MySpace โดนแบนอีกแล้ว


เปลี่ยนใจแล้ว เขียนทั้งสองที่นี่แหละ http://www.blognone.com/blog/mari

MySpace.com เว็บ Social Networking ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกแบนอีกครั้งจากโรงเรียนในสหรัฐอเมริกา

MySpace ซึ่งโด่งดังจากความเป็นสังคมขนาดใหญ่ของมัน ทำให้มีเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากมาย ติดกันงอมแงม ในเมืองไทยนั้น Hi5 ดูท่าจะโด่งดังมากกว่า เพราะอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า โดยรวมทั่วโลกแล้ว MySpace เป็นแหล่งสังคมออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รวมถึงมี plugin และ component มากมายที่มุ่งสร้างขึ้น เพื่อหวังจะมีส่วนแบ่งทางธุรกิจกระเด็นมาจาก MySpace บ้าง

MySpace นั้นมีเรื่องราวการโดนแบนหลายครั้งหลายคราว ทั้งในสหรัฐอเมริกาเองและที่อื่นๆ ในปัจจุบัน มีโรงเรียนบางแห่งที่ห้ามนักเรียนเล่น MySpace ในเวลาที่อยู่ที่โรงเรียน แต่ครั้งนี้ โรงเรียนใน Bloomfield Hill รัฐมิชิแกน ห้ามนักเรียนเล่น MySpace อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่โรงเรียน และไม่ให้เด็กนักเรียนมี account ที่ MySpace เลย

โรงเรียนเซนต์ฮิวโก้ออฟเดอะฮิลล์ส ซึ่งเป็นโรงเรียนคาทอลิก เป็นโรงเรียนที่ใช้กฏนี้ โดยที่ผู้ปกครองทั้งหลายก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมีความเห็นว่า ในอินเทอร์เน็ตนั้น มีเรื่องเปราะบางไม่เหมาะสมกับเด็กอยู่มากมาย

Kristen Nicole ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความนี้ให้ข้อสังเกตว่า นี่อาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดอีกกรณีหนึ่งก็เป็นได้ และให้ความเป็นว่านี่เป็นปฏิกิริยาของ "ความกลัวของใหม่" ที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองที่ยังตามเทคโนโลยีไม่ทันทั้งหลาย ซึ่งอาจจะทำให้เด็กจับเทคโนโลยีไม่ทันและมีผลกระทบกับการงานในภายภาคหน้าได้

ความเห็นส่วนตัวของเรา ขนาดประเทศที่เทคโนโลยีรุดหน้าอย่างรวดเร็วแบบสหรัฐอเมริกา ก็ยังมีกระแสที่ต่อต้าน Social Networking แบบนี้ ทำให้เห็นว่า generation gap และ technology gap มีอยู่ทุกที่ทุกแห่งหน อีกทั้ง Social Networking ที่กระแสแรงมากๆในตอนนี้นั้น ก็มีท้งส่วนเสียที่เห็นได้ชัดเจน ซึ่งเป็นอันตรายกับเด็กที่รู้มากแต่วุฒิภาวะยังไม่เพียงพอ และส่วนดีคือ ทำให้เด็กตามกระแสสังคมภายนอกได้ทัน

แต่เอาเข้าจริงแล้ว เราก็ยังไม่แน่ใจว่า ข้อดีกับข้อเสียนั้นมันได้สมดุลกันหรือไม่ เท่าที่เห็นในเมืองไทย ซึ่งกระแสค่อนข้างแรงแต่ยังไม่เท่าเมืองนอกแล้ว ก็ยังเห็นได้ว่า มันเป็นช่องทางที่ทำให้กระแสตะวันตกยิ่งส่งอิทธิพลแรงมากขึ้นโดยออกแรงน้อยลงกว่าเดิม เนื่องจากเด็กๆเต็มใจที่จะรับมันเข้ามาด้วยตัวของเขาเอง

ก็คงต้องดูกันต่อไป

ที่มา - Mashable

 

คำสำคัญ (Tags): #myspace#social network#internet censorship
หมายเลขบันทึก: 86539เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วจะตามไปอ่านนะค่ะ พี่ Mari

ว่าง ๆ ก็แวะมาเขียนที่ Gotoknow บ้างนะค่ะ  ตอนนี้มีสมาชิกที่เขียนเกี่ยวกับ Usability เพิ่มขึ้นแล้วค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท