแต่ละสถาบันดูสิคะ

ดิฉันเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนชุมชนคำตาหนองกุงค่ะ อยู่บ้านหนองกุง ดีใจค่ะที่ได้เรียนที่นี่ คิดถึงคุงครูทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท