ตำนานพระมหาธาตุเจดีย์ สถานที่กำเนิดตำนานจตุตาม-รามเทพ


ก็เล่นเอา ตำนานพระธาตุ เข้ามาบวกกับตำนานบ้าน ตำนานเมือง และยังพาลไปยังเทพบนสวรรค์อีก มันก็เลยยุ่งอีรุงตุงนังกันไปใหญ่ ไม่มีใครเคยเอาตำนานตามที่มีหลักฐานอ้างอิงได้ออกมาตีแผ่

          ผมเฝ้ามองการทำธุรกิจด้านพุทธพานิชย์ จากวัตถุมงคลที่ชื่อ  จตุคาม-รามเทพ  มา  4  ปีกว่า  มองวัตถุประสงค์ของการ จัดสร้าง ทุกรุ่น  และอ่านตำนานอย่างย่อ ขององค์จตุคาม-รามเทพ  เกือบทุกรุ่น  ก็สรุปได้ว่า  จัดสร้างร้อยรุ่น ก็มีตำนาน  ร้อยตำนาน

          ก็เล่นเอา  ตำนานพระธาตุ  เข้ามาบวกกับตำนานบ้าน ตำนาน เมือง   และยังพาลไปยังเทพบนชั้นสวรรค์อีก   มันก็เลยยุ่งอีรุงตุงนัง กันไปใหญ่ ไม่มีใครเคยเอาตำนานตามที่มีหลักฐาน อ้างอิงได้ออกมา ตีแผ่ ผมขอแจ้งไว้ตรงน้ีในฐานะบัณฑิตวัฒนธรรมศึกษา ครับว่า...

  • ตำนานเมืองนครศรีธรรมราช
  • ตำนานพระธาตุ
  • ตำนานจตุคาม-รามเทพ
  • ตำนานท้าวพังพกาฬ

          ทั้งหมดน้ีเป็นเรื่องคนละตำนานซึ่งมีความเชื่อมโยงกันคือ... 

  • ตำนานเมืองนครศรีธรรมราช เกี่ยวเนื่องกับตำนานท้าวพังพกาฬ
  • ตำนานพระมหาธาตุ เกี่ยวเนื่องกับตำนานการสร้างรูป จตุคาม-รามเทพ
  • ตำนานพังพกาฬ ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับ ตำนานจตุคามรามเทพเลย

          จตุคาม-รามเทพ ปรากฎชื่อครั้งแรกในหนังสือ  ชีวิวัฒน์  ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภานุรังษีสว่างวงศ์  กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เมื่อครั้งเสด็จตรวจหัวเมืองปักษ์ใต้เป็นการส่วนพระองค์ ในพ.ศ. 2437 ปรากฎความตอนหนึ่งว่า 

           "....มีบันไดขึ้นบนกำแพงแก้ว  15  ขั้น  หัวบันไดนั้นมีฝาผนังทั้ง 2 ข้าง มีรูปพระข้างละองค์ ชื่อพระทัศตุคามองค์หนึ่ง ชื่อพระรามเทพ องค์หนึ่ง ตั้งอยู่หัวฝาผนังทั้งสองข้าง แล้วมีนกอินทรีย์ข้างละตัวชื่อว่า  ท้าวกุเวรนุราชตัวหนึ่ง  ชื่อว่าท้าวกุเวรเทพราชตัวหนึ่ง  ข้างตีนบันไดนั้น มีรูปนนทยักษ์ ยืนถือกระบองข้างละตัว..."

           จากบันทึกดังกล่าว  พบว่าในปัจจุบันรูปที่ได้รับการอ้าง ยังปรากฎอยู่  โดยมีลักษณะเป็นรูปบุคลนั่งชันเข่าด้านขวา  และยังมีแผ่นหินจารึกชื่อ  "ท้าวขัตตุคาม"  และ  "ท้าวรามเทพ"   ซึ่งเห็นได้ว่าแตกต่างจากชื่อที่ได้รับการบันทึกไว้ในเอกสาร ทางราชการเมื่อ  100  ปีเศษมาแล้ว  อาจเป็นไปได้ที่มีการติด    แผ่นหิน จารึกชื่อน้ีขึ้นมาใหม่สมัยหลัง

            ในพระนิพพานโสตวรรณกรรมท้องถิ่นเก่าแก่ของภาคใต้ กล่าวถึงที่มาของรูปปั้นบุคคลทั้งสองไว้ว่า  ชื่อ  หมุด  และชื่อ  หมู  เป็นบุตรชายของเศรษฐีชาวลังกา  ชื่อ พลิติ และพลิมุ่ย  โดยเศรษฐี ทั้งสองรับพระราชโองการจากพระเจ้ากรุงลังกาให้นำทรัพย์สมบัติมา ร่วมสร้างพระมหาธาตุ  ต่อมาบุตรชายทั้งสองทะเลาะกัน เรื่องไก่ชน ถึงกับฆ่ากันตาย  เศรษฐีทั้งสองเศร้าโศกเสียใจมากจึงนำเอาขี้เถ้า กระดูกของบุตรทั้งสอง มาผสมกับปูนแล้วปั้นเป็นรูปต่าง ๆ ภายใน วิหารพระทรงม้า ซึ่งได้แก่  รูปเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้าในวันออกผนวช  รูปสิงโตทางขึ้นพระธาตุ รูปพระพุทธรูปปางประทานอภัยองค์ใหญ่ รวมทั้งรูปปั้นของบุคคล ทั้งสองน้ีด้วย โดยมีข้อความ ตอนหนึ่งกล่าวว่า...

           "....ปั้นรูปพิมพานางนารถ  กอดราหุลราช  บุตรเศรษฐีทั้งสองฝ่าย  เจ้าหมุดนั้นอยู่ข้างซ้าย  ข้างขวา โดยหมาย  น้องชายเจ้าหมูนั้นหนา แล้วปั้นรูปพระพุทธา ผันพระพักตรา  อยู่หน้าบันไดขึ้นลง  ปั้นรูปสิงโตยิ่งยง  ไว้รักษาองค์จำนง  เศรษฐีทั้งสอง..."

           นอกจากน้ีตำแหน่งที่ตั้งของรูปปั้นบุคคลทั้งสองนั้น มีความมุ่งหมายให้เห็นถึงฐานะของผู้รักษาประตู  หากเป็นเทพ ก็เป็นเทพที่เรียกกันว่าทวารบาลซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์  ผู้เฝ้าประตู หรือนายประตูตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เช่น  ภายในพระบรม มหาราชวัง  พระอุโบสถ  วิหารต่าง ๆ  ทั้งยังมีหน้าที่คอยปัดเป่า สิ่งชั่วร้ายมิให้ล่วงล้ำเข้าไปยังองค์พระบรมธาตุอันศักดิ์สิทธิ์  โดย มิได้มีความหมายเกี่ยวข้องใดๆ กับอาณาจักรศรีวิชัย รวมถึง มิได้เป็นส่วนหนึ่งในราชวงศ์ของพระเจ้าจันทรภาณุ แห่งตามพรลิงค

         ถ้ามองในแง่มุมหนึ่งของการทำคุณบูชาโทษ  คือจากการที่ เจ้าหมุดเจ้าหมู มีเรื่องทะเลาะกันจนตายสาเหตุจากการชนไก่  เศรษฐีทั้งสองคงต้องการให้ลูกทำคุณไถ่โทษ หรือทำบุญไถ่บาป โดยการนำขี้เถ้ามาปั้นเป็นรูปต่าง ๆ เพื่อเฝ้าพระบรมธาตุอันศักดิ์สิทธิ์   ชื่อ ทัศตุคาม  และ  รามเทพ  อาจเป็นชื่อของเจ้าหมุดและเจ้าหมู  ต่อมาที่จารึก เป็น   เท้าขัตตุคาม  นั้นสันนิฐานว่ามีการทำขึ้น ภายหลังแน่นอน

            ผมนำเอาตำนาน ตามที่จะมีความสามารถหามา ประกอบ ข้อเท็จจริง  เพื่อได้  ลปรร  กับเพื่อนชาวบล็อกผู้สนใจ  และผู้้ที่ หลงไหล  คลั่งไคล้  ในองค์จตุตามรามเทพ อย่างไร ก็ลอง แสดงความคิดเห็นกันมานะครับ....

คำสำคัญ (Tags): #จตุคาม-รามเทพ
หมายเลขบันทึก: 85408เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
      ไม่ได้เจอครูราญเสียนาน ได้ข่าวว่าติดสอยห้อยตามอาจารย์ใหญ่ไปเมืองกรุง ภาคอีสาน ก้าวหน้ากันใหญ่นะคะ ส่วนเรื่องจัตุคาม ที่ครูราญบันทึกมาอ่านแล้วได้ความรู้ดี แต่ไม่มีความเห้นเป็นอย่างอื่นค่ะเพราะตัวเองเป็นคริสเตียนเลยรอดไปมีคนฝากให้ช่วยหาให้เหมือนกันแต่พอรู้ว่าเป็นคริสเตียนเลยรอดตัวไป

ช่วยอธิบายคำว่าพรลิงค์ ให้หน่อยซิครับ ไม่เข้าใจความหมายของคำนี้เห็นคำนี้แล้วก็รุ้สึก งง ครับ

อ่านข้อความข้างต้นแล้วให้ความรุ้ดีครับ แล้วตกลงท่านเป็นลูกเศรษฐี หรือเป็น กษัตริย์กันแน่ครับ

ขอถาม สองข้อนะครับ คงจะได้รับความกรุณาตอบให้เข้าใจด้วยนะครับ

ขอบคุณมาก

 

ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมากจริงๆครับ จา่กผู้รู้จริงๆ  ขอบคุณมากครับ

คุณครูนายหนัง...

เข้ามาเยี่ยม....(รู้สึกข้องใจ)

เมื่อ ๒-๓ วันก่อน ที่หาดใหญ่มีการหล่อจตุคามฯ ข่าวว่าจะส่งไปยังอินเดียด้วย....

สรุปว่า เทพจตุคามฯ ของไทย export (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไม่) ไปยังดินแดนแห่งเทพเจ้า...

ไปดูแลนิสิตปฏิบัติธรรมหลายวัน กลับมาก็ยังไม่ได้ต่อความคิดเรื่องหนังลุง ก็เลยไม่ได้คุยกับคุณครูนายหนังนานแล้ว....

เจริญพร

เรียน...คุณพัช  พอช.

  • ขอบพระคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม
  • คุณพัช  รอดตัวไปนะครับกับกระแส จตุคาม-รามเทพ

เรียน...คุณชัย  บางบอน

  • ถ้าตามหลักฐานที่มีการบันทึกไว้ก็ ตามหนังสือนิพพานโสตที่บอกนั่นแหละครับ...
  • รูปปั้นจากปูนผสมกระดูกของลูกเศรษฐีครับ...
  • เทวดาที่ชื่อจตุคาม-รามเทพ มีหรือไม่ไม่มีใครรู้
  • จากสารระบบเทพของกรมศิลปากรไม่มีเทวดาที่ชื่อน้ีครับ
  • เรื่องตามพรลิงค์  เป็นเรื่องยาวครับ  จะลงบันทึกใหม่ให้ครับ.... 

เรียน...นายบอน  กาฬสินธ์ุ

  • ขอบพระคุณมากครับ...
  • ก็เขียนไปตามที่จะพอหาหลักฐานมาอ้างอิงเพื่อนำความเป็นจริงออกสู่สาธารณชนครับ...
  • คงได้ ลปรร กันอีกนะครับ... 

นมัสการครับ  พี่หลวงชัยวุธ

  • ตอนน้ีกระแสมันแรงมากครับ...
  • สร้างเพื่อส่งไปยังดินแดนเทพเจ้า...เป็นการสร้างกระแสของคนที่เป็น พุทธพานิชย์ครับ... สินค้าส่งออกย่อมเป็น ของดีมีคุณภาพ  
  • ส่งไปอินเดียรูปเดียวครับ  แต่ขายได้ที่เมืองไทย เป็นล้านๆ ลูกเลยครับ
  • การที่มีกระแสน้ีทำให้คนมองแต่เรื่องของเปลือกนอก  ไม่เข้าใจถึงแก่นแท้ของศาสนา  พี่หลวงน่าจะช่วยได้... ช่วยเปิดสักบล็อกนะครับ...

บิดแล้วจุ่มนม อร่อยจัง

 

  ดูหน้าตาไม่น่าจะเป็นคนกลาบไว้สิงสักสิดนะ มิน่าถึงได้ทำเวบอไรออกมา ไร้สาระ

 

    ถ่าพระพุธเจ้ไม่สักสิดจริง คงไม่มีพุทโท

   ถ่าองค์จตุคามไม่ดีจริงคนคงไม่บูชา

 มีความรู้ขื้นมานิดหน่อยทำเป็นพูด พวกมนุดไม่นับถือสิ่งสักสิด ไม่เห็นชีวิดพวกมันเจรีญสักคน เดียวก้อจนเดียวก่ออุบัดเหดเดียวก้อทุกใจ พวกนี้พวกไม่เจรีญ    มีความรู้นิดหน่อยทำสอนคนโนนคนนี้พูดจาลบหลู่สิ่งสักสิด พอเกีดเรื่องร้ายกับตัวเอง โทดฟ้าโทดดิน 

 เออวะ พูดถูก 

    ความสุขของเขา เงินเขา ถ่าโดนหลอกก่อกรรมเขา

   ไม่รู้จะเดือดร้อนเจ้าของเวบตรงไหนเนี้ย บอกหน่อย

   งง

 

 ผมบังเอีญผ่านมา เลยแวะมาดู ครับ ก่อถูกนะที่คุณว่า คนซื้อคนขายมันก้อต้องซื้อขายด้วยเงินสิครับ ถามหน่อยครับ คุณทำบุญ หร่อพระ ถวายวัด คุณไช้อะไร ซื้อวัถุครับ ถ่ไม่ไช้ไอ้กระดาดที่เรียกว่าเงิน

 แล้วพระที่หิ้งพระของคุนมาได้ไงครับขอโทษนะครับ ขอมาฟรีปะ หรือบูชามา ถ่ามีนะบอกด้วยดิ.... จะไปขอ  หรือขอฟรีๆกับคุณได้ปะ  

555+ ครูราญเรา โดนกองโจรตีหัวแล้วหลบเข้าบ้านเสียแล้ว เหมือนกับพวกโจรสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เลยครับ ไม่เปิดเผยตัวซะด้วย น่าจะเป็นคนเดียวกันหมด

ผมลางานกลับบ้าน วันที่ 25 เมษาฯ นี้ ถ้ามีโอกาสก็จะไปไหว้พระธาตุทุกครั้งที่กลับ แต่ปีนี้กลัวๆ อยู่ครับ คนเยอะหรือเปล่าไม่รู้ ไม่อยากไปเท่าไหร่ กลัวตาย..

ขอบคุณครูรานนะครับที่ทำให้กระจ่าง ในบางเรื่อง เพราะผมเห็นโฆษณาแต่ละรุ่นที่ออกมาแล้วมันยิ่งใหญ่เหลือเกิน

เข้ามาเป็นกำลังใจครับครู
ผมเองติดตาม และสนใจ อ่านจากหลายที่ แต่มีที่หนึ่งที่กล่าวถึงองค์จตุคาม รามเทพ ที่ www.manager.co.th กล่าวว่าองค์จตุคามไม่อยู่ที่รูปปั้นแต่เป็นบานประตูทางเข้าพระธาตุ ต่างหาก
อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากเลย ขอบคุณอาจารย์มากครับ...ตอนนั้นผู้ที่นำไปเคยเล่าให้ฟังเหมือนกันว่ารูปปั้นนี้เป็นลูกเศรษฐีและมีกระดูกผสมอยู่ด้วย...ประวัติตรงกัน...ผมเองเคยไปสักการะพระบรมธาตุเมื่อปี35 ..และเคยกราบไหว้รูปปั้นทั้งสององค์นี้แล้วครับ...เรื่องการเอาเปรียบบนความเชื่อและความศรัทธาของผู้อื่นคงเป็นเรื่องธรรมดาแหละครับ..แต่สิ่งสำคัญคือต้องยึดหลักหลักความจริง..คนที่ศรัทธาจะได้ไม่สับสนผิดทาง...โดยส่วนตัวผมเชื่อในความศักสิทธิ์ของเทพยดาทุกองค์ที่รักษาองค์พระบรมธาตุว่ามีอยู่จริง...แม้จะไม่ทราบพระนามที่แท้จริงเลยก็ตาม...

เรียน...man in flame

  • ขอบพระคุณครับที่ส่งรูปมาให้  ถ้าเป็นจริง...รุ่นนี้น่าจะใช้ 3 เวลาหลังอาหาร มวลสารมันมีประโยชน์ครับ...

เรียน... คุณโยซ่า

            คุณย่า   (ผมเรียกแก่ไปหรือเปล่า)

            คุณอา

             ขอบพระคุณมากครับที่กรุณาเข้ามา ลปรร ยินดีอยู่ครับที่เห็นคนที่มีความศรัทธาองค์ท่าน จตุคามอย่างจริงใจ   ตรงตามเจตนาของผมครับ... คือศรัทธาที่ใจ ใช่ที่วัตถุ  ผมเชื่อและศรัทธาในทางที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ  กุสโลบายของผู้สร้างรูปเคารพจตุคามเดิม เรารู้ไม่แน่ชัด  แต่มีผลกับจิตใจของผู้ที่มีความศรัทธาอย่างแน่นอน...

  • สิ่งดีๆ จะเกิดกับคนที่คิดดี ทำดี
  • คุณโยซ่า คุณย่า คุณอา  เชื่อและศรัทธาในองค์จตุคามซึ่งเป็นของดีมีคุณค่าของคนนครศรีธรรมราช จะต้องเป็นคนที่ คิดทำแต่สิ่งดีๆ แน่นอน
  • ขอสิ่งดีๆ จงบังเกิดแก่ท่านทั้งหลายที่ได้ทำความดี ด้วยใจที่มีความรักนับถือและศรัทธาองค์ท่านด้วยใจ...ใช่ศรัทธาองค์ท่านจตุคามเพราะทำเงิน

เรียน...

  • dream : farm
  • ธรรมวุธ
  • คุณวร
  • คุณแมลงทับ

           ขอบพระคุณทุกท่านเลยครับที่เข้ามาให้กำลังใจ.... ต้องขออำภัยเป็นอย่างยิ่งครับที่ตอบช้ามากๆ.... พอดีคอมพิวเตอร์ที่บ้านเสียครับ... ที่ทำงานก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่....

           ความเชื่อ...ความศรัทธา...สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ดีมีคุณค่า จะทำให้เรามีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อที่จะให้ทำแต่สิ่งที่ดีๆ เพื่อความสุขของ คน ชุมชน สังคม ประเทศชาติ

            ขอบพระคุณมากครับ.... โอกาสหน้าเชิญ ลปรร มาอีกนะครับ.... 

 

 

กลาบ = กราบ

สักสิด = ศักดิ์สิทธิ์

อไร = อะไร

พระพุธเจ้า = พระพุทธเจ้า

พุทโท = พุทโธ ??

มนุด = มนุษย์

อุบัดเหด = อุบัติเหตุ

โทดฟ้าโทดดิน = โทษฟ้าโทษดิน

 

ที่จริงแล้ว คำว่ารามเทพ  นั้นหมายถึงเทพนารายณ์ที่อวตารมาเกิดเป็นกษัตริย์ในโลกมนุษย์  เช่น เดียวกันกับชื่อพระรามในเรื่องรามเกียตริ์  ดังนั้นรามเทพจึงเป็นอวตารมาเป็นกษัตริย์ของพระนารายณ์หรือพระสุริยะเทพ นั้นก็คือพระเจ้าจันทรภานุ โดยปกครองเมืองนครศรีธรรมราช  เมื่อพระเจ้าจัทรภานุสิ้นพระชนม์ดวงวิญญานก็ดูแลเมืองตั้งแต่นั้นมา..ส่วนคำว่าจตุคามนั้นแปลว่า  ผู้ดูแลทั้งสี่ทิศ...

        พระองค์จตุคามท่านมีญานเดียวกับพระนารายณ์หรือในภาคพระสุริยะเทพ 

        จริงเท็จประการใดนั้นแล้วแต่ผู้อ่าน แต่กระผมเองสัมผัสได้จากญานบารมี....โอม ฮเร  ราม...

สวัสดีครับ...คุณอาณัติ

  • ขอบพระคุณครับที่เข้ามา ลปรร.
  • เป็นข้อมูลความรู้ใหม่ครับ...
  • โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท