ครอบครัวเข้มแข็ง ครอบครัวพอเพียง


ครอบครัวเข้มแข็ง ครอบครัวพอเพียง
เมื่อศุกร์เสาร์ที่ผ่านมา (16-17 มีนาคม 2549) โครงการครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่าน ได้จัดอบรมแกนนำครอบครัวเข้มแข็งครั้งที่1 ประจำปี 2550 เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 โดยการสนับสนุนของสถาบันครอบครัวรักลูก และสสส. หลังจากสามปีแรกมุ่งเน้นให้ครอบครัวเรียนรู้เรื่องหลักคิดคุณธรรมของครอบครัว, การดูแลเด็กแต่ละช่วงวัย, สายสัมพันธ์ในครอบครัว, และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาครอบครัว ปีนี้ปักธงไว้ว่านอกจากจะเสริมการเรียนรู้เดิมให้แน่นขึ้น ยังได้น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการสร้างครอบครัวเข้มแข็งด้วย ตามฐานคิดที่ว่า ครอบครัวเรียนรู้ ครอบครัวพอเพียงครอบครัวเรียนรู้ ครอบครัวจะเข้มแข็งได้ต้องมีการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและสากล ผ่านการสืบค้น และการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงครอบครัวพอเพียง ครอบครัวจะเข้มแข็งได้ต้องสร้างการเรียนรู้และนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตครอบครัว (พอประมาณ, มีเหตุผล, มีภูมิคุ้มกัน บนพื้นฐานความรู้และจริยธรรม)การอบรมเน้นกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ให้ทุกคนได้นำประสบการณ์ของตนเองมาแลกเปลี่ยน ถกคิด และสรุปความคิดร่วมกัน ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติของตนเอง พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว แม้กระแสการตื่นตัวและสนใจจะมาก แต่การเข้าใจหลักคิดอันเป็นแก่นแท้ยังมีน้อย เพราะหลายคนคิดว่าคือการปลูกผักกินเอง การลดรายจ่าย การทำบัญชีครัวเรือนบ้าง ซึ่งก็ถูกเพียงส่วนหนึ่ง ดังนั้นในการเสริมสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง ครอบครัวต้องรู้จักการประมาณในใช้ชีวิต ไม่สุดโต่งเกินไป พูดจากันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช้อารมณ์ ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ มีทักษะการเลี้ยงดูปกป้องคนในครอบครัวอย่างถูกวิธี สามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือต้องมีการเรียนรู้ร่วมกัน การส่งเสริมคุณธรรมให้เกิดในครอบครัวเป็นที่น่าดีใจที่มีแกนนำครอบครัวคนหนึ่งที่ออกมาเปิดใจว่า ขอขอบคุณโครงการดีดีนี้ที่ทำให้ภรรยาผมได้สามีใหม่ ทุกคนอึ้งอะไรนี่ เขาเล่าต่อว่า ก็แต่ก่อนผมไม่เคยสนใจครอบครัว สำมะเลเทเมา เขาเรียกว่าขี้เหล้ากันทั้งตำบล มีปัญหาทะเลาะกันในครอบครัว แต่พอได้เข้ามาเรียนรู้ในโครงการนี้ ผมก็ได้ปรับเปลี่ยนไป จนสามารถเลิกเหล้ามา 3 ปี แล้ว ครอบครัวก็เริ่มดีขึ้น จนภรรยาบอกว่าได้สามีคนใหม่ คือคนที่เขาต้องการ ทุกคนปรบมือให้กำลังใจ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่เราได้ชื่นชม จากการทำงานกันมา คนทำงานก็มีกำลังใจที่จะทำต่อไปเรื่องครอบครัวเป็นเรื่องของการเรียนรู้ และต้องสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นทุกๆวัน เหตุนี้เอง เราจึงต้องเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งครับ
หมายเลขบันทึก: 85402เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านกี่บันทึกของท่านมันก็โดนใจดิฉันไปหมด  ขอเป็นสาวกของท่านในเรื่องการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับครอบรัว  ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน  ดังที่ท่านกล่าวเรื่องครอบครัวเป็นเรื่องของการเรียนรู้ และต้องสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นทุกๆวัน เหตุนี้เอง เราจึงต้องเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท