ติ่มซำผจญภัยตอนที่ ๑


อะไรคือสารต้านอนุมูลอิสระ (ไฟโทเคมิคอล)

สวัสดีครับ วันนี้เด็กชายติ่มซำจะมาแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพกันนะครับ

     สมัยเด็ก ๆ คุณพ่อและคุณแม่มักจะบ่นกับผมเสมอว่าทำไมไม่กินพืชผักบ้างเลยในแต่ละมื้ออาหาร ผมก็ตอบไปว่า มันขม มันเฝื่อน มันอะไรต่อมิอะไรสารพัด เพื่อจะไม่กินผักให้หมดจาน แต่เมื่อโตขึ้นจึงรู้ว่าท่านได้ทำถูกต้องแล้วครับที่ให้เรารับประทานพืชผักใบเขียว

     อาหารประเภทพืชผัก และผลไม้ดีต่อสุขภาพ โดยไฟโทเคมิคอบจากพืชผัก ผลไม้ มีส่วนมากจากการศึกษาของนักโภชนาการพบว่าสารนี้มีผลในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ หรือที่เราเรียกกันว่า สารต้านมะเร็ง จริง ๆ แล้วหากมองลึกลงไปสารนี้ยังสามารถช่วยรักษาโรคอื่นๆ อีกมากมาย นั่นเป็นเพราะคุณสมบัติของไฟโทเคมิคอลนั้นยังช่วยในเรื่อง ต้านการอักเสบ ฆ่าแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ลดคอเรสเทอรอล คลายเส้นเลือด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน รักษาความสมดุลของแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร เห็นไหมครับว่ามีประโยชน์มากมายสารพัดจริง ๆ

     ในการต้านอนุมูลอิสระนั้น ผลส่วนหนึ่งอาจมาจากอิทธิพลของไฟโทเคมิคอลผ่านเอนไซม์ ส่วนที่เหลือเกิดจากความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของมันเอง สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่ปกป้องพิษอันเกิดจากปฏิกิริยาที่มีการรวมตัวกับออกซิเจนในร่างกาย (Oxidation) เช่นเดียวกับการเกิดสนิมบนเหล็กนั่นแหล่ะครับ หรืออาจเป็นการเกิดกับไขมัน เนย ทำให้มีกลิ่นเหม็นหืนนั่นเอง ในขณะที่เราหายใจนำออกซิเจนเข้าไป กระบวนการดังกล่าวก็เกิดขึ้นในร่างกาย หากไม่มีการต้สนอนุมูลอิสระที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นนี้แล้วจะมีอันตรายเกิดขึ้นกับร่างกายได้ตลอดเวลา

     อนุมูลอิสระ เรารับประทานอาหารเข้าไปในแต่ละมื้อ ทำให้ร่างกายใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ขณะที่เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนจะมีการสร้างอนุมูลอิสระซึ่งเป็นโมเลกุลไม่คงตัวขึ้น ที่ไม่คงตัวเพราะว่าขาดอิเล็กตรอนไปหนึ่งตัว แต่อนุมูลอิสระสามารถแย่งชิงอิเล็กตรอนจากแหล่งอื่นๆ ในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ (chain reaction)  ดังนั้นความสัมพันธ์จึงเกิดขึ้นในตรงนี้นี่เองครับ คือ สารต้านอนุมูลอิสระนี้ที่ได้จากการรับประทานอาหารนั้นจะช่วยปกป้องร่างกายโดยการให้อิเล็กตรอนแก่อนุมูอิสระเป็นการหยุดยั้งการทำลายเซลล์ที่เป็นในรูปแบบของปฏิกิริยาลูกโซ่

      อนุมูลอิสระในร่างกายอาจถูกสร้างโดยเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อช่วยทำลายแบคทีเรียและไวรัสที่รุกล้ำเข้ามา และอาจเพิ่มจำนวนขึ้นจากมลพิษ รังสียูวีในแสงแดดและรังสีอื่น ๆ การสูบบุหรี่ ความเครียด และการได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินไปในแต่ละวันเราปะทะกับอนุมูลอิสระประมาณ 10 ล้านครั้ง แม้ร่างกายจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้บางส่วน แต่หากอนุมูลอิสระมีมากเกินไปจะมีส่วนที่เหลือซึ่งทำลายเซลล์ร่างกายได้ เรียกว่าเกิด "พิษจากการออกซิเดชั่น"

     ไฟโทเคมิคอลต้านมะเร็ง 1 ใน 3 คนจะเป็นมะเร็งช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต หากวันนี้เราเดินผ่านคน 3 คน ในอนาคต 1 ใน 3 คนอาจเป็นมะเร็งได้ มะเร็งสามารถเริ่มขึ้นเมื่อ DNA หรือรหัสทางพันธุกรรมในเซลล์ถูกทำลายโดยสารก่อมะเร็งที่เราเรียกกันว่า "การเริ่มต้น" อาจใช้เวลาหลายปีก่อนจะมีอาการจากเซลล์มะเร็งที่เจริญเติบโตจนไม่สามารถควบคุมได้ รุกล้ำทำลายเนื้อดีและสามารถกระจายไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แล้วเจริญเติบโตในที่ใหม่ (Dispersion) ไฟโทเคมิคอลบางตัวเหมือนเป็นตัวกระตุ้นหยุดยั้งสารก่อมะเร็ง นอกจากนั้นผลของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระยังอาจช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น จนสามารถทำลายเซลล์ที่เริ่มจะเป็นมะเร็งได้

คราวหน้าเด็กชายติ่มซำจะเล่าเรื่องราวแนวทางการได้รับไฟโทเคมิคอลได้อย่างไรบ้าง ?

สำหรับวันนี้ดึกมากแล้วครับพรุ่งนี้วันจันทร์ ต้องตื่นไปโรงเรียนแต่เช้า

วันนี้นอนดึกเดี่ยวจะยิ่งเพิ่มอนุมูลอิสระให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้นะครับ

สวัสดีครับ......... 

หมายเลขบันทึก: 84965เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะที่ถามว่าสวนป่าครูบาสุทธินันท์อยู่ที่ไหน

อยู่ที่อำเภอสตึก  จังหวัดบุรีรัมย์ค่ะ  ที่นั่นร่มรื่นมากเลย  น่าอยู่มาก ๆ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกเยอะมาก  ทุกคนที่นั่นเป็นกันเองดี  ว่าง ๆอาจารย์ลองไปเล่นดูนะค่ะ

เด็กชายติ่มซำคนเก่ง ในที่สุดทานก็ผักได้เก่งมากและยังรู้จริงถึงคุณประโยชน์ของการทานผัก ทั้งรู้ซึ้งถึงไฟโทเคมิคอลต้านมะเร็ง ...อยากรู้จักไฟโทเคมิคอลจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท