โรคฮิต....ของผู้บริหาร 4 โรค ( ตอนที่3 )


โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

    3. โรคเบาหวาน    ตามธรรมดาคนเป็นโรคเบาหวาน จะหมายถึงคนที่น้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติและต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นแผลเพราะเป็นแล้วจะหายยากหรือบางครั้ง แผลเล็กก็ลุกลามเป็นแผลใหญ่ จนต้องตัดแขนขา อวัยวะอื่นๆ 

     ส่วนผู้บริหารที่เป็นโรคนี้มี 2 แบบ

 1.แบบแรกเป็นพวกเบา( ความอ่อน)หวานหรืออ่อนโยนต่อผู้อื่น  ทำให้ชอบพูดจากระโชกโฮกฮาก ด่าทอ หยาบคาย จนเป็นที่ระคายหู ระคายใจ แต่ไม่มีใครกล้าต่อปากต่อคำ กลัวโดนซ้ำจะหนักกว่าเก่า

 2. แบบที่สองเป็นพวกน้ำตาลสูงทั้งในเลือดและวาจา    แต่เป็นประเภทหวานแบบเชือดเฉือน เหน็บแนม แกมประชด จนผู้ฟังหรือลูกน้องเสียใจ  เจ็บใจ    และเสียกำลังใจจนทำงานไม่มีความสุข เช่น        " น้องขา พี่ว่างานที่น้องทำออกมานี่นะคะ  มันดี๊ดีมากกว่านี้  ถ้าน้องจะใช้ก้อนสมองมากกว่าใช้กระโหลก น้องว่าจริงไหมคะ? "

      และในทางตรงกันข้าม ไม่ว่าผู้บริหารจะเป็นเบาหวานแบบไหน แต่วาจาของท่านล้วนสามารถก่อให้เกิดแผลเหวอะหวะทางใจแก่ลูกน้องโดยถ้วนหน้า จากแผลเล็กกลายเป็นแผลใหญ่

      วิธีแก้ไข     สำหรับผู้บริหารที่เป็นโรคเบาหวาน จึงควรเติมอินซูลินที่เรียกว่า ปิยวาจา ให้เพิ่มขึ้น   ก็ไม่ต้องถึงกับพูดหวานไพเราะจนมิใช่ตัวของตัวเอง   แต่ควรเป็นคำพูดที่มีเมตตาต่อผู้อื่น แม้จะเป็นคำตำหนิ ลูกน้องก็ยังยินดีรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข.

หมายเลขบันทึก: 85799เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท