มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

เครือข่ายผู้หญิง/เด็ก เข้าพบบริษัทน้ำเมา “ทวงถามคำตอบ-แก้ปัญหาวิกฤติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก”


เครือข่ายผู้หญิง/เด็ก เข้าพบบริษัทน้ำเมา  “ทวงถามคำตอบ-พิสูจน์ความจริงใจแก้ปัญหาวิกฤติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก”
 
เครือข่ายผู้หญิงและเด็ก 4 ภาค  เข้าพบบริษัทน้ำเมายักษ์ใหญ่ 3 บริษัทดัง  ทวงถามความความจริงใจแก้ปัญหาแอลกอฮอล์  เน้นหนุนพรบ.คุมแอลกอฮอล์จริงหรือ? ยันที่ผ่านมาบริษัทฯชูประเด็นอื่น  บิดเบือนการแก้ปัญหา/ค้านคลอดพรบ.ฯ  พร้อมยืนยันแอลกอฮอล์สร้างสารพัดปัญหาสังคม  โดยงานวิจัยระบุ : 20% สาว 14-19 ปีท้องเพราะเหล้า , เด็ก 18 ปี กว่า 30,000 รายถูกส่งเข้าสถานพินิจกว่าครึ่งเหตุเพราะแอลกอฮอล์

เครือข่ายผู้หญิงและเด็ก  4 ภาค จากจังหวัดสมุทรปราการ , อำนาจเจริญ  สุรินทร์ , ชุมพร , เชียงใหม่   และกลุ่มแรงาน  มูลนิธิเพื่อนหญิง  เข้าพบบริษัทบริษัทเหล้า/เบียร์ยักษ์ใหญ่ 3 บริษัทดังได้เก่  บ.ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (บ.ริชมอนเด้)           , บ.ไทย เบรฟเวอเรท (เบียร์ช้าง)  และบ.บุญรอดบิวเวอรี่ (เบียร์สิงห์)  พร้อมยื่นจดหมายขอความร่วมมือสนับสนุนพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องมือแก้ปัญหาผู้หญิงและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างตรงจุดได้มากที่สุด     พร้อมชูประเด็นปัญหาสังคมที่มีสาเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทวีความรุนแรงมากขึ้น 

ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุ  ทั่วโลกป่วยจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง  76,000,000  คน   ปัญหาน้ำเมาจัดเป็นปัญหาใหญ่อันดับที่ 2 รองจากโรคเอดส์  โดยประเทศไทยได้รับผลกระทบความสูญเสียมีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท   นอกจากนี้ยังพบปัญหาเชิงสังคมโดยผู้หญิงและเยาวชนเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากฤทธิ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  พบวัยรุ่น 14-19 ปีตั้งครรภ์มากขึ้นกว่า 10,000 ราย/ปี โดย 20% มีสาเหตุจากเหล้า  ,  นอกจากนั้นเด็ก 18ปี ถูกส่งเข้าสถานพินิจกระทำความผิดในคดีปล้น ฆ่าปีละ 30,000 ราย โดยกว่าครึ่งมีสาเหตุจากเหล้า/เบียร์   โดยมีข่าวการดื่มเหล้า/เบียร์แล้วก่อคดีเศร้าสลดต่างๆ ในหน้านสพ. โทรทัศน์ และเวปไซต์  มากถึง  3,427 ราย (มค.45-มิย.48)  ได้แก่  1)  คดีใช้ความรุนแรง เช่น ทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย 2)  คดีฆาตกรรม  3)  คดีความผิดทางเพศ 4)  คดีอุบัติเหตุ   5) คดีฆ่าตัวตาย 

นางสาวไก่ (นามสมมุติ)  เหยื่อถูกข่มขืนและหนีรอดจากการพยายามฆ่าของคนเมาเล่าถึงเหตุการณ์และให้ความเห็นว่า “ยังจำติดตาไม่สามารถลืมเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในชีวิตครั้งนั้นได้  ตอนนั้นคนเมาได้ข่มขืนและฆ่าน้องสาวแต่ตัวเองหนีรอดออกมาได้  โดยเขาใช้เสียมฟาดที่ศรีษะตัวเองและน้องสาว   แต่ตัวเองแกล้งตายพอดีมีคนมาเจอเลยหนีรอดมาได้  ตอนนี้ไม่กล้าเข้าใกล้คนเมาเลย”

นายจะเด็จ  เชาว์วิไล  ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง  กล่าวว่า “จากการทำงานช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กในปี 2549  พบกรณีความรุนแรง 1,018 ราย  โดยผู้ขอคำปรึกษาจากกรณีสามีทำร้ายร่างกายระบุ  เมื่อสามีดื่มสุราจะมีพฤติกรรมทำร้ายทุบตี  , กรณีความุรนแรงทางเพศ 106 รายกว่าครึ่งถูกข่มขืนโดยมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง 17 ราย  ซึ่งข่าวจากหน้านสพ.ในปี 2549  มีข่าวการละเมิดทางเพศน้อยลงคือ 324 ราย  แต่กลับมีข่าวเหตุการณ์ที่มีผลจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงกว่าเดิม 60 กรณี  ซึ่งอันดับ1)  เป็นกรณีข่มขืน  2)  รุมโทรม  และถึงแก่ชีวิตในกรณีข่มขืนหรือรุมโทรมแล้วฆ่า  และจากปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้หญิงตกอยู่ในสภาพผู้ถูกกระทำและไม่ปลอดภัยในชีวิต  ซึ่งหากยิ่งมีการดื่มเพิ่มขึ้นปัญหาก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้น   รวมทั้งการแก้ปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยการสนับสนุนให้มีพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้กระทำไปเพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดโดยเฉพาะ  แต่ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาใกล้ตัวของคนทั้งประเทศที่พรบ.ดังกล่าวจะเข้ามาแก้ปัญหาที่สาเหตุได้อย่างตรงจุดมากที่สุด”

“ที่ผ่านมาบริษัทเหล้า/เบียร์เคยออกมาประกาศถึงจุดยืนยินดีร่วมมือแก้ปัญหาแอลกอฮอล์   เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงต่อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น  แต่กลับโต้ตอบและเบี่ยงเบนเป็นประเด็นอื่น เช่น การขึ้นภาษี  ฯ  ซึ่งพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มิได้แบ่งแยกแก้ปัญหากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทใดประเภทหนึ่ง  แต่มีเจตนารมย์ในการแก้ปัญหาและให้ประโยชน์กับสังคมโดยรวม  โดยเน้นปกป้องเยาวชนให้รอดพ้นจากพิษภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลากหลายรูปแบบเช่น  การจำกัดอายุการซื้อ , การจำกัดสถานที่ขายเช่น  ศาสนสถานหรือสถานศึกษา ,   การห้ามโฆษณาที่มีผลกระตุ้นการดื่มมากขึ้น  หรือการมีคณะกรรมการเข้ามาควบคุมดูแลและแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยตรง เป็นต้น”   ตัวแทนเครือข่ายผู้หญิงและเด็กกล่าว 

ประมวลภาพเหตุการณเครือข่ายผู้หญิง/เด็กเข้าพบบริษัทน้ำเมา

 

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="center"> <table border="1" cellspacing="1" cellpadding="2" width="422" height="548"> <tbody> <tr> <td></td> <td></td></tr> <tr> <td></td> <td></td></tr> <tr> <td></td> <td></td></tr></tbody></table></p><p align="left">ที่มา : http://www.stopdrink.com/?content=ViewNews&id=618&type=5</p><hr width="100%" size="2" /><p align="left">  </p>

หมายเลขบันทึก: 85883เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "บ.ไทย เบรฟเวอเรท (เบียร์ช้าง)  และบ.บุญรอดบิวเวอรี่ (เบียร์ช้าง)"
  • ย่อหน้าที่ 2 บรรทัดที่ 3 อ่านแล้วงงค่ะ
ขอบคุณครับที่ช่วยพิสูจน์อักษรให้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท